Haxaco vừa trải qua một năm kinh doanh thuận lợi. |
Số cổ phiếu phát hành thêm được chuyển đổi từ 1,8 triệu trái phiếu Haxaco đã phát hành, với tỷ lệ chuyển đổi 12:100, tức 12 trái phiếu được chuyển đổi thành 100 cổ phiếu. Giá chuyển đổi là 12.000 đồng/cổ phiếu. Ngày chuyển đổi là 13/12/2023, thời gian chuyển giao cổ phiếu dự kiến trong tháng 3/2023 sau khi UBCKNN chấp nhận báo cáo kết quả phát hành.
Trên thị trường, cổ phiếu HAX đang giao dịch ở mức giá 16.600 đồng/cp.
Trước đó, vào tháng 2/2022, Haxaco đã chào bán thành công 180 tỷ đồng trái phiếu riêng lẻ, kỳ hạn 18 tháng (đến ngày 10/8/2023). Đây là loại trái phiếu chuyển đổi, không có tài sản đảm bảo, kỳ hạn 18 tháng. Lãi suất cố định 3%/năm, được thanh toán tại thời điểm chuyển đổi thành cổ phiếu hoặc tại thời điểm trái phiếu đáo hạn nếu không thực hiện chuyển đổi.
Số tiền 180 tỷ đồng huy động từ đợt chào bán trái phiếu được dùng để mở thêm showroom tại Cần Thơ và bổ sung vốn lưu động cho hoạt động kinh doanh. Công ty đã được nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam phê chuẩn mở đại lý ủy quyền chính thức tại Cần Thơ.
Vào tháng 7/2022, Mercedes-Benz Haxaco Cần Thơ được khai trương. Đây là đại lý thứ 5 của Haxaco trên bản đồ Mercedes-Benz tại Việt Nam và là Showroom Mercedes-Benz đầu tiên ở khu vực ĐBSCL.
Năm 2022, Haxaco thắng lớn với doanh thu đạt gần 6.780 tỷ đồng, tăng 22% so với năm liền trước, trong đó hơn 90% đến từ mảng kinh doanh xe. Phần còn lại đến từ thu dịch vụ sửa chữa và bán phụ tùng... Công ty đạt lãi ròng 240 tỷ đồng, tăng 50% so với năm liền trước. Đây là mức lợi nhuận cao nhất trong lịch sử hoạt động của doanh nghiệp.
Tuy nhiên từ quý 4/2022, việc kinh doanh của đại lý phân phối xe ô tô đã có dấu hiệu khó khăn khi doanh thu giảm 26% so với cùng kỳ năm 2021, còn lợi nhuận sau thuế giảm tới 62%. Theo lãnh đạo doanh nghiệp, chính sách thắt chặt tín dụng làm lãi suất tăng cao, điều kiện giải ngân vốn khó khăn... Người tiêu dùng khó tiếp cận vốn vay khi mua xe nên giảm nhu cầu tiêu dùng .
Trong báo cáo cập nhật triển vọng ngành ô tô năm 2023, Chứng khoán SSI ước tính, sau năm 2022 tăng trưởng mạnh mẽ, lượng xe bán ra năm 2023 chỉ tăng 5% so với năm 2022.
SSI cho rằng, tình hình kinh tế khó khăn mang lại nhiều thách thức. Khi điều kiện kinh tế xấu đi, tiêu thụ ô tô và giá bán ô tô tại các đại lý có thể không còn cao như trong năm 2022, do người tiêu dùng giảm thiểu chi tiêu trong thời kỳ suy thoái.
Bên cạnh đó, việc mua trả góp một phương tiện mới sẽ đắt đỏ và khó khăn hơn. Các hỗ trợ của Chính phủ (bao gồm cắt giảm lệ phí trước bạ và trì hoãn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt) đã kết thúc, do mức tiêu thụ đã trở lại mức trước Covid-19.