Dự kiến sẽ nhận thêm 2 tàu đóng mới trong năm 2024 nhưng công ty vận tải biển vẫn đặt kế hoạch kinh doanh thận trọng.
Nguồn cung đội tàu dự báo tăng đáng kể trong năm 2024 trong khi những yếu tố ảnh hưởng đến cầu vẫn sẽ tiếp tục tác động.
Trong 33 doanh nghiệp này, có 19 công ty được dự báo ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực, trong đó HPG có màn "quay xe" ngoạn mục nhất.
CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An (mã chứng khoán HAH) ước lãi kỷ lục trong năm 2022 với lợi nhuận sau thuế công ty mẹ đạt 827 tỷ đồng. Tuy nhiên sang năm 2023, công ty đặt mục tiêu “đi lùi” sâu.
Trong đợt VN-Index sụt giảm hồi tháng 10 và 11, nhiều lãnh đạo, cổ đông lớn của doanh nghiệp đã đăng ký mua vào cổ phiếu. Tuy nhiên báo cáo kết quả giao dịch cho thấy nhiều người không mua hết số lượng đăng ký, thậm chí có người không mua.
Theo thông báo ngày 12/12 của Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM, CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An vừa có Nghị quyết HĐQT về việc thông qua kết quả sản xuất kinh doanh năm 2022 và phê duyệt kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2023.
Kể từ vùng đỉnh thiết lập đầu tháng 6/2022, thị giá cổ phiếu HAH của CTCP Vận tải và Xếp dỡ Hải An đã giảm 69%, rơi về vùng đáy 17 tháng. Tuy nhiên, theo SSI Research, cổ phiếu này đang ở dưới giá trị.
Thị trường vận tải biển có nhiều thay đổi lớn thời gian gần đây khi tình hình xấu đi nhanh chóng theo xu hướng kinh tế toàn cầu. Sản lượng đã giảm tốc, trong khi giá cước có thể sẽ vẫn chịu áp lực cho đến năm 2023.
Trong 6 tháng đầu năm, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp cảng biển, vận tải biển khá thuận lợi, nhiều đơn vị ghi nhận lợi nhuận tăng bằng lần. SSI dự báo trong những tháng cuối năm và năm 2023, ngành này vẫn còn nhiều dư địa tăng trưởng.
Các doanh nghiệp đầu tiên báo lãi trong nửa đầu năm 2022 chủ yếu thuộc các lĩnh vực vận tải, thuỷ sản, dệt may, bán lẻ... Đây đều là các ngành gặp thuận lợi hơn so với cùng kỳ năm trước.