Con gái Tổng thống Duterte nối nghiệp cha trên chính trường Philippines

Bà Sara Duterte, người vừa chiến thắng trong cuộc chạy đua chức Phó tổng thống Philippines chính là con gái Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte. Tuy sự nghiệp chính trị tương đối bằng phẳng, bà Sara được biết đến là một người cứng rắn và rất độc lập.

Bà Sara Duterte cùng cha mình, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Philippines Rodrigo Duterte.
Bà Sara Duterte cùng cha mình, Tổng thống sắp mãn nhiệm của Philippines Rodrigo Duterte.

Với tên đầy đủ Sara “Inday Sara” Zimmerman Duterte-Carpio, nữ chính trị gia 43 tuổi là thị trưởng đương nhiệm của thành phố Davao. Đồng thời, bà cũng là nữ thị trưởng đầu tiên cũng như là người trẻ nhất từng được bầu giữ chức vụ này trong lịch sử thành phố. Cha của bà là Tổng thống sắp mãn nhiệm Rodrigo Duterte cũng từng là thị trưởng thành phố phía nam này trong nhiều nhiệm kỳ, trước khi đắc cử vào chức vụ cao nhất của quốc gia.

Bà Sara Duterte tốt nghiệp với 2 bằng cử nhân luật và khoa học, sau đó chính thức bắt đầu sự nghiệp chính trị của mình với vị trí phó thị trưởng thành phố Davao, rồi tới thị trưởng chính thức vào năm 2010. Bà đã trải qua 2 nhiệm kỳ thị trưởng ở đây từ 2010 tới 2013 và 2016 tới hiện tại.

Trong nhiệm kỳ thị trưởng đầu tiên, bà được Tổng thống Benigno “Noynoy” Aquino III bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Phát triển Khu vực và được chọn làm Chủ tịch Ủy ban Phát triển Khu vực Mindanao của Cơ quan Kinh tế và Phát triển Quốc gia.

Trên thực tế, cuộc chạy đua vào vị trí phó tổng thống của bà vừa qua là một quyết định được ra vào phút chót. Trước đó, bà Sara đã tuyên bố mình không quan tâm tới việc tìm kiếm một chức vụ cấp quốc gia.

Em trai của bà, đồng thời là Phó thị trưởng thành phố Davao, ông Sebastian “Baste” Duterte, cũng đã rút lại đề nghị tái tranh cử để thay thế bà trong cuộc đua Thị trưởng thành phố Davao. Sự xuất hiện vào phút cuối này của bà Sara cũng phần nào gợi nhớ tới cuộc chạy đua tổng thống của chính cha mình.

Dù được những người ủng hộ Tổng thống Rodrigo Duterte coi như người kế nhiệm ông trên chính trường, cũng như được chính cha mình thừa nhận như vậy, bà Sara trên thực tế lại là một người có tính cách vô cùng độc lập và có những kế hoạch khác với những gì cha mình đặt ra.

Bà Sara Duterte và cha mình có cách giao tiếp riêng rất đặc biệt với nhau. Ảnh: Presidential Communications.
Bà Sara Duterte và cha mình có cách giao tiếp riêng rất đặc biệt với nhau. Ảnh: Presidential Communications.

Tính độc lập

Mối quan hệ đặc biệt giữa bà Sara và cha mình cũng từng được cả hai người trong cuộc cũng như nhiều người khác nhắc tới. Theo ông Earl Parrreno, người viết tiểu sử về Tổng thống Duterte, bà là đứa trẻ mà ông Rodrigo “thực sự tin tưởng”.

Khi mới 28 tuổi nhưng đã được giữ chức phó thị trưởng, bà đã phủ nhận những lời chỉ trích về một “triều đại chính trị đang dần mở rộng của nhà Duterte”. Bà khẳng định các cử tri có quyền lựa chọn bầu hay không bầu 2 người thuộc gia đình Duterte vào các chức vụ hàng đầu của thành phố.

Khi vận động tranh cử năm 2007, ông Rodrigo Duterte cũng khẳng định con gái ông luôn có suy nghĩ độc lập. Ông đã thành lập đội ngũ của riêng mình sau khi lên chức phó thị trưởng và thị trưởng. Tương tự như vậy, bà Sara cũng tự thành lập nên đội của mình khi giữ các nhiệm kỳ thị trưởng.

Trong lần đầu tiên ra mắt công chúng với chức vụ cao nhất thành phố Davao, bà Sara đã không tạo ra một ấn tượng tốt, khi vướng vào lùm xùm đấm cảnh sát trưởng của tòa án. Nguyên nhân lúc đó là vì cảnh sát trưởng đã tự ý thực hiện một lệnh trục xuất bà, bất chấp yêu cầu của bà Sara về việc hoãn lại để tránh bạo loạn.

Vụ việc đã được ghi lại trên camera giám sát và lan truyền nhanh chóng trên cả nước với tốc độ chóng mặt. Sau đó, bà Sara đã phải đối mặt với các khiếu nại hành chính và hình sự cũng như bị Văn phòng Thanh tra khiển trách. Bà có đưa ra lời xin lỗi chính thức, tuy nhiên vẫn thẳng thắn tuyên bố mình “sẵn sàng chấp nhận mọi hậu quả”.

Về sau, bà mô tả chuyện này như một “bước ngoặt” trong sự nghiệp chính trị của mình ngay khi vừa kết thúc 3 năm làm phó thị trưởng. Theo bà, đây là một "lời nhắc nhở” bản thân không được làm xấu mặt những nhiệm vụ mà người dân trao cho mình.

Ngay cả các chính sách của bà Sara và cha mình cũng có những khác biệt nhất định. Trong khi ông Rodrigo thường được nhìn nhận như “thị trưởng của mọi người”, bà Sara lại có phần cứng rắn hơn. Thậm chí, bà còn bị nhiều người cho rằng có tư tưởng “chống người nghèo” với các chính sách trong lĩnh vực giao thông công cộng của mình.

Do tất cả những yếu tố trên, không có gì ngạc nhiên khi bà Sara không có bất kỳ động thái nào ngay cả khi cha của bà tuyên bố con gái sẽ tranh cử tổng thống. Khi ông Rodrigo Duterte mãn nhiệm và chuẩn bị nghỉ hưu, áp lực tới từ các đồng minh chính trị và những người ủng hộ ngày càng gia tăng thúc đẩy bà phải ra mặt nối nghiệp cha ở tầm quốc gia. Tuy nhiên thay vào đó, bà lặng lẽ nộp giấy chứng nhận ứng cử cho nhiệm kỳ thứ 3 làm thị trưởng thành phố Davao.

Sau đó, bà lại bất ngờ ứng cử làm phó tổng thống chứ không phải tổng thống như nhiều người mong muốn, bất chấp việc dẫn đầu các cuộc khảo sát cho vị trí cao nhất quốc gia.

Trong khi đó, mối quan hệ giữa bà Sara và cha mình cũng tương đối đặc biệt. Bà có nhiều điểm khác biệt với cha, đặc biệt là ở việc giữ kín đời sống riêng tư của mình. Trước đó, bà cho biết mình chưa bao giờ thực sự gần gũi với cha mình. Theo bà, 2 người không nói chuyện quá nhiều, đặc biệt là không bao giờ nói chuyện công việc, nhưng lại không có mâu thuẫn với nhau. Đây chỉ là cách thức giao tiếp riêng giữa 2 cha con.

Bà Sara Duterte lúc vẫđang làm thị trưởng thành phố Davao. Ảnh: davaocity.gov.ph
Bà Sara Duterte lúc vẫđang làm thị trưởng thành phố Davao. Ảnh: davaocity.gov.ph

Con đường chính trị thuận lợi

Dù là một con người độc lập và rất có chính kiến, không thể phủ nhận sự thành công của bà Sara một phần tới từ vị trí “người kế nhiệm” ông Rodrigo. Điều này cũng giúp sự nghiệp chính trị của bà thuận lợi nhờ sự ủng hộ từ đồng minh của cha bà.

Ông Ronald Holmes, chủ tịch công ty bầu cử Pulse Asia, cũng đồng ý với nhận định này. Ông cho biết hơn một nửa số người tán thành và tin tưởng Tổng thống Duterte tham gia vào khảo sát bày tỏ sự ưu tiên đối với bà Sara cho vị trí phó tổng thống.

Trước đó, sau khi giành chiến thắng cho vị trí phó thị trưởng Davao năm 2007 một cách dễ dàng, bà Sara lại tiếp tục đọ sức với người phát ngôn Hạ viện lúc bấy giờ là ông Prospero Nograles trong một chiến dịch gay gắt chạy đua vào ghế thị trưởng thành phố này năm 2010. Kết quả cho thấy bà Sara Duterte dễ dàng thắng đối thủ của mình với chiến thắng 380.268 phiếu so với 103.963.

