qc-phu-my

Sự tăng trưởng đáng mong chờ của các startup công nghệ khí hậu ASEAN

Trong bối cảnh thế giới biến động và kinh tế thế giới tăng trưởng trì trệ, thị trường startup tại khu vực Đông Nam Á năm 2023 và đầu năm 2024 không còn sôi động như những năm trước. Tuy nhiên, đầu tư vào các startup công nghệ khí hậu là một điểm sáng.

Bà Ovy Sabrina (trái) và bà Novita Tan (phải) - các nhà đồng sáng lập startup công nghệ khí hậu Rebricks của Indonesia. Ảnh: Rebricks
Bà Ovy Sabrina (trái) và bà Novita Tan (phải) - các nhà đồng sáng lập startup công nghệ khí hậu Rebricks của Indonesia. Ảnh: Rebricks

Theo báo cáo SE Asia Deal Review của DealStreetAsia, các startup Đông Nam Á chỉ kêu gọi được 1 tỷ USD vốn cổ phần trong quý 1/2024, giảm 41% so với cùng kỳ năm 2023 năm ngoái và giảm tới hơn 50% so với quý 4/2023. Nhìn chung, chỉ có tổng cộng 180 giao dịch hay thương vụ được thực hiện 3 tháng đầu năm nay, giảm so với con số 193 của cùng kỳ năm 2023.

Xu hướng suy giảm của năm 2024 đã được ghi nhận từ năm 2023 trước đó. Dữ liệu được đối chiếu bởi DealStreetAsia cho thấy tổng tài trợ vốn cổ phần cho các startup của khu vực Đông Nam Á trong 9 tháng đầu năm 2023 giảm mạnh 52% xuống còn mức 6,29 tỷ USD trên 554 giao dịch, thấp hơn hẳn so với ngưỡng 13,17 tỷ USD trên 840 giao dịch của cùng kỳ năm 2022.

Tuy các lĩnh vực vốn thường sôi động như FinTech và thương mại điện tử nhận được những khoản tài trợ lớn hơn, những con số này vẫn thấp hơn so với những năm trước đó.

Ngược lại, các lĩnh vực mới nổi như công nghệ sức khỏe và đặc biệt là công nghệ khí hậu lại trở thành những điểm sáng trong hệ sinh thái startup Đông Nam Á năm 2023 và 2024 bất chấp việc tài trợ đã giảm mạnh. Trong bối cảnh thế giới phải đối mặt với cuộc khủng hoảng khí hậu ngày càng nghiêm trọng, các công ty khởi nghiệp công nghệ Đông Nam Á tập trung vào các giải pháp điều chỉnh khí hậu và giảm thiểu đã đạt được nhiều thành công lớn.

Số vốn đầu tư được đổ vào các doanh nghiệp này trong 11 tháng đầu năm 2023 cao hơn so với toàn bộ năm 2022, theo báo cáo từ DealStreetAsia. Riêng trong quý 3/2023, lĩnh vực công nghệ xanh (thuộc về công nghệ khí hậu) đã chứng kiến ​​16 giao dịch, đánh dấu số lượng thỏa thuận cao nhất trong ít nhất 5 năm gần đây.

Với tổng giá trị thỏa thuận đạt 140 triệu USD, con số cao nhất trong 4 quý vào thời điểm đó, các khoản đầu tư vào các giải pháp năng lượng tái tạo và quản lý chất thải thể hiện sự quan tâm lớn của không chỉ các doanh nghiệp mà còn các nhà đầu tư vào tiềm năng của khu vực Đông Nam Á.

Một ví dụ có thể kể đến là quỹ Wavemaker Impact của Đông Nam Á gần đây đã thành công kêu gọi được 60 triệu USD trong vòng gọi vốn cuối cùng cho quỹ khí hậu đầu tay của mình sau khi thành công kêu gọi được 15 triệu USD hồi tháng 9/2023. Con số này cao hơn 2,5 lần so với mục tiêu ban đầu của quỹ đầu tư này là 25 triệu USD.

Circulation Capital, một công ty đầu tư có trụ sở tại Singapore tập trung vào nền kinh tế tuần hoàn, cũng thành công kêu gọi 76 triệu USD trong vòng gọi vốn cuối cho quỹ công nghệ khí hậu nhằm giải quyết ô nhiễm nhựa và chống biến đổi khí hậu tại châu Á.

