KIA Pride CD5 đời 1999 'hoá' xe đua chuyên nghiệp

Xe đua Việt nAM
14:43 - 25/05/2024
Chiếc KIA Pride CD5 hiện thuộc sở hữu của tay đua Trần Quang Tiến từ đội AKA Racing. Đây là đội đua đầu tiên của Việt Nam tham dự giải rally khắc nghiệt nhất châu Á Asian Cross Country Rally (AXCR). 
KIA Pride CD5 là mẫu xe được thịnh hành ở Việt Nam vào những năm 2000. Hiện nay, những người yêu thích dòng xe đời cổ vẫn mong muốn tìm mua bởi giá thành phải chăng, tiết kiệm nhiên liệu, dễ dàng sửa chữa. Tuy nhiên, phụ tùng của dòng xe này khá hiếm nên chủ sở hữu sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tân trang. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

KIA Pride CD5 là mẫu xe được thịnh hành ở Việt Nam vào những năm 2000. Hiện nay, những người yêu thích dòng xe đời cổ vẫn mong muốn tìm mua bởi giá thành phải chăng, tiết kiệm nhiên liệu, dễ dàng sửa chữa. Tuy nhiên, phụ tùng của dòng xe này khá hiếm nên chủ sở hữu sẽ gặp nhiều khó khăn trong quá trình tân trang. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Vào tháng 3/2024, chiếc KIA Pride CD5 đời 1999 do tay đua Trần Quang Tiến cầm lái đã tham gia hành trình Amazing Rally 150. Đây là hành trình xuyên Việt theo phong cách rally, chinh phục những cung đường hiểm trở từ TP HCM - Hà Nội. Sức hấp dẫn của hành trình nằm ở quy định về chi phí. Người tham dự chỉ được sử dụng tối đa 150 triệu đồng cho toàn bộ hành trình, bao gồm cả việc mua xe, tân trang, sửa chữa, ăn uống, chi phí cầu đường, nhiên liệu. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Vào tháng 3/2024, chiếc KIA Pride CD5 đời 1999 do tay đua Trần Quang Tiến cầm lái đã tham gia hành trình Amazing Rally 150. Đây là hành trình xuyên Việt theo phong cách rally, chinh phục những cung đường hiểm trở từ TP HCM - Hà Nội. Sức hấp dẫn của hành trình nằm ở quy định về chi phí. Người tham dự chỉ được sử dụng tối đa 150 triệu đồng cho toàn bộ hành trình, bao gồm cả việc mua xe, tân trang, sửa chữa, ăn uống, chi phí cầu đường, nhiên liệu. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Biển hiệu của chiếc KIA Pride CD5 trong hành trình Amazing Rally 150. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Biển hiệu của chiếc KIA Pride CD5 trong hành trình Amazing Rally 150. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Theo anh Trần Quang Tiến, trước khi bước vào quá trình đại tu, xe đã bị bỏ không khoảng 10 năm, nhiều chi tiết đã xuống cấp như khung gầm bị mọt, hệ thống điện bị chuột cắn, động cơ trong tình trạng hỏng hóc. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Theo anh Trần Quang Tiến, trước khi bước vào quá trình đại tu, xe đã bị bỏ không khoảng 10 năm, nhiều chi tiết đã xuống cấp như khung gầm bị mọt, hệ thống điện bị chuột cắn, động cơ trong tình trạng hỏng hóc. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Như đã đề cập ở trên, quy định của hành trình Amazing nêu rõ tổng chi phí của mỗi đội đua không được quá 150 triệu đồng. Do đó, đội đua AKA Racing phải tân trang chiếc Pride CD5 rất tỉ mỉ và cẩn thận. Vì nếu phát sinh hỏng hóc trên đường, chi phí sửa chữa cũng bị trừ vào tổng chi phí của hành trình. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Như đã đề cập ở trên, quy định của hành trình Amazing nêu rõ tổng chi phí của mỗi đội đua không được quá 150 triệu đồng. Do đó, đội đua AKA Racing phải tân trang chiếc Pride CD5 rất tỉ mỉ và cẩn thận. Vì nếu phát sinh hỏng hóc trên đường, chi phí sửa chữa cũng bị trừ vào tổng chi phí của hành trình. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Để chiếc xe có thể vận hành trơn tru như hiện nay, anh Trần Quang Tiến chia sẻ rằng đã phải tìm thay thế hộp số với trị giá khoảng 5 triệu đồng. Ngoài ra, phần động cơ, khung gầm cũng được tháo rời để xử lý từng chi tiết nhỏ nhất. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.
