Đa dạng hóa thương hiệu để đưa Việt Nam vào bản đồ gia vị thế giới

Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) Hoàng Thị Liên cho rằng, phát triển riêng lẻ không giúp Việt Nam tạo lập thương hiệu quốc gia trên bản đồ gia vị thế giới, nên phải sản xuất bền vững và đa dạng gia vị ngoài các mặt hàng quen thuộc là hồ tiêu và quế.

Ảnh: Namagro Việt Nam
Ảnh: Namagro Việt Nam

Việt Nam là một trong những nước sản xuất và xuất khẩu gia vị lớn trên thế giới, trong đó xuất khẩu chiếm khoảng 11% thị phần toàn cầu năm 2022 (theo ITC). Tại các thị trường, gia vị của Việt Nam như hồ tiêu, quế và hồi… cũng chiếm thị phần lớn tại Mỹ, EU, Trung Quốc, Ấn Độ và Trung Đông.

Gần đây, các thị trường nhập khẩu liên tục có những cảnh báo về dư lượng thuốc bảo vệ thực vật cũng như gia tăng tần suất kiểm soát và siết chặt quy định MRLs đối với thực phẩm nói chung và gia vị Việt Nam nói riêng.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận thông tin về tình hình thị trường và ngành hàng, nắm rõ quy định của cơ quan quản lý Nhà nước của Việt Nam cũng như các quy định của nước nhập khẩu, Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam (VPA) đã tổ chức hội thảo “Hành trình Việt Nam trở thành nhà cung cấp gia vị bền vững” vào sáng 21/4.

Phát biểu tại sự kiện, Chủ tịch VPA Hoàng Thị Liên cho biết, Việt Nam đang có ưu thế tuyệt đối khi sở hữu thổ nhưỡng, thời tiết thích hợp để phát triển cây gia vị (loại cây kén môi trường sinh sống).

Trong năm 2022, ngành gia vị Việt Nam đã đóng góp hơn 1,4 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông nghiệp. Đến hiện tại, Việt Nam đang giữ vai trò là nhà cung cấp tiêu số một và quế số hai thế giới.

Tuy nhiên, ngành gia vị vẫn chưa có sự phát triển đồng đều khi ngoài tiêu và quế, Việt Nam vẫn còn nhiều loại gia vị khác như ớt, hồi, đậu khấu, gừng, nghệ...

Ảnh tác giả

"Việt Nam phải trở thành nhà sản xuất bền vững và đa dạng gia vị, không chỉ riêng hồ tiêu và quế mà còn các loại gia vị khác. Hiện chúng ta đã đứng số 1 và số 2 thế giới về cung cấp tiêu và quế, nhưng làm từng cây không giúp Việt Nam định vị được thương hiệu quốc gia trên bản đồ gia vị thế giới. Nếu đồng hành cùng nhau thì chúng ta có thể nghĩ đến câu chuyện xuất khẩu được 400 - 500.000 tấn gia vị với kim ngạch đạt 2 tỷ USD trong tương lai"

Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam Hoàng Thị Liên

Nói thêm về khó khăn mà ngành gia vị Việt đang gặp phải, ông Nguyễn Văn Diện - Vụ trưởng Vụ Phát triển sản xuất lâm nghiệp (Tổng cục Lâm nghiệp) cho biết, mặc dù doanh nghiệp đầu ngành đã đi đầu về ứng dụng công nghệ sản xuất trên thế giới, giúp Việt Nam có những thương hiệu nhất định. Nhưng đến hiện tại, diện tích sản xuất cây gia vị của Việt Nam vẫn còn nhỏ, manh mún, thiếu sự liên kết, “mạnh ai người nấy làm”. Do vậy, để tạo vùng nguyên liệu gia vị theo đúng nghĩa vẫn còn nhiều khó khăn.

Trong thời gian tới, Bộ NN&PTNT sẽ nghiên cứu, xây dựng bổ sung cơ chế để hỗ trợ cho ngành gia vị liên kết, tạo ra sản phẩm, nguyên liệu hợp pháp và đảm bảo yêu cầu của thế giới.

Ông Diện cho rằng, trong bối cảnh cạnh tranh thương mại gay gắt, rào cản kỹ thuật từ các thị trường nhập khẩu (yêu cầu về chất lượng, dư lượng thuốc bảo vệ thực vật...), Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam phải nỗ lực hơn trong việc thực hiện đúng chức năng là chỗ dựa vững chắc cho doanh nghiệp, tiến hành tổ chức hội thảo, xúc tiến thương mại. Còn doanh nghiệp phải là trụ đỡ cho người nông dân, đặc biệt trong vấn đề kết nối vùng trồng và vùng chế biến, tăng giá trị gia vị của Việt Nam.

Bàn sâu hơn vấn đề phát triển thương hiệu gia vị Việt Nam trên trường quốc tế, CEO công ty DH Foods Nguyễn Trung Dũng chia sẻ, để tồn tại và phát triển lâu dài tại EU và Nhật Bản, điều quan trọng đối với doanh nghiệp là chữ tín.

"Nếu doanh nghiệp mắc sai lầm thì phía nhập khẩu có thể không tiến hành nhập lại bởi họ có nhiều lựa chọn từ các thị trường như Thái Lan…", theo ông Dũng.

Mặt khác, chất lượng cũng là một vấn đề quan trọng. Tuy nhiên, hiện nay việc đảm bảo chất lượng xuất khẩu gia vị tại Việt Nam còn tương đối hạn chế.

“Ngay tại thị trường trong nước, chúng tôi tìm kiếm nguồn cung ớt khô nhưng lại khó tìm được nhà cung cấp đảm bảo chất lượng. Trong khi đó, chỉ có một vài doanh nghiệp lớn tại Việt Nam đạt tiêu chuẩn xuất khẩu hồ tiêu sang Nhật Bản".

Trong xu hướng nhập khẩu hiện nay, Phó giám đốc DACE Nguyễn Hằng Nga cho rằng, thị trường Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản… ngày càng nâng cao yêu cầu về chất lượng sản phẩm (MRL).

Người tiêu dùng nâng cao ý thức tìm hiểu về nguồn gốc của sản phẩm. Do vậy, các nhà nhập khẩu cần minh bạch thông tin về nhà cung cấp của họ thông qua các phương thức như sử dụng mã QR code, mã số lot…

Người tiêu dùng châu Âu ưa chuộng gia vị hữu cơ và tự nhiên. Tuy nhiên, sự sẵn có của các loại gia vị hữu cơ vẫn còn hạn chế, dự kiến thị trường gia vị hữu cơ sẽ phát triển 3-5%/năm trong vài năm tới.

Trong bối cảnh rủi ro về biến đổi khí hậu, các nhà nhập khẩu châu Âu đang tiến hành đa dạng nguồn cung (bên cạnh nhà cung cấp chính là Trung Quốc và Ấn Độ) nhằm tránh làm gián đoạn chuỗi cung ứng, đây sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp gia vị Việt.

Dư nợ tín dụng ngành nông nghiệp chạm mức gần 4 triệu tỷ đồng

Dư nợ tín dụng ngành nông nghiệp chạm mức gần 4 triệu tỷ đồng

Theo Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Ngọc Cảnh, đến cuối tháng 8/2025, dư nợ tín dụng lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn đạt khoảng 3,98 triệu tỷ đồng, chiếm 22% tổng dự nợ toàn nền kinh tế.
Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025

Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025

Sáng 10/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân năm 2025 với chủ đề: “Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong nông dân”.
Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Kiên quyết thực hiện mục tiêu kép chống IUU và phát triển nghề cá bền vững

Chiều tối 9/12, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Phiên họp lần thứ 25 của Ban Chỉ đạo Quốc gia về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
AgriS và Lộc Trời hợp tác kiến tạo hệ sinh thái lúa gạo bền vững

AgriS và Lộc Trời hợp tác kiến tạo hệ sinh thái lúa gạo bền vững

Hợp tác giữa AgriS và Lộc Trời đặt mục tiêu nâng cao đời sống nông dân, phát triển sản phẩm giá trị gia tăng và kiến tạo hệ sinh thái bền vững cho ngành lúa gạo Việt Nam.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
SBT công bố chiến lược tăng trưởng 2025–2030

SBT công bố chiến lược tăng trưởng 2025–2030

CTCP Thành Thành Công – Biên Hòa (AgriS, HoSE: SBT) vừa tổ chức thành công Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024–2025 và thông qua toàn bộ tờ trình, nổi bật là chiến lược tăng trưởng 2025–2030.
Nông nghiệp tập trung khôi phục sản xuất sau thiên tai trong tháng 11

Nông nghiệp tập trung khôi phục sản xuất sau thiên tai trong tháng 11

Sản xuất nông nghiệp tháng 11/2025 tập trung vào khôi phục sản xuất và đàn gia súc do ảnh hưởng của thiên tai, bão lụt, đặc biệt tại vùng Duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên.
Hải Phòng phát huy công trình thủy lợi, nhân rộng vùng rươi cáy chất lượng cao

