'Hiệu ứng Messi' khiến giá vé thi đấu tăng hơn 1.700%

Bóng đá MỸ
16:48 - 21/08/2023
Siêu sao bóng đá Lionel Messi tới Inter Miami đã giúp CLB này giành được danh hiệu Cúp Liên đoàn CONCACAF đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: AFP
Siêu sao bóng đá Lionel Messi tới Inter Miami đã giúp CLB này giành được danh hiệu Cúp Liên đoàn CONCACAF đầu tiên trong lịch sử. Ảnh: AFP
0:00 / 0:00
0:00
Việc siêu sao bóng đá Lionel Messi chuyển đến thi đấu tại Giải bóng đá Nhà Nghề Mỹ (MLS) đã tạo ra “hiệu ứng Messi”, khiến doanh số bán vé một số trận đấu cuối mùa của CLB anh đầu quân là Inter Miami CF tăng tới hơn 1.700% trên thị trường thứ cấp.

Hồi tháng 7 trước đó, CNN cho biết Messi đã ký một bản hợp đồng bom tấn với CLB Inter Miami CF, trong đó anh sẽ nhận được 50 triệu USD tới 60 triệu USD/năm, bao gồm cả cổ phần trong đội. Ngoài ra, anh cũng đã ký các thỏa thuận chia sẻ doanh thu không được tiết lộ với Apple TV và Adidas.

Sự xuất hiện của siêu sao bóng đá này tại Mỹ đã tạo ra một làn sóng quan tâm khổng lồ không chỉ tới bản thân CLB Inter Miami CF mà còn tới cả MLS nói chung – một giải đấu vốn không được đánh giá cao về mặt chuyên môn so với các giải đấu hàng đầu khác trên thế giới.

Thông qua “hiệu ứng Messi”, CNBC trích dẫn ông Jorge Mas, chủ sở hữu của Inter Miami, cho biết số lượng người đăng ký theo dõi “MLS Season Pass” trên Apple TV đã tăng gấp đôi. Trong khi đó theo thống kê của tờ Miami Herald, số lượt theo dõi trên tài khoản Instagram chính thức của CLB Inter Miami đã tăng tới 14 lần từ ngưỡng 1 triệu lên 14 triệu.

Đặc biệt, nhu cầu mua áo thi đấu mang số và tên của Messi tăng mạnh tới mức cửa hàng trực tuyến chính thức của MLS đã phải hoãn giao hàng theo đơn đặt hàng cho đến cuối tháng 10. Ngay sau khi Messi thông báo ý định đến Mỹ vào tháng 6, nhà bán lẻ trực tuyến Soccer.com cho biết đã bán hết số áo thi đấu chung của Inter Miami trong 6 tháng chỉ trong vòng một ngày và chúng vẫn liên tục được bán hết.

Người phát ngôn của Adidas cho biết: “Chúng tôi đang làm việc nhanh nhất có thể để đảm bảo rằng mọi người hâm mộ muốn có áo thi đấu đều có thể mua trực tuyến hoặc tại một trong các cửa hàng của chúng tôi”.

Điều đáng kinh ngạc nhất mà “hiệu ứng Messi” mang lại có lẽ là ảnh hưởng lên giá vé thi đấu của Inter Miami ở cả trận sân nhà và sân khách. Theo CNBC tổng hợp từ dữ liệu của TicketIQ, giá vé niêm yết trung bình trên thị trường thứ cấp đối với các trận đấu trên sân nhà đã tăng từ 152 USD lên 864 USD từ khi Messi ký hợp đồng, tương đương với mức tăng 468% tính tới 18/8.

Hiệu ứng này còn rõ rệt hơn đối với các trận đấu trên sân khách, đặc biệt là tại các thị trường lớn như New York hay Los Angeles. Đối với tất cả các trận sân khách còn lại, giá vé tăng trung bình 1,002% tính đến ngày 15/8.

Cụ thể, trận đấu sắp tới giữa Inter Miami với New York Red Bulls vốn có giá vé trung bình là 90 USD trong năm 2022 nhưng đã tăng 1.760% lên mức trung bình là 1.674 USD năm 2023. Tương tự, giá vé trung bình cho một trận đấu giữa CLB này với đối thủ Orlando City SC chỉ ở mức 97 USD vào năm ngoái, nhưng đã tăng vọt lên 1.755 USD khi Messi đến – ghi nhận mức chênh lệch 1.709%.

Sự tăng giá không chỉ xảy ra đối với các vé hạng đắt mà còn với cả các chỗ ngồi giá rẻ. Theo dữ liệu của TicketIQ, vé có chi phí thấp nhất cho trận đấu giữa Inter Miami và New York Red Bulls đã tăng từ khoảng 36 USD lên 578 USD khi có sự xuất hiện của Messi. Tương tự, vé rẻ nhất cho trận đấu của CLB này với Chicago Fire FC là 23 USD vào năm 2022 nhưng đã tăng lên 192 USD trong năm nay.

Đọc tiếp