Để chiếc xe có thể vận hành trơn tru như hiện nay, anh Trần Quang Tiến chia sẻ rằng đã phải tìm thay thế hộp số với trị giá khoảng 5 triệu đồng. Ngoài ra, phần động cơ, khung gầm cũng được tháo rời để xử lý từng chi tiết nhỏ nhất. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.
Phần đầu xe được gắn thêm 2 đèn trợ sáng theo phong cách rally. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Phần đầu xe được gắn thêm 2 đèn trợ sáng theo phong cách rally. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Phần đuôi xe vẫn giữ nguyên cản sau, đèn hậu. Đồng thời lắp đặt thêm bộ phận chắn bùn giống như những mẫu xe đua đường trường chuyên nghiệp. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.
Phần đuôi xe vẫn giữ nguyên cản sau, đèn hậu. Đồng thời lắp đặt thêm bộ phận chắn bùn giống như những mẫu xe đua đường trường chuyên nghiệp. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.
Vì được định vị trở thành một chiếc xe đua, nên phần nội thất bên trong xe tập trung vào khả năng vận hành. Nổi bật là hai ghế trước của thương hiệu Sparco với dây đai an toàn 6 điểm được lắp từ chiếc Mitsubishi Triton của đội đua AKA Racing từng tham dự 3 giải AXCR. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Vì được định vị trở thành một chiếc xe đua, nên phần nội thất bên trong xe tập trung vào khả năng vận hành. Nổi bật là hai ghế trước của thương hiệu Sparco với dây đai an toàn 6 điểm được lắp từ chiếc Mitsubishi Triton của đội đua AKA Racing từng tham dự 3 giải AXCR. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Vô lăng có thể tháo rời nhanh theo phong cách xe thể thao, có nguồn gốc từ thương hiệu Momo. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Vô lăng có thể tháo rời nhanh theo phong cách xe thể thao, có nguồn gốc từ thương hiệu Momo. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Phía sau xe được gia cố thêm phần khung chống lật, đi kèm 2 bình cứu hoả cho trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Phía sau xe được gia cố thêm phần khung chống lật, đi kèm 2 bình cứu hoả cho trường hợp khẩn cấp. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Vì đã có kinh nghiệm tham dự giải đua AXCR mang tầm cỡ châu lục, yếu tố an toàn của phương tiện của đội AKA Racing hết sức chú trọng. Trên chiếc KIA Pride CD5 còn có thêm 2 mặt nạ dưỡng khí cho người ngồi. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Vì đã có kinh nghiệm tham dự giải đua AXCR mang tầm cỡ châu lục, yếu tố an toàn của phương tiện của đội AKA Racing hết sức chú trọng. Trên chiếc KIA Pride CD5 còn có thêm 2 mặt nạ dưỡng khí cho người ngồi. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Kia Pride CD5 được trang bị động cơ xăng 1.0 lít, 4 kỳ, 4 xi-lanh thẳng hàng, đạt công suất 69 mã lực, đi kèm hộp số sàn 5 cấp với mức tiêu thụ khoảng 6 lít/100 km. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.
Kia Pride CD5 được trang bị động cơ xăng 1.0 lít, 4 kỳ, 4 xi-lanh thẳng hàng, đạt công suất 69 mã lực, đi kèm hộp số sàn 5 cấp với mức tiêu thụ khoảng 6 lít/100 km. Ảnh: Lê An/Mekong ASEAN.

Đọc tiếp