Tháo gỡ 'điểm nghẽn' cho logistics đường sắt Việt - Trung bằng hạ tầng và chính sách

Vận tải hàng hóa xuất khẩu giữa Việt Nam và tỉnh Quảng Tây của Trung Quốc bằng đường sắt đang tăng trưởng mạnh, nhưng các "nút thắt" về hạ tầng và thủ tục chính sách đang khiến hình thức logistics này chưa phát huy hết lợi thế.

Chiều tối 12/3, tại Hà Nội, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp Sở Thương mại Quảng Tây tổ chức Hội nghị Hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Trung Quốc với chủ đề "Mở trang mới cho hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Trung Quốc".

Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của tỉnh Quảng Tây

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, nhấn mạnh, sự kiện này là dấu mốc quan trọng trong việc triển khai Bản ghi nhớ (MOU) về thúc đẩy khai thác tuyến vận tải container đường sắt quốc tế Việt Nam - Trung Quốc được ký kết vào tháng 12/2024 giữa Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương Việt Nam) và Sở Thương mại Quảng Tây (Trung Quốc).

"Đây là kết quả của nỗ lực hợp tác bền chặt giữa hai bên, đồng thời thể hiện quyết tâm chung trong việc phát triển vận tải đường sắt xuyên biên giới, nhằm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và thúc đẩy thương mại song phương," ông Hải nói.

Cũng theo ông Trần Thanh Hải, trong những năm qua, tỉnh Quảng Tây đóng vai trò quan trọng trong quan hệ thương mại giữa hai nước. Theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Quảng Tây và Việt Nam đạt 41,6 tỷ USD, tăng 15,4% so với năm 2023. Việt Nam là đối tác thương mại lớn nhất của Quảng Tây trong 26 năm liên tiếp. Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Quảng Tây chiếm trên 95% tổng kim ngạch trao đổi hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới đất liền giữa Việt Nam và Trung Quốc.

Cơ hội thúc đẩy hơn nữa hợp tác logistics đường sắt Việt Nam   Trung Quốc
"Hệ thống logistics đường sắt, với ưu điểm về tính ổn định, chi phí hợp lý và khả năng vận chuyển khối lượng hàng hóa lớn, đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong việc kết nối các trung tâm sản xuất và tiêu thụ của hai nước. Chính phủ Việt Nam đang nỗ lực đầu tư, nâng cấp hạ tầng đường sắt, thúc đẩy kết nối đường sắt liên vận quốc tế để góp phần nâng cao năng lực logistics, hỗ trợ cho hoạt động xuất nhập khẩu".
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Sản lượng chuyến tàu Việt - Trung cao kỷ lục

Về phía Trung Quốc, ông Lý Kiến Lương, Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây khẳng định, năm 2024, Quảng Tây đã phát huy tối đa lợi thế về vị trí địa lý là kết nối đất liền và biển với các nước ASEAN, và mối quan hệ hợp tác kinh tế - thương mại với Việt Nam đã đạt được những bước tiến mới. Quảng Tây vững vàng đứng thứ hai trong số các tỉnh Trung Quốc về hợp tác thương mại với Việt Nam, trong đó quy mô xuất khẩu đứng đầu.

Về cấu trúc thương mại, sản phẩm điện tử, nông sản và sản phẩm dệt may cũng như các mặt hàng khác đã trở thành mặt hàng chủ yếu trong hoạt động thương mại giữa hai bên. Việt Nam đã trở thành thị trường lớn nhất của Quảng Tây xuất khẩu kính quang điện và là thị trường lớn thứ hai của Quảng Tây xuất khẩu tấm pin năng lượng mặt trời.

Mặt khác, Quảng Tây đã trở thành cửa ngõ và trung tâm trung chuyển quan trọng dành cho trái cây ASEAN vào Trung Quốc, đặc biệt cửa khẩu Hữu Nghị Quan là cửa khẩu nhập khẩu sầu riêng lớn nhất của Trung Quốc.

Cơ hội thúc đẩy hơn nữa hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Trung Quốc
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thu Thảo/Mekong ASEAN.

Đặc biệt, tuyến vận tải đường sắt liên vận quốc tế Việt - Trung ngày càng phát huy vai trò quan trọng trong kết nối giao thương giữa 2 nước, góp phần nâng cao hiệu quả logistics và thúc đẩy hợp tác chuỗi cung ứng.

Năm 2024, các chuyến tàu Trung - Việt từ Quảng Tây vận chuyển 19.700 TEU hàng hóa, tăng gần 12 lần so với cùng kỳ năm trước, với 687 loại hàng xuất khẩu và 264 loại nhập khẩu. Tuyến đường sắt kết nối 25 tỉnh Trung Quốc với các nước ASEAN như Việt Nam, Lào, Thái Lan.

Ông Lý Kiến Lương cho hay, theo báo cáo, trong 2 tháng đầu năm 2025, số chuyến tàu đạt 145 chuyến, tăng 272%, vận chuyển 5.118 TEU, tăng 753%, tiếp tục duy trì xu thế tăng trưởng mạnh mẽ. Nhờ áp dụng mô hình “đường sắt thông quan nhanh” và mở thêm dịch vụ liên vận quốc tế tại ga Kép và ga Cao Xá của Việt Nam, hàng hóa có thể xuất phát, đến nơi và hoàn tất thủ tục hải quan xuất sang Trung Quốc trong cùng một ngày.

"Nút thắt" hạ tầng

Tuy nhiên, các đại biểu tại hội nghị cho rằng, dù có lợi thế về chi phí, khả năng chuyên chở lớn và thời gian vận chuyển ổn định, tuyến đường sắt giữa Việt Nam và Trung Quốc vẫn chưa phát huy được hết tiềm năng trong vận chuyển hàng hoá do vướng mắc về hạ tầng, chính sách và thủ tục liên vận.

Theo ông Trần Thanh Hải, một trong những điểm nghẽn lớn nhất hiện nay là sự khác biệt về khổ đường giữa Việt Nam (1.000mm) và Trung Quốc (1.435mm). Điều này khiến việc kết nối giữa hai hệ thống trở nên phức tạp, làm tăng thời gian và chi phí chuyển tải. “Tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng dù có khổ lồng giúp tàu chạy thẳng vào ga Yên Viên, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời. Khi điều kiện chín muồi, chúng ta sẽ phải xây dựng tuyến mới để đảm bảo khả năng kết nối lâu dài,” ông Hải chỉ ra.

Bên cạnh hạ tầng, thủ tục kiểm dịch hàng hóa tại cửa khẩu cũng là một rào cản lớn.

“Hàng nông sản xuất khẩu từ Việt Nam qua ga Bằng Tường không có điểm kiểm dịch thực vật, mà phải di chuyển sang khu vực khác, khiến chi phí đội lên và mất nhiều thời gian hơn. Nếu phía Trung Quốc có thể trang bị một trung tâm kiểm dịch tại ga Bằng Tường, việc thông quan sẽ nhanh hơn, giảm chi phí cho doanh nghiệp,” ông Trần Thanh Hải chia sẻ.

Bên cạnh đó, tại buổi làm việc, nhiều doanh nghiệp cũng bày tỏ lo ngại về tình hình giá cước. Đại diện Công ty KA Logistics cho hay: “Năm ngoái, tuyến đường sắt từ Nam Ninh đến Yên Viên, Đồng Đăng hoạt động mạnh do có trợ giá, nhưng năm nay giá cước cao hơn, không còn hấp dẫn như trước. Điều này khiến khách hàng chuyển sang đường bộ, dù tắc nghẽn nhưng linh hoạt hơn”.

