Hàng Việt Nam tại Trung Đông chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan

Trung Đông là thị trường tiềm năng cho sản phẩm Halal nói riêng và nông sản, thực phẩm nói chung, tuy nhiên doanh nghiệp Việt đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan....

Chiều 12/7, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Phi – Trung Đông với chủ đề: Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng Tây Á, châu Phi, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương cho biết,ước tính đến năm 2030, số người theo đạo Hồi trên thế giới dự kiến vượt ngưỡng 2 tỷ người, đây sẽ là thị trường rộng mở cho các sản phẩm Halal.

Ngành công nghiệp Halal bao gồm thực phẩm và đồ uống, du lịch, dược phẩm, mỹ phẩm và dụng cụ vệ sinh cá nhân, chất phụ gia thực phẩm, thực phẩm bổ sung, thuốc và vaccine, logistics, sản phẩm thuộc da, bảo hiểm, truyền thông... Tổng giá trị trao đổi thương mại các sản phẩm Halal toàn cầu hiện đạt khoảng 2.300 tỷ USD.

Đối với thị trường thực phẩm Halal, theo bà Phương, chi tiêu của người Hồi giáo cho thực phẩm vào khoảng 1.400 tỷ USD mỗi năm. Tổng kim ngạch thương mại thực phẩm Halal của các nước thành viên OIC (Tổ chức Hợp tác Hồi giáo) đạt khoảng 444 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu vào OIC đạt 179,6 tỷ USD, nhập khẩu từ OIC đạt 265,1 tỷ USD.

Hàng hóa Việt Nam chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan tại Trung Đông
Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Năm 2022, 10 thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal vào OIC lớn nhất lần lượt là Brazil với 27,9 tỷ USD, Ấn Độ với 24,3 tỷ USD, Mỹ với 15,4 tỷ USD, Nga với 14,3 tỷ USD, Indonesia với 13,1 tỷ USD... Theo bà Phương, một số nước đã trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm Halal nổi tiếng và có uy tín như Mỹ với sản phẩm thịt bò, thịt bò đông lạnh; Brazil với sản phẩm thịt gà đông lạnh và thịt bò; Pháp với thịt gà đông lạnh...

Ngược lại, các thành viên thuộc OIC có kim ngạch nhập khẩu sản phẩm Halal lớn nhất lần lượt là Indonesia với 25,8 tỷ USD, Malaysia với 22,7 tỷ USD, Thổ Nhĩ Kỳ với 21,9 tỷ USD, Arab Saudi với 19,8 tỷ USD...

Châu Á và châu Phi hiện là hai thị trường thực phẩm Halal chủ chốt, chiếm 3/4 tổng giá trị toàn cầu. Trong đó, Bắc Phi – Trung Đông có phần đông dân số thuộc các quốc gia theo Đạo Hồi nên nhu cầu sản phẩm Halal lớn.

Hàng hóa Việt chịu sự cạnh tranh từ đối thủ nào tại Trung Đông?

Rõ hơn về sự cạnh tranh nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại khu vực, bà Phương cho biết, đối thủ có ưu thế tại Trung Đông hiện là Ấn Độ do lượng người Ấn sang đây làm việc nhiều. Sau Ấn Độ là Thái Lan, theo khảo sát, các mặt hàng của Thái Lan xuất hiện nhiều tại siêu thị của Trung Đông trong khi hàng Việt Nam tương đối ít.

Riêng tại thị trường Arab Saudi, ông Trần Trọng Kim – Bí thư thứ nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi cho biết, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc. Trong đó, đối với hai nước láng giềng, Trung Quốc và Thái Lan có lợi thế về đường bay thẳng tới Arab Saudi nên chi phí thấp hơn và mẫu mã hàng nông sản tươi được đảm bảo.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với các đối thủ khác như Jordan, Yemen, Pakistan do đây là các thị trường gần với Arab Saudi và có đường bay thẳng nên hàng hóa được vận chuyển nhanh gọn, độ tươi đảm bảo...

