Ngày 30/11, Bộ Công Thương tổ chức Hội nghị giao ban xúc tiến thương mại với hệ thống các cơ quan Thương vụ tại nước ngoài tháng 11/2023 với chủ đề: “Phòng tránh lừa đảo trong thương mại quốc tế”.
Tăng cường chế biến sâu được coi là một trong những giải pháp giúp ngành gia vị Việt Nam phát triển và mở rộng thị trường xuất khẩu.
Theo Tổng cục Thống kê, trong quý 3/2023, Việt Nam có hai mặt hàng nông sản xuất khẩu đạt kim ngạch tỷ USD, bao gồm rau quả với 1,51 tỷ USD và gạo với 1,4 tỷ USD.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 693/CĐ-TTg ngày 31/7/2023 về việc hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu sang thị trường UAE.
Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP HCM cho rằng, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản có thể tận dụng cơ hội từ thị trường Halal trong bối cảnh xuất khẩu giảm sút, nhất là khi Malaysia sẵn sàng hợp tác với Việt Nam về lĩnh vực này.
Khu vực châu Á là thị trường tiêu thụ tới 58,3% tổng lượng hồ tiêu xuất khẩu của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2023 , tăng 60% so với cùng kỳ năm trước.
Theo Tổng cục Thống kê, nửa đầu năm 2023 Việt Nam nhập khẩu hàng thức ăn gia súc và nguyên liệu từ 28 thị trường trên thế giới với tổng kim ngạch 2,49 tỷ USD.
Theo thống kê sơ bộ của Hiệp hội hồ tiêu Việt Nam (VPA), từ ngày 1/6-18/6 Việt Nam đã xuất khẩu 11.305 tấn hồ tiêu với tổng kim ngạch đạt 41,1 triệu USD.
Theo số liệu từ Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA), 5 tháng đầu năm 2023, 3 doanh nghiệp xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất lần lượt là Đăng Nguyên LS với 10.576 tấn, Pearl Group với 8.648 tấn, Nedspice Việt Nam với 7.556 tấn.
Trong 4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam có 3 mặt hàng nông sản đạt kim ngạch xuất khẩu từ 1 tỷ USD trở lên, bao gồm rau quả, cà phê và gạo.
4 tháng đầu năm 2023, Việt Nam xuất khẩu hồ tiêu sang 5 thị trường trong khối ASEAN với tổng lượng đạt 5.617 tấn, trong đó Philippines là thị trường xuất khẩu lớn nhất với 2.493 tấn.
Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) Hoàng Thị Liên cho rằng, phát triển riêng lẻ không giúp Việt Nam tạo lập thương hiệu quốc gia trên bản đồ gia vị thế giới, nên phải sản xuất bền vững và đa dạng gia vị ngoài các mặt hàng quen thuộc là hồ tiêu và quế.
Bộ Công Thương dự báo hoạt động xuất khẩu hồ tiêu sẽ tập trung vào quý I/2023 do đây là vụ thu hoạch của Việt Nam. Tuy nhiên, giá và sản lượng hồ tiêu xuất khẩu được nhận định sẽ vẫn chịu ảnh hưởng tiêu cực của khó khăn kinh tế toàn cầu.
Trong tháng 1/2023, xuất khẩu hạt tiêu của Việt Nam đồng loạt giảm cả về lượng và trị giá xuất khẩu. Cục Xuất nhập khẩu dự báo xuất khẩu hạt tiêu sẽ “sôi động” trở lại trong các tháng còn lại của quý 1/2023.
Theo Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Hoàng Thị Liên, chế biến sâu sẽ giúp ngành hồ tiêu Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị, tiếp tục khẳng định uy tín và thương hiệu quốc gia trên thị trường quốc tế.
Châu Âu hiện là một trong những thị trường có lượng nhập khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới. Nhằm thông tin rõ hơn về thị trường này, ngày 21/12, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam đã tổ chức hội thảo “Thúc đẩy xuất khẩu Hồ tiêu và gia vị Việt Nam theo Hiệp định EVFTA".
Việt Nam là quốc gia sản xuất và xuất khẩu hồ tiêu lớn nhất thế giới, chiếm khoảng 60% tổng sản lượng hồ tiêu được giao dịch trên toàn thế giới. Tuy nhiên, ngành hồ tiêu Việt Nam lại bị đánh giá đang đứng trước những thách thức lớn về tính bền vững.
Thị trường Trung Đông có nhiều tiềm năng cho doanh nghiệp xuất khẩu khi nhu cầu về gia vị tương đối lớn. Tuy nhiên, khi xuất khẩu sang khu vực này, doanh nghiệp cũng cần lưu ý đến các chứng nhận đặc thù như chứng nhận Halal.
Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) vừa công bố các số liệu về xuất nhập khẩu hồ tiêu trong tháng 4/2022 và 4 tháng đầu năm. Thống kê cho thấy, tuy sản lượng xuất nhập khẩu giảm 15,5%, nhưng về giá trị lại tăng 29,2%.
Tuần qua, giá cà phê và cao su tại thị trường trong nước và quốc tế đều ghi nhận thay đổi trái chiều. Trong khi đó, giá các mặt hàng nông sản khác như hồ tiêu, gạo không có biến động lớn.