Cần "cú hích" từ chính sách và thủ tục

Trước những thách thức, rào cản nêu trên, tại hội nghị, nhiều giải pháp đã được đưa ra nhằm tháo gỡ khó khăn và nâng cao hiệu quả khai thác tuyến đường sắt này.

Ông Thẩm Thượng Vỹ, đại diện Công ty TNHH Bắc Cảng Quảng Tây, cho biết: “Hiện tại, Quảng Tây đã có đường sắt thường nối Nam Ninh qua Bằng Tường, Đồng Đăng đến Hà Nội, cùng với tuyến cao tốc Phòng Thành Cảng - Đông Hưng và Trùng Khả - Bằng Tường sắp đưa vào khai thác. Đầu tư cơ sở hạ tầng tại Trung Quốc đang được đẩy mạnh, tuy nhiên để phát huy tối đa hiệu quả, cần có sự phối hợp chặt chẽ hơn với phía Việt Nam”.

Một trong những giải pháp quan trọng được các đại biểu đề xuất là tăng cường mô hình cửa khẩu thông minh. Việc áp dụng công nghệ số trong quản lý thông tin hàng hóa tại các ga Đồng Đăng và Lào Cai sẽ giúp rút ngắn thời gian thông quan.

Ông Trần Thanh Hải nhấn mạnh: “Lạng Sơn đang triển khai cửa khẩu thông minh, số hóa toàn bộ thông tin hàng hóa. Tuy nhiên, số liệu này sẽ không có ý nghĩa nếu không được chia sẻ giữa hai nước. Do đó, chúng ta cần phối hợp với Trung Quốc để đảm bảo luồng thông tin được thông suốt”.

Bên cạnh đó, việc tổ chức các đoàn tàu chuyên tuyến chở container lạnh từ miền Nam Việt Nam sang Trung Quốc cũng đang được nghiên cứu triển khai. Đây sẽ là giải pháp quan trọng giúp giảm áp lực cho đường bộ, đồng thời đảm bảo chất lượng hàng hóa, đặc biệt là nông sản tươi sống.

Cơ hội thúc đẩy hơn nữa hợp tác logistics đường sắt Việt Nam - Trung Quốc

Đoàn tàu liên vận quốc tế vận chuyển hàng hóa xuất khẩu từ ga Sóng Thần đi Trung Quốc. Nguồn: Công ty Vận tải đường sắt Sài Gòn.

Về chính sách trợ giá, đại diện Công ty KA Logistics kiến nghị phía Trung Quốc xem xét lại chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vận tải đường sắt, đồng thời cần có giải pháp kỹ thuật cho vấn đề chênh lệch khổ container giữa hai nước. Hiện nay, Trung Quốc sử dụng container có kích thước lớn hơn, gây khó khăn khi vận chuyển hàng hóa của Việt Nam.

Ngoài ra, việc phát huy vai trò của doanh nghiệp trong kết nối và hợp tác cũng rất quan trọng. Theo ông Trần Thanh Hải, doanh nghiệp cần chủ động tìm kiếm bạn hàng, tháo gỡ khó khăn. Sự kết nối giữa các doanh nghiệp hai bên không chỉ giúp cải thiện chuỗi cung ứng, mà còn tạo ra nhiều cơ hội kinh doanh hơn.

Hiện nay, cửa khẩu Lạng Sơn là nơi có lưu lượng hàng hoá lớn nhất, dẫn đến việc ùn tắc đường bộ đến cửa khẩu. Khó khăn này đặt ra yêu cầu phải cải thiện đường sắt để giảm tải cho đường bộ. Đồng thời nâng cao hiệu quả vận chuyển qua đường sắt.

“Logistics vừa là lực kéo, vừa là lực đẩy, phát triển logistics sẽ giúp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn. Đồng thời khi xuất nhập khẩu phát triển cũng giúp logistics phát triển theo. Do đó, việc cải thiện logistics đường sắt Việt - Trung sẽ góp phần giúp nâng cao hiệu quả xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc”.

Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu, Bộ Công Thương

Đại diện đoàn Trung Quốc, ông Lý Kiến Lương, Phó Giám đốc Sở Thương mại Quảng Tây bày tỏ mong muốn cùng nỗ lực với phía Việt Nam phát huy tối đa vai trò và ưu thế của cơ chế hợp tác và cơ sở hợp tác hiện có, làm cho tuyến vận tải đường sắt Việt - Trung tiến lên tầm cao mới. Đồng thời, vị này kiến nghị hai bên tăng cường hợp tác đầu tư vào cơ sở hạ tầng đường sắt, đẩy nhanh xúc tiến mở rộng và nâng cấp các tuyến đường sắt, nâng cao năng lực vận chuyển của tuyến đường sắt.

Tăng cường xây dựng thiết bị đồng bộ cho các khu logistics, ga đường sắt, nâng cao năng lực thông quan và chất lượng dịch vụ, đảm bảo hàng hóa có thể thông quan nhanh chóng và suôn sẻ. Hoàn thiện bố trí mạng lưới đường sắt, cung cấp nền tảng hạ tầng vững chắc hơn cho việc vận hành các chuyến tàu…

Bên cạnh đó, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục và nâng cao hiệu quả thông quan. Tăng cường chia sẻ thông tin và phối hợp giám sát giữa các cơ quan hữu quan như hải quan... thúc đẩy xây dựng cửa khẩu thông minh, kết nối "hệ thống một cửa" và kiểm nghiệm kiểm dịch trước, thực hiện khai báo một lần. Đẩy mạnh hướng dẫn chính sách và đào tạo cho các doanh nghiệp logistics, giúp họ hiểu rõ và áp dụng hiệu quả chính sách thông quan, giảm giá thành thông quan.

Thêm nữa, ông Lý Kiến Lương cho rằng các đơn vị đường sắt của hai bên cần điều độ chuyến tàu, xác định rõ lịch trình khai thác, nhằm cung cấp dịch vụ logistics đáp ứng được mong muốn cho các doanh nghiệp chuỗi cung ứng quốc tế.

Khuyến khích các doanh nghiệp vận hành tuyến tàu không ngừng mở rộng lĩnh vực dịch vụ, phát triển kinh doanh đa dạng, mở rộng sang các lĩnh vực như kho bãi, phân phối và tài chính chuỗi cung ứng, để cung cấp giải pháp logistics toàn diện cho khách hàng.

Ngoài ra, tăng cường việc chia sẻ thông tin logistics có liên quan như tuyến đường sắt, hải quan, khu công nghiệp và doanh nghiệp của cả hai bên Trung - Việt. Tiếp tục tăng cường hợp tác hai bên trong nhiều ngành nghề.

Campuchia xuất khẩu sang Mỹ tăng 25% trong hai tháng đầu năm 2025

Campuchia xuất khẩu sang Mỹ tăng 25% trong hai tháng đầu năm 2025

Theo GDCE, kim ngạch xuất khẩu của Campuchia sang Mỹ đạt hơn 1,6 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025, tăng 25% so với cùng kỳ năm trước.
Campuchia xuất khẩu gạo tăng hơn 60% trong hai tháng đầu năm 2025

Campuchia xuất khẩu gạo tăng hơn 60% trong hai tháng đầu năm 2025

Theo báo cáo của Liên đoàn Lúa gạo Campuchia (CRF), Campuchia đã về khoảng 420 triệu USD từ xuất khẩu lúa, gạo trong hai tháng đầu năm nay.
Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Indonesia 2 tháng đầu năm 2025

Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam-Indonesia 2 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Indonesia đạt 2,65 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025, tăng 14,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Đoàn 23 doanh nghiệp Hàn Quốc sắp tới Việt Nam giao thương

