Hàng Việt Nam tại Trung Đông chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan

Trung Đông là thị trường tiềm năng cho sản phẩm Halal nói riêng và nông sản, thực phẩm nói chung, tuy nhiên doanh nghiệp Việt đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan....

Chiều 12/7, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Phi – Trung Đông với chủ đề: Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng Tây Á, châu Phi, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương cho biết,ước tính đến năm 2030, số người theo đạo Hồi trên thế giới dự kiến vượt ngưỡng 2 tỷ người, đây sẽ là thị trường rộng mở cho các sản phẩm Halal.

Ngành công nghiệp Halal bao gồm thực phẩm và đồ uống, du lịch, dược phẩm, mỹ phẩm và dụng cụ vệ sinh cá nhân, chất phụ gia thực phẩm, thực phẩm bổ sung, thuốc và vaccine, logistics, sản phẩm thuộc da, bảo hiểm, truyền thông... Tổng giá trị trao đổi thương mại các sản phẩm Halal toàn cầu hiện đạt khoảng 2.300 tỷ USD.

Đối với thị trường thực phẩm Halal, theo bà Phương, chi tiêu của người Hồi giáo cho thực phẩm vào khoảng 1.400 tỷ USD mỗi năm. Tổng kim ngạch thương mại thực phẩm Halal của các nước thành viên OIC (Tổ chức Hợp tác Hồi giáo) đạt khoảng 444 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu vào OIC đạt 179,6 tỷ USD, nhập khẩu từ OIC đạt 265,1 tỷ USD.

Hàng hóa Việt Nam chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan tại Trung Đông
Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Năm 2022, 10 thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal vào OIC lớn nhất lần lượt là Brazil với 27,9 tỷ USD, Ấn Độ với 24,3 tỷ USD, Mỹ với 15,4 tỷ USD, Nga với 14,3 tỷ USD, Indonesia với 13,1 tỷ USD... Theo bà Phương, một số nước đã trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm Halal nổi tiếng và có uy tín như Mỹ với sản phẩm thịt bò, thịt bò đông lạnh; Brazil với sản phẩm thịt gà đông lạnh và thịt bò; Pháp với thịt gà đông lạnh...

Ngược lại, các thành viên thuộc OIC có kim ngạch nhập khẩu sản phẩm Halal lớn nhất lần lượt là Indonesia với 25,8 tỷ USD, Malaysia với 22,7 tỷ USD, Thổ Nhĩ Kỳ với 21,9 tỷ USD, Arab Saudi với 19,8 tỷ USD...

Châu Á và châu Phi hiện là hai thị trường thực phẩm Halal chủ chốt, chiếm 3/4 tổng giá trị toàn cầu. Trong đó, Bắc Phi – Trung Đông có phần đông dân số thuộc các quốc gia theo Đạo Hồi nên nhu cầu sản phẩm Halal lớn.

Hàng hóa Việt chịu sự cạnh tranh từ đối thủ nào tại Trung Đông?

Rõ hơn về sự cạnh tranh nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại khu vực, bà Phương cho biết, đối thủ có ưu thế tại Trung Đông hiện là Ấn Độ do lượng người Ấn sang đây làm việc nhiều. Sau Ấn Độ là Thái Lan, theo khảo sát, các mặt hàng của Thái Lan xuất hiện nhiều tại siêu thị của Trung Đông trong khi hàng Việt Nam tương đối ít.

Riêng tại thị trường Arab Saudi, ông Trần Trọng Kim – Bí thư thứ nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi cho biết, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc. Trong đó, đối với hai nước láng giềng, Trung Quốc và Thái Lan có lợi thế về đường bay thẳng tới Arab Saudi nên chi phí thấp hơn và mẫu mã hàng nông sản tươi được đảm bảo.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với các đối thủ khác như Jordan, Yemen, Pakistan do đây là các thị trường gần với Arab Saudi và có đường bay thẳng nên hàng hóa được vận chuyển nhanh gọn, độ tươi đảm bảo...