Những khoản vốn cũng bắt đầu chảy vào các công ty khởi nghiệp khí hậu trên toàn khu vực. Tại Indonesia – nền kinh tế lớn nhất của Đông Nam Á, các startup địa phương bao gồm công ty lưu trữ carbon Bioniqa, công ty chất thải bền vững Sampangan và công ty xe điện Baniql đều thu hút sự quan tâm lớn từ các nhà đầu tư trong các giai đoạn gọi vốn đầu tiên.

Tại Singapore, nơi được đánh giá là sở hữu hệ sinh thái khởi nghiệp hàng đầu thế giới cho nền kinh tế xanh theo Startup Genome, nguồn vốn đổ về đây là cao nhất trong toàn bộ khu vực Đông Nam Á. Dữ liệu từ DealStreetAsia cho thấy riêng trong 9 tháng đầu năm 2023, các startup tại đây, bao gồm các startup công nghệ khí hậu, nhận được tổng cộng 3,76 tỷ USD, tương đương 60% tổng tài trợ khu vực.

Tới năm 2024, các chuyên gia dự đoán xu hướng này vẫn sẽ tiếp tục được duy trì trong bối cảnh sự quan tâm cao độ của thế giới đối với các vấn đề môi trường và khí hậu. Báo cáo EconomySea của Google, Temasek, Bain & Company năm 2023 nhận định công nghệ khí hậu dự kiến ​​sẽ thu hút sự hỗ trợ tài chính nhiều nhất từ ​​các nhà đầu tư trong năm 2024.

SunGreenH2 là một công ty startup có trụ sở tại Singapore chuyên về các giải pháp điện phân hiệu suất cao để sản xuất hydro xanh. Ảnh: SunGreenH2
SunGreenH2 là một công ty startup có trụ sở tại Singapore chuyên về các giải pháp điện phân hiệu suất cao để sản xuất hydro xanh. Ảnh: SunGreenH2

Các startup công nghệ khí hậu nổi bật tại Đông Nam Á

Rebricks

Rebricks là một startup có trụ sở tại Indonesia chuyên tập trung vào việc tái chế các loại rác thải nhựa thường bị từ chối bởi các hệ thống tái chế truyền thống, sau đó biến chúng thành vật liệu xây dựng thân thiện với môi trường.

Công ty được thành lập vào tháng 7/2018 và đạt được một bước đột phá vào cuối năm 2019 khi tạo ra được gạch bằng cách sử dụng chất thải nhựa sử dụng một lần đáp ứng các tiêu chuẩn của chính phủ. Rebricks cung cấp sản phẩm của mình cho các tổ chức từ thiện nhằm xây dựng các ngôi nhà giá cả phải chăng và các tòa nhà vệ sinh cho các cộng đồng nghèo hơn.

Fairatmos

Fairatmos là một công ty startup ở Indonesia được thành lập vào năm 2022 với mục đích hỗ trợ hành trình hướng tới một tương lai net-Zero của Indonesia. Nền tảng của công ty kết nối các nhà phát triển dự án thân thiện với môi trường, ví dụ như phục hồi rừng ngập mặn và bảo tồn rừng, với các doanh nghiệp và cá nhân tìm cách cắt giảm dấu chân carbon của mình.

Tháng 12/2022, công ty đã kêu gọi được 4,5 triệu USD trong vòng gọi vốn đầu tiên do Go-Ventures và Kreasi Terbarukan TBS dẫn đầu. Khoản tài trợ này sẽ giúp startup mở rộng nền tảng của mình, mở rộng phạm vi tiếp cận với các nhà phát triển và cộng đồng, củng cố chuyên môn cũng như thúc đẩy tác động đến quá trình chuyển đổi của Indonesia sang một tương lai bền vững.

Zuno carbon

Được thành lập vào năm 2020, Zuno Carbon có trụ sở tại Singapore giúp cung cấp các giải pháp quản lý carbon toàn diện cho các tổ chức thuộc mọi quy mô. Tận dụng AI và nền tảng Veridis của mình, Zuno Carbon giúp các doanh nghiệp theo dõi, phân tích và giảm dấu chân carbon trên toàn bộ chuỗi cung ứng của mình.

Cách tiếp cận dựa trên dữ liệu này đã giúp công ty thu hút họ hơn 3 triệu USD tài trợ. Trong vòng gọi vốn hạt giống gần đây, Zuno Carbon đã kêu gọi được 2,5 triệu USD từ các quỹ đầu tư, dẫn đầu là Wavemaker Partners.