Tới cuộc tái bầu cử thị trưởng Davao năm 2016, bà Sara gần như không có bất kỳ đối thủ nào khi mà đối thủ chính của bà chỉ ghi nhận hơn 2.000 phiếu bầu. Tới năm 2019 khi di chuyển khắp đất nước để vận động cho hai ghế tại Thượng viện của mình, bà đã giành chiến thắng lớn trên toàn quốc nhưng lại không thành công được như vậy tại chính quê nhà của mình.

Dưới sự giám sát của bà, thành phố Davao cũng đã vươn lên trở thành đô thị giàu thứ 8 trong nước vào năm 2020 - tăng một bậc so với năm trước. Davao cũng được Bộ Thương mại và Công nghiệp Philippines xếp hạng là thành phố đô thị hóa thứ 4 tính đến năm 2021, dựa trên các chỉ số đo lường về tính năng động kinh tế, hiệu quả của chính phủ, cơ sở hạ tầng và khả năng phục hồi.

Tuy nhiên theo nhiều người, Davao vốn là một “cỗ máy được bôi trơn đầy đủ” và nó vẫn luôn hoạt động ổn định như vậy bất kể nhà lãnh đạo là ai. Vấn đề ở đây là thành phố sẽ vận hành theo hướng nào mà thôi.

Dù vậy, bà Sara Duterte vẫn được đánh giá đã đạt được nhiều thành công trên nền móng mà cha của bà, ông Rodrigo Duterte, đã dày công xây dựng lên.

"Đế chế" chính trị của nhà Duterte với ông Rodrigo Duterte ở giữa cùng vợ mình Elizabeth Zimmerman, con gái Sara và 2 con trai Paolo và Sebastian. Ảnh: Yahoo News
"Đế chế" chính trị của nhà Duterte với ông Rodrigo Duterte ở giữa cùng vợ mình Elizabeth Zimmerman, con gái Sara và 2 con trai Paolo và Sebastian. Ảnh: Yahoo News
Việt Nam - Singapore tổ chức Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 18 về kết nối kinh tế

Việt Nam - Singapore tổ chức Hội nghị Bộ trưởng lần thứ 18 về kết nối kinh tế

Thông qua Hội nghị Bộ trưởng về kết nối kinh tế Việt Nam - Singapore lần thứ 18, Việt Nam đề nghị phía Singapore khuyến khích các doanh nghiệp đưa ra các đề xuất hợp tác mới và tăng cường đầu tư vào Việt Nam.
Campuchia triển khai hệ thống khai báo nhập cảnh trực tuyến

Campuchia triển khai hệ thống khai báo nhập cảnh trực tuyến

Campuchia đã ra mắt hệ thống “Cambodia e-Arrival” (CeA) hỗ trợ làm thủ tục nhập cảnh trực tuyến nhằm mục đích đơn giản hóa quy trình nhập cảnh cho du khách.
Cần có chính sách ưu tiên với doanh nghiệp ASEAN đầu tư, kinh doanh nội khối

Cần có chính sách ưu tiên với doanh nghiệp ASEAN đầu tư, kinh doanh nội khối

Chiều 13/9, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Đoàn các Chủ tịch Hội đồng Tư vấn kinh doanh ASEAN (ASEAN BAC).
Hơn 60 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Hơn 60 cuộc giao thương thành công giữa các doanh nghiệp Hàn Quốc và Việt Nam

Nhóm 11 doanh nghiệp thuộc Đoàn doanh nghiệp khu thương mại tự do Hàn Quốc đã có những cuộc giao thương thành công với các doanh nghiệp nhập khẩu Việt Nam trong các lĩnh vực thực phẩm, mỹ phẩm, công nghệ, cơ khí,...
Tổng vốn hóa thị trường sàn giao dịch chứng khoán Campuchia đạt 2,73 tỷ USD

Tổng vốn hóa thị trường sàn giao dịch chứng khoán Campuchia đạt 2,73 tỷ USD

Theo báo cáo của Cơ quan quản lý giao dịch chứng khoán Campuchia (SERC), kết thúc quý 2/2024, tổng giá trị vốn hóa Sàn giao dịch chứng khoán Campuchia (CSX) đạt 2,73 tỷ USD.
Tiếp sức cho hành trình chuyển dịch năng lượng của Đông Nam Á