Đoàn 23 doanh nghiệp Hàn Quốc sắp tới Việt Nam giao thương

Vào ngày 13/3 tới đây tại Hà Nội, 2 đoàn doanh nghiệp xuất khẩu đến từ tỉnh Jeonnam và tỉnh Chungbuk, Hàn Quốc sẽ có buổi giao thương trực tiếp với các nhà nhập khẩu Việt Nam.
Campuchia gia tăng số lượng nhà máy sản xuất lớn

Campuchia gia tăng số lượng nhà máy sản xuất lớn

Theo thống kê của Bộ Công nghiệp, Khoa học, Công nghệ và Đổi mới Campuchia, năm 2024 nước này ghi nhận 326 nhà máy mới đi vào hoạt động, nâng số lượng nhà máy sản xuất lớn tại Campuchia lên con số 2.425, tăng 30% so với năm 2020.
Đặc khu kinh tế 500 triệu USD đang được xúc tiến tại tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia

Đặc khu kinh tế 500 triệu USD đang được xúc tiến tại tỉnh Preah Sihanouk, Campuchia

Một khu kinh tế đặc biệt (SEZ) mới tại tỉnh Preah Sihanouk với tổng vốn đầu tư khoảng 500 triệu USD đang trong quá trình tiến hành các thủ tục phê duyệt.
Gạo Việt xuất khẩu sang thị trường nào được giá nhất?

Gạo Việt xuất khẩu sang thị trường nào được giá nhất?

Theo số liệu từ Cục Hải quan, tháng 2/2025, Việt Nam xuất khẩu 696.750 tấn gạo với kim ngạch đạt 358,3 triệu USD, lần lượt tăng 26% về lượng và giảm 1,8% về giá trị so với cùng kỳ năm trước.
Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm

Ấn Độ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm

Chính phủ Ấn Độ cuối ngày 7/3 (giờ địa phương) đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo 100% tấm.
ĐBSCL xuất siêu 1,5 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025

ĐBSCL xuất siêu 1,5 tỷ USD trong 2 tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của vùng Đồng bằng sông Cửu Long đạt 6,51 tỷ USD trong hai tháng đầu năm 2025, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.
Thương mại Việt Nam với 6 thị trường lớn nhất đạt gần 100 tỷ USD

Thương mại Việt Nam với 6 thị trường lớn nhất đạt gần 100 tỷ USD

Hai tháng đầu năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và 6 thị trường lớn nhất đạt 99,4 tỷ USD, tương ứng chiếm 78% tỷ trọng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với thế giới
Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 2 hơn 63,7 tỷ USD, tăng 32% yoy

Kim ngạch xuất nhập khẩu tháng 2 hơn 63,7 tỷ USD, tăng 32% yoy

Theo báo cáo kinh tế - xã hội của Tổng cục Thống kê (GSO) công bố ngày 6/3, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam tháng 2/2025 đạt 63,77 tỷ USD, tăng 32,6% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Algeria miễn giảm thuế nhập khẩu cà phê, cơ hội cho doanh nghiệp Việt

Theo Thương vụ Việt Nam tại Algeria, nước này vừa công bố Luật Tài chính năm 2025, trong đó thuế nhập khẩu cà phê vào Algeria giảm từ 30% xuống còn 5%, bỏ thuế giá trị gia tăng (VAT - 19%) và thuế tiêu thụ nội địa (10%).
Xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra sụt giảm trong hai tháng đầu năm 2025

Xuất khẩu tôm tăng 30%, cá tra sụt giảm trong hai tháng đầu năm 2025

Hai tháng đầu năm 2025, trong khi kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam tăng tới 30% so với cùng kỳ thì giá trị xuất khẩu của cá tra lại âm 0,8% YoY.
Những chính sách từ các thị trường lớn tác động đến thương mại Việt Nam năm 2025

