Tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho logistics đường sắt Việt - Trung bằng hạ tầng và chính sách

Vận tải hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc bằng đường sắt đang tăng trưởng mạnh, nhưng các "nút thắt" về hạ tầng và thủ tục chính sách đang khiến hình thức logistics này chưa phát huy hết lợi thế.

Chiều tối 12/3, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Thương mại Quảng Tây tổ chức Hội nghị Hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Trung Quốc với chủ đề "Mở trang mới cho hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Trung Quốc".

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Quảng Tây

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nhấn mạnh, sự kiện này là dấu mốc quan trọng trong việc triển khai Bản ghi nhớ (MOU) về thúc đẩy khai thác tuyến vận tải container đường sắt quốc tế Việt Nam - Trung Quốc được ký kết vào tháng 12/2024 giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương Việt Nam) và Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc).

"Đây là kết quả của nỗ lực hợp tác bền chặt giữa hai bên, đồng thời thể hiện quyết tâm chung trong việc phát triển vận tải đường sắt xuyên biên giới, nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại song phương," ông Hải nói.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, trong những năm qua, tỉnh Quảng Tây đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Quảng Tây và Việt Nam đạt 41,6 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2023. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây trong 26 năm liên tiếp. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Quảng Tây chiếm trên 95% tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cơ hội thúc đẩy hơn nữa hợp tác logistics đường sắt Việt Nam   Trung Quốc
"Hệ thống logistics đường sắt, với ưu điểm về tính ổn định, chi phí hợp lý và khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm sản xuất và tiêu thụ của hai nước. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng đường sắt, thúc đẩy kết nối đường sắt liên vận quốc tế để góp phần nâng cao năng lực logistics, hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu".
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Sản lượng chuyến tàu Việt - Trung cao kỷ lục

Về phía Trung Quốc, ông Lý Kiến Lương, Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây khẳng định, năm 2024, Quảng Tây đã phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý là kết nối đất liền và biển với các nước ASEAN, và mối quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam đã đạt được những bước tiến mới. Quảng Tây vững vàng đứng thứ hai trong số các tỉnh Trung Quốc về hợp tác thương mại với Việt Nam, trong đó quy mô xuất khẩu đứng đầu.

Về cấu trúc thương mại, sản phẩm điện tử, nông sản và sản phẩm dệt may cũng như các mặt hàng khác đã trở thành mặt hàng chủ yếu trong hoạt động thương mại giữa hai bên. Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của Quảng Tây xuất khẩu kính quang điện và là thị trường lớn thứ hai của Quảng Tây xuất khẩu tấm pin năng lượng mặt trời.

Mặt khác, Quảng Tây đã trở thành cửa ngõ và trung tâm trung chuyển quan trọng dành cho trái cây ASEAN vào Trung Quốc, đặc biệt cửa khẩu Hữu Nghị Quan là cửa khẩu nhập khẩu sầu riêng lớn nhất của Trung Quốc.

Cơ hội thúc đẩy hơn nữa hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Trung Quốc
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN.

Đặc biệt, tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế Việt - Trung ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong kết nối giao thương giữa 2 nước, góp phần nâng cao hiệu quả logistics và thúc đẩy hợp tác chuỗi cung ứng.

Năm 2024, các chuyến tàu Trung - Việt từ Quảng Tây vận chuyển 19.700 TEU hàng hóa, tăng gần 12 lần so với cùng kỳ năm trước, với 687 loại hàng xuất khẩu và 264 loại nhập khẩu. Tuyến đường sắt kết nối 25 tỉnh Trung Quốc với các nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Ông Lý Kiến Lương cho hay, theo báo cáo, trong 2 tháng đầu năm 2025, số chuyến tàu đạt 145 chuyến, tăng 272%, vận chuyển 5.118 TEU, tăng 753%, tiếp tục duy trì xu thế tăng trưởng mạnh mẽ. Nhờ áp dụng mô hình “đường sắt thông quan nhanh” và mở thêm dịch vụ liên vận quốc tế tại ga Kép và ga Cao Xá của Việt Nam, hàng hóa có thể xuất phát, đến nơi và hoàn tất thủ tục hải quan xuất sang Trung Quốc trong cùng một ngày.

"Nút thắt" hạ tầng

Tuy nhiên, các đại biểu tại hội nghị cho rằng, dù có lợi thế về chi phí, khả năng chuyên chở lớn và thời gian vận chuyển ổn định, tuyến đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng trong vận chuyển hàng hoá do vướng mắc về hạ tầng, chính sách và thủ tục liên vận.

