Tới năm 2025 sẽ có thêm 1.200 km cao tốc ở miền Trung

Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng khẳng định quyết tâm đến năm 2025 đưa vào khai thác tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông đi qua 14 tỉnh miền Trung, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trong vùng từ 193 km lên 1.390 km.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng
Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thắng

Hoàn thành thêm 1.200km đường cao tốc, nâng tổng chiều dài đường cao tốc trong vùng lên 1.390 km.

Sáng 5/2, phát biểu tại "Hội nghị triển khai Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 03/11/2022 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và xúc tiến đầu tư vùng", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết giai đoạn 2005 - 2020, diện mạo hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông của vùng đã có sự thay đổi rõ rệt, nhiều công trình quan trọng đã được đầu tư đưa vào khai thác.

Nhằm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW với mục tiêu đến năm 2030, Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ "có kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, hiện đại", Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh quyết tâm đến năm 2025 hoàn thành đưa vào khai thác tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía đông, đưa tổng chiều dài đường cao tốc trong vùng từ 193 km lên 1.390 km; hoàn thành tuyến đường bộ ven biển, cải tạo nâng cấp các tuyến quốc lộ đã có trong danh mục đầu tư công trung hạn.

Đến năm 2030, hoàn thành các tuyến cao tốc trục ngang có lưu lượng lớn như Vinh - Thanh Thủy, Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột, kêu gọi đầu tư tuyến cao tốc từ Cam Lộ - Lao Bảo, Đà Nẵng - Thạch Mỹ - Ngọc Hồi - Bờ Y, Quy Nhơn - Pleiku; nâng cấp các tuyến quốc lộ trọng yếu kết nối Đông Tây, đặc biệt là kết nối với các cảng biển lớn.

Tiếp tục nâng cấp để khai thác hiệu quả tuyến đường sắt Bắc - Nam hiện tại, chuẩn bị đầu tư để phấn đấu khởi công các đoạn ưu tiên của tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc- Nam; nghiên cứu kêu gọi đầu tư tuyến đường sắt kết nối vùng với khu vực Tây Nguyên (Đà Nẵng - Kon Tum - Gia Lai - Đắk Lắk - Đắk Nông - Bình Phước) và cửa khẩu quốc tế (Vũng Áng - Mụ Giạ; Mỹ Thủy - Lao Bảo), khôi phục tuyến đường sắt phục vụ du lịch Tháp Chàm - Đà Lạt.

Nâng cao hiệu quả khai thác các hàng lang vận tải thủy ven biển và các tuyến vận tải thủy kết nối với các cảng biển; phát triển hệ thống cảng, bến thủy nội địa phục vụ du lịch và kết nối từ bờ ra đảo; huy động nguồn lực đầu tư các bến cảng thuộc các cảng biển có tiềm năng phát triển thành cảng đặc biệt như Nghi Sơn, Cửa Lò, Liên Chiểu, Vân Phong.

Nâng cấp, cải tạo và nâng cao hiệu quả khai thác 9 cảng hàng không hiện có trong vùng; đầu tư xây dựng cảng hàng không Phan Thiết, Quảng Trị, nghiên cứu khai thác lưỡng dụng sân bay Thành Sơn và đầu tư một số sân bay chuyên dụng.

Phát triển đồng bộ hệ thống logistics cấp quốc gia, khu vực và quốc tế gắn với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu quốc tế, các hành lang kinh tế trọng điểm.

Đến năm 2045, phát triển mạng lưới giao thông vận tải của Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải Trung Bộ đồng bộ, hiện đại đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh, góp phần đưa Việt Nam cơ bản trở thành nước phát triển, có thu nhập cao vào năm 2045.

5 giải pháp phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vùng

Nhằm thực hiện được các mục tiêu trên, tạo động lực tăng trưởng cho vùng, Bộ Giao thông Vận tải đã đề xuất 5 giải pháp gồm:

Đổi mới tư duy, tầm nhìn, phát huy sự năng động, sáng tạo của các địa phương trong quy hoạch, quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông Vùng.

Đẩy mạnh hợp tác, liên kết nội vùng, liên vùng trong quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông để tạo không gian kinh tế thống nhất, khắc phục các điểm nghẽn, tăng năng lực cạnh tranh vùng; đầu tư kết cấu hạ tầng thích ứng với biến đổi khí hậu, hỗ trợ phát triển các ngành kinh tế biển, mở rộng quan hệ đối ngoại, nhất là với nước bạn Lào và các nước trong Tiểu vùng sông Mekong.

