Kỳ lân đầu tiên của Thái Lan dự định mở rộng tại Philippines và Việt Nam

Startup THÁI LAN
10:39 - 30/01/2023
Trọng tâm của Flash Express là mở rộng tại thị trường Philippines cũng như nghiên cứu cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Flash Express
Trọng tâm của Flash Express là mở rộng tại thị trường Philippines cũng như nghiên cứu cung cấp dịch vụ tại thị trường Việt Nam. Ảnh: Flash Express
0:00 / 0:00
0:00
Startup giao hàng Thái Lan Flash Express – kỳ lân đầu tiên của quốc gia này - đang có kế hoạch mở rộng sự hiện diện của mình tại các quốc gia lân cận như Philippines và Việt Nam trong khi chuẩn bị cho kế hoạch IPO của mình.

Kể từ khi chính thức được thành lập năm 2017, Flash Express đã có quá trình phát triển và mở rộng nhanh chóng để vươn mình trở thành một trong những công ty giao hàng hàng đầu tại Thái Lan. Công ty chính thức trở thành kỳ lân đầu tiên của Thái Lan năm 2021 và đang được định giá 2,1 tỷ USD.

Nhờ gây quỹ và đầu tư mạnh mẽ, công ty có thể xây dựng thị phần trong một thời gian ngắn. Theo Crunchbase, Flash Express đã nhận được tổng cộng hơn 780 triệu USD tài trợ và tính tới tháng 12/2022, công ty có khoảng 35.000 nhân viên và 17.000 phương tiện vận chuyển chỉ riêng ở Thái Lan.

Cụ thể, năm 2020, dữ liệu từ Trung tâm thông tin kinh tế SCB có trụ sở tại Bangkok cho thấy startup này chiếm 15% thị phần giao hàng tận nhà của Thái Lan, đứng ở vị trí thứ 3 sau các đối thủ Kerry Express (29%) và Thailand Post (20%). Tuy nhiên tới năm 2023, CEO Flash Express Komsan Lee khẳng định startup của mình đã vươn lên trở thành “công ty số 1 trong lĩnh vực chuyển phát nhanh ở Thái Lan khi xử lý 700 triệu bưu kiện năm 2022".

Trong bối cảnh đó, công ty cũng đang có ý định mở rộng hơn nữa. Cụ thể, Flash Express có kế hoạch đầu tư tới 200 triệu USD trong năm nay với phần lớn trong số đó sẽ được đầu tư bên ngoài Thái Lan. Công ty đưa ra dự kiến doanh thu năm 2023 sẽ tăng hơn 10% lên khoảng 610 triệu USD, với một nửa được tạo ra tại các thị trường nước ngoài.

Trong một bài phỏng vấn với Nikkei Asia ngày 29/1, CEO Komsan Lee cho biết Flash Express coi “Philippines là trọng tâm chính của năm 2023” và “đang nghiên cứu cung cấp dịch vụ giao hàng tại Việt Nam”.

Tại thị trường Philippines, công ty đã có mạng lưới bao phủ toàn bộ đất nước và nằm trong top 3 công ty hàng đầu. Chỉ trong vòng 1 năm từ 2021 tới 2022, công ty đã thuê khoảng 11.000 nhân viên. Tới năm 2023, Flash Express đang dự tính thuê thêm khoảng 10.000 nhân viên giao hàng nữa với mục tiêu trở thành công ty chuyển phát top 2 hoặc top 1 vào cuối năm.

Đối với thị trường Việt Nam, công ty đang nhắm tới ngành thương mại điện tử ngày càng phát triển tại đây. Theo báo cáo của Google, Temasek và Bain & Company, thị trường thương mại điện tử của Việt Nam sẽ đạt giá trị 32 tỷ USD vào năm 2025, ghi nhận tốc độ tăng trưởng nhanh nhất trong số 6 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

Việc tập trung phát triển thị trường nước ngoài của Flash Express không chỉ tới từ mục tiêu nắm bắt cơ hội phát triển mà còn tới từ những rủi ro cạnh tranh tại thị trường quê nhà. Hồi tháng 7/2022, đối thủ Kerry Express của công ty giảm mức giá giao hàng, khiến Flash Express mất đi lợi thế về giá cả.

Ngoài ra, Flash Express đang phải đối phó với chi phí nhân công và nhiên liệu cao hơn. Do đó, công ty dự kiến sẽ ghi nhận khoản lỗ ròng khoảng 610.000 USD trong năm 2022, giảm so với mức lãi 183.000 USD của năm 2021.

Để cải thiện thu nhập, Flash Express đang phát triển hoạt động kinh doanh "thương mại trực tiếp" hợp tác với 400 người có ảnh hưởng trên TikTok và có kế hoạch mở rộng con số này lên 1,000 người. Kênh quảng bá này dự kiến sẽ giúp công ty thu về 91,6 triệu USD đến 152, 6 triệu USD trong năm nay.

Ngoài kế hoạch mở rộng ra khu vực ASEAN, Flash Express vốn lên kế hoạch IPO trong năm 2023 nhưng hiện đã lùi lại mốc này vào một thời điểm khác trong vòng 3 năm tới. Nếu phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng thành công, Flash Express có thể bắt đầu làn sóng khởi nghiệp tại Thái Lan và đưa nước này lên bản đồ công nghệ khu vực. Hiện tại, Thái Lan không có cổ phiếu công nghệ nào có thể cạnh tranh với ứng dụng gọi xe Grab của Singapore hay nền tảng đa dịch vụ GoTo của Indonesia.

Đọc tiếp