Theo ông Trần Thanh Hải, một trong những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là sự khác biệt về khổ đường giữa Việt Nam (1.000mm) và Trung Quốc (1.435mm). Điều này khiến việc kết nối giữa hai hệ thống trở nên phức tạp, làm tăng thời gian và chi phí chuyển tải. “Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dù có khổ lồng giúp tàu chạy thẳng vào ga Yên Viên, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Khi điều kiện chín muồi, chúng ta sẽ phải xây dựng tuyến mới để đảm bảo khả năng kết nối lâu dài,” ông Hải chỉ ra.

Bên cạnh hạ tầng, thủ tục kiểm dịch hàng hóa tại cửa khẩu cũng là một rào cản lớn.

“Hàng nông sản xuất khẩu từ Việt Nam qua ga Bằng Tường không có điểm kiểm dịch thực vật, mà phải di chuyển sang khu vực khác, khiến chi phí đội lên và mất nhiều thời gian hơn. Nếu phía Trung Quốc có thể trang bị một trung tâm kiểm dịch tại ga Bằng Tường, việc thông quan sẽ nhanh hơn, giảm chi phí cho doanh nghiệp,” ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về tình hình giá cước. Đại diện Công ty KA Logistics cho hay: “Năm ngoái, tuyến đường sắt từ Nam Ninh đến Yên Viên, Đồng Đăng hoạt động mạnh do có trợ giá, nhưng năm nay giá cước cao hơn, không còn hấp dẫn như trước. Điều này khiến khách hàng chuyển sang đường bộ, dù tắc nghẽn nhưng linh hoạt hơn”.

Cần "cú hích" từ chính sách và thủ tục

Trước những thách thức, rào cản nêu trên, tại hội nghị, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường sắt này.

Ông Thẩm Thượng Vỹ, đại diện Công ty TNHH Bắc Cảng Quảng Tây, cho biết: “Hiện tại, Quảng Tây đã có đường sắt thường nối Nam Ninh qua Bằng Tường, Đồng Đăng đến Hà Nội, cùng với tuyến cao tốc Phòng Thành Cảng - Đông Hưng và Trùng Khả - Bằng Tường sắp đưa vào khai thác. Đầu tư cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc đang được đẩy mạnh, tuy nhiên để phát huy tối đa hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn với phía Việt Nam”.

Một trong những giải pháp quan trọng được các đại biểu đề xuất là tăng cường mô hình cửa khẩu thông minh. Việc áp dụng công nghệ số trong quản lý thông tin hàng hóa tại các ga Đồng Đăng và Lào Cai sẽ giúp rút ngắn thời gian thông quan.

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh: “Lạng Sơn đang triển khai cửa khẩu thông minh, số hóa toàn bộ thông tin hàng hóa. Tuy nhiên, số liệu này sẽ không có ý nghĩa nếu không được chia sẻ giữa hai nước. Do đó, chúng ta cần phối hợp với Trung Quốc để đảm bảo luồng thông tin được thông suốt”.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chở container lạnh từ miền Nam Việt Nam sang Trung Quốc cũng đang được nghiên cứu triển khai. Đây sẽ là giải pháp quan trọng giúp giảm áp lực cho đường bộ, đồng thời đảm bảo chất lượng hàng hóa, đặc biệt là nông sản tươi sống.

Cơ hội thúc đẩy hơn nữa hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Trung Quốc

Đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc. Nguồn: Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn.

Về chính sách trợ giá, đại diện Công ty KA Logistics kiến nghị phía Trung Quốc xem xét lại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải đường sắt, đồng thời cần có giải pháp kỹ thuật cho vấn đề chênh lệch khổ container giữa hai nước. Hiện nay, Trung Quốc sử dụng container có kích thước lớn hơn, gây khó khăn khi vận chuyển hàng hóa của Việt Nam.

Ngoài ra, việc phát huy vai trò của doanh nghiệp trong kết nối và hợp tác cũng rất quan trọng. Theo ông Trần Thanh Hải, doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm bạn hàng, tháo gỡ khó khăn. Sự kết nối giữa các doanh nghiệp hai bên không chỉ giúp cải thiện chuỗi cung ứng, mà còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Hiện nay, cửa khẩu Lạng Sơn là nơi có lưu lượng hàng hoá lớn nhất, dẫn đến việc ùn tắc đường bộ đến cửa khẩu. Khó khăn này đặt ra yêu cầu phải cải thiện đường sắt để giảm tải cho đường bộ. Đồng thời nâng cao hiệu quả vận chuyển qua đường sắt.

“Logistics vừa là lực kéo, vừa là lực đẩy, phát triển logistics sẽ giúp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn. Đồng thời khi xuất nhập khẩu phát triển cũng giúp logistics phát triển theo. Do đó, việc cải thiện logistics đường sắt Việt - Trung sẽ góp phần giúp nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Đại diện đoàn Trung Quốc, ông Lý Kiến Lương, Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây bày tỏ mong muốn cùng nỗ lực với phía Việt Nam phát huy tối đa vai trò và ưu thế của cơ chế hợp tác và cơ sở hợp tác hiện có, làm cho tuyến vận tải đường sắt Việt - Trung tiến lên tầm cao mới. Đồng thời, vị này kiến nghị hai bên tăng cường hợp tác đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt, đẩy nhanh xúc tiến mở rộng và nâng cấp các tuyến đường sắt, nâng cao năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt.

Tăng cường xây dựng thiết bị đồng bộ cho các khu logistics, ga đường sắt, nâng cao năng lực thông quan và chất lượng dịch vụ, đảm bảo hàng hóa có thể thông quan nhanh chóng và suôn sẻ. Hoàn thiện bố trí mạng lưới đường sắt, cung cấp nền tảng hạ tầng vững chắc hơn cho việc vận hành các chuyến tàu…

Bên cạnh đó, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục và nâng cao hiệu quả thông quan. Tăng cường chia sẻ thông tin và phối hợp giám sát giữa các cơ quan hữu quan như hải quan... thúc đẩy xây dựng cửa khẩu thông minh, kết nối "hệ thống một cửa" và kiểm nghiệm kiểm dịch trước, thực hiện khai báo một lần. Đẩy mạnh hướng dẫn chính sách và đào tạo cho các doanh nghiệp logistics, giúp họ hiểu rõ và áp dụng hiệu quả chính sách thông quan, giảm giá thành thông quan.

Thêm nữa, ông Lý Kiến Lương cho rằng các đơn vị đường sắt của hai bên cần điều độ chuyến tàu, xác định rõ lịch trình khai thác, nhằm cung cấp dịch vụ logistics đáp ứng được mong muốn cho các doanh nghiệp chuỗi cung ứng quốc tế.

Khuyến khích các doanh nghiệp vận hành tuyến tàu không ngừng mở rộng lĩnh vực dịch vụ, phát triển kinh doanh đa dạng, mở rộng sang các lĩnh vực như kho bãi, phân phối và tài chính chuỗi cung ứng, để cung cấp giải pháp logistics toàn diện cho khách hàng.

Ngoài ra, tăng cường việc chia sẻ thông tin logistics có liên quan như tuyến đường sắt, hải quan, khu công nghiệp và doanh nghiệp của cả hai bên Trung - Việt. Tiếp tục tăng cường hợp tác hai bên trong nhiều ngành nghề.

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định mới về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào giai đoạn 2025 - 2030

Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT ngày 2/12 quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu từ Lào nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại hai nước giai đoạn 2025 - 2030.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Indonesia xuất khẩu hơn 20 tỷ USD dầu cọ trong 10 tháng

Kết quả này góp phần duy trì chuỗi thặng dư thương mại kỷ lục 66 tháng liên tiếp của Indonesia tính đến tháng 10/2025, nhờ nhu cầu toàn cầu phục hồi và tín hiệu thuận lợi từ các thị trường lớn.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc)

Chủ tịch Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao đưa ra 3 đề xuất hợp tác trọng điểm trong thời gian tới với Việt Nam như hạ tầng, hợp tác số và phát triển các ngành công nghiệp chiến lược.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Theo VASEP, ngành cá ngừ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, kiểm soát IUU..., do đó dự báo cá ngừ xuất khẩu quý cuối năm khó có thể phục hồi.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Doanh nghiệp Việt ký kết nhiều hợp đồng tại Hội chợ thực phẩm Mỹ

Tại Hội chợ Quốc tế thực phẩm và đồ uống tại Mỹ, đoàn doanh nghiệp Việt Nam đã ký kết 10 hợp đồng, bình quân mỗi doanh nghiệp có từ 20 – 25 cuộc làm việc trực tiếp với các nhà nhập khẩu.
Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Campuchia: Thâm hụt thương mại với Việt Nam giảm gần 30% trong 10 tháng

Thâm hụt thương mại của Campuchia với Việt Nam đã thu hẹp đáng kể, đạt hơn 300 triệu USD trong 10 tháng đầu năm 2025, giảm so với mức gần 400 triệu USD được ghi nhận cùng kỳ năm 2024.
Thái Lan sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ

Thái Lan sẽ áp thuế 10% đối với hàng nhập khẩu giá rẻ

Bộ trưởng Tài chính Thái Lan cho biết, quy định này sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2026. Chính phủ nước này đang làm việc với các nhà điều hành nền tảng thương mại trực tuyến để hỗ trợ thu thuế.
Cơ hội mở rộng hợp tác Việt – Mỹ về da giày, thương mại và công nghệ cao

Cơ hội mở rộng hợp tác Việt – Mỹ về da giày, thương mại và công nghệ cao

Trong các cuộc làm việc ngày 14/11, hai bên Việt Nam - Mỹ đã thảo luận sâu về hợp tác trong lĩnh vực da giày, chuỗi cung ứng và công nghệ.
Vòng đàm phán thứ 5 Việt Nam - Hoa Kỳ đạt nhiều tiến triển lớn

