Hàng cây xà cừ được ưu tiên bảo tồn khi mở rộng đường Láng

Hạ Tầng HÀ NỘI
22:05 - 20/05/2024
Theo nghiên cứu ban đầu đối với dự án cải tạo, mở rộng Vành đai 2 trên cao và dưới thấp đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy, Sở GTVT Hà Nội sẽ ưu tiên bảo tồn hàng cây xà cừ lâu năm nằm trên dải phân cách. 
Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đường Láng hiện rộng 10,5 m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Chia sẻ với Mekong ASEAN, anh Minh, một tài xế xe công nghệ cho biết: "Chiều nào mình đi đường Láng cũng gặp cảnh ùn ứ. Trong giờ cao điểm, có khách đặt đón - trả ở tuyến đường này thì tôi đành phải từ chối vì mất quá nhiều thời gian để di chuyển". Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Theo thống kê của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, đường Láng hiện rộng 10,5 m mỗi chiều, lưu lượng tối đa 3.000 phương tiện/giờ, nhưng hiện đã lên đến 8.000 phương tiện/giờ nên thường xuyên ùn tắc giờ cao điểm. Chia sẻ với Mekong ASEAN, anh Minh, một tài xế xe công nghệ cho biết: "Chiều nào mình đi đường Láng cũng gặp cảnh ùn ứ. Trong giờ cao điểm, có khách đặt đón - trả ở tuyến đường này thì tôi đành phải từ chối vì mất quá nhiều thời gian để di chuyển". Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông quan trọng của thành phố. Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc tuyến đường Vành đai 2, Hà Nội dự kiến chi hơn 17.000 tỷ đồng để mở rộng đường Láng từ khoảng 21m lên 53,5m, vận tốc thiết kế 80 km/h và là trục chính đô thị. Dự án vẫn đang trong quá trình nghiên cứu nhưng đề xuất này vẫn được nhiều người quan tâm. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.
Mới đây, Sở GTVT Hà Nội đã có báo cáo gửi UBND thành phố Hà Nội đề xuất chủ trương đầu tư, báo cáo nghiên cứu tiền khả thi một số dự án giao thông quan trọng của thành phố. Nhằm khắc phục tình trạng ùn tắc tuyến đường Vành đai 2, Hà Nội dự kiến chi hơn 17.000 tỷ đồng để mở rộng đường Láng từ khoảng 21m lên 53,5m, vận tốc thiết kế 80 km/h và là trục chính đô thị. Dự án vẫn đang trong quá trình nghiên cứu nhưng đề xuất này vẫn được nhiều người quan tâm. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.
Trong đó, "số phận" của hàng cây xà cừ lâu năm đang được nhiều người quan tâm bởi đây là hình ảnh đặc trưng của đường Láng. Hàng cây đã tạo nên nét đẹp về mặt thẩm mỹ, tỏa bóng mát cho người đi đường bao năm qua, nhất là vào những ngày hè nắng nóng. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Trong đó, "số phận" của hàng cây xà cừ lâu năm đang được nhiều người quan tâm bởi đây là hình ảnh đặc trưng của đường Láng. Hàng cây đã tạo nên nét đẹp về mặt thẩm mỹ, tỏa bóng mát cho người đi đường bao năm qua, nhất là vào những ngày hè nắng nóng. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đang tính phương án mở rộng đường Láng sẽ chỉ di chuyển, chặt hạ những cây ở hè bên phải, hàng xà cừ ở dải phân cách giữa của đường vẫn được giữ nguyên. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết đang tính phương án mở rộng đường Láng sẽ chỉ di chuyển, chặt hạ những cây ở hè bên phải, hàng xà cừ ở dải phân cách giữa của đường vẫn được giữ nguyên. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Hàng cây xà cừ trên đường Láng sở hữu chiều cao lên đến 30m, có phần gốc, thân cây to, tán cây rộng. Các cây xà cừ đều được đánh số để để chăm sóc, bảo tồn. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Hàng cây xà cừ trên đường Láng sở hữu chiều cao lên đến 30m, có phần gốc, thân cây to, tán cây rộng. Các cây xà cừ đều được đánh số để để chăm sóc, bảo tồn. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Chị Mai, hiện làm việc tại quận Cầu Giấy chia sẻ: "Đường Láng là đường đi làm hàng ngày của tôi. Mỗi khi đi qua đoạn có hàng cây xà cừ tỏa bóng mát, tôi cảm thấy rất dễ chịu. Hà Nội nên có nhiều đoạn đường có cây xanh tỏa bóng mát để không khí vào mùa hè bớt ngột ngạt hơn". Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Chị Mai, hiện làm việc tại quận Cầu Giấy chia sẻ: "Đường Láng là đường đi làm hàng ngày của tôi. Mỗi khi đi qua đoạn có hàng cây xà cừ tỏa bóng mát, tôi cảm thấy rất dễ chịu. Hà Nội nên có nhiều đoạn đường có cây xanh tỏa bóng mát để không khí vào mùa hè bớt ngột ngạt hơn". Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, một trong những phương án đang được Sở nghiên cứu là mở rộng tuyến đường về phía sông Tô Lịch, thu hẹp một phần giải phân cách giữa đường nhằm hạn chế tối đa chi phí giải phóng mặt bằng, giảm thiểu tác động gây xáo trộn đến đời sống người dân ven đường Láng và bảo tồn hàng cây xà cừ cổ thụ. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Theo tính toán của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, một trong những phương án đang được Sở nghiên cứu là mở rộng tuyến đường về phía sông Tô Lịch, thu hẹp một phần giải phân cách giữa đường nhằm hạn chế tối đa chi phí giải phóng mặt bằng, giảm thiểu tác động gây xáo trộn đến đời sống người dân ven đường Láng và bảo tồn hàng cây xà cừ cổ thụ. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 dưới thấp, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở, điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Các hạng mục đầu tư bao gồm giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, nghiên cứu đồng bộ các nút giao. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Dự án đầu tư cải tạo, mở rộng tuyến đường Vành đai 2 dưới thấp, đoạn từ Ngã Tư Sở đến Cầu Giấy có điểm đầu tại nút giao Ngã Tư Sở, điểm cuối tại nút giao Cầu Giấy. Các hạng mục đầu tư bao gồm giải phóng mặt bằng theo mặt cắt ngang quy hoạch, nền mặt đường, vỉa hè, cây xanh, chiếu sáng, hào kỹ thuật, nghiên cứu đồng bộ các nút giao. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Ngày 10/5 vừa qua, lãnh đạo Sở GTVT đã trả lời báo chí rằng đây là dự án có quy mô phức tạp nên sẽ được lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân, đặc biệt là người dân nằm trong vùng tác động của dự án. Quy trình thẩm định dự án rất chặt chẽ và thận trọng nên dự án tổng thể trình HĐND thành phố xem xét sẽ có nhanh nhất vào cuối năm 2024. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Ngày 10/5 vừa qua, lãnh đạo Sở GTVT đã trả lời báo chí rằng đây là dự án có quy mô phức tạp nên sẽ được lấy ý kiến rộng rãi của các chuyên gia, nhà khoa học, người dân, đặc biệt là người dân nằm trong vùng tác động của dự án. Quy trình thẩm định dự án rất chặt chẽ và thận trọng nên dự án tổng thể trình HĐND thành phố xem xét sẽ có nhanh nhất vào cuối năm 2024. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Đọc tiếp