Dư nợ tín dụng với Novaland và SunGroup đều đang xếp ở nhóm 1
Trả lời câu hỏi của nhà đầu tư về tình hình dư nợ tại Novaland, SunGroup, ông Lưu Trung Thái - Chủ tịch HĐQT ngân hàng MB cho biết, phần dư nợ của Novaland đã giảm gần 50% dư nợ trong năm 2023. Tình hình các khoản vay của Novaland đang tốt lên.
"Dư nợ của Novaland và các công ty con vẫn đang được phân loại ở nhóm 1 (nợ đủ tiêu chuẩn) vì vẫn đang trong tiến trình trả nợ bình thường. Tôi đánh giá khả năng phục hồi các dự án này tương đối khả quan," ông Thái nói thêm.
Tương tự, dư nợ của Tập đoàn SunGroup vẫn ở nhóm 1 và các dự án có dư nợ đều là điểm mạnh của tập đoàn, liên quan đến du lịch, có dòng tiền đều đặn.
Còn tại các dự án với Tập đoàn Trung Nam, MB tham gia 3 dự án và các dự án này đều đóng điện đúng thời gian và đạt được mức giá tốt. Ba dự án này có dòng tiền trả nợ đều đặn, không có vướng mắc về khả năng trả nợ.
Chủ tịch MB đánh giá, khó khăn nhất của các công ty bất động sản là quý 3 năm ngoái, nhưng đến thời điểm này ngân hàng tin tưởng rằng khó khăn đã đi qua.
Chủ tịch MB Lưu Trung Thái. |
Về tín dụng bất động sản, Chủ tịch Lưu Trung Thái cho biết ngân hàng này đã trích lập hạn mức cho vay kinh doanh bất động sản hàng năm với tỷ lệ quanh 8%. MB tập trung vào dự án bất động sản nhà ở các đại phương lớn có nhu cầu cao, phân khúc có giá thành hợp lý, lượng khách hàng đông.
Đồng thời cũng phát triển khách hàng bán lẻ cho các dự án này. Hiện, ngân hàng rất thận trọng với các dự án mới, thiết lập các hạn mức chặt chẽ cho từng địa phương, đảm bảo các dự án được kiểm soát chất lượng.
Trả lời về việc bán vốn ưu đãi cho nhà đầu tư là SCIC và Viettel với giá rẻ có ảnh hưởng đến MB không? Ông Lưu Trung Thái khẳng định, MB luôn chú trọng đến lợi ích mà các cổ đông đóng góp cho ngân hàng, tất nhiên MB sẽ không bán với giá thấp.
MB chào bán riêng lẻ 73 triệu cổ phiếu cho Viettel và SCIC để tăng vốn
"Việc có ảnh hưởng hay không thì chắc chắn có ảnh hưởng, nhưng là ảnh hưởng tốt tới các cổ đông khác," đại diện MB cho hay.
Liên quan đến việc sáp nhập ngân hàng OceanBank, Chủ tịch MB cho biết ngân hàng cũng "đang sốt ruột" và kỳ vọng trong quý 2 tới đây sẽ thực hiện được.
Nói về vấn đề phân phối lợi nhuận năm 2023, ông Lưu Trung Thái cũng cho hay, ngân hàng sẽ chia cổ tức nhưng con số cụ thể bao nhiêu thì vẫn đang tính toán. Ngày 19/4 tới đây, MB sẽ tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024, khi đó lãnh đạo ngân hàng sẽ có nhiều thông tin cụ thể hơn để chia sẻ đến cổ đông.
Ba động lực tăng trưởng chính tại MB trong năm 2024
Cũng tại buổi hội nghị, ông Lưu Hoài Sơn, Giám đốc Ban Kế hoạch & Marketting MB cho biết, năm 2024 ngân hàng này kỳ vọng sẽ tăng trưởng tín dụng cao hơn so với mức 16% được giao. Trên nền tảng tăng trưởng như quý 4 vừa rồi thì MB kỳ vọng lợi nhuận năm nay sẽ đạt hơn 28.800 tỷ đồng, tăng 10% so với năm 2023 với các động lực tăng trưởng đến từ:
Thứ nhất là từ bán lẻ. Theo đại diện MB, hiện ngân hàng này đang có hơn 26 triệu khách hàng và dự kiến 2024 sẽ đạt 30 triệu. Đối với các khách hàng đang sử dụng sản phẩm cơ bản nhất của MB là tiền vay thì có 453.000 khách hàng và đang tăng trưởng tốt. Đây là điểm rất kỳ vọng trong tương lai của MB.
Ông Sơn cho biết, hiện dư nợ bán lẻ và dư nợ cho vay khách hàng siêu nhỏ (micro SME) đang chiếm 51% trong tổng cơ cấu nợ của MB, và tốc độ tăng trưởng vẫn đang rất tốt, là động lực giúp MB tăng trưởng rất tốt trong 3 - 4 năm vừa qua.
"Hiện số lượng khách hàng tương tác thường xuyên trên App và BizMB rất cao, có khoảng 10-15% số lượng giao dịch vay có thể chuyển trên nền tảng số và chúng tôi hy vọng sẽ mở rộng hơn trong năm 2024," đại diện MB chia sẻ.
Ngoài ra, bán lẻ sẽ giúp CASA (tiền gửi không kỳ hạn) của MB tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Với bối cảnh 2024 khi các tổ chức tín dụng bước vào chu kỳ kinh tế mới, tức là mặt bằng lãi suất cho vay giảm, thì lợi thế CASA và chi phí vốn sẽ giúp MB có điều kiện tốt để đưa đến khách hàng các khoản vay với chi phí hợp lý mà vẫn đảm bảo được lợi nhuận cao trong tương lai.
Động lực thứ 2 là chuyển đổi số. Những năm qua MB đầu tư rất lớn cho chuyển đổi số, ngân hàng đang có kết nối với hệ sinh thái khách hàng trên khắp các nền tảng, tạo trải nghiệm tốt cho khách hàng. Nhờ chuyển đổi số, số lượng giao dịch tăng trưởng rất cao nhưng chi phí vận hành và chi phí cho nhân sự giao dịch này lại giữ nguyên.
Cuối cùng là hợp lực tập đoàn. Hiện hệ sinh thái của MB là tập đoàn tài chính có đầy đủ các dịch vụ tài chính, từ chứng khoán, ngân hàng, bảo hiểm…tạo ra động lực nội sinh đầy đủ và lớn nhất ngành tài chính ngân hàng. Điều này đã thể hiện kết quả rõ ràng qua sự tăng trưởng của từng thành viên, chẳng hạn số lượng khách hàng của MBS tăng gấp hơn 3 lần trong vòng 2 năm.
Bên cạnh những thuận lợi, MB cũng xác định những khó khăn, thách thức nhất định. Đầu tiên là công tác quản trị tín dụng. Hiện MB đã triển khai mô hình quản trị rủi ro tín dụng nhiều tầng. Bên cạnh đó ngân hàng cũng chuyển đổi mô hình kinh doanh của MB theo hướng ESG để đảm bảo phát triển bền vững.
"Mặc dù có những thách thức nhưng ban lãnh đạo MB vẫn tin tưởng MB có động lực tăng trưởng vững chắc trong năm 2024," ông Sơn cho hay.