Dù là thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lên tới 90%, tuy nhiên ông Kim cũng cho rằng, khi tiếp cận thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu cần nghiên cứu kỹ về thị hiếu, quy định của Arab Saudi về chất lượng, an toàn thực phẩm... Doanh nghiệp cần chủ động gửi sản phẩm mẫu cho đối tác và gửi đến phòng giới thiệu trưng bày của Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi. Các sản phẩm gửi đến phòng sẽ được Thương vụ mang đi quảng bá tại nước sở tại.

Trong bối cảnh xung đột Biển Đỏ hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng cần chú ý đến việc tăng cường tìm kiếm đối tác, tránh đi qua khu vực có xung đột. Khi giao dịch với đối tác cần thanh toán L/C có đặt cọc, không trả trước bất kỳ khoản phí nào liên quan đến phí môi giới hợp đồng, phát hành hóa đơn...

Q&A

Doanh nghiệp: Đánh giá về tiềm năng sản phẩm tinh dầu tại Trung Đông?

Bà Nguyễn Minh Phương: Trung Đông là thị trường rất ưa chuộng tinh dầu, nhu cầu về sản phẩm này rất lớn và các sản phẩm tinh dầu gần như bày bán ở mọi nơi của Trung Đông. Tuy nhiên, để xuất khẩu sản phẩm tinh dầu vào thị trường này không đơn giản bởi sự cạnh tranh từ các sản phẩm nội địa, người tiêu dùng khu vực cũng có văn hóa sử dụng mùi đặc trưng.

Do đó, doanh nghiệp muốn vào thị trường này nên phối hợp với một đơn vị ở nước sở tại, ký hợp đồng với đối tác theo kiểu đặt hàng, nghĩa là đối tác yêu cầu nguyên liệu nào thì doanh nghiệp sẽ thực hiện. “Nếu doanh nghiệp làm theo hợp đồng thì khả năng thắng rất cao,” bà Phương nhận định.

Hyundai Palisade 'Made in Vietnam' được xuất khẩu sang Thái Lan

Hyundai Palisade 'Made in Vietnam' được xuất khẩu sang Thái Lan

Hyundai Thành Công Việt Nam vừa xuất khẩu thành công lô xe SUV Palisade thứ tư sang Thái Lan trong tháng 10, nâng tổng số lên 110 chiếc.
Hợp tác năng lượng sẽ được bàn luận tại Diễn đàn Việt Nam - EU

Hợp tác năng lượng sẽ được bàn luận tại Diễn đàn Việt Nam - EU

Diễn đàn Việt Nam - EU nhằm mục tiêu duy trì kênh tương tác, trao đổi thiết thực giữa cơ quan Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam – EU trong đối thoại chính sách, cập nhật thông tin thị trường, hỗ trợ kết nối kinh doanh, đầu tư.
Việt Nam xuất siêu 3,6 tỷ USD hàng hóa sang UAE

Việt Nam xuất siêu 3,6 tỷ USD hàng hóa sang UAE

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam xuất siêu hàng hóa sang UAE đạt 3,6 tỷ USD. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam chủ yếu là điện tử, dệt may và hạt điều.
Xuất khẩu cá tra sang Iraq có tháng cao nhất trong 3 năm

Xuất khẩu cá tra sang Iraq có tháng cao nhất trong 3 năm

VASEP dẫn số liệu từ Tổng cục Hải quan, kim ngạch xuất khẩu cá tra của Việt Nam sang Iraq trong tháng 9/2024 đạt mức cao nhất trong 3 năm trở lại đây, với giá trị gần 1,8 triệu USD, tăng 155% so với cùng kỳ năm trước.
Triển lãm chuyên ngành cơ khí và dụng cụ cầm tay sắp mở cửa tại TPHCM

Triển lãm chuyên ngành cơ khí và dụng cụ cầm tay sắp mở cửa tại TPHCM

Triển lãm quốc tế chuyên ngành ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 - Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 (VHHE) sẽ diễn ra từ ngày 5-7/12 tới, tại Trung tâm Triển lãm SECC, TP HCM.
Nâng cao năng lực ứng phó phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Nâng cao năng lực ứng phó phòng vệ thương mại cho doanh nghiệp

