Chuỗi siêu thị của Masan đã có 3.586 điểm bán trên toàn quốc. |
Theo báo cáo tài chính quý 3/2023 vừa công bố, Tập đoàn Masan (mã chứng khoán MSN) đạt 20.155 tỷ đồng doanh thu thuần, tăng 3% so với cùng kỳ năm ngoái. Biên lợi nhuận gộp cải thiện lên mức hơn 29%, so với mức gần 28% của quý 3 năm ngoái.
Lợi nhuận gộp tăng hơn 9% lên mức 5.939 tỷ đồng. Tuy nhiên chi phí tài chính của Masan tăng 43% so với cùng kỳ năm ngoái, lên mức 2.386 tỷ đồng (so với doanh thu tài chính 420 tỷ đồng), riêng chi phí lãi vay là 1.744 tỷ đồng. Chi phí bán hàng cũng tăng 10% lên mức 3.623 tỷ đồng, còn chi phí quản lý doanh nghiệp giảm nhẹ xuống mức 956 tỷ đồng.
Kết quả, Masan báo lãi sau thuế 485 tỷ đồng, giảm 42% so với cùng kỳ năm ngoái. Luỹ kế 9 tháng đầu năm, doanh nghiệp mang về doanh thu thuần 57.470 tỷ đồng, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngược lại, lợi nhuận sau thuế giảm tới 66%, xuống mức 1.353 tỷ đồng.
Nguyên nhân khiến lợi nhuận 9 tháng của Masan tăng trưởng âm cũng là do chi phí lớn, với chi phí tài chính lên tới hơn 6.500 tỷ đồng, tăng 44% so với cùng kỳ năm ngoái; chi phí bán hàng chiếm gần 10.400 tỷ đồng, tăng 12%. Trong khi đó, doanh thu tài chính giảm 8% xuống mức 1.760 tỷ đồng; lãi từ công ty liên kết giảm 18% xuống mức 2.950 tỷ đồng.
Trong 9 tháng 2023, Masan phải trả tới 5.277 tỷ đồng tiền lãi vay, tương ứng mỗi ngày phải trả hơn 19 tỷ đồng cho khoản này.
Áp lực trả lãi đến từ khoản vay nợ lớn của doanh nghiệp. Tại thời điểm cuối quý 3/2023, tổng nợ vay của MSN là 68.614 tỷ đồng (chiếm 42% tổng nguồn vốn), giảm nhẹ hơn 3% so với hồi đầu năm. Cơ cấu nợ của doanh nghiệp được chuyển dịch từ tăng nợ dài hạn và giảm nợ ngắn hạn. Trong đó, nợ trái phiếu hơn 28.000 tỷ đồng. Vay dài hạn ngân hàng có đảm bảo gần 32.000 tỷ đồng.
Lợi nhuận Masan tăng trưởng âm quý thứ 6 liên tiếp.
WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT
Trong thông cáo báo chí về kết quả kinh doanh 9 tháng đầu năm, Masan cho biết mảng kinh doanh tiêu dùng bao gồm WinCommerce (WCM), Masan Consumer Holdings (MCH), Masan MEATLife (MML) và Phúc Long Heritage (PLH) đều ghi nhận kết quả khả quan, với lợi nhuận trước lãi vay và thuế (EBIT) tăng trưởng 45,5% trong 9 tháng và 47,3% trong quý 3/2023; so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, WinCommerce gần đạt điểm hòa vốn EBIT lần đầu tiên kể từ sau Covid-19. Doanh thu thuần tăng 2,1% trong 9 tháng đầu năm 2023 và 3,3% trong quý 3/2023 so với cùng kỳ; nhờ mở cửa hàng mới. WCM mở mới 245 siêu thị mini (WinMart+) và 2 siêu thị (WinMart) trong 9 tháng đầu năm 2023. Tính đến cuối tháng 9/2023, chuỗi WinCommerce có 3.586 điểm bán trên toàn quốc.
Theo Masan, mảng tiêu dùng khả quan nhưng lợi nhuận ròng của tập đoàn vẫn bị ảnh hưởng tiêu cực bởi các mảng kinh doanh và hoạt động không cốt lõi. Trong quý 3/2023, có một khoản lỗ tỷ giá phát sinh 1 lần. Nếu loại trừ các chi phí không dùng tiền mặt, lợi nhuận sau thuế cốt lõi trước lợi ích cổ đông không kiểm soát đạt 983 tỷ đồng trong quý 3/2023, tăng 37,2% so với cùng kỳ năm ngoái.
Masan cho biết đang thực hiện các giải pháp chiến lược để thu hẹp khoảng cách giữa lợi nhuận cốt lõi và lợi nhuận kế toán sau thuế, gồm: Tăng quy mô khoản đầu tư vốn cổ phần từ Bain Capital và các nhà đầu tư dài hạn, phòng vệ khoảng 30% các khoản nợ ngoại tệ trước rủi ro biến động tỷ giá vào cuối tháng 10 năm 2023, tìm cách thoái vốn các tài sản không cốt lõi.