Dù là thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lên tới 90%, tuy nhiên ông Kim cũng cho rằng, khi tiếp cận thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu cần nghiên cứu kỹ về thị hiếu, quy định của Arab Saudi về chất lượng, an toàn thực phẩm... Doanh nghiệp cần chủ động gửi sản phẩm mẫu cho đối tác và gửi đến phòng giới thiệu trưng bày của Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi. Các sản phẩm gửi đến phòng sẽ được Thương vụ mang đi quảng bá tại nước sở tại.

Trong bối cảnh xung đột Biển Đỏ hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng cần chú ý đến việc tăng cường tìm kiếm đối tác, tránh đi qua khu vực có xung đột. Khi giao dịch với đối tác cần thanh toán L/C có đặt cọc, không trả trước bất kỳ khoản phí nào liên quan đến phí môi giới hợp đồng, phát hành hóa đơn...

Q&A

Doanh nghiệp: Đánh giá về tiềm năng sản phẩm tinh dầu tại Trung Đông?

Bà Nguyễn Minh Phương: Trung Đông là thị trường rất ưa chuộng tinh dầu, nhu cầu về sản phẩm này rất lớn và các sản phẩm tinh dầu gần như bày bán ở mọi nơi của Trung Đông. Tuy nhiên, để xuất khẩu sản phẩm tinh dầu vào thị trường này không đơn giản bởi sự cạnh tranh từ các sản phẩm nội địa, người tiêu dùng khu vực cũng có văn hóa sử dụng mùi đặc trưng.

Do đó, doanh nghiệp muốn vào thị trường này nên phối hợp với một đơn vị ở nước sở tại, ký hợp đồng với đối tác theo kiểu đặt hàng, nghĩa là đối tác yêu cầu nguyên liệu nào thì doanh nghiệp sẽ thực hiện. “Nếu doanh nghiệp làm theo hợp đồng thì khả năng thắng rất cao,” bà Phương nhận định.

Campuchia gia tăng số lượng nhà máy sản xuất lớn

Campuchia gia tăng số lượng nhà máy sản xuất lớn

Theo thống kê của Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Campuchia, năm 2024 nước này ghi nhận 326 nhà máy mới đi vào hoạt động, nâng số lượng nhà máy sản xuất lớn tại Campuchia lên con số 2.425, tăng 30% so với năm 2020.
Đặc khu kinh tế 500 triệu USD đang được xúc tiến tại tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia

Đặc khu kinh tế 500 triệu USD đang được xúc tiến tại tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia

Một khu kinh tế đặc biệt (SEZ) mới tại tỉnh Preah Sihanouk với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD đang trong quá trình tiến hành các thủ tục phê duyệt.
Gạo Việt xuất khẩu sang thị trường nào được giá nhất?

Gạo Việt xuất khẩu sang thị trường nào được giá nhất?

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tháng 2/2025, Việt Nam xuất khẩu 696.750 tấn gạo với kim ngạch đạt 358,3 triệu USD, lần lượt tăng 26% về lượng và giảm 1,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm

Chính phủ Ấn Độ cuối ngày 7/3 (giờ địa phương) đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm.
ĐBSCL xuất siêu 1,5 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025

ĐBSCL xuất siêu 1,5 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 6,51 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Thương mại Việt Nam với 6 thị trường lớn nhất đạt gần 100 tỷ USD

Thương mại Việt Nam với 6 thị trường lớn nhất đạt gần 100 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đạt 99,4 tỷ USD, tương ứng chiếm 78% tỷ trọng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới
Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 2 hơn 63,7 tỷ USD, tăng 32% yoy

Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 2 hơn 63,7 tỷ USD, tăng 32% yoy

