Vincom Mega Mall. |
Tổng doanh thu thuần hợp nhất quý 3/2024 của Vincom Retail đạt 2.077 tỷ đồng, giảm 37% so với cùng kỳ năm 2023 (yoy), trong đó doanh thu từ hoạt động kinh doanh trung tâm thương mại (TTTM) trong quý ghi nhận 1.983 tỷ đồng, tăng 2,2% so với quý trước đó, doanh thu từ chuyển nhượng bất động sản là 35 tỷ đồng.
Doanh thu từ hoạt động tài chính tiếp tục đóng góp vào tổng doanh thu khi VRE thu về 383 tỷ đồng doanh thu tài chính trong kỳ này, tăng 82 tỷ đồng yoy.
Chi phí tài chính trong quý 3 của VRE tăng đột biến 224% lên 243 tỷ đồng, do tăng chi phí lãi vay; chi phí bán hàng của VRE trong kỳ giảm 58% yoy trong khi đó, chi phí quản lý doanh nghiệp lại tăng 60% yoy.
Sau khi trừ đi các loại thuế, phí CTCP Vincom Retail báo lãi 906,4 tỷ đồng trong quý 3/2024, giảm 31% so với cùng kỳ năm 2023.
Lũy kế 9 tháng đầu năm, VRE ghi nhận doanh thu thuần 6.811 tỷ đồng, đạt 72% kế hoạch cả năm và lợi nhuận sau thuế đạt 3.010 tỷ đồng, tương ứng 68% kế hoạch.
Tính đến ngày 30/9/2024, tổng tài sản của VRE ở mức 53.174 tỷ đồng, tăng gần 12% so với số cuối năm 2023, trong đó tài sản dài hạn chiếm phần lớn với 40.585 tỷ đồng, chủ yếu là 27.034 tỷ đồng bất động sản đầu tư (các TTTM). Ngoài ra, doanh nghiệp này còn có 3.426 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng, giảm hơn 624 tỷ đồng so với số tiền gửi cuối năm 2023.
Hàng tồn kho của VRE tại thời điểm cuối tháng 9/2024 ở mức 251 tỷ đồng (chủ yếu là chi phí xây dựng nhà phố thương mại để bán), giảm 60% so với thời điểm 31/12/2023.
Tổng số nợ phải trả của VRE trong quý 3/2024 ở mức 12.337 tỷ đồng, tăng 25% so với cuối năm trước, trong đó tổng vay nợ của doanh nghiệp này ở mức 4.021 tỷ đồng.
Về tình hình hoạt động, trong quý 3/2024, Vincom Retail mở mới TTTM Vincom Plaza Bắc Giang, nâng tổng số TTTM đang sở hữu lên 87 TTTM tại 47/63 tỉnh thành trên cả nước, với gần 1,83 triệu m2 diện tích sàn bán lẻ trên toàn hệ thống.
Trong quý 4/2024, VRE sẽ khai trương Vincom Plaza Đông Hà Quảng Trị với tỷ lệ lấp đầy dự kiến đạt 92% vào thời điểm khai trương.
Song song với việc mở rộng quy mô, Vincom Retail cũng nâng cấp các TTTM hiện hữu như nâng cấp thành công Vincom Plaza 3/2 tại TP HCM và mở cửa trở lại, tăng tỷ lệ lấp đầy từ 56% lên 90%; tái định vị Vincom Plaza Imperia Hải Phòng thành TTTM trung - cao cấp, bổ sung những thương hiệu thời thượng, nâng tỷ lệ lấp đầy tại Vincom Imperia Hải Phòng lên 93% vào thời điểm cuối tháng 9.