Các hãng xe Ford, Mercedes - Benz nối tiếp rời thị trường Nga

Ô TÔ NGA
07:54 - 27/10/2022
Ford và Mercedes - Benz sẽ nối tiếp Nissan rời thị trường Nga. Ảnh: Reuters
Ford và Mercedes - Benz sẽ nối tiếp Nissan rời thị trường Nga. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Sau nhà sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản, đến lượt Ford và Mercedes - Benz sẽ là những cái tên tiếp tục rút khỏi thị trường Nga do những ảnh hưởng bởi các lệnh cấm vận và căng thẳng địa chính trị không có dấu hiệu hạ nhiệt.

Theo Reuters trích dẫn thông báo chính thức của Ford ngày 26/10, tập đoàn này đã hoàn tất thỏa thuận bán tới 49% cổ phần của mình trong liên doanh Sollers Ford có trụ sở tại Nga với mức giá "tượng trưng" không được tiết lộ. Tuy nhiên, Ford vẫn sẽ giữ quyền chọn mua lại chúng trong thời hạn 5 năm "nếu tình hình toàn cầu thay đổi".

Trước mắt, nhà sản xuất ô tô của Mỹ này chỉ cho biết công ty đã phải tiêu tốn 122 triệu USD cho các chi phí liên quan tới việc đình chỉ hoạt động tại Nga từ đầu năm 2022 kể từ khi Nga chính thức khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt.

Cùng với các nhà sản xuất nước ngoài khác, Ford là một trong những tập đoàn chiếm thị phần lớn tại Nga. Các nhà phân tích ước tính nhà sản xuất này đã bán được khoảng 20.000 xe tại Nga vào năm 2021 trước khi thông báo đình chỉ các hoạt động của mình ở tại quốc gia này hồi tháng 3.

Các động thái của Ford tiếp tục nối bước các công ty Mỹ khác bao gồm Cisco Systems và Nike rút khỏi thị trường Nga sau khi các nước phương Tây áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Moscow. Chính điều này đã khiến các nhà sản xuất gần như không thể tiếp tục các hoạt động kinh doanh một cách bình thường.

Ngoài Ford, Mercedes-Benz trong cùng ngày 26/10 cũng cho biết sẽ rút khỏi thị trường Nga và bán cổ phần trong các công ty con của mình cho một nhà đầu tư địa phương. Cụ thể, cổ phần từ các công ty con tại Nga của tập đoàn sẽ được bán cho chuỗi đại lý xe hơi Avtodom.

Phản ứng lại động thái này, Avtodom cho biết sẽ chọn một đối tác công nghệ để tiếp tục vận hành các cơ sở sản xuất tại khu công nghiệp Esipovo phía tây bắc Moscow, nơi Mercedes-Benz đặt nhà máy sản xuất.

Trong khi trình bày về kết quả kinh doanh quý 3, Giám đốc Tài chính của Mercedes, Harald Wilhelm, khẳng định giao dịch này dự kiến ​​sẽ không tạo ra bất kỳ tác động đáng kể nào đến lợi nhuận và tình hình tài chính của tập đoàn ngoài những báo cáo trong các quý trước.

Giám đốc điều hành của Mercedes-Benz Nga Natalia Korolevacho biết, các ưu tiên chính trong việc đồng ý các điều khoản của giao dịch là tối đa hóa việc thực hiện các nghĩa vụ đối với khách hàng từ Nga cả về dịch vụ sau bán hàng và dịch vụ tài chính, đồng thời duy trì việc làm của nhân viên tại các chi nhánh ở Nga của công ty.

Phát ngôn viên của Mercedes thông báo, 15% cổ phần của công ty trong nhà sản xuất xe tải Kamaz của Nga sẽ không bị ảnh hưởng bởi giao dịch này. Thay vào đó, nó vẫn sẽ được chuyển sang Daimler Truck trong năm nay theo đúng kế hoạch ban đầu.

Trước Ford Mercedes - Benz, nhà sản xuất ô tô Nissan của Nhật Bản đã chịu lỗ 687 triệu USD khi chuyển giao hoạt động kinh doanh của mình tại Nga cho một công ty thuộc sở hữu nhà nước với giá một Euro. Thêm vào đó, nhà sản xuất xe của Pháp Renault cũng là một tập đoàn đã bán phần lớn cổ phần của mình trong Avtovaz của Nga với giá một Ruble.

Tuy nhiên, giống với Ford, các giao dịch bán lại của cả Nissan và Renault đều bao gồm các điều khoản mua lại sau 6 năm. Nhật báo Vedomosti của Nga dẫn một nguồn tin cho biết, thương vụ Mercedes có khả năng cũng sẽ bao gồm một điều khoản tương tự.

Tin liên quan

Đọc tiếp