Chính sách tiền tệ hiệu quả nhờ truyền thông song hành với thực thi

Chính sách tiền tệ hiệu quả nhờ truyền thông song hành với thực thi

truyền thông Việt nAM
15:37 - 21/06/2023
BIDV đã thực thi hiệu quả các chính sách kinh tế lớn, chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Song hành với đó, là việc phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông chính sách kịp thời.

Là một ngân hàng TMCP do Nhà nước sở hữu vốn chi phối, BIDV có lịch sử lâu đời nhất với quy mô tổng tài sản lớn nhất trong hệ thống các tổ chức tín dụng ở Việt nam.

Trong quá trình xây dựng và phát triển, từ thực hiện nhiệm vụ cấp phát vốn cho đến kinh doanh thương mại, BIDV khẳng định là đơn vị thực thi một cách có hiệu quả các chính sách kinh tế lớn, chính sách tiền tệ theo chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước (NHNN). Song hành với đó, là việc phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông chính sách kịp thời, hiệu quả.

Từ thực tiễn triển khai tại BIDV cho thấy, công tác truyền thông chính sách sẽ phát huy tốt khi có sự vào cuộc và phối hợp đồng bộ giữa cơ quan ban hành chính sách tiền tệ là NHNN, đơn vị thực thi chính sách tiền tệ là các ngân hàng thương mại, đơn vị thụ hưởng và chịu tác động của chính là các doanh nghiệp và người dân cùng với các cơ quan báo chí, truyền thông.

Mối quan hệ đồng hành này không chỉ làm cho thông tin đến với công chúng, doanh nghiệp, người dân nhanh hơn mà nó còn là động lực thúc đẩy chính sách sớm đi vào cuộc sống, đồng thời tạo ra một màng lọc kiểm định tính thực tiễn của chính sách trong cuộc sống.

Có thể nói, sự vào cuộc của công tác truyền thông gần như được thực hiện một cách đồng thời với việc tổ chức thực thi chính sách tiền tệ.

Đơn cử như trong đại dịch Covid-19 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, NHNN, các ngân hàng thương mại đã liên tục thực hiện các biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp như giảm lãi suất cho vay, cơ cấu lại kỳ hạn nợ, cung cấp các gói tín dụng nhằm hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh doanh cho các doanh nghiệp…

Với việc triển khai thực hiện chính sách tiền tệ của NHNN, BIDV đã chủ động phối hợp ngay với các cơ quan báo chí trực tiếp đến với các doanh nghiệp kịp thời lắng nghe, phản ánh ý kiến từ doanh nghiệp, người dân.

Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, viễn thông, thói quen tiếp cận thông tin của công chúng, khách hàng cũng dần thay đổi. Mọi người có xu hướng sử dụng thiết bị điện tử thông minh và lướt mạng xã hội để cập nhật thông tin. Điều này đặt ra thách thức và cơ hội mới cho các hoạt động truyền thông chính sách.

Theo We are Social, tính đến tháng 1 năm 2023, Việt nam có 77,93 triệu người dùng Internet, có khoảng trên 70 triệu người sử dụng mạng xã hội, trong đó số lượng tài khoản facebook là 66,2 triệu tài khoản, số lượng tài khoản youtube là 63 triệu tài khoản và gần 50 triệu người dùng tiktok, số lượng kết nối di động là 161,6 triệu kết nối…

Những thay đổi này đặt ra thêm những tính toán giải pháp trong triển khai hoạt động truyền thông chính sách tại BIDV cũng như các tổ chức tín dụng khác. Bên cạnh phương thức truyền thông truyền thống cần có sự vào cuộc và kết hợp đồng bộ các hình thức truyền thông mới để khai thác trên các nền tảng mạng xã hội, Internet.

Do thói quen tiếp cận thông tin của công chúng hiện nay theo xu hướng “lướt”, “nhả”, ưa thích sự “xem”, “nghe” và sẵn sàng lan truyền những thông tin mà mình ưa thích. Vì vậy, thông điệp truyền thông cần ngắn gọn, xúc tích, dễ hiểu và dễ nhớ hơn. Việc đa dạng hình thức thể hiện theo những định dạng bài viết mới như infographic, long form, emagazine, video clips, voice clips… sẽ góp phần truyền tải thông tin sinh động và hấp dẫn hơn.

Vậy nên, sẽ không còn nhiều thời gian cho việc hoàn thiện một cách chỉn chu những thông tin mà ngân hàng dự định cung cấp. Trên thực tế, cũng có thể kết hợp thông tin nhanh mang tính dẫn dắt đi trước, sau đó sẽ thực hiện thông tin sâu, trên các kênh báo chí chính thống như một sự kiểm chứng hay khẳng định.

Truyền thông chính sách là một hoạt động quan trọng, cần thiết trong thực thi chính sách tiền tệ. Nó cần được tiến hành song song, đồng thời với hoạt động thực thi chính sách với sự vào cuộc của tất cả các bên liên quan.

Để phát huy hơn nữa hiệu quả, hoạt động truyền thông chính sách tiền tệ cũng cần thường xuyên cập nhật theo xu hướng tiếp nhận thông tin của cộng đồng xã hội, cần khai thác sâu hơn những thành tựu của công nghệ thông tin, của Internet và mạng xã hội. Có như vậy, hoạt động truyền thông chính sách tiếp tục vừa lan tỏa các chủ trương chính sách mới, vừa góp phần đưa chính sách sớm đi vào cuộc sống

Đọc tiếp