Hàng Việt Nam tại Trung Đông chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan

Trung Đông là thị trường tiềm năng cho sản phẩm Halal nói riêng và nông sản, thực phẩm nói chung, tuy nhiên doanh nghiệp Việt đang chịu sự cạnh tranh lớn từ các đối thủ như Ấn Độ, Trung Quốc, Thái Lan....

Chiều 12/7, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức hội thảo Xúc tiến thương mại sang thị trường châu Phi – Trung Đông với chủ đề: Tiềm năng thúc đẩy các sản phẩm nông sản Halal vào thị trường Trung Đông.

Chia sẻ tại hội thảo, bà Nguyễn Minh Phương – Trưởng phòng Tây Á, châu Phi, Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương cho biết,ước tính đến năm 2030, số người theo đạo Hồi trên thế giới dự kiến vượt ngưỡng 2 tỷ người, đây sẽ là thị trường rộng mở cho các sản phẩm Halal.

Ngành công nghiệp Halal bao gồm thực phẩm và đồ uống, du lịch, dược phẩm, mỹ phẩm và dụng cụ vệ sinh cá nhân, chất phụ gia thực phẩm, thực phẩm bổ sung, thuốc và vaccine, logistics, sản phẩm thuộc da, bảo hiểm, truyền thông... Tổng giá trị trao đổi thương mại các sản phẩm Halal toàn cầu hiện đạt khoảng 2.300 tỷ USD.

Đối với thị trường thực phẩm Halal, theo bà Phương, chi tiêu của người Hồi giáo cho thực phẩm vào khoảng 1.400 tỷ USD mỗi năm. Tổng kim ngạch thương mại thực phẩm Halal của các nước thành viên OIC (Tổ chức Hợp tác Hồi giáo) đạt khoảng 444 tỷ USD, trong đó kim ngạch xuất khẩu vào OIC đạt 179,6 tỷ USD, nhập khẩu từ OIC đạt 265,1 tỷ USD.

Hàng hóa Việt Nam chịu sự cạnh tranh từ Trung Quốc, Thái Lan tại Trung Đông
Hội thảo diễn ra theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Năm 2022, 10 thị trường xuất khẩu sản phẩm Halal vào OIC lớn nhất lần lượt là Brazil với 27,9 tỷ USD, Ấn Độ với 24,3 tỷ USD, Mỹ với 15,4 tỷ USD, Nga với 14,3 tỷ USD, Indonesia với 13,1 tỷ USD... Theo bà Phương, một số nước đã trở thành nhà xuất khẩu sản phẩm Halal nổi tiếng và có uy tín như Mỹ với sản phẩm thịt bò, thịt bò đông lạnh; Brazil với sản phẩm thịt gà đông lạnh và thịt bò; Pháp với thịt gà đông lạnh...

Ngược lại, các thành viên thuộc OIC có kim ngạch nhập khẩu sản phẩm Halal lớn nhất lần lượt là Indonesia với 25,8 tỷ USD, Malaysia với 22,7 tỷ USD, Thổ Nhĩ Kỳ với 21,9 tỷ USD, Arab Saudi với 19,8 tỷ USD...

Châu Á và châu Phi hiện là hai thị trường thực phẩm Halal chủ chốt, chiếm 3/4 tổng giá trị toàn cầu. Trong đó, Bắc Phi – Trung Đông có phần đông dân số thuộc các quốc gia theo Đạo Hồi nên nhu cầu sản phẩm Halal lớn.

Hàng hóa Việt chịu sự cạnh tranh từ đối thủ nào tại Trung Đông?

Rõ hơn về sự cạnh tranh nông sản, thực phẩm của Việt Nam tại khu vực, bà Phương cho biết, đối thủ có ưu thế tại Trung Đông hiện là Ấn Độ do lượng người Ấn sang đây làm việc nhiều. Sau Ấn Độ là Thái Lan, theo khảo sát, các mặt hàng của Thái Lan xuất hiện nhiều tại siêu thị của Trung Đông trong khi hàng Việt Nam tương đối ít.

