Thị trường Trung Đông có nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu khi nhu cầu về gia vị tương đối lớn. Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang khu vực này, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến các chứng nhận đặc thù như chứng nhận Halal.
Việt Nam là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Campuchia. Kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và Campuchia luôn duy trì tốc độ tăng trưởng tích cực và ổn định trong nhiều năm và đạt mức trên 5 tỷ USD năm 2020.
Trong 4 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang các thị trường RCEP đã đạt 46,8 tỷ USD, tăng trưởng 15,3% so với cùng kỳ năm 2021. Đây là mức tăng trưởng khả quan cho thấy Việt Nam có thể tận dụng được lợi thế từ Hiệp định RCEP.
Có nét tương đồng về văn hóa nên nhiều nước ASEAN coi gạo là nguồn lương thực chính. Do đó, nhu cầu tiêu thụ gạo tại thị trường này rất lớn trong khi không phải nước nào cũng có điều kiện thuận lợi để trồng lúa, mở ra cơ hội cho xuất khẩu gạo Việt Nam.
Mặc dù Brazil là thị trường có quy mô tiêu thụ lớn nhưng do sự phát triển mạnh về nông nghiệp của nước này cũng như sự cạnh tranh từ các đối thủ xuất khẩu, nên các mặt hàng nông sản Việt gần như vẫn chưa có chỗ đứng tại quốc gia đông dân ở Nam Mỹ này.
Mức tăng trưởng xuất khẩu gạo Việt Nam sang các nước ASEAN ngày càng khả quan trong những năm gần đây, một phần nhờ chuyển dịch cơ cấu sản xuất và xuất khẩu tập trung vào các loại gạo chất lượng và giá thành cao.
“Nếu chúng ta đưa được hàng vào Thụy Sĩ thì không có lý do gì không đi được các nơi khác”, Chủ tịch Nhịp cầu kinh doanh Việt Nam - Thụy Sĩ nhận định về thị trường đặc biệt khó tính này. Tuy nhiên làm cách nào để đưa nông sản lên kệ tại đây lại là bài toán khó.
Algeria là thị trường tiềm năng cho các mặt hàng xuất khẩu Việt Nam với dân số 44 triệu người, diện tích rộng nhất châu Phi. Quốc gia này có nền kinh tế lớn thứ 4 châu lục và cũng đang mở rộng thu hút đầu tư từ nước ngoài, đặc biệt là ngành chế biến thực phẩm.
Ngày 21/4, Cục Xúc tiến thương mại và Thương vụ Việt Nam sẽ tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường Đức - thị trường rộng lớn với GDP đứng thứ 4 và là quốc gia xuất nhập khẩu hàng hóa đứng thứ 3 thế giới.
Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại năm 2022, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) và Thương vụ Việt Nam tại Algeria sẽ phối hợp tổ chức phiên tư vấn xuất khẩu sang thị trường này vào ngày 19/4 tới.