Theo ông Nguyễn Văn Hội, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược, Chính sách Công Thương (VIOIT), hai khó khăn lớn nhất của doanh nghiệp nhỏ và vừa trong xuất khẩu là đầu ra sản phẩm và vấn đề tín dụng.
Ông Nguyễn Anh Dương, Trưởng ban Ban nghiên cứu tổng hợp, Viện CIEM lưu ý các FTA thế hệ mới và ASEAN+ đều có nội dung về hợp tác nâng cao năng lực, nhưng quan trọng là chính các doanh nghiệp phải muốn học, sẵn sàng học.
Theo báo cáo của Amazon, trong năm 2022, các nhà bán hàng Việt Nam đã bán gần 10 triệu sản phẩm trên các gian hàng trực tuyến của Amazon trên toàn cầu, với giá trị xuất khẩu tăng hơn 45%.
Theo các chuyên gia, một trong những yếu tố quan trọng để thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo là vấn đề pháp lý. Chỉ khi chính sách tốt mới có thể tạo động lực, khuyến khích được tinh thần khởi nghiệp của thế hệ trẻ.
Tăng cường năng lực chuyển đổi số và khả năng tiếp cận đa dạng các nguồn lực tài chính được coi là điều kiện tiên quyết để các doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam có thể vượt qua giai đoạn hồi phục hết sức khó khăn sau đại dịch, theo Bộ KH&ĐT.
Nằm trong khuôn khổ dự án SwissTrade, chiều 25/7, Cục Xúc tiến thương mại khởi động Hợp phần 3 Dự án Chính sách thương mại và xúc tiến xuất khẩu Việt Nam do Chính phủ Thụy Sỹ tài trợ (gọi tắt là SwissTrade).
Dù chiếm tới 98% tổng số doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam, nhưng các doanh nghiệp nhỏ và vừa lại đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn trong quá trình chuyển đổi số, đặc biệt là vấn đề tư duy và nguồn vốn.
Mobifone cam kết hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp tiếp cận hệ sinh thái giải pháp chuyển đổi số với chi phí phù hợp, nhằm giúp các doanh nghiệp vừa và nhỏ đẩy nhanh quá trình này, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, năng lực và lợi thế cạnh tranh.
Ngày 18/11/2021, Thủ tướng Chính phủ có văn bản số 1590/TTg-DMDN yêu cầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương đẩy mạnh triển khai Luật Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa.