Cà phê, gạo và rau quả là 3 mặt hàng nông sản của Việt Nam mang về trị giá xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên trong quý 1/2024.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam trong tháng 1/2024 đạt 20.000 tấn, mang về 79 triệu USD, tăng 60,2% về lượng và 83,9% về trị giá so với tháng 1/2023.
Năm vừa qua, phần lớn các thị trường trong Top 10 thị trường xuất khẩu tiêu lớn nhất của Việt Nam sụt giảm, chỉ có duy nhất thị trường Philippines ghi nhận mức tăng trưởng mạnh, với mức tăng 24,4% về lượng và 14% về trị giá.
Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hạt tiêu ước đạt 267.000 tấn, trị giá 912 triệu USD, tăng 16,6% về lượng nhưng giảm 6% về trị giá so với năm 2022.
Theo Tổng cục Thống kê, trong quý 3/2023, Việt Nam có hai mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD, bao gồm rau quả với 1,51 tỷ USD và gạo với 1,4 tỷ USD.
Hiệp hội Điều Việt Nam và Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam có thông báo ngày 17/7 gửi hội viên và các doanh nghiệp trong ngành về thông tin nghi lừa đảo của khách hàng hoặc ngân hàng bên mua trong xuất khẩu điều, hạt tiêu.
Khu vực châu Á là thị trường tiêu thụ tới 58,3% tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 , tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.
Bộ trưởng NN&PTNT Lê Minh Hoan đang có chuyến công tác tại Ấn Độ kết hợp tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nông nghiệp G20 từ 14 - 17/6, nhằm thúc đẩy thương mại nông lâm thủy sản hai nước.
Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 5 tháng đầu năm 2023, 3 doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất lần lượt là Đăng Nguyên LS với 10.576 tấn, Pearl Group với 8.648 tấn, Nedspice Việt Nam với 7.556 tấn.
Quý 1/2023, Việt Nam xuất khẩu 76.193 tấn hạt tiêu, đạt 233,45 triệu USD. Trong đó, Mỹ là thị trường có kim ngạch xuất khẩu lớn nhất với 47 triệu USD.
Trong tháng 1/2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đồng loạt giảm cả về lượng và trị giá xuất khẩu. Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu hạt tiêu sẽ “sôi động” trở lại trong các tháng còn lại của quý 1/2023.
Năm 2023, dự báo xuất khẩu hạt tiêu sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn do biến động thị trường thế giới. Trước tình hình này, Cục Xuất nhập khẩu cho rằng ngành cần tăng cường chế biến sâu, tạo ra những sản phẩm mới giúp tăng khả năng cạnh tranh.
Theo Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), Mỹ hiện là thị trường xuất khẩu hạt tiêu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm 28% tổng kim ngạch xuất khẩu hạt tiêu trong quý III/2022.
Theo Bộ Công Thương, trong khi Việt Nam rơi vào giai đoạn giá tiêu xuất khẩu thấp nhất trong năm và có chiều hướng giảm thì một số thị trường khác lại ghi nhận tăng.
Theo Bộ Công Thương, trước bối cảnh lạm phát gia tăng, chi phí vận chuyển cao, giá hạt tiêu nội địa và xuất khẩu trong tháng 8/2022 đồng loạt giảm, trong đó giá xuất khẩu bình quân tháng 8 đã giảm khoảng 6% so với cùng kỳ năm 2021.
Cà phê và hạt tiêu là 2 mặt hàng nông sản có nhiều tín hiệu tích cực về thị trường theo đà tăng giá chung của thế giới trong ngày 2/6. Đây đều là 2 mặt hàng tăng trưởng tốt về kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm.
Theo Bộ Công Thương, Việt Nam hiện là thị trường cung cấp hạt tiêu lớn nhất cho thị trường Mỹ, chiếm 72% thị phần nhập khẩu hạt tiêu của nước này trong quý I/2022.
Năm 2021, các doanh nghiệp FDI ghi nhận đà tăng trưởng năm thứ 6 liên tiếp về xuất khẩu hồ tiêu. Ngược lại, đây lại là năm thứ hai liên tiếp doanh nghiệp nhà nước ghi nhận tăng trưởng âm.
Nông dân trồng tiêu Việt Nam và các doanh nghiệp vừa và nhỏ đang phải đối mặt với nguy cơ mất thị phần nghiêm trọng nếu không đưa ra các biện pháp kiểm soát chất lượng theo các tiêu chuẩn của châu Âu và Mỹ.