Riêng tại thị trường Arab Saudi, ông Trần Trọng Kim – Bí thư thứ nhất, Phụ trách Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi cho biết, hàng nông sản, thực phẩm của Việt Nam phải đối mặt với các đối thủ cạnh tranh như Ấn Độ, Thái Lan, Trung Quốc. Trong đó, đối với hai nước láng giềng, Trung Quốc và Thái Lan có lợi thế về đường bay thẳng tới Arab Saudi nên chi phí thấp hơn và mẫu mã hàng nông sản tươi được đảm bảo.

Doanh nghiệp Việt Nam cũng phải đối mặt với các đối thủ khác như Jordan, Yemen, Pakistan do đây là các thị trường gần với Arab Saudi và có đường bay thẳng nên hàng hóa được vận chuyển nhanh gọn, độ tươi đảm bảo...

Dù là thị trường có nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lên tới 90%, tuy nhiên ông Kim cũng cho rằng, khi tiếp cận thị trường, doanh nghiệp xuất khẩu cần nghiên cứu kỹ về thị hiếu, quy định của Arab Saudi về chất lượng, an toàn thực phẩm... Doanh nghiệp cần chủ động gửi sản phẩm mẫu cho đối tác và gửi đến phòng giới thiệu trưng bày của Thương vụ Việt Nam tại Arab Saudi. Các sản phẩm gửi đến phòng sẽ được Thương vụ mang đi quảng bá tại nước sở tại.

Trong bối cảnh xung đột Biển Đỏ hiện nay, doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam cũng cần chú ý đến việc tăng cường tìm kiếm đối tác, tránh đi qua khu vực có xung đột. Khi giao dịch với đối tác cần thanh toán L/C có đặt cọc, không trả trước bất kỳ khoản phí nào liên quan đến phí môi giới hợp đồng, phát hành hóa đơn...

Q&A

Doanh nghiệp: Đánh giá về tiềm năng sản phẩm tinh dầu tại Trung Đông?

Bà Nguyễn Minh Phương: Trung Đông là thị trường rất ưa chuộng tinh dầu, nhu cầu về sản phẩm này rất lớn và các sản phẩm tinh dầu gần như bày bán ở mọi nơi của Trung Đông. Tuy nhiên, để xuất khẩu sản phẩm tinh dầu vào thị trường này không đơn giản bởi sự cạnh tranh từ các sản phẩm nội địa, người tiêu dùng khu vực cũng có văn hóa sử dụng mùi đặc trưng.

Do đó, doanh nghiệp muốn vào thị trường này nên phối hợp với một đơn vị ở nước sở tại, ký hợp đồng với đối tác theo kiểu đặt hàng, nghĩa là đối tác yêu cầu nguyên liệu nào thì doanh nghiệp sẽ thực hiện. “Nếu doanh nghiệp làm theo hợp đồng thì khả năng thắng rất cao,” bà Phương nhận định.

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

Xăng dầu, hóa chất là nhóm hàng Việt Nam xuất khẩu nhiều nhất sang Lào

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Lào đạt 1,5 tỷ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ, Việt Nam nhập siêu 0,5 tỷ USD.
Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

Việt Nam xuất nhập khẩu mặt hàng gì với Campuchia?

9 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam – Campuchia đạt 7,55 tỷ USD, tăng 15,4% so với cùng kỳ năm trước (YoY), trong đó Việt Nam xuất siêu 319 triệu USD hàng hóa sang nước này.
Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 26%

Theo Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), 9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Campuchia mang về gần 20 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu trong 9 tháng

Theo Tổng cục hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), xuất khẩu của nước này trong 9 tháng đầu năm 2024 đạt 19,8 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt  - Trung

Kết nối doanh nghiệp là một trong những trọng tâm thúc đẩy quan hệ kinh tế Việt - Trung

Chiều 13/10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đã tham dự tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Trung Quốc.
Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

Những mặt hàng tỷ USD xuất khẩu sang Trung Quốc

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam có 10 mặt hàng xuất khẩu sang Trung Quốc đạt kim ngạch trên một tỷ USD, trong đó có một mặt hàng đạt trên 10 tỷ USD.
Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

Thương mại gạo của Việt Nam tăng gần 30% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu gạo của Việt Nam với thế giới đạt 5,36 tỷ USD, tăng 28,6% so với cùng kỳ năm trước.
Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

Hơn 50 nhóm sản phẩm nông nghiệp nổi bật tại Triển lãm Việt - Trung

16 doanh nghiệp Việt Nam có cơ hội quảng bá, trưng bày hơn 50 nhóm sản phẩm tiêu biểu của mình tại Khu triển lãm sản phẩm nông nghiệp đặc sắc của Việt Nam xuất khẩu sang Trung Quốc.
Địa phương nào dẫn đầu thương mại vùng ĐBSCL trong quý 3/2024?