Những chính sách từ các thị trường lớn tác động đến thương mại Việt Nam năm 2025

Tại Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2025 do Bộ Công Thương tổ chức sáng 4/3, các tham tán thương mại tại thị trường lớn đã có những chia sẻ về chính sách cũng như tác động đến Việt Nam trong thời gian tới.
Đặt mục tiêu xuất khẩu tăng 4 tỷ USD mỗi tháng trong năm 2025

Đặt mục tiêu xuất khẩu tăng 4 tỷ USD mỗi tháng trong năm 2025

Đây là chia sẻ của Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu Nguyễn Anh Sơn với phóng viên sáng ngày 4/3, bên lề Hội nghị Giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống Thương vụ Việt Nam ở nước ngoài tháng 2/2025.
Indonesia dự kiến không nhập khẩu gạo trong năm 2025

Indonesia dự kiến không nhập khẩu gạo trong năm 2025

Theo hãng thông tấn Antara, Bộ trưởng Điều phối Lương thực Indonesia Zulkifli Hasan cho biết với sản lượng gạo trong nước ước ​​đạt tới 34 triệu tấn, Indonesia sẽ không cần phải nhập khẩu gạo trong năm nay.
Indonesia thành lập các làng xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Indonesia thành lập các làng xuất khẩu để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế

Theo hãng thông tấn Antara, Bộ Phát triển làng xã, các khu vực khó khăn và di cư Indonesia (PDT) dự kiến thành lập hàng nghìn làng xuất khẩu trong nước để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.
Thương mại Việt Nam - Myanmar giảm sâu trong tháng đầu năm 2025

Thương mại Việt Nam - Myanmar giảm sâu trong tháng đầu năm 2025

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Myanmar đạt 36,3 triệu USD, giảm 35% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
5 thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam

5 thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam

Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc và EU là 5 thị trường xuất khẩu hải sản lớn nhất của Việt Nam trong tháng 1/2025.
Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng vọt trong tháng 1/2025

Xuất khẩu cao su sang Malaysia tăng vọt trong tháng 1/2025

Tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Malaysia giảm về kết quả chung nhưng một số mặt hàng riêng lẻ lại ghi nhận tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước như cao su, cà phê...
Cá ngừ xuất khẩu sang các thị trường chính đồng loạt giảm

Cá ngừ xuất khẩu sang các thị trường chính đồng loạt giảm

Tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu cá ngừ của Việt Nam sang các thị trường chính đều ghi nhận đà giảm.
Xuất khẩu gạo sang Philippines giảm sâu trong tháng đầu năm

Xuất khẩu gạo sang Philippines giảm sâu trong tháng đầu năm

Tháng 1/2025, Việt Nam có 18 mặt hàng xuất khẩu sang Philippines ghi nhận đà giảm so với cùng kỳ năm trước, trong đó mặt hàng xuất khẩu chủ lực là gạo giảm 35%.
Indonesia điều chỉnh chính sách quản lý giá than xuất khẩu

Indonesia điều chỉnh chính sách quản lý giá than xuất khẩu

Theo thông tin từ Thương vụ Việt Nam tại Indonesia, Bộ Năng lượng và Tài nguyên khoáng sản Indonesia sẽ điều chỉnh chính sách quản lý về giá bán than xuất khẩu.
Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu từ New Zealand trong tháng 1/2025

Việt Nam tăng mạnh nhập khẩu từ New Zealand trong tháng 1/2025

Theo Tổng cục Hải quan, tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - New Zealand đạt 122 triệu USD, tăng 8% so với cùng kỳ năm trước (YoY), riêng nhập khẩu tăng gần 48%.
VinFast và VASEP hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

VinFast và VASEP hợp tác thúc đẩy chuyển đổi xanh

Theo thỏa thuận hợp tác, VinFast và Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) sẽ phối hợp để thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh và phát triển bền vững, đồng hành nâng tầm thương hiệu Việt Nam trên thế giới.
Hàng trăm doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế ngành dệt may tại TP HCM

