Theo số liệu công bố mới nhất từ Bộ Công Thương Lào (MOIC) ngày 12/8, kim ngạch xuất nhập khẩu 7 tháng năm 2025 của Lào đạt 11,2 tỷ USD, tăng nhẹ 4,7% so với con số 10,7 tỷ USD của cùng kỳ năm 2024 (YoY).
Trong đó, quốc gia Đông Nam Á này đã xuất khẩu 5,8 tỷ USD hàng hoá, gần như đi ngang so với cùng kỳ; trong khi giá trị nhập khẩu tăng 10,2% YoY lên 5,4 tỷ USD.
Các mặt hàng xuất khẩu chính của Lào trong kỳ vẫn là máy móc, khoáng sản (đặc biệt là vàng) và nông sản như khoai mỳ và chuối.
Tốc độ xuất khẩu tăng chậm trong khi nhập khẩu tăng nhanh hơn dẫn đến mức thặng dư thương mại đã thu hẹp từ con số gần 820 triệu USD cùng kỳ năm 2024 xuống còn 388 triệu USD kỳ này.
Các mặt hàng chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu nhập khẩu của Lào trong kỳ này là dầu diesel, phương tiện cơ giới, hóa chất và phân bón.
Đáng chú ý, riêng trong tháng 7, nhập khẩu đồ trang sức và đá quý của Lào tăng đột biến so với các tháng đầu năm, đạt 105,9 triệu USD, gấp gần 15 lần so với 7,2 triệu USD ghi nhận trong tháng 6. Lần gần nhất Lào cung cấp số liệu nhập khẩu chi tiết loại hàng này là năm 2023, với các thị trường nhập khẩu chính là Australia, Thái Lan, Mỹ và Trung Quốc.
Cũng theo thống kê của MOIC, trong 7 tháng đầu năm 2025, Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Lào, tiếp theo là Trung Quốc, Việt Nam và Mỹ.
Trong số đó, Thái Lan và Việt Nam là hai đối tác thương mại lớn nhất khu vực ASEAN của Lào, đóng vai trò vừa là thị trường xuất khẩu, vừa là thị trường nhập khẩu chính.