![]() |
Dệt may TCM đã nhận khoảng 80% đơn hàng cho quý 3/2025. Ảnh minh họa |
Báo cáo tình hình kinh doanh tháng 5/2025 tại CTCP Dệt may - Đầu tư - Thương mại Thành Công (Mã: TCM) ghi nhận, doanh thu công ty mẹ đạt hơn 309 tỷ đồng, tăng nhẹ 1% so với cùng kỳ năm trước (YoY). Lợi nhuận sau thuế đạt 29,2 tỷ đồng, tăng 9% YoY.
Mảng may mặc vẫn chiếm phần lớn trong cơ cấu doanh thu tại TCM với 72,7%; vải chiếm 20,6% và sợi chiếm 5,4%. Đặc biệt, mảng vải đã tăng tốc so với tháng 4 – khi chỉ chiếm 15% doanh thu nhờ xu hướng các doanh nghiệp dệt may chuyển sang sử dụng vải nội địa để xuất khẩu sang EU và khối CPTPP, tận dụng ưu đãi thuế khi xuất khẩu sang Mỹ gặp khó do hàng rào thuế quan gia tăng.
Về thị trường xuất khẩu, châu Á vẫn chiếm ưu thế với tỷ trọng 59,4%, trong đó Nhật Bản và Hàn Quốc lần lượt chiếm 16,53% và 14,47%. Mỹ vẫn là thị trường lớn nhất tại châu Mỹ, chiếm gần 20% doanh thu xuất khẩu, tiếp theo là Canada với 15,57%. Xuất khẩu sang châu Âu chỉ chiếm 5,2%.
Lũy kế 5 tháng năm 2025, doanh thu tại Dệt may TCM ghi nhận đạt 1.607,5 tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ và ước đạt khoảng 36% kế hoạch năm. Lợi nhuận sau thuế lũy kế đạt 138,7 tỷ đồng, tăng 25% so với cùng kỳ và hoàn thành phân nửa kế hoạch năm 2025.
Về tình hình đơn hàng, công ty đã và đang tiếp nhận khoảng gần 80% kế hoạch doanh thu cho đơn hàng quý 3 và đang chuẩn bị tiếp nhận đơn hàng quý 4/2025.
Trước tình hình kinh tế thế giới nhiều biến động, đặc biệt chính sách thuế quan của Mỹ đang và sẽ ảnh hưởng đến tình hình xuất khẩu của công ty dệt may nói chung và TCM nói riêng; công ty thực hiện việc mở rộng thị trường, trong đó đẩy mạnh tìm kiếm và mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước EU, thị trường CPTTP và Trung Đông, Nam Mỹ...để bù đắp cho việc thiếu hụt đơn hàng từ việc thiếu hụt đơn hàng do việc áp thuế quan từ chính quyền Mỹ.
Bên cạnh đó, công ty tăng cường đa dạng hóa sản phẩm, đặc biệt những phân khúc mang lại giá trị gia tăng cao, tiếp tục đẩy mạnh tăng năng suất, tối ưu hóa chi phí, phát triển thị trường nội địa.