SunGreenH2

Được thành lập vào năm 2020, SunGreenH2 là một công ty có trụ sở tại Singapore chuyên về các giải pháp điện phân hiệu suất cao để sản xuất hydro xanh. Công nghệ sáng tạo của startup này được khẳng định sẽ giúp tăng gấp đôi sản lượng hydro, giảm mức tiêu thụ năng lượng xuống 20% ​​trong khi giảm việc sử dụng kim loại hiếm xuống 30 lần so với các phương pháp truyền thống.

Công nghệ của startup này đã thu hút được sự chú ý từ hãng tin CNN và còn xuất hiện trong danh sách CleanTech 50 to Watch trong năm 2023 của hãng tin này. Ngoài ra, SunGreenH2 còn giành giải thưởng Bloombergnef 2023 BNEF Pioneers. Để tăng tốc độ tăng trưởng hơn nữa, công ty đã kêu gọi được 2 triệu USD trong vòng tài trợ hạt giống do Sginnovate dẫn đầu với các nhà đầu tư khác, bao gồm Vinci VC, Cap Vista, T. Chen Fong và Apsara Investments.

Ureca

Là một startup công nghệ khí hậu khác có trụ sở tại Singapore, Ureca giúp các cá nhân và doanh nghiệp tham gia vào việc cắt giảm carbon thông qua công nghệ MRV kỹ thuật số sử dụng IoT (Internet of Things) và machine learning.

Vào tháng 11/2022, công ty đã huy động được 1,5 triệu USD trong vòng tài trợ tiền hạt giống để mở rộng quy mô hoạt động của mình tại Đông Nam Á và ra mắt một nền tảng để đầu tư trực tiếp vào các giải pháp khí hậu.

Nga tuyên bố phá hủy 5 máy bay SU-27 của Ukraine

Nga tuyên bố phá hủy 5 máy bay SU-27 của Ukraine

Nga tuyên bố cuộc không kích bằng tên lửa Iskander-M đã phá hủy 5 máy bay chiến đấu SU-27 của Ukraine và làm hư hại thêm 2 chiếc nữa tại một sân bay ở vùng Poltava, miền trung Ukraine.
Ninja Van cắt giảm 5% nhân viên tại Singapore

Ninja Van cắt giảm 5% nhân viên tại Singapore

Ngày 1/7, công ty công nghệ hậu cần Ninja Van cho biết đã cắt giảm 5% lực lượng lao động của mình tại Singapore.
Singapore 'sẵn sàng về mặt nguyên tắc' trong việc công nhận nhà nước Palestine

Singapore 'sẵn sàng về mặt nguyên tắc' trong việc công nhận nhà nước Palestine

Ngày 2/7, Bộ trưởng Ngoại giao Singapore Vivian Balakrishnan cho biết quốc gia này đã 'chuẩn bị sẵn sàng về mặt nguyên tắc' trong việc công nhận Palestine là một quốc gia có chủ quyền và sẽ thực hiện động thái này 'vào thời điểm thích hợp'.
Malaysia và Indonesia sẵn sàng cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Gaza

Malaysia và Indonesia sẵn sàng cử lực lượng gìn giữ hòa bình tới Gaza

Thủ tướng Malaysia Anwar Ibrahim thông báo nước này sẵn sàng hợp tác cùng Indonesia trong việc triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình tới Dải Gaza nếu được Liên Hợp Quốc giao nhiệm vụ.
Nga cảnh báo hậu quả nếu Israel chuyển tên lửa Patriot cho Ukraine

Nga cảnh báo hậu quả nếu Israel chuyển tên lửa Patriot cho Ukraine

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc tuyên bố việc Israel có khả năng chuyển giao hệ thống phòng thủ tên lửa Patriot cho Ukraine có thể gây ra hậu quả chính trị.
Công nhân Samsung Electronics sẽ đình công từ 8–10/7

Công nhân Samsung Electronics sẽ đình công từ 8–10/7

Ngày 2/7, lãnh đạo công đoàn National Samsung Electronics Union cho biết các công nhân sẽ tiến hành đình công tại Samsung Electronics từ ngày 8 đến 10/7.
Israel ra lệnh sơ tán người dân Palestine khỏi Khan Younis