Hàng trăm doanh nghiệp tham dự Triển lãm quốc tế ngành dệt may tại TP HCM

Ngày 26/2, tại TP HCM, Triển lãm Quốc tế ngành Dệt may và Công nghệ Dệt may 2025 (VIATT 2025) chính thức khai mạc.
PVFCCo 'bắt tay' với Hanwa xuất khẩu phân đạm ure sang Nhật Bản

PVFCCo 'bắt tay' với Hanwa xuất khẩu phân đạm ure sang Nhật Bản

Việc ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Phú Mỹ và Hanwa cho thấy sự tin tưởng, hợp tác chặt chẽ và cùng hướng tới phát triển bền vững, mở ra triển vọng lớn cho cả hai bên trong tương lai.
Việt Nam nhập siêu hơn 250 triệu USD từ Indonesia trong tháng 1/2025

Việt Nam nhập siêu hơn 250 triệu USD từ Indonesia trong tháng 1/2025

Tháng 1/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Indonesia đạt 1,12 tỷ USD, giảm 11,9% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Malaysia xuất siêu hơn 820 triệu USD trong tháng 1/2025

Malaysia xuất siêu hơn 820 triệu USD trong tháng 1/2025

Tháng 1/2025, trong khi nhập khẩu của Malaysia tiếp tục tăng trưởng cao, đặc biệt là về tư liệu sản xuất, thì xuất khẩu lại chỉ tăng nhẹ với 0,3% so với cùng kỳ.
Số liệu xuất khẩu mủ cao su của Campuchia tháng 1/2025

Số liệu xuất khẩu mủ cao su của Campuchia tháng 1/2025

Tháng 1/2025, kim ngạch xuất khẩu mủ và gỗ cao su của Campuchia đạt gần 80 triệu USD.
Thương mại Campuchia - Trung Quốc tăng hơn 34% trong tháng 1/2025

Thương mại Campuchia - Trung Quốc tăng hơn 34% trong tháng 1/2025

Theo GDCE, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Campuchia - Trung Quốc đạt 1,55 tỷ USD trong tháng 1/2025, tăng 34,7% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu sắt thép sang ASEAN giảm 32% yoy trong tháng đầu năm

Xuất khẩu sắt thép sang ASEAN giảm 32% yoy trong tháng đầu năm

Trong tháng 1/2025, xuất khẩu sắt thép của Việt Nam sang 8 thị trường ASEAN mang về kim ngạch 154 triệu USD, giảm 32% so với cùng kỳ năm trước (yoy).
Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam - Brunei tháng 1/2025

Số liệu xuất nhập khẩu Việt Nam - Brunei tháng 1/2025

​​​​​Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Brunei tháng 1/2025 tăng 20% so với cùng kỳ năm trước (YoY), đạt 29,4 triệu USD, số liệu từ Tổng cục Hải quan.
Vĩnh Hoàn: Hơn 840 tỷ đồng doanh thu tháng 1/2025, giảm nhẹ 8% yoy

Vĩnh Hoàn: Hơn 840 tỷ đồng doanh thu tháng 1/2025, giảm nhẹ 8% yoy

Tháng 1/2025, doanh thu từ hai thị trường xuất khẩu lớn nhất của Vĩnh Hoàn là Mỹ và Trung Quốc có sự tăng trưởng trái chiều.
TCM khởi đầu 2025 tích cực: Lợi nhuận tăng 13%, đang nhận đơn cho quý 3

TCM khởi đầu 2025 tích cực: Lợi nhuận tăng 13%, đang nhận đơn cho quý 3

Tháng 1/2025, TCM ghi nhận doanh thu tăng nhẹ 3% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 26 tỷ đồng. Hiện công ty đã lấp đầy đơn hàng quý 1 và đang nhận đơn hàng cho quý 3/2025.
Xem thêm