Hai kiến nghị của Toyota và Ford đều không nhận được sự ủng hộ của Bộ Tài chính vì "đã có rất nhiều chính sách để hỗ trợ ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước".
Theo Bộ Tài chính, Chính phủ dự kiến trình Quốc hội cho ý kiến về dự thảo sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng tại Kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024) và thông qua tại Kỳ họp thứ 8 (tháng 10/2024).
Chính phủ yêu cầu xây dựng giải pháp điều chỉnh tăng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với rượu, bia, thuốc lá ở mức thuế suất phù hợp theo lộ trình.
Các dự thảo nghị quyết về áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và cơ chế, chính sách hỗ trợ nhà đầu tư ngoài thuế được Chính phủ thống nhất sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp dự kiến diễn ra tháng 10 tới.
Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 36/2023/NĐ-CP ngày 21/6/2023 về gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước.
Ngày 18/5, Bộ Tư pháp vừa công bố tài liệu thẩm định Nghị định gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) với ôtô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước. Dự thảo Nghị định này do Bộ Tài chính soạn thảo.
Bộ Tài chính đang tính toán lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với các mặt hàng có hại cho sức khỏe như thuốc lá và rượu, bia, đảm bảo giá các mặt hàng này tăng kịp theo mức tăng thu nhập và lạm phát.
Bộ Tài chính "chốt" đề xuất bổ sung đồ uống có đường và game online vào danh mục các mặt hàng bị áp thuế tiêu thụ đặc biệt.
Theo tính toán của Bộ Tài chính, nếu đề xuất gia hạn thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước được Chính phủ thông qua, sẽ có khoảng hơn 11.200 tỷ đồng tiền thuế được hoãn nộp.
"Áp dụng thuế TTĐB có thể khiến các nhà đầu tư lớn không còn mặn mà đầu tư tài chính vào các công ty sản xuất game. Điều này có thể ảnh hưởng đến việc tạo ra các sản phẩm game mới và giảm động lực đầu tư vào ngành này", CEO của Gosu Trần Trọng Kiên nói.
Ngày 15/3, Hiệp hội Bia-Rượu-Nước giải khát Việt Nam (VBA) phối hợp với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội thảo ngành đồ uống đóng góp ý kiến về đề nghị xây dựng dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (Luật Thuế TTĐB) sửa đổi.
Bộ Tài chính cho biết, trong giai đoạn phát triển hiện nay và thời gian tới, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt hiện hành vẫn còn những hạn chế nhất định cần tiếp tục được hoàn thiện để phát huy hơn nữa vai trò của sắc thuế này.
Theo Bộ Tài chính, thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay vẫn là phù hợp trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, chống biến đổi khí hậu.
Bộ Tài chính cho biết, tính đến hết tháng 11/2022, ngành thuế đã gia hạn các loại thuế ước khoảng 105.900 tỷ đồng, chiếm 78,4% quy mô dự kiến khi xây dựng chính sách gia hạn thuế là 135.000 tỷ đồng.
Nếu đề xuất của Bộ Tài chính được thực hiện, áp theo giá hiện nay thì xăng E5RON92 sẽ giảm 1.700 đồng/lít còn 20.531 đồng/lít, đối với xăng RON95 giảm 1.921 đồng/lít còn 21.294 đồng/lít và đối với dầu diesel giảm 1.099 đồng/lít còn 23.081 đồng/lít.
Lãnh đạo Bộ Tài chính thông tin, Thủ tướng, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính nghiên cứu các chính sách thuế, gồm: thuế bảo vệ môi trường, thuế VAT, thuế tiêu thụ đặc biệt để trình Quốc hội tại kỳ họp tới.
Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe trong nước được tiếp tục gia hạn thời gian 6 tháng, bắt đầu từ 21/5 đến ngày 20/11 với tổng số tiền được gia hạn là 20.000 tỷ đồng.
Về dự thảo Nghị định gia hạn nộp 3 loại thuế và tiền thuê đất, mặt nước, luật sư Nguyễn Văn Bình cho rằng cần gia hạn thêm thời hạn lùi nộp thuế để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hồi phục sau ảnh hưởng của đại dịch và tình hình kinh tế thế giới bất ổn.
Chiều 23/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết giảm thuế bảo vệ môi trường một số mặt hàng xăng dầu, với mức giảm 2.000 đồng/lít xăng, 1.000 đồng/lít các loại dầu diesel, dầu mazut, dầu nhờn. Quyết định này áp dụng từ ngày 1/4/2022.
Xe ô tô chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống được áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt là 3% từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027.