Cần Thơ muốn hoàn thành đường sắt kết nối TP HCM trước năm 2030

ĐƯỜNG SẮT CẦN THƠ
17:34 - 21/07/2023
Hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ.
Hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ.
0:00 / 0:00
0:00
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ cho biết sản lượng hàng hóa vận chuyển qua đường sắt là rất lớn do vậy nếu sớm đầu tư khai thác, đây sẽ là thuận lợi lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.

Sáng 21/7, tại Cần Thơ, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM phối hợp với Sở GTVT thành phố Cần Thơ tổ chức buổi tọa đàm về các dự án kết nối TP HCM và đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Tại buổi tọa đàm, các địa phương trong vùng đã đề xuất kéo dài hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ và làm đường ven biển kết nối TP HCM với vùng ĐBSCL.

Dự án đường sắt TP HCM - Cần Thơ có chiều dài hơn 175km, đi qua 6 tỉnh Bình Dương, TP HCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long và Cần Thơ. Điểm đầu tại ga An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương, điểm cuối là ga Cần Thơ tại quận Cái Răng. Tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 220.000 tỷ đồng.

Bộ GTVT đã giao Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi. Hiện các địa phương có tuyến đi qua đang đóng góp ý kiến một số nội dung liên quan đến quy mô, hướng tuyến, diện tích nhà ga, quỹ đất mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng.

Còn tuyến đường bộ ven biển phía Nam kết nối TP HCM - ĐBSCL được nghiên cứu dự kiến có chiều dài khoảng 428km, quy mô đường cấp III đồng bằng với bốn làn xe, với vận tốc thiết kế giai đoạn 1 là 80km/h.

Tuyến đường bộ ven biển phía Nam kết nối TP HCM - ĐBSCL.

Tuyến đường bộ ven biển phía Nam kết nối TP HCM - ĐBSCL.

Trong đó, tuyến qua TP HCM có chiều dài gần 21km, tổng mức đầu tư 3.031 tỷ đồng; đoạn qua Tiền Giang dài hơn 21km, tổng mức đầu tư 4.113 tỷ đồng; Bến Tre hơn 37km, tổng mức đầu tư 9.808 tỷ đồng; Trà Vinh hơn 59km, tổng mức đầu tư 6.313 tỷ đồng; Sóc Trăng hơn 88km, mức đầu tư 10.762 tỷ đồng; Bạc Liêu dài khoảng 55km, đi trùng đường hiện hữu; Cà Mau khoảng 105km, mức đầu tư 4.421 tỷ đồng. Mức đầu tư các đoạn chưa bao gồm chi phí của các cầu lớn trên tuyến.

Theo đại diện Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải (Tedi), đây là tuyến đường mang tính chất kết nối liên vùng cùng với các trục ngang trong khu vực cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng... tạo thành hành lang kinh tế, trục động lực cho phát triển kinh tế - xã hội của của TP HCM và các địa phương ven biển vùng ĐBSCL.

Tại tọa đàm, đại diện lãnh đạo Sở GTVT các địa phương đều cho rằng sau khi các dự án cao tốc hoàn thành, việc đầu tư đường sắt và đường thủy là hết sức cần thiết để kết nối giao thông đồng bộ.

Giám đốc Sở GTVT Cần Thơ mong muốn đẩy nhanh tiến độ tuyến đường sắt này trước năm 2030. Nếu như đưa vào khai thác, từ TP HCM đến Cần Thơ chỉ còn 45 phút.

Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh Kiên Giang Đoàn Huy Hiệp đề xuất Tedi nghiên cứu việc kéo dài hướng tuyến đường sắt TP HCM - Cần Thơ đến tỉnh Kiên Giang. Đồng thời trên tuyến này cũng cần phải cập nhật quy hoạch hệ thống cảng biển vào.

Còn Phó giám đốc Sở GTVT tỉnh An Giang Đinh Văn To đề nghị, sau khi tuyến đường sắt trên hoàn thành, xem xét xây dựng tuyến đường sắt đoạn từ Cần Thơ đến An Giang phục vụ cho việc vận chuyển hành khách, hàng hóa giao thương với nước bạn Campuchia.

Đại diện Sở GTVT TP HCM cũng đã báo cáo về quy mô đầu tư của một số tuyến đường thủy liên kết với các tỉnh như tuyến hành lang đường thủy số 2 qua Tháp Mười, tứ giác Long Xuyên với chiều dài khoảng 253km, tuyến liên tỉnh số 1 kết nối TP HCM - Cà Mau qua kênh xáng Xà No có chiều dài khoảng 341km…

Kết thúc buổi tọa đàm, Phó giám đốc Sở GTVT TP HCM Phan Công Bằng cho rằng việc kéo dài tuyến đường bộ ven biển và kết nối đường sắt đến cửa khẩu quốc tế của tỉnh An Giang là cần thiết.

Ông Bằng đề nghị Sở GTVT Cần Thơ tổng hợp các kiến nghị của các địa phương liên quan đến các dự án, gửi về Sở GTVT TP HCM tổng hợp vào báo cáo chung, trình Bộ GTVT xem xét.

Đồng thời, đề nghị các đơn vị tư vấn cập nhật quy hoạch của các địa phương, sớm hoàn thiện nghiên cứu đề xuất, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, trình Bộ GTVT trong thời gian sớm nhất.

Tin liên quan

Đọc tiếp