Chiều 16/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp ông Trần Vân, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đường sắt Trung Quốc (CREC) và ông Vương Tiểu Quân, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Xây dựng Điện lực Trung Quốc (PowerChina).
Ngành đường sắt vừa có văn bản đề xuất tới Bộ GTVT xem xét bố trí kinh phí để đầu tư nâng cấp cải tạo kết cấu hạ tầng đường sắt phục vụ khai thác chạy tàu tại khu vực ga Sóng Thần (tuyến Hà Nội - TP HCM) và ga Cao Xá (tuyến Hà Nội - Hải Phòng).
Sáng 29/8, TP HCM lần đầu tiên chạy thử toàn tuyến 17 đoàn tàu của tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) với lộ trình dài gần 40km. Đây là một cột mốc đặc biệt sau gần 10 năm chờ đợi.
Bộ GTVT yêu cầu đơn vị tư vấn xây dựng phương án tổ chức chạy tàu tối ưu cho cho các giai đoạn, trong đó có việc tổ chức khai thác, tổ chức chạy tàu chung giữa đường sắt đô thị, đường sắt quốc gia trên địa bàn TP Hà Nội.
Phía nhà thầu Nhật Bản đề xuất chạy trình diễn đoàn tàu Metro số 1 trên toàn tuyến 19,7km từ ga Suối Tiên đến ga Bến Thành ngay trước dịp lễ 2/9.
Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản trả lời kiến nghị cử tri thành phố Cần Thơ về việc sớm đầu tư thực hiện tuyến đường sắt tốc độ cao TP HCM - Cần Thơ.
Ngày 2/8, tại ga Yên Viên, Lãnh đạo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) tổ chức lễ đón chuyến tàu đầu tiên chuyên tuyến Thạch Gia Trang (Trung Quốc) - Yên Viên (Việt Nam).
Chiều 1/8, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã tiếp Phó Chủ tịch điều hành cấp cao Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) Yamada Junichi đang có chuyến thăm Việt Nam.
Cục Đường sắt Việt Nam đang lấy ý kiến về Quy hoạch các tuyến, ga đường sắt khu vực đầu mối TP Hà Nội, trong đó đề cập đến tương lai của ga Hà Nội khi hình thành tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam.
Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải nhanh chóng hoàn thành đề xuất lập Ban chỉ đạo cho đề án trên và các dự án đường sắt tốc độ cao kết nối liên vùng và quốc tế.
Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Cần Thơ cho biết sản lượng hàng hóa vận chuyển qua đường sắt là rất lớn do vậy nếu sớm đầu tư khai thác, đây sẽ là thuận lợi lớn cho vùng Đồng bằng sông Cửu Long.
Bộ trưởng Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thắng cho biết theo quy hoạch, vùng Đông Nam Bộ cần khoảng 738.500 tỷ đồng đầu tư hạ tầng giao thông, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 cần khoảng 342.000 tỷ đồng, giai đoạn 2026 - 2030 cần khoảng 396.500 tỷ đồng.
Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư đề nghị nghiên cứu, đề xuất cơ chế cho phép TP HCM vay một khoản đủ lớn trên dưới 20 tỷ USD để hoàn thành đồng bộ các tuyến đường sắt đô thị theo quy hoạch.
Phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác đầu tư và thương mại Việt Nam - Trung Quốc ngày 28/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho biết còn rất nhiều dư địa để lập các kỷ lục mới về kinh tế, thương mại, đầu tư song phương Việt Nam - Trung Quốc.
Hai tuyến đường sắt đô thị được quy hoạch xây dựng là tuyến Hưng Nhơn - Tân An và tuyến bến xe Cần Giuộc mới - Cần Đước kết nối đô thị trung tâm với các đô thị vệ tinh và phục vụ phát triển du lịch.
Tổng mức đầu tư dự án metro Nhổn - Ga Hà Nội được tăng thêm hơn 1.900 tỷ đồng, thời hạn hoàn thành toàn tuyến lùi đến năm 2027. Theo đó, đây đã là lần thứ 3 dự án này được điều chỉnh lùi tiến độ hoàn thiện.
Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố, doanh nghiệp, thương nhân xuất khẩu nông sản qua các cửa khẩu của tỉnh, về một loạt giải pháp để phòng tình trạng ùn ứ xảy ra.
Ngày 19/5, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tiếp ông SUGANO Yuichi, Trưởng Đại diện Văn phòng Việt Nam của Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA) tới bàn thảo các vấn đề hai bên cùng hợp tác.
Các đơn vị liên quan được yêu cầu rà soát, tham khảo kinh nghiệm quốc tế, cập nhật, bổ sung hoàn thiện báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao trục Bắc - Nam.
Theo đại diện Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP HCM, vốn ODA mới đạt 25% so với tổng mức đầu tư, ngân sách được phê duyệt cũng chỉ đạt 30.000 tỷ đồng, do đó, cần thiết lựa chọn phương thức PPP cho phát triển đô thị theo định hướng mới.