Tiếp sức cho hành trình chuyển dịch năng lượng của Đông Nam Á

Đổi mới sáng tạo đã giúp những chiếc xe tuk-tuk chạy được bằng điện, bớt ồn và sạch sẽ. Hy vọng câu chuyện đó sẽ được nhân rộng thêm nữa trên chặng đường dài hướng tới cân bằng phát thải tại Đông Nam Á, chuyên gia HSBC kỳ vọng.
'Cần có đột phá về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Lào thông qua kết nối hạ tầng'

'Cần có đột phá về hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Lào thông qua kết nối hạ tầng'

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương, cần có đột phá về hợp tác kinh tế, đầu tư giữa Việt Nam - Lào, thông qua việc đẩy mạnh hợp tác công-tư để phát triển hạ tầng, kết nối hai nền kinh tế, nhất là tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt, hàng không...
"Mối quan hệ Việt Nam - Singapore sẽ tiếp tục phát triển rực rỡ"

"Mối quan hệ Việt Nam - Singapore sẽ tiếp tục phát triển rực rỡ"

Nhận định của Đại sứ Singapore tại Việt Nam Jaya Ratnam trong lễ kỷ niệm 59 năm ngày Quốc khánh Singapore tổ chức tối 14/8 tại Hà Nội.
ASEAN và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán thứ 8 nâng cấp ACFTA

ASEAN và Trung Quốc bước vào vòng đàm phán thứ 8 nâng cấp ACFTA

Phiên đàm phán lần này diễn ra từ ngày 5 – 9/8 tại Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, với sự tham gia của hơn 180 đại biểu từ 10 nước thành viên ASEAN, Trung Quốc và Ban Thư ký ASEAN.
Tuyến đường sắt ASEAN - Trung Quốc có thể giúp giảm chi phí vận tải

Tuyến đường sắt ASEAN - Trung Quốc có thể giúp giảm chi phí vận tải

ASEAN Express dự kiến sẽ giúp mở ra thị trường mới cho khu vực Đông Nam Á và giảm chi phí cho doanh nghiệp cũng như người dân địa phương.
Lĩnh vực nào tại Việt Nam thu hút các nhà đầu tư Thái Lan?

Lĩnh vực nào tại Việt Nam thu hút các nhà đầu tư Thái Lan?

Hiện Thái Lan xếp vị trí thứ 9 nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài tại Việt Nam và xếp thứ 2 trong ASEAN. Vậy những lĩnh vực nào được quốc gia này rót vốn nhiều nhất tại Việt Nam?
Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng ASEAN lần thứ 24 sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Lào

Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng ASEAN lần thứ 24 sẽ diễn ra vào tháng 9 tại Lào

Diễn đàn Kinh doanh Năng lượng ASEAN lần thứ 24 (AEBF-24) do Trung tâm Năng lượng ASEAN (ACE) tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 25 đến 27/9 tại Viên Chăn, Lào.
Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Thương mại Malaysia tăng gần 9% trong 5 tháng đầu năm 2024

Tổng thương mại hàng hóa của Malaysia trong 5 tháng đầu năm 2024 tăng 8,7%, lên mức 1,158 nghìn tỷ RM (tương đương khoảng 250 tỷ USD).
Việt Nam và ASEAN: 30 năm tiến trình hội nhập kinh tế

Việt Nam và ASEAN: 30 năm tiến trình hội nhập kinh tế

Gia nhập ASEAN vào ngày 28/7/1995 là cột mốc đầu tiên của Việt Nam trong tiến trình hội nhập quốc tế, kết nối giao thương, tạo đà cho các bước hội nhập sâu rộng hơn vào "sân chơi" khu vực và quốc tế.
Đại sứ các nước ASEAN và Timor-Leste tới chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

Đại sứ các nước ASEAN và Timor-Leste tới chúc mừng Chủ tịch nước Tô Lâm

Chiều 30/5, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ, Đại biện các nước ASEAN và Timor-Leste tại Hà Nội đến chào và chúc mừng nhân dịp ông được bầu làm Chủ tịch nước.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Tổng Thư ký ASEAN

Ngày 23/4, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhân chuyến thăm làm việc và tham dự Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF) tại Việt Nam.
Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu về chuyển đổi số