Israel ra lệnh sơ tán người dân Palestine khỏi Khan Younis

Ngày 1/7, quân đội Israel ra lệnh sơ tán hàng loạt người dân Palestine khỏi phần lớn khu vực Khan Younis.
Đại sứ Nga: 'Cuộc khủng hoảng Ukraine không thể giải quyết trong một ngày'

Đại sứ Nga: 'Cuộc khủng hoảng Ukraine không thể giải quyết trong một ngày'

Đại sứ Nga tại Liên Hợp Quốc bác bỏ tuyên bố gần đây cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng ông có thể giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine chỉ trong 24 giờ nếu tái đắc cử.
Đảng Dân chủ loại trừ việc thay thế ứng viên Tổng thống Mỹ

Đảng Dân chủ loại trừ việc thay thế ứng viên Tổng thống Mỹ

Các đảng viên Dân chủ hàng đầu ngày 30/6 đã loại trừ khả năng thay thế Tổng thống Joe Biden bằng ứng cử viên khác.
Xe tăng Israel tiến vào khu vực phía bắc và phía nam Gaza

Xe tăng Israel tiến vào khu vực phía bắc và phía nam Gaza

Ngày 30/6, các lực lượng Israel tiếp tục tiến xa hơn vào khu vực Shejaia ở phía bắc Gaza cũng như phía tây và trung tâm Rafah ở phía nam.
Tổng thống Ukraine phác thảo mô hình đàm phán hòa bình với Nga

Tổng thống Ukraine phác thảo mô hình đàm phán hòa bình với Nga

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết Ukraine sẽ không loại trừ các cuộc đàm phán hòa bình trong tương lai với Nga, nhưng các sự kiện này chỉ có thể được tổ chức thông qua các bên trung gian.
Đảng National Rally chiến thắng vòng đầu cuộc bầu cử tại Pháp

Đảng National Rally chiến thắng vòng đầu cuộc bầu cử tại Pháp

Kết quả thăm dò không chính thức cho thấy đảng cực hữu National Rally (RN) đang giành chiến thắng trong vòng đầu tiên của cuộc bầu cử quốc hội Pháp ngày 30/6.
Bến tàu do Mỹ xây dựng bắt đầu đưa hàng viện trợ vào Gaza

Bến tàu do Mỹ xây dựng bắt đầu đưa hàng viện trợ vào Gaza

Ngày 29/6, Liên Hợp Quốc cho biết các nhân viên cứu trợ nhân đạo đã bắt đầu vận chuyển nhiều tấn hàng viện trợ đang chất đầy tại bến tàu do Mỹ xây dựng ngoài khơi bờ biển Gaza tới các kho trên Dải Gaza sau một khoảng thời gian tạm dừng.
Indonesia sẽ tăng thuế nhập khẩu với dệt may, giày dép

Indonesia sẽ tăng thuế nhập khẩu với dệt may, giày dép

Bộ trưởng Thương mại Indonesia cho biết chính phủ nước này đang xem xét áp thuế tự vệ và thuế chống bán phá giá từ 100% đến 200% đối với hàng nhập khẩu từ giày dép đến gốm sứ, cũng như khôi phục kế hoạch bảo vệ các ngành công nghiệp nội địa.
Tổng thống Putin: ‘Nga cân nhắc khôi phục sản xuất tên lửa tầm trung'

Tổng thống Putin: ‘Nga cân nhắc khôi phục sản xuất tên lửa tầm trung'

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow đang xem xét lập trường về việc tiếp tục sản xuất và triển khai tên lửa có khả năng hạt nhân tầm trung và tầm ngắn sau sự sụp đổ của Hiệp ước Các lực lượng Hạt nhân tầm trung (INF).
Mặt trái trong ảnh hưởng của tuần làm việc 4 ngày

Mặt trái trong ảnh hưởng của tuần làm việc 4 ngày

Là một ý tưởng ngày càng nhận được nhiều sự hưởng ứng, từ bỏ tuần làm việc 5 ngày thông thường và áp dụng tuần làm việc 4 ngày mang lại cả lợi ích và những mặt tiêu cực cho người sử dụng lao động và người lao động.
Thông tin sai lệch cản trở nhận thức về biến đối khí hậu