Hải Phòng phát huy công trình thủy lợi, nhân rộng vùng rươi cáy chất lượng cao

Chiều 6/12, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng Trần Văn Quân đã đến kiểm tra tình hình sản xuất nông nghiệp, thu hoạch rươi ở xã Chí Minh.
Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng 39% trong 11 tháng đầu năm 2025

Campuchia: Xuất khẩu gạo tăng 39% trong 11 tháng đầu năm 2025

Campuchia đã xuất khẩu 801.643 tấn gạo ra thị trường quốc tế trong 11 tháng đầu năm 2025, tăng 39% so với mức 575.562 tấn của cùng kỳ năm 2024.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Indonesia tuyên bố tự cung cấp lương thực vào cuối năm 2025

Indonesia tuyên bố tự cung cấp lương thực vào cuối năm 2025

Indonesia đã sẵn sàng cho lễ tuyên bố tự cung cự cấp đối với hàng hóa chiến lược như gạo và ngô vào 12h ngày 31/12/2025, theo đúng lộ trình mục tiêu quốc gia.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Ngành nông nghiệp nói gì về việc mua bán mã số vùng trồng sầu riêng?

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Nguyễn Quốc Mạnh khẳng định, việc trao đổi trái phép mã số vùng trồng là hành vi vi phạm rất nghiêm trọng, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và uy tín nông sản Việt Nam.
Dự báo bão số 16 trên Biển Đông, miền Trung nguy cơ chịu tác động

Dự báo bão số 16 trên Biển Đông, miền Trung nguy cơ chịu tác động

Áp thấp nhiệt đới ở vùng biển phía Đông của khu vực miền Trung Philippines có khả năng đi vào Biển Đông và trở thành cơn bão số 16 trong năm nay.
Ngành nông nghiệp lập kỷ lục xuất khẩu, tăng trưởng ít nhất 3,9% năm 2025

Ngành nông nghiệp lập kỷ lục xuất khẩu, tăng trưởng ít nhất 3,9% năm 2025

Năm 2025 chứng kiến một năm đầy thách thức với ngành nông nghiệp Việt Nam, tuy nhiên, bất chấp những khó khăn, ngành vẫn mang về kim ngạch xuất khẩu cao kỷ lục và dự kiến tăng trưởng ít nhất 3,8 - 3,9%.
Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Đến ngày 15/12 phải xử lý dứt điểm vấn đề tồn đọng về thẻ vàng IUU

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, từ nay đến ngày 15/12 là thời hạn quan trọng để hoàn tất các nhiệm vụ, giải quyết các vấn đề tồn đọng liên quan đến phòng, chống IUU.
Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Doanh thu Sao Ta quay đầu giảm trong tháng 11/2025

Sau đà tăng trưởng trong tháng 10, doanh thu của Sao Ta (FMC) tháng 11/2025 quay đầu giảm 12%.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Vĩnh Hoàn: Doanh thu thị trường chính ảm đạm trong tháng 10/2025

Báo cáo tháng 10/2025 của Vĩnh Hoàn (VHC) cho thấy, doanh thu của doanh nghiệp tại các thị trường chính đều sụt giảm, trong đó Trung Quốc giảm mạnh nhất với -47%, Mỹ đứng sau với -18%, châu Âu giảm nhẹ 0,4%.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
THACO và Fresh Del Monte ký hợp tác chiến lược đưa chuối, dứa Việt Nam sang Mỹ

THACO và Fresh Del Monte ký hợp tác chiến lược đưa chuối, dứa Việt Nam sang Mỹ

Tập đoàn THACO và Fresh Del Monte (Mỹ) vừa ký kết hợp tác chiến lược đưa nông sản Việt Nam, đặc biệt là chuối và dứa, vào thị trường Mỹ và toàn cầu
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Khai mạc Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2025

Khai mạc Diễn đàn kinh tế hợp tác xã năm 2025

Chiều 28/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng và Phó Thủ tướng Mai Văn Chính đồng chủ trì Diễn đàn Kinh tế hợp tác, hợp tác xã năm 2025 với chủ đề "Liên kết hiệu quả giữa hợp tác xã và doanh nghiệp".
Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Nền kinh tế xanh có thể tạo thêm gần một triệu việc làm tại Đông Nam Á

Giám đốc Trung tâm Đổi mới Bền vững Toàn cầu (Bain & Company) Dale Hardcastle cho rằng, nếu phát triển đúng hướng, kinh tế xanh có thể tạo thêm 900.000 việc làm và giảm 100 triệu tấn CO2 cho 6 quốc gia tại ASEAN.
Sinh kế trên vùng đất khô hạn: GC Food gieo trồng những mùa xanh hạnh phúc

