Tàu chở dầu Terra Nova chìm tại Vịnh Manila, Philippines ngày 25/7/2024. Ảnh: Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Philippines |
Theo hãng tin AP dẫn lời người phát ngôn Lực lượng Bảo vệ Bờ biển, Chuẩn Đô đốc Armando Balilo, tàu chở dầu Terra Nova đang trên đường rời tỉnh Bataan đến tỉnh miền trung Iloilo thì bị sóng lớn đánh chìm và ngập nước. Vào thời điểm đó, trên tàu đang mang theo khoảng 1,4 triệu lít dầu nhiên liệu công nghiệp được chứa trong các thùng kín nước.
Lời khai của các thành viên thủy thủ đoàn còn sống sót cho biết ngay sau sự cố, các thủy thủ đoàn đã cố gắng lái tàu chở dầu quay trở lại cảng nhưng cuối cùng tàu vẫn bị chìm ngay sau nửa đêm. Có 16 trong số tổng cộng 17 thuyền viên được giải cứu và một thành viên thủy thủ đoàn vẫn đang mất tích. Khi tiến hành khảo sát khu vực xảy ra vụ chìm tàu từ trên không, các nhà chức trách phát hiện ra một khu vực dầu bị tràn trải dài khoảng 3,7 km gần vùng biển động nơi tàu chở dầu bị chìm, làm dấy lên các lo ngại sẽ có một vụ tràn dầu lớn.
Trong bối cảnh đó, ông cho biết tàu bảo vệ bờ biển BRP Melchora Aquino đã có mặt tại vùng biển nơi tàu chở dầu bị chìm, cách bờ biển tỉnh Bataan hơn 6 km, để tìm kiếm thuyền viên mất tích cuối cùng và tiến hành đánh giá ban đầu về tình trạng của các thùng dầu.
Ông Balilo nói nguyên nhân có thể là do nhiên liệu dùng để cung cấp năng lượng cho động cơ của tàu chở dầu chứ không phải do lượng nhiên liệu lớn hơn nhiều mà tàu Terra Nova đang chở. Tuy nhiên, ông cũng bổ sung rằng Lực lượng Bảo vệ Bờ biển đang chuẩn bị ứng phó với khả năng một vụ tràn dầu lớn có thể xảy ra.
Ông nhận định: “Có nguy cơ lớn là các bờ biển của Manila sẽ bị ảnh hưởng nếu nhiên liệu bị rò rỉ vì sự việc này xảy ra trong Vịnh Manila. Ảnh hưởng đến môi trường biển sẽ tiêu cực. Đây là một phần của tình huống dự phòng mà chúng tôi đang chuẩn bị ứng phó”.
Chuẩn đô đốc Balilo cho biết các đánh giá sơ bộ cho thấy tàu chở dầu bị chìm ở một độ sâu tương đối nông là 34m và có khả năng dầu nhiên liệu bên trong các thùng chứa có thể được hút lên bằng cách sử dụng các thiết bị đặc biệt và tinh vi trong khoảng thời gian một tuần.
“Việc hút dầu sẽ không đòi hỏi nhiều kỹ thuật và có thể được thực hiện nhanh chóng để bảo vệ vùng nước lân cận Bataan và Vịnh Manila trước các tác động về môi trường, xã hội, kinh tế, tài chính và chính trị,” ông Balilo nói.
Gần đây nhất vào tháng 2/2023, một vụ tràn dầu đã xảy ra tại Philippines ở ngoài khơi tỉnh Oriental Mindoro phía bắc Manila. Con tàu mang tên MT Princess Empress vào thời điểm đó chở 800.000 lít dầu công nghiệp. Sự cố tràn dầu này mất khoảng 3 tháng để kiểm soát và gây thiệt hại lớn cho các rặng san hô và rừng ngập mặn ở khu vực vốn nổi tiếng với đa dạng sinh học phong phú, đồng thời ảnh hưởng đến hàng chục nghìn ngư dân và khu nghỉ dưỡng bãi biển ở ít nhất 6 tỉnh tại Philippines.