Thủ tướng đề xuất đưa ASEAN thành hình mẫu về chuyển đổi số

Tại tọa đàm với doanh nghiệp các nước ASEAN, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu 3 lĩnh vực ưu tiên trong phát triển kinh tế số của Việt Nam và đề xuất 3 định hướng đột phá để ASEAN trở thành hình mẫu trong chuyển đổi số trên toàn cầu.
'Việt Nam và ASEAN cùng chung tay viết tiếp câu chuyện thành công'

'Việt Nam và ASEAN cùng chung tay viết tiếp câu chuyện thành công'

Tại Diễn đàn Tương lai ASEAN 2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định, Việt Nam sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa cùng các thành viên, đối tác của ASEAN chung tay viết tiếp những câu chuyện thành công, mở ra tương lai chiến lược mới cho một Cộng đồng ASEAN.
Vai trò của thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN

Vai trò của thanh niên trong việc định hình tương lai ASEAN

Tổng thư ký ASEAN Kao Kim Hourn nhấn mạnh rằng sự cống hiến của thế hệ thanh niên các nước ASEAN sẽ góp phần mở ra con đường hướng tới một Cộng đồng ASEAN sẵn sàng cho tương lai.
Khai phá tiềm năng hợp tác giáo dục Việt Nam - Malaysia

Khai phá tiềm năng hợp tác giáo dục Việt Nam - Malaysia

Ngày 21/4, Văn phòng Giáo dục Malaysia và Ủy ban Giáo dục Malaysia (EMGS) đã tổ chức Ngày hội Giáo dục toàn cầu Malaysia với sự tham gia của Đại sứ Dato Tan Yang Thai, đại diện các đơn vị liên quan và các em học sinh.
Diễn đàn Tương lai ASEAN, một diễn đàn dành riêng cho ASEAN

Diễn đàn Tương lai ASEAN, một diễn đàn dành riêng cho ASEAN

Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt kỳ vọng rằng Diễn đàn Tương lai ASEAN sẽ tạo ra một nền tảng để tất cả các bên liên quan có thể chia sẻ các ý tưởng mới và sáng tạo về tầm nhìn tương lai ASEAN.
MATRADE sắp tổ chức nhiều sự kiện thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Malaysia

MATRADE sắp tổ chức nhiều sự kiện thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Malaysia

Nhằm đẩy mạnh hơn nữa hợp tác và tăng trưởng kinh tế Việt Nam – Malaysia cũng như kết nối doanh nghiệp hai nước, Cục Xúc tiến thương mại Malaysia (MATRADE) có kế hoạch tổ chức hàng loạt sự kiện trải rộng trên nhiều lĩnh vực trong suốt cả năm 2024.
ASEAN hoan nghênh Hàn Quốc đề xuất thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

ASEAN hoan nghênh Hàn Quốc đề xuất thiết lập quan hệ Đối tác chiến lược toàn diện

Ngày 4/4, tại Seoul, Hàn Quốc, Thứ trưởng Ngoại giao Đỗ Hùng Việt, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam, cùng Trưởng SOM Hàn Quốc Chung Byung-won đồng chủ trì, điều hành Đối thoại ASEAN - Hàn Quốc thường niên lần thứ 28.
Doanh nghiệp Việt đặt mục tiêu mở rộng sang các thị trường mới ở ASEAN

Doanh nghiệp Việt đặt mục tiêu mở rộng sang các thị trường mới ở ASEAN

Kết quả cuộc "Khảo sát doanh nghiệp tại ASEAN" của HSBC cho thấy, khoảng 9/10 doanh nghiệp Việt Nam có kế hoạch đầu tư nhiều hơn vào các thị trường ASEAN
Việt Nam là nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất trong ASEAN

Việt Nam là nền kinh tế số tăng trưởng nhanh nhất trong ASEAN

Ngày 28/3, HSBC công bố Quỹ Tăng trưởng ASEAN trị giá 1 tỷ USD nhằm giúp các doanh nghiệp nền tảng số trong khu vực mở rộng quy mô.
Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thông qua 14 sáng kiến hợp tác

Hội nghị Bộ trưởng Kinh tế ASEAN thông qua 14 sáng kiến hợp tác

Các sáng kiến tập trung vào ba định hướng chính, bao gồm hồi phục và kết nối các nền kinh tế, kiến tạo tương lai bao trùm và bền vững, chuyển đổi hướng đến tương lai số.
Thủ tướng: Tạo đột phá về hợp tác kinh tế giữa ASEAN - Australia