Ngày 12/11 tới, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương sẽ tổ chức hội thảo về thúc đẩy tiềm năng xuất khẩu hàng hóa và nâng cao năng lực ứng phó với các vụ việc phòng vệ thương mại tại thị trường châu Á, châu Phi và châu Đại Dương.
Xuất khẩu sắn tươi của Campuchia tăng hơn 160% trong 3 quý đầu năm 2024

Xuất khẩu sắn tươi của Campuchia tăng hơn 160% trong 3 quý đầu năm 2024

Theo báo cáo, Campuchia đã xuất khẩu hơn 2 triệu tấn sắn tươi trong ba quý đầu năm 2024, tăng 162,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Campuchia xuất khẩu sang Nhật Bản vượt mức 1 tỷ USD

Campuchia xuất khẩu sang Nhật Bản vượt mức 1 tỷ USD

Theo Hải quan Campuchia, 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của nước này sang Nhật Bản tăng 19,3% so với cùng kỳ, lên mức 1,05 tỷ USD.
Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản đạt mức kỷ lục 10 năm

Việt Nam xuất siêu sang Nhật Bản đạt mức kỷ lục 10 năm

9 tháng đầu năm 2024, giao thương hai chiều Việt Nam – Nhật Bản đạt 33,9 tỷ USD, tăng 3% so với cùng kỳ năm trước.
Giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Giao ban Thương vụ với trọng tâm về đề án Khu thương mại tự do Đà Nẵng

Ngày 31/10 tới, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) sẽ tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài.
Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có tháng thứ 3 trong năm 2024 bị sụt giảm

Xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc có tháng thứ 3 trong năm 2024 bị sụt giảm

Tháng 9/2024, kim ngạch xuất cá tra sang Trung Quốc chứng kiến sụt giảm 16% so với cùng kỳ năm 2023, còn 48 triệu USD. Đây cũng là tháng thứ 3 kể từ đầu năm 2024 thị trường này giảm nhập khẩu cá tra Việt Nam.
Liên kết Việt: Cầu nối đưa hàng Việt Nam tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Liên kết Việt: Cầu nối đưa hàng Việt Nam tiếp cận chuỗi phân phối tại Bỉ

Chiều muộn ngày 24/10, gần 250 mặt hàng nông sản thực phẩm của Việt Nam lần đầu tiên đã lên kệ tại Siêu thị Carrefour tại Bỉ. Sự kiện không chỉ đánh dấu một bước tiến của hàng Việt tại châu Âu mà còn khẳng định sức mạnh liên kết sẽ tạo nên sự đột phá. Bài viết của ông Trần Ngọc Quân - Tham tán Thương mại tại Bỉ và EU.
Tạo sân chơi quốc tế cho sản phẩm OCOP Việt Nam từ Vietnam OCOPEX

Tạo sân chơi quốc tế cho sản phẩm OCOP Việt Nam từ Vietnam OCOPEX

Triển lãm các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX) lần đầu tiên tổ chức sẽ là cơ hội để sản phẩm OCOP của Việt Nam giới thiệu, quảng bá đến cộng đồng quốc tế sâu rộng hơn.
Doanh thu Vĩnh Hoàn tăng 22%, hàng tồn kho xuống mức 3.600 tỷ đồng

Doanh thu Vĩnh Hoàn tăng 22%, hàng tồn kho xuống mức 3.600 tỷ đồng

Hàng tồn kho của Vĩnh Hoàn giảm gần 12% trong 3 quý đầu năm 2024, còn 3.695 tỷ đồng, góp phần giúp doanh thu của doanh nghiệp tăng 22%, lên mức hơn 9.300 tỷ đồng.
Đề nghị EAEU nâng hạn ngạch một số mặt hàng của Việt Nam

Đề nghị EAEU nâng hạn ngạch một số mặt hàng của Việt Nam

Ngày 24/10, nhân dịp tham dự Hội nghị các Nhà lãnh đạo BRICS mở rộng năm 2024 tại Kazan, Liên Bang Nga, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Chủ tịch Hội đồng Ủy ban Kinh tế Á - Âu Bakytzhan Sagintayev.
Giá cà phê thế giới ‘rơi’ xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Giá cà phê thế giới ‘rơi’ xuống mức thấp nhất trong hai tháng