Địa phương nào dẫn đầu thương mại vùng ĐBSCL trong quý 3/2024?

Quý 3/2024, tổng thương mại hàng hóa vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 11,1 tỷ USD, tăng 21% so với cùng kỳ năm trước.
Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Xuất khẩu cá tra thu về gần 1,5 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2024

Với việc các thị trường phục hồi, kim ngạch xuất khẩu cá tra trong 9 tháng đầu năm 2024 ghi nhận tăng 8% so với cùng kỳ, đạt 1,46 tỷ USD.
Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Hiệp hội gỗ nói gì về đề xuất hoãn thực thi EUDR của châu Âu

Trước đề xuất lùi thời hạn áp dụng EUDR thêm một năm của Ủy ban châu Âu, Hiệp hội Gỗ và lâm sản Việt Nam đánh giá đây là tín hiệu tích cực, giúp doanh nghiệp Việt Nam cũng như các bên liên quan có thêm thời gian chuẩn bị, đặc biệt đối với các vấn đề mới nêu ra trong quy định.
Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Bốn mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt tỷ USD trong quý 3/2024

Quý 3/2024, theo số liệu từ Tổng cục Thống kê (GSO), tổng kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông sản của Việt Nam đạt 6,79 tỷ USD.
500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

500 gian hàng thủ công mỹ nghệ sẽ có mặt tại Hanoi Gitfshow 2024

Hội chợ quốc tế quà tặng hàng thủ công mỹ nghệ Hà Nội năm 2024 (Hanoi Giftshow 2024) dự kiến sẽ thu hút khoảng 12.000 khách tham quan với quy mô 450 – 500 gian hàng.
Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

Việt Nam nhập khẩu thịt từ những thị trường nào?

8 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi hơn một tỷ USD nhập khẩu thịt từ thế giới, trong đó 6 thị trường nhập khẩu lớn nhất lần lượt là Ấn Độ, Mỹ, Nga, Ba Lan, Hàn Quốc và Brazil.
Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

Xuất khẩu máy móc, thiết bị điện của Campuchia giảm tới 34%

8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng điện của Campuchia giảm tới 34,8% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

Việt Nam nhập khẩu từ Trung Quốc vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, Việt Nam chi 105 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ Trung Quốc, là mức cao nhất trong 10 năm qua và lần đầu tiên vượt mốc 100 tỷ USD chỉ trong 3 quý đầu năm.
Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Việt Nam xuất siêu 8,8 tỷ USD trong quý 3/2024

Theo báo cáo của GSO công bố ngày 6/10, quý 3/2024 kim ngạch xuất, nhập khẩu của Việt Nam đồng loạt tăng cao với lần lượt +15,8% và +17,2% YoY, đưa cán cân thương mại trong quý nghiêng về phía xuất siêu 8,8 tỷ USD.
Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Địa phương nào tại ĐBSCL có nhiều doanh nghiệp xuất khẩu gạo nhất?

Đồng bằng sông Cửu Long hiện có 97 doanh nghiệp đủ điều kiện xuất khẩu gạo thuộc 10 tỉnh, thành phố trong vùng.
Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

Giá xuất khẩu cà phê tăng tới 56% trong 9 tháng

9 tháng đầu năm 2024, giá xuất khẩu bình quân các mặt hàng nông sản đồng loạt ghi nhận tăng tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước, nổi bật là cà phê khi tăng tới 56%.
Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Thái Lan khởi xướng chống bán phá giá thép không gỉ từ Việt Nam

Ngày 3/10, Cục Phòng vệ thương mại, Bộ Công Thương nhận được thông tin về việc Cục Ngoại thương Thái Lan khởi xướng điều tra chống bán phá giá đối với thép không gỉ cán nguội có xuất xứ hoặc nhập khẩu từ Việt Nam.
Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Việt Nam nhập siêu hơn 2,5 tỷ USD hàng hóa từ Thái Lan