Thủ tướng: Tạo đột phá về hợp tác kinh tế giữa ASEAN - Australia

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề xuất ASEAN và Australia tạo đột phá trong hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư, phấn đấu tăng gấp đôi kim ngạch thương mại trong 10 năm tới; đột phá trong hợp tác phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là nhân lực chất lượng cao.
Thủ tướng gặp lãnh đạo các nước tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia

Thủ tướng gặp lãnh đạo các nước tại Hội nghị Cấp cao ASEAN - Australia

Trong hai ngày 5/3 - 6/3, nhân dịp tham dự Hội nghị Cấp cao đặc biệt kỷ niệm 50 năm quan hệ ASEAN - Australia, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dành thời gian để gặp gỡ nhiều lãnh đạo cấp cao các nước ASEAN, Australia, New Zealand và Tổng Thư ký ASEAN.
Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho hợp tác giữa ASEAN và Australia

Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp tích cực cho hợp tác giữa ASEAN và Australia

Sáng 6/3, tại thành phố Melbourne, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự và phát biểu tại Phiên họp toàn thể Hội nghị Cấp cao đặc biệt ASEAN - Australia.
PMI ngành sản xuất ASEAN tiếp tục cải thiện trong tháng 2/2024

PMI ngành sản xuất ASEAN tiếp tục cải thiện trong tháng 2/2024

Dữ liệu từ báo cáo của S&P Global kỳ khảo sát tháng 2/2024 cho thấy các điều kiện kinh doanh ngành sản xuất của 7 quốc gia ASEAN được khảo sát đang tiếp tục cải thiện, mặc dù chỉ ở mức độ nhẹ.
VinFast ký thoả thuận cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia

VinFast ký thoả thuận cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia

Trong khuôn khổ sự kiện Triển lãm Ô tô Quốc tế Indonesia (IIMS) ngày 22/2/2024, VinFast chính thức ký kết Biên bản Ghi nhớ về việc cung cấp 600 xe điện cho 3 doanh nghiệp Indonesia.
Tập đoàn bất động sản bán lẻ lớn nhất Thái Lan thành lập pháp nhân tại Việt Nam

Tập đoàn bất động sản bán lẻ lớn nhất Thái Lan thành lập pháp nhân tại Việt Nam

Central Pattana - thành viên của Central Group (tập đoàn đa ngành hàng đầu Thái Lan) vừa chính thức thành lập pháp nhân tại Việt Nam với tên gọi công ty TNHH CPN Global.
Việt Nam - Indonesia gắn kết với nhau bởi số phận và hoài bão

Việt Nam - Indonesia gắn kết với nhau bởi số phận và hoài bão

Indonesia và Việt Nam là hai quốc gia gắn kết không chỉ bởi mối quan hệ bền chặt mà còn bởi số phận và hoài bão.
Tăng trưởng kinh tế ASEAN-6: Philippines vươn lên dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ hạng nào?

Tăng trưởng kinh tế ASEAN-6: Philippines vươn lên dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ hạng nào?

Với tăng trưởng GDP năm 2023 đạt 5,05%, tăng trưởng kinh tế Việt Nam vẫn vững vàng đứng ở vị trí thứ hai trong nhóm các nước ASEAN-6.
Thái Lan sẽ sớm vào Top 5 nước đầu tư lớn nhất tại Việt Nam

Thái Lan sẽ sớm vào Top 5 nước đầu tư lớn nhất tại Việt Nam

Chia sẻ với Mekong ASEAN, Đại sứ Thái Lan tại Việt Nam Nikorndej Balankura nhận định, với sự đầu tư mạnh mẽ của các doanh nghiệp Thái Lan, trong tương lai gần, quốc gia này sẽ lọt top 5 các quốc gia đầu tư lớn nhất tại Việt Nam.
Còn nhiều tiềm năng cho thương mại Việt Nam - Philippines

Còn nhiều tiềm năng cho thương mại Việt Nam - Philippines

Trong năm 2024, Việt Nam - Philippines sẽ tổng kết những thành tựu của Kế hoạch hành động 5 năm giai đoạn 2019-2024, đồng thời bắt đầu các công việc chuẩn bị cần thiết để xây dựng Kế hoạch hành động 5 năm giai đoạn 2025 -2029.
Xem thêm