Theo Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV), khép lại phiên giao dịch hôm qua (24/10), hai mặt hàng cà phê Arabica và Robusta đều lao dốc.
Ba mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ có kim ngạch vượt 10 tỷ USD

Ba mặt hàng xuất khẩu sang Mỹ có kim ngạch vượt 10 tỷ USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang Mỹ đạt 88,1 tỷ USD, tăng 25,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Thái Lan dẫn đầu về giao thương với Việt Nam trong ASEAN

Thái Lan dẫn đầu về giao thương với Việt Nam trong ASEAN

9 tháng đầu năm 2024, Thái Lan tiếp tục giữ vị trí Top 1 về quan hệ thương mại với Việt Nam trong khối ASEAN khi kim ngạch hai chiều đạt 14,75 tỷ USD, tăng 4,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Rào cản cho doanh nghiệp Việt khi tiếp cận thị trường Halal

Trong khuôn khổ Hội nghị Halal toàn quốc, tại phiên thảo luận, các chuyên gia quốc tế đã nêu ra những thách thức cũng như chia sẻ về tiềm năng hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực Halal.
Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất trong 9 tháng đầu năm

9 tháng đầu năm 2024, Vĩnh Hoàn là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam, đứng sau là Nam Việt...
‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

‘Đưa Việt Nam thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng Halal’

Đây là phát biểu của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về mục tiêu phát triển ngành Halal của Việt Nam tại Hội nghị Halal toàn quốc, diễn ra chiều ngày 22/10.
Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trung Quốc trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam

Trong 9 tháng đầu năm 2024, Trung Quốc đã vượt qua Mỹ trở thành thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam với 1,33 tỷ USD, chiếm 18% tỷ trọng về giá trị.
Mỹ rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá ống thép dẫn dầu từ Việt Nam

Mỹ rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá ống thép dẫn dầu từ Việt Nam

Thông tin công bố ngày 21/10 từ Cục Phòng vệ thương mại (Bộ Công Thương) cho biết, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) vừa đăng thông báo khởi xướng rà soát hành chính lệnh áp thuế chống bán phá giá đối với sản phẩm ống thép dẫn dầu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập khẩu than kỷ lục, vượt cả năm 2023

Việt Nam nhập khẩu than kỷ lục, vượt cả năm 2023

Lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/10, Việt Nam nhập khẩu 52,4 triệu tấn than từ thế giới, là mức cao nhất trong 10 năm qua và vượt cả mức năm 2023 với 51,1 triệu tấn.
Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Top 5 doanh nghiệp xuất khẩu tôm lớn nhất của Việt Nam

Sau 9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam thu về 2,8 tỷ USD từ hoạt động xuất khẩu tôm, tăng 11% so với cùng kỳ năm trước.
Kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD trong 9 tháng

Kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam đạt gần 6 tỷ USD trong 9 tháng

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), kim ngạch thương mại Campuchia - Việt Nam 9 tháng đầu năm 2024 đạt 5,81 tỷ USD, tăng 21,9% so với mức 4,77 tỷ USD cùng kỳ năm 2023 (YoY).
Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Việt Nam xuất siêu 0,4 tỷ USD hàng hóa trong nửa đầu tháng 10/2024

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 10/2024 (1/10 - 15/10), Việt Nam xuất nhập khẩu hàng hóa với thế giới đạt 31,8 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng lớn thứ hai cho Trung Quốc

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Việt Nam là nguồn cung cá thịt trắng (chủ yếu là cá tra) lớn thứ hai cho Trung Quốc, chỉ đứng sau Nga, với trị giá gần 3 tỷ USD.
Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Sắp diễn ra Hội nghị Halal toàn quốc lần đầu tiên

Ngày 22/10 sắp tới, Bộ Ngoại giao chủ trì, phối hợp với Bộ NN&PTNT và Bộ KH&CN tổ chức Hội nghị Halal toàn quốc đầu tiên với chủ đề “Phát huy nội lực, đẩy mạnh hợp tác quốc tế để xây dựng ngành Halal Việt Nam phát triển bền vững”.
Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Campuchia đạt 7,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó Việt Nam xuất siêu 319 triệu USD hàng hóa sang nước này.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Theo Tổng cục hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), xuất khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt  - Trung

Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Trung

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Xem thêm