Vòng đàm phán thứ 5 Việt Nam - Hoa Kỳ đạt nhiều tiến triển lớn

Sau vòng đàm phán này, hai bên sẽ tiếp tục họp trực tuyến để xử lý các vấn đề còn lại và chuẩn bị cho đàm phán cấp Bộ trưởng trong tháng 11.
Việt Nam tăng nhập khẩu nông sản Mỹ, kỳ vọng gỡ rào cản công nghệ cao

Việt Nam tăng nhập khẩu nông sản Mỹ, kỳ vọng gỡ rào cản công nghệ cao

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đề nghị Mỹ gỡ hạn chế công nghệ và nhấn mạnh tiềm năng hợp tác trong nông nghiệp, năng lượng tái tạo giữa hai nước.
Campuchia tiếp tục tăng xuất khẩu giày dép đi Mỹ, EU

Campuchia tiếp tục tăng xuất khẩu giày dép đi Mỹ, EU

Tổng giá trị xuất khẩu các mặt hàng giày dép của Campuchia 10 tháng đầu năm 2025 tăng 30% so với cùng kỳ năm trước, đạt trên 1,7 tỷ USD.
Việt Nam – Mỹ khởi động đàm phán kỹ thuật về thương mại đối ứng

Việt Nam – Mỹ khởi động đàm phán kỹ thuật về thương mại đối ứng

Sau phiên đàm phán cấp Bộ trưởng tại Washington, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân và Phó Đại diện Thương mại Mỹ Rick Switzer tiếp tục khởi động các phiên trao đổi kỹ thuật.
Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Campuchia xuất khẩu gần 12 triệu tấn nông sản trong 10 tháng

Dù ảnh hưởng bởi những biến động thương mại và căng thẳng biên giới với Thái Lan, nông nghiệp Campuchia vẫn ghi nhận tăng trưởng trong 10 tháng đầu năm 2025 với 12 triệu tấn nông sản xuất khẩu, thu về hơn 4,18 tỷ USD.
5 triển lãm công nghiệp lớn quy tụ tại Tuần lễ Công nghệ 2025

5 triển lãm công nghiệp lớn quy tụ tại Tuần lễ Công nghệ 2025

Ban tổ chức cũng vận hành một trung tâm xúc tiến thương mại thông minh, hỗ trợ các nhà cung ứng và đối tác mua hàng kết nối 1-1, trao đổi cơ hội hợp tác.
Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia muốn tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026

Indonesia vừa công bố mục tiêu tự chủ nguồn cung đường trắng vào năm 2026 của nước này, nhằm góp phần phục hồi ngành công nghiệp đường từng phát triển mạnh mẽ.
Việt Nam - Mỹ thúc đẩy hoàn tất Hiệp định thương mại đối ứng

Việt Nam - Mỹ thúc đẩy hoàn tất Hiệp định thương mại đối ứng

Phiên đàm phán cấp Bộ trưởng giữa Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên và Trưởng Đại diện Thương mại Mỹ Jamieson Greer diễn ra vào ngày 10/11 tại Mỹ.
Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Mỹ vẫn là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia với hơn 10 tỷ USD, đứng sau là Việt Nam, Trung Quốc...
Gần 300 gian hàng tham gia kết nối cung cầu tại Hưng Yên

Gần 300 gian hàng tham gia kết nối cung cầu tại Hưng Yên

Tại đường Quảng Trường tối 10/11, tỉnh Hưng Yên phối hợp cùng Bộ Công Thương tổ chức Hội chợ Xúc tiến thương mại - Kết nối cung cầu khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2025.
Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 58,13 tỷ USD, nhập khẩu đạt 40,5 tỷ USD.
Singapore - Thái Lan ký thỏa thuận thương mại gạo

Singapore - Thái Lan ký thỏa thuận thương mại gạo

Singapore và Thái Lan ký kết thỏa thuận thương mại gạo nhằm tăng cường an ninh lương thực cho 'Đảo quốc sư tử' và mở rộng cơ hội xuất khẩu cho nông dân Thái.
Xuất khẩu tôm của Indonesia phục hồi sau sự cố ô nhiễm phóng xạ

Xuất khẩu tôm của Indonesia phục hồi sau sự cố ô nhiễm phóng xạ

Sau biến cố "Cesium-137" từng khiến chuỗi cung ứng tôm Indonesia chao đảo, xuất khẩu thủy sản của nước này đang hồi phục mạnh mẽ.
Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Với kết quả đạt được của 10 tháng đầu năm 2025, năm 2025 rất có thể sẽ là năm đầu tiên Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD.
Xem thêm