Thương mại Việt Nam - Thái Lan trong 8 tháng đầu năm 2024 đạt mức 13 tỷ USD, tăng 8,6% so với cùng kỳ. Việt Nam ghi nhận nhập siêu 2,56 tỷ USD từ thị trường này.
Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Xuất khẩu thủy sản bứt phá trong quý 3/2024

Quý 3/2024, kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.
Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Ngành thép chiếm 30% số vụ phòng vệ thương mại nhằm vào hàng xuất khẩu Việt Nam

Trong tổng 259 vụ phòng vệ thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam, ngành thép chiếm khoảng hơn 30% với 79 vụ.
Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Navico là doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 sang Colombia

Chiếm 23% tỷ trọng giá trị xuất khẩu, CTCP Nam Việt (Navico) trở thành doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn thứ 2 của Việt Nam sang Colombia.
Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

Dược phẩm là mặt hàng Việt Nam nhập khẩu lớn nhất từ Pháp

8 tháng đầu năm 2024, thương mại Việt Nam - Pháp đạt 3,4 tỷ USD, tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Ba quốc gia chiếm gần 3/4 kim ngạch nhập khẩu của Campuchia

Theo Tổng cục Hải quan và Thuế tiêu thụ đặc biệt Campuchia (GDCE), 8 tháng đầu năm 2024, Campuchia chi 18,9 tỷ USD để nhập khẩu hàng hóa từ thế giới.
Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Vì sao các vụ điều tra phòng vệ thương mại đối với hàng hóa Việt Nam gia tăng

Thị trường điều tra ngày càng mở rộng, xu hướng điều tra khắt khe hơn, phạm vi sản phẩm điều tra đa dạng.... là những điểm nổi bật trong vấn đề phòng vệ thương mại của các nước đối với hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam hiện nay.
Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Khai mạc Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc

Ngày 29/9, Lễ hội trái cây Việt Nam - Trung Quốc đã được khai mạc tại thủ đô Bắc Kinh, Trung Quốc.
Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn và Nam Việt tăng trưởng trái chiều

Trong tháng 8/2024, giá trị xuất khẩu cá tra của Vĩnh Hoàn tăng mạnh, trong khi Nam Việt lại quay đầu giảm.
Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Thương mại nông sản nửa đầu tháng 9/2024 tăng gần 20%

Theo tính toán từ số liệu công bố của Tổng cục Hải quan, thương mại nông sản của Việt Nam và thế giới đạt 1,48 tỷ USD, tăng 19,6% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Việt Nam là nguồn cung thủy sản quốc tế lớn thứ 3 của Trung Quốc

Nhóm 5 thị trường nước ngoài cung cấp thủy sản lớn nhất cho Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm 2024 lần lượt là Ecuador, Nga, Việt Nam, Canada và Ấn Độ.
Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Xuất khẩu cá ngừ sang Nga, Israel tăng trưởng 3 con số

Tháng 8/2024, cá ngừ của Việt Nam xuất khẩu sang Israel, Nga ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về kim ngạch với mức tăng tới 3 con số.
Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Thương mại Campuchia với các nước RCEP tăng hơn 17% trong 8 tháng 2024

Trong 8 tháng đầu năm 2024, kim ngạch thương mại của Campuchia với các thành viên Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) đạt 22,92 tỷ USD, tăng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023 và chiếm 62% tổng kim ngạch thương mại của nước này.
Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Hơn 380 doanh nghiệp tham gia triển lãm về máy móc, thiết bị dệt may và da giày

Ngày 25/9, Triển lãm quốc tế về máy móc thiết bị công nghiệp ngành dệt và may Việt Nam – VTG 2024 chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, số 799 Nguyễn Văn Linh, Quận 7, TP HCM.
Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Giá xuất khẩu sắn sang Trung Quốc tăng gần 12% YoY

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, lũy kế từ đầu năm 2024 đến ngày 15/9, Việt Nam xuất khẩu 1,85 triệu tấn sắn và sản phẩm từ sắn, thu về 851 triệu USD, giảm 6,4% về lượng nhưng lại tăng 3,2% về giá trị so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sắp diễn ra hội chợ kinh tế, du lịch biên giới Việt - Trung 2024

Sự kiện dự kiến diễn ra từ 26/11 – 1/12/2024 tại tỉnh Vân Nam, Trung Quốc.
Xem thêm