Các chi phí cho ngày Valentine năm nay đều tăng vọt. Ảnh: Reuters |
Reuters dẫn nghiên cứu của hãng Kantar cho biết, chuỗi cung ứng toàn cầu gián đoạn trong thời kỳ dịch Covid-19 và cuộc xung đột Nga – Ukraine khiến người dân Anh phải tăng chi hơn 16,7% cho thực phẩm trong tháng 1/2023 so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này cũng là nguyên nhân khiến những bữa tối Valentine lãng mạn trở nên đắt đỏ hơn.
Theo số liệu mới nhất của Văn phòng Thống kê Anh, chi phí ăn uống tại các nhà hàng trong tháng 12/2022 tăng 9,4% so với năm trước đó. Giá hoa tại Anh cũng tăng 6,2% trong tháng 12.
Một nhà hàng trang trí hoa hồng trước cửa ra vào, London, Anh. Ảnh: Reuters |
Các chi phí khác liên quan đến ngày hẹn hò như hoa, vé xem phim, tiền taxi và trông trẻ em, cũng tăng vọt. Tại các hãng đồ ngọt nổi tiếng như Mondelez, Nestle và Lindt, giá chocolate đều tăng khoảng 10,7%.
Trong bối cảnh đó, các nhà hàng tầm trung đã có sự điều chỉnh thực đơn để giá cả phù hợp với túi tiền của các khách hàng.
Năm ngoái, chuỗi nhà hàng PizzaExpress của Anh đã tung ra thực đơn Valentine đặc biệt gồm 3 món, với rượu Prosecco, bánh mỳ hình trái tim, pizza rắc hành tím và phomai kem có giá 23,95 Bảng (29 USD) một người. Tuy nhiên, năm nay, nhà hàng này đã cải tiến một “bữa ăn tình yêu” với giá cả nhẹ nhàng hơn, chỉ gồm một món khai vị và một pizza truyền thống với giá 15 Bảng (18 USD).
Nhiều siêu thị tại Anh cũng đang tìm cách bình ổn giá đồ ăn trong dịp Valentine, với hy vọng thu hút khách hàng từ các nhà hàng.
Chuỗi siêu thị Morrisons đang bán các bữa ăn chỉ 15 Bảng (18 USD