Sinh kế trên vùng đất khô hạn: GC Food gieo trồng những mùa xanh hạnh phúc

Trên vùng đất nắng gió Khánh Hòa từng hằn vết cằn khô trên mặt đất, GC Food cùng nông dân gieo những mùa vụ, mở ra sinh kế bền vững, những nếp nhăn nở thành nụ cười hy vọng
Hải Phòng phấn đấu khởi công một số tuyến đê trong năm 2026

Hải Phòng phấn đấu khởi công một số tuyến đê trong năm 2026

Đó là chỉ đạo của Bí thư Hải Phòng Lê Tiến Châu tại buổi kiểm tra thực địa một số tuyến đê, kè và các bến, bãi ven sông trên địa bàn thành phố, chiều 26/11.
Hàng nghìn hộ nghèo Lâm Đồng tiếp cận vốn để nâng cao thu nhập

Hàng nghìn hộ nghèo Lâm Đồng tiếp cận vốn để nâng cao thu nhập

Lâm Đồng đã triển khai các chương trình hỗ trợ vốn cho hàng nghìn hộ nghèo và cận nghèo, giúp người dân vùng nông thôn phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.
Hoàn thành dứt điểm 'gỡ thẻ vàng' IUU trong năm 2025

Hoàn thành dứt điểm 'gỡ thẻ vàng' IUU trong năm 2025

Thủ tướng chỉ đạo UBND các tỉnh, thành phố ven biển có tàu cá nắm chắc tình hình, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, toàn diện, hiệu quả các biện pháp chống khai thác IUU.
Tín dụng chính sách giúp hộ nghèo tỉnh Vĩnh Long biến đất khó thành cơ hội

Tín dụng chính sách giúp hộ nghèo tỉnh Vĩnh Long biến đất khó thành cơ hội

Nhờ nguồn vốn ưu đãi từ các chương trình tín dụng chính sách, nhiều hộ nghèo tại Vĩnh Long đã tận dụng hiệu quả những diện tích đất khó, đầu tư sản xuất, mở rộng sinh kế
Kinh tế tập thể tạo nền tảng giảm nghèo bền vững tại Hưng Yên

Kinh tế tập thể tạo nền tảng giảm nghèo bền vững tại Hưng Yên

Những năm gần đây, kinh tế tập thể với nòng cốt là các hợp tác xã tại Hưng Yên ghi nhận bước phát triển mạnh mẽ, góp phần nâng cao đời sống người dân và khẳng định vai trò trong tăng trưởng kinh tế địa phương.
Hưng Yên: Cây ngô và rau màu vụ đông giúp người nông dân vươn lên

Hưng Yên: Cây ngô và rau màu vụ đông giúp người nông dân vươn lên

Cách đây hơn 30 năm ở thôn Sỹ Quý (Hưng Yên), ngô được trồng hầu hết ở ruộng, vườn. Sau gần 8 năm chuyển hướng canh tác, đến nay, giống ngô lại được "tái sinh" ở vùng đất này.
Thái Nguyên: Phát triển thương hiệu nghệ nếp giúp người nông dân thoát nghèo vươn lên

Thái Nguyên: Phát triển thương hiệu nghệ nếp giúp người nông dân thoát nghèo vươn lên

Từ giống nghệ đặc trưng, sản phẩm nghệ nếp Thái Nguyên đã không ngừng phát triển và vươn ra thị trường quốc tế.
Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Xuất khẩu cá ngừ khó có thể phục hồi trong quý 4/2025

Theo VASEP, ngành cá ngừ vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức như khó khăn về nguồn cung nguyên liệu, kiểm soát IUU..., do đó dự báo cá ngừ xuất khẩu quý cuối năm khó có thể phục hồi.
Chiềng An: Khát vọng làm giàu từ những đồi cà phê Arabica chín đỏ

Chiềng An: Khát vọng làm giàu từ những đồi cà phê Arabica chín đỏ

Trên vùng đất người Thái, Mông, Khơ Mú... sinh sống bao đời, những đồi Arabica đang bước vào mùa chín rực rỡ, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ của phường ở Chiềng An (Sơn La) sau sáp nhập. Ngày hội Cà phê Chiềng An 2025 trở thành điểm gặp của văn hóa, kinh tế và khát vọng làm du lịch xanh từ hạt cà phê.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Xem thêm