Tiếp đến, cần đẩy mạnh thực hiện phân cấp, phân quyền cho các địa phương trong vùng đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng giao thông do Trung ương quản lý trên địa bàn tỉnh/thành phố, đặc biệt là các công trình đường bộ, đường thủy nội địa, hàng không.

Ngoài ra cần đa dạng nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, huy động vốn tư nhân, vốn hợp pháp khác tham gia, trong đó ưu tiên đầu tư các công trình giao thông trọng điểm, kết hợp hiệu quả nguồn vốn Trung ương và địa phương với nguồn vốn huy động ngoài ngân sách.

Cuối cùng, các địa phương sớm hoàn thành quy hoạch tỉnh đảm bảo phù hợp, đồng bộ với các quy hoạch ngành quốc gia và quy hoạch vùng, khai thác có hiệu quả quỹ đất sau khi các dự án kết cấu hạ tầng giao thông được đầu tư; lựa chọn cơ quan chủ quản và chủ đầu tư các dự án đường bộ cao tốc; nhanh chóng hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng và quản lý chặt chẽ hành lang an toàn giao thông.

BIM Group khởi công loạt dự án hơn 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh

BIM Group khởi công loạt dự án hơn 10.500 tỷ đồng tại Quảng Ninh

2 năm nữa, bên bờ sông Tô Lịch sẽ có bến thuyền, cầu đi bộ

2 năm nữa, bên bờ sông Tô Lịch sẽ có bến thuyền, cầu đi bộ

Vingroup khởi công, khai trương đồng loạt 11 công trình trọng điểm trên cả nước

Vingroup khởi công, khai trương đồng loạt 11 công trình trọng điểm trên cả nước

Thủ tướng dự lễ khởi công, khánh thành 234 dự án lớn trên cả nước

Thủ tướng dự lễ khởi công, khánh thành 234 dự án lớn trên cả nước

Hà Nội khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch hơn 4.600 tỷ đồng

Hà Nội khởi công dự án công viên hai bên sông Tô Lịch hơn 4.600 tỷ đồng

Hà Nội khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Hà Nội khởi công dự án trục đại lộ cảnh quan sông Hồng 855.000 tỷ đồng

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẵn sàng thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12

Cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn sẵn sàng thông xe kỹ thuật vào ngày 19/12

Hải Phòng sẽ khánh thành, khởi công 13 công trình, dự án vào ngày 19/12

Hải Phòng sẽ khánh thành, khởi công 13 công trình, dự án vào ngày 19/12

Xây dựng dữ liệu bất động sản và kiểm soát giá ngay từ đầu vào

Xây dựng dữ liệu bất động sản và kiểm soát giá ngay từ đầu vào

'Không có lý do để trì hoãn việc xây dựng lại nhà ở cho người dân'

'Không có lý do để trì hoãn việc xây dựng lại nhà ở cho người dân'

Rox Living Amaluna công bố chính sách ưu đãi đầu tư và đối tác phân phối chiến lược

Rox Living Amaluna công bố chính sách ưu đãi đầu tư và đối tác phân phối chiến lược

Thủ tướng: Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Thủ tướng: Chuẩn bị chu đáo việc khởi công, khánh thành 234 công trình, dự án

Khu công nghiệp Việt Nam trước áp lực chuyển đổi mô hình thu hút FDI

Khu công nghiệp Việt Nam trước áp lực chuyển đổi mô hình thu hút FDI

237 dự án, công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đảng

237 dự án, công trình đủ điều kiện khởi công, khánh thành chào mừng Đại hội Đảng

Cơ hội vàng 'chốt' nhà mặt phố Vinhomes dễ dàng với vốn chỉ hơn 500 triệu đồng

Cơ hội vàng 'chốt' nhà mặt phố Vinhomes dễ dàng với vốn chỉ hơn 500 triệu đồng

Hà Nội sẽ khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12

Hà Nội sẽ khởi công trục đại lộ cảnh quan sông Hồng vào ngày 19/12

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư 2 'siêu dự án' 1,78 triệu tỷ đồng

Hà Nội thông qua chủ trương đầu tư 2 'siêu dự án' 1,78 triệu tỷ đồng

Những 'mã gen' quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo 'phố cổ của tương lai'

Những 'mã gen' quý giúp siêu đô thị Ocean City kiến tạo 'phố cổ của tương lai'

Bên trong nhà máy Yên Xá sau 4 tháng vận hành: Cỗ máy làm sạch nước thải của Hà Nội

Bên trong nhà máy Yên Xá sau 4 tháng vận hành: Cỗ máy làm sạch nước thải của Hà Nội

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Từ phố cổ trăm năm đến Ocean City thế kỷ mới: Quy luật tăng giá trung tâm đang lặp lại

Xem thêm