155.000 nhân viên lĩnh vực công tại Canada đình công

Đình công canada
17:12 - 19/04/2023
Thành viên công đoàn PSAC biểu tình bên ngoài tòa nhà Hội đồng Ngân khố ở Ottawa, Canada hồi tháng 3/2023. Ảnh: The Canadian Press.
Thành viên công đoàn PSAC biểu tình bên ngoài tòa nhà Hội đồng Ngân khố ở Ottawa, Canada hồi tháng 3/2023. Ảnh: The Canadian Press.
0:00 / 0:00
0:00
Bắt đầu từ nửa đêm ngày 19/4, khoảng 155.000 nhân viên làm việc trong lĩnh vực công tại Canada sẽ đồng loạt đình công để yêu cầu tăng tiền lương và cải thiện điều kiện lao động trong một động thái được coi như lớn nhất lịch sử.

Kể từ năm 2021, Liên minh Dịch vụ Công Canada (PSAC) – công đoàn đại diện cho 155.000 người lao động trên – vẫn luôn tìm cách thương lượng mức lương mới với chính phủ. Theo hãng tin Reuters, nội dung các cuộc đàm phán xoay quanh hợp đồng của 2 nhóm lao động chính là 120.000 nhân viên thuộc Bộ Tài chính Canada, cơ quan giám sát hành chính công và 35.000 nhân viên thuộc Cơ quan Doanh thu Canada mà PSAC đại diện.

Trong bối cảnh lạm phát tại Canada đạt đỉnh 8,1% vào năm 2022 và vẫn chưa quay trở lại mục tiêu của Ngân hàng Trung ương, nhân viên cơ quan doanh thu muốn mức tăng lương hơn 30% trong 3 năm, trong khi nhóm còn lại đang tìm kiếm mức tăng lương 13,5% trong 3 năm.

Tới 16/4, chính phủ Canada đưa ra mức tăng lương 9% trong vòng 3 năm theo một đề nghị được gọi là “công bằng và cạnh tranh” dựa trên khuyến nghị của Ủy ban Lợi ích Công cộng. Tuy nhiên, công đoàn không đồng ý với điều này trong khi vẫn giữ nguyên các yêu cầu cải thiện giới hạn đối với công việc theo hợp đồng, đào tạo chống phân biệt chủng tộc và các quy định về làm việc từ xa.

Tới tối ngày 18/4, PSAC đề ra thời hạn cuối cùng cho một thỏa thuận lương từ chính phủ và đề nghị này đã thất bại khi không thu được kết quả mong đợi. Do đó trong một cuộc họp báo tối cùng ngày, ông Chris Aylward, chủ tịch quốc gia của Liên minh Dịch vụ Công Canada, tuyên bố: “Chúng tôi vẫn ở đây trên bàn đàm phán. Chúng tôi sẽ ở lại bàn đàm phán cho tới khi nào cuộc đình công tiếp diễn và chúng tôi sẽ thực hiện đình công cho đến khi chính phủ giải quyết các vấn đề chính thông qua thương lượng”.

Bắt đầu từ nửa đêm 19/4, 155.000 người lao động thuộc công đoàn PSAC sẽ tiến hành đình công cũng như thiết lập hàng rào tại 250 địa điểm được chỉ định.

Nhận định về quyết định này của công đoàn PSAC, AP trích dẫn Ủy ban Ngân khố của chính phủ Canada ngày 19/4 cho biết: “Chính phủ đã làm mọi thứ có thể để đạt được thỏa thuận và tránh làm gián đoạn các dịch vụ mà người dân Canada đang sử dụng”. Tuy nhiên bất chấp các nỗ lực thương lượng của cả 2 bên, “Liên minh Dịch vụ Công Canada vẫn quyết định tiến hành một cuộc tổng đình công trên toàn quốc”.

Theo dự đoán, cuộc đình công lớn này sẽ ảnh hưởng đến các dịch vụ liên bang và thậm chí có thể trì hoãn việc hoàn thuế. Nguyên nhân là do khoảng 35.000 công nhân tại cơ quan doanh thu sẽ đình công vào ngay giữa mùa khai thuế. Việc gia hạn hộ chiếu trước chuyến du lịch mùa hè cũng có khả năng sẽ bị trì hoãn.

Ngoài ra, cuộc đình công còn ảnh hưởng tới việc xuất khẩu lúa mỳ và cải dầu. Theo Ủy ban Ngũ cốc Canada, cuộc đình công có khả năng sẽ gây ảnh hưởng tới 65% nhân viên tại cơ quan này, bao gồm hầu hết các thanh tra ngũ cốc xuất khẩu tại các cảng.

Ngoài Canada, đình công cũng đang xảy ra tại nhiều quốc gia châu Âu như Pháp, Đức và Vương quốc Anh. Tại Pháp, biểu tình phản đối kế hoạch tăng tuổi nghỉ hưu của Tổng thống Emmanuel Macron diễn ra liên tục từ đầu năm và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt sau khi nhà lãnh đạo này thông qua dự luật mà không cần bỏ phiếu tại Quốc hội.

Trong khi đó tại Anh, hàng loạt bác sĩ và y tá cũng tuyên bố đình công yêu cầu tăng lương. Hồi cuối tháng 3, Đức diễn ra cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập kỷ khi nhân viên tại các sân bay, bến cảng, đường sắt, xe bus và tàu điện ngầm trên khắp nền kinh tế lớn nhất châu Âu nghe theo lời kêu gọi từ các công đoàn Verdi và EVG và tham gia vào cuộc tuần hành. Verdi đại diện cho khoảng 2,5 triệu nhân viên làm việc trong lĩnh vực công, trong khi EVG đại diện cho 230.000 nhân viên thuộc các công ty đường sắt và xe bus.

Đọc tiếp

Nữ phát ngôn viên AI của Bộ Ngoại giao Ukraine Victoria Shi. Ảnh: Theo Bộ Ngoại giao Ukraine.

Bộ Ngoại giao Ukraine giới thiệu phát ngôn viên AI

Nữ phát ngôn viên tên Victoria Shi được tạo ra từ trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay mặt Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra các tuyên bố chính thức. Những tuyên bố do Victoria Shi đọc sẽ không phải do AI tạo ra mà được viết và xác minh bởi người thật.