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO) công bố ngày 6/3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tháng 2/2025 đạt 63,77 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, nước này vừa công bố Luật Tài chính năm 2025, trong đó thuế nhập khẩu cà phê vào Algeria giảm từ 30% xuống còn 5%, bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT - 19%) và thuế tiêu thụ nội địa (10%).
Xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra sụt giảm trong hai tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra sụt giảm trong hai tháng đầu năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, trong khi kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng tới 30% so với cùng kỳ thì giá trị xuất khẩu của cá tra lại âm 0,8% YoY.
Những chính sách từ các thị trường lớn tác động đến thương mại Việt Nam năm 2025

Những chính sách từ các thị trường lớn tác động đến thương mại Việt Nam năm 2025

Tại Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2025 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 4/3, các tham tán thương mại tại thị trường lớn đã có những chia sẻ về chính sách cũng như tác động đến Việt Nam trong thời gian tới.
Đặt mục tiêu xuất khẩu tăng 4 tỷ USD mỗi tháng trong năm 2025

Đặt mục tiêu xuất khẩu tăng 4 tỷ USD mỗi tháng trong năm 2025

Đây là chia sẻ của Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Anh Sơn với phóng viên sáng ngày 4/3, bên lề Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2025.
Indonesia dự kiến không nhập khẩu gạo trong năm 2025

Indonesia dự kiến không nhập khẩu gạo trong năm 2025

Theo hãng thông tấn Antara, Bộ trưởng Điều phối Lương thực Indonesia Zulkifli Hasan cho biết với sản lượng gạo trong nước ước ​​đạt tới 34 triệu tấn, Indonesia sẽ không cần phải nhập khẩu gạo trong năm nay.
Indonesia thành lập các làng xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Indonesia thành lập các làng xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo hãng thông tấn Antara, Bộ Phát triển làng xã, các khu vực khó khăn và di cư Indonesia (PDT) dự kiến thành lập hàng nghìn làng xuất khẩu trong nước để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Thương mại Việt Nam - Myanmar giảm sâu trong tháng đầu năm 2025

Thương mại Việt Nam - Myanmar giảm sâu trong tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Myanmar đạt 36,3 triệu USD, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
5 thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam

5 thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam

Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU là 5 thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2025.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng vọt trong tháng 1/2025

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng vọt trong tháng 1/2025

Tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia giảm về kết quả chung nhưng một số mặt hàng riêng lẻ lại ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước như cao su, cà phê...
Cá ngừ xuất khẩu sang các thị trường chính đồng loạt giảm

Cá ngừ xuất khẩu sang các thị trường chính đồng loạt giảm

Tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận đà giảm.
Xuất khẩu gạo sang Philippines giảm sâu trong tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo sang Philippines giảm sâu trong tháng đầu năm

Tháng 1/2025, Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu sang Philippines ghi nhận đà giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo giảm 35%.
Indonesia điều chỉnh chính sách quản lý giá than xuất khẩu

Indonesia điều chỉnh chính sách quản lý giá than xuất khẩu

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia sẽ điều chỉnh chính sách quản lý về giá bán than xuất khẩu.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu từ New Zealand trong tháng 1/2025

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu từ New Zealand trong tháng 1/2025

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - New Zealand đạt 122 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước (YoY), riêng nhập khẩu tăng gần 48%.
VinFast và VASEP hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

VinFast và VASEP hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

Theo thỏa thuận hợp tác, VinFast và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) sẽ phối hợp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, đồng hành nâng tầm thương hiệu Việt Nam trên thế giới.
Hàng trăm doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế ngành dệt may tại TP HCM

Hàng trăm doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế ngành dệt may tại TP HCM

Ngày 26/2, tại TP HCM, Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2025 (VIATT 2025) chính thức khai mạc.
PVFCCo 'bắt tay' với Hanwa xuất khẩu phân đạm ure sang Nhật Bản

PVFCCo 'bắt tay' với Hanwa xuất khẩu phân đạm ure sang Nhật Bản

Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Phú Mỹ và Hanwa cho thấy sự tin tưởng, hợp tác chặt chẽ và cùng hướng tới phát triển bền vững, mở ra triển vọng lớn cho cả hai bên trong tương lai.
Việt Nam nhập siêu hơn 250 triệu USD từ Indonesia trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập siêu hơn 250 triệu USD từ Indonesia trong tháng 1/2025

Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Indonesia đạt 1,12 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Malaysia xuất siêu hơn 820 triệu USD trong tháng 1/2025

Malaysia xuất siêu hơn 820 triệu USD trong tháng 1/2025

Tháng 1/2025, trong khi nhập khẩu của Malaysia tiếp tục tăng trưởng cao, đặc biệt là về tư liệu sản xuất, thì xuất khẩu lại chỉ tăng nhẹ với 0,3% so với cùng kỳ.
Số liệu xuất khẩu mủ cao su của Campuchia tháng 1/2025

Số liệu xuất khẩu mủ cao su của Campuchia tháng 1/2025

Tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia đạt gần 80 triệu USD.
Thương mại Campuchia - Trung Quốc tăng hơn 34% trong tháng 1/2025

Thương mại Campuchia - Trung Quốc tăng hơn 34% trong tháng 1/2025

Theo GDCE, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Campuchia - Trung Quốc đạt 1,55 tỷ USD trong tháng 1/2025, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu sắt thép sang ASEAN giảm 32% yoy trong tháng đầu năm

Xuất khẩu sắt thép sang ASEAN giảm 32% yoy trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sang 8 thị trường ASEAN mang về kim ngạch 154 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước (yoy).
Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam - Brunei tháng 1/2025

Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam - Brunei tháng 1/2025

​​​​​Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Brunei tháng 1/2025 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước (YoY), đạt 29,4 triệu USD, số liệu từ Tổng cục Hải quan.
Vĩnh Hoàn: Hơn 840 tỷ đồng doanh thu tháng 1/2025, giảm nhẹ 8% yoy

Vĩnh Hoàn: Hơn 840 tỷ đồng doanh thu tháng 1/2025, giảm nhẹ 8% yoy

Tháng 1/2025, doanh thu từ hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vĩnh Hoàn là Mỹ và Trung Quốc có sự tăng trưởng trái chiều.
TCM khởi đầu 2025 tích cực: Lợi nhuận tăng 13%, đang nhận đơn cho quý 3

TCM khởi đầu 2025 tích cực: Lợi nhuận tăng 13%, đang nhận đơn cho quý 3

Tháng 1/2025, TCM ghi nhận doanh thu tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 26 tỷ đồng. Hiện công ty đã lấp đầy đơn hàng quý 1 và đang nhận đơn hàng cho quý 3/2025.
Xuất khẩu nông sản nửa đầu tháng 2 mang về 914 triệu USD

Xuất khẩu nông sản nửa đầu tháng 2 mang về 914 triệu USD

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, nửa đầu tháng 2/2025, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản đạt 914 triệu USD, tăng 55% YoY.
Kim ngạch nhập khẩu nửa đầu tháng 2/2025 tăng tới 80%

Kim ngạch nhập khẩu nửa đầu tháng 2/2025 tăng tới 80%

Kim ngạch nhập khẩu nửa đầu tháng 2/2025 của Việt Nam tăng 80% so với cùng kỳ năm trước (YoY), lên mức 17,3 tỷ USD.
Ba mặt hàng xuất khẩu tỷ USD nửa đầu tháng 2/2025

Ba mặt hàng xuất khẩu tỷ USD nửa đầu tháng 2/2025

Nửa đầu tháng 2/2025 (1/2 - 15/2), Việt Nam thu về 14,1 tỷ USD từ xuất khẩu, tăng 41% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Cơ hội và rủi ro với xuất khẩu Việt Nam khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu

Cơ hội và rủi ro với xuất khẩu Việt Nam khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu

VNDirect cho rằng việc Tổng thống Mỹ Donald Trump áp dụng thuế quan đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ có thể mang lại cả cơ hội và rủi ro với triển vọng xuất khẩu của Việt Nam.
Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tháng 1/2025

Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tháng 1/2025

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan Việt Nam, tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Singapore đạt 953 triệu USD, tăng 25,5% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xem thêm