Thông tin sai lệch cản trở nhận thức về biến đối khí hậu

Là công cụ chính giúp truyền tải thông tin, vai trò của truyền thông trong nâng cao nhận thức về biến đối khí hậu là không thể bàn cãi, nhưng truyền thông cũng có thể trở thành rào cản nếu không được tận dụng hiệu quả hoặc đưa thông tin sai lệch.
Sự tăng trưởng đáng mong chờ của các startup công nghệ khí hậu ASEAN

Sự tăng trưởng đáng mong chờ của các startup công nghệ khí hậu ASEAN

Trong bối cảnh thế giới biến động và kinh tế thế giới tăng trưởng trì trệ, thị trường startup tại khu vực Đông Nam Á năm 2023 và đầu năm 2024 không còn sôi động như những năm trước. Tuy nhiên, đầu tư vào các startup công nghệ khí hậu là một điểm sáng.
Thủ tướng Trung Quốc phát biểu tại Diễn đàn Davos mùa hè

Thủ tướng Trung Quốc phát biểu tại Diễn đàn Davos mùa hè

Phát biểu trong khuôn khổ phiên họp toàn thể khai mạc Diễn đàn Davos mùa hè lần thứ 15 tại Đại Liên, Trung Quốc ngày 25/6, Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường kêu gọi các quốc gia tiếp cận sự phát triển 'với tầm nhìn rộng hơn'.
Hỏa hoạn tại nhà máy Hàn Quốc khiến 22 người thiệt mạng

Hỏa hoạn tại nhà máy Hàn Quốc khiến 22 người thiệt mạng

Ngày 24/6, một vụ hỏa hoạn đã xảy ra tại một nhà máy ở thành phố Hwaseong gần thủ đô Seoul với nguyên nhân được cho là do nổ pin lithium, khiến 22 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương.
Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp mặt vào tháng 7 tới

Tổng thống Nga và Thổ Nhĩ Kỳ sẽ gặp mặt vào tháng 7 tới

Ngày 24/6, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Hakan Fidan xác nhận Tổng thống Recep Tayyip Erdogan sẽ gặp mặt Tổng thống Nga Vladimir Putin bên lề hội nghị thượng đỉnh của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO) vào tháng 7 tới tại thủ đô Kazakhstan.
Sóng nhiệt thiêu đốt Bờ Đông nước Mỹ

Sóng nhiệt thiêu đốt Bờ Đông nước Mỹ

Ngày 23/6, hơn 100 triệu người trên khắp nước Mỹ đã nhận được cảnh báo nắng nóng, trong đó các thành phố ở khu vực Bờ Đông và thậm chí cả Bờ Tây chuẩn bị hứng chịu nhiệt độ cao khắc nghiệt.
Thủ tướng Israel tuyên bố không từ bỏ việc tiếp tục tấn công Gaza

Thủ tướng Israel tuyên bố không từ bỏ việc tiếp tục tấn công Gaza

Đề xuất ngừng bắn giữa Israel và Hamas do Mỹ hậu thuẫn đứng trước tương lai ảm đạm sau khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ông chỉ sẵn sàng đồng ý với thỏa thuận “ngừng bắn một phần” và sẽ không kết thúc giao tranh.
Nga: 15 sĩ quan thiệt mạng trong vụ tấn công tại Dagestan

Nga: 15 sĩ quan thiệt mạng trong vụ tấn công tại Dagestan

Ngày 23/6, khu vực Dagestan phía nam nước Nga rung chuyển bởi một loạt vụ tấn công khiến ít nhất 15 sĩ quan cảnh sát và một số dân thường thiệt mạng.
Bộ trưởng Quốc phòng Israel tới Mỹ để thảo luận về Gaza

Bộ trưởng Quốc phòng Israel tới Mỹ để thảo luận về Gaza

Ngày 23/6, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tới Washington, Mỹ để thảo luận về giai đoạn tiếp theo của xung đột tại Gaza cũng như tình trạng căng thẳng ngày càng leo thang ở biên giới với Lebanon.
Sầu riêng Thái Lan đối mặt với ‘đối thủ nội địa Trung Quốc'

Sầu riêng Thái Lan đối mặt với ‘đối thủ nội địa Trung Quốc'

Các nhà xuất khẩu sầu riêng Thái Lan sang Trung Quốc đã được cảnh báo "không nên tự mãn" với vị thế xuất khẩu hiện nay, vì Trung Quốc đã bắt đầu trồng sầu riêng tại Hải Nam với tiềm năng tăng trưởng đáng kể.
'Ukraine mong muốn hòa bình càng sớm càng tốt'

'Ukraine mong muốn hòa bình càng sớm càng tốt'

Quan chức Ukraine cho biết nước này dự định tổ chức hội nghị thượng đỉnh hòa bình lần thứ hai vào cuối năm nay, nhằm sớm chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài hơn 2 năm với Nga.
Đức: Thuế nhập khẩu ô tô điện Trung Quốc không phải hình phạt

Đức: Thuế nhập khẩu ô tô điện Trung Quốc không phải hình phạt

Ngày 22/6, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck trong khuôn khổ chuyến thăm Trung Quốc khẳng định rằng đề xuất thuế tăng thuế của Liên minh châu Âu đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc không phải “một sự trừng phạt”.
Quân đội Israel đẩy mạnh tấn công nhiều khu vực Dải Gaza

Quân đội Israel đẩy mạnh tấn công nhiều khu vực Dải Gaza

Ngày 21/6, quân đội Israel tiến hành tấn công nhiều khu vực trên khắp dải Gaza, đặc biệt là vào thành phố Rafah ở phía nam dải đất này, khiến ít nhất 45 người Palestine thiệt mạng theo báo cáo của các quan chức y tế.
Mỹ cấm bán phần mềm diệt virus Kaspersky

Mỹ cấm bán phần mềm diệt virus Kaspersky

Ngày 20/6, chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch cấm bán phần mềm diệt virus Kaspersky Lab của Nga tại quốc gia này bắt đầu từ 29/9 tới để giúp các doanh nghiệp có thời gian tìm kiếm lựa chọn thay thế.
Một mùa hè khắc nghiệt trên toàn thế giới

Một mùa hè khắc nghiệt trên toàn thế giới

Trong bối cảnh biến đổi khí hậu khiến các đợt nắng nóng trở nên ngày càng phổ biến, kéo dài và dữ dội hơn, nhiều thành phố trên khắp các châu lục đang trải qua những mùa hè khắc nghiệt với hàng trăm người thiệt mạng do liên quan tới nhiệt độ cao.
Thủ tướng Hun Manet: 'Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Việt Nam'

Thủ tướng Hun Manet: 'Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ của Việt Nam'

Thủ tướng Campuchia Hun Manet khẳng định nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ, đóng góp của Việt Nam trong việc lật đổ chế độ diệt chủng Pol Pot, giải phóng dân tộc.
Đảng Bảo thủ Anh có nguy cơ đối mặt thất bại lịch sử

Đảng Bảo thủ Anh có nguy cơ đối mặt thất bại lịch sử

Theo kết quả của 3 cuộc thăm dò lớn công bố ngày 19/6, Đảng Bảo thủ Vương quốc Anh đang đứng trước khả năng cao sẽ gặp thất bại lịch sử trước Công Đảng Anh trong cuộc tổng tuyển cử ngày 4/7 tới, chấm dứt 14 năm cầm quyền.
Anh: Di tích Stonehenge bị các nhà hoạt động môi trường tạt sơn

Anh: Di tích Stonehenge bị các nhà hoạt động môi trường tạt sơn

Ngày 19/6, hai nhà hoạt động môi trường tại Anh đã bị cảnh sát bắt giữ sau khi phun sơn màu cam lên một số cột đá tại Stonehenge - công trình vòng đá có từ thời đồ đá mới và thời kỳ đồ đồng được UNESCO công nhận là di sản thế giới năm 1986.
Khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc chưa có dấu hiệu kết thúc

Khủng hoảng ngành y tế Hàn Quốc chưa có dấu hiệu kết thúc

Cuộc khủng hoảng y tế tại Hàn Quốc vẫn tiếp diễn mà không có dấu hiệu hạ nhiệt trong bối cảnh các bác sĩ tiếp tục tiến hành đình công kéo dài nhằm phản đối kế hoạch tăng tuyển sinh trường y của chính phủ nước này.
Xe tăng Israel tiến sâu vào Rafah

Xe tăng Israel tiến sâu vào Rafah

Theo các nhân chứng địa phương và nhân viên y tế, xe tăng của quân đội Israel, được hỗ trợ bởi máy bay chiến đấu và máy bay không người lái, tiến sâu hơn vào khu vực phía tây của thành phố Rafah ngày 19/6, khiến 8 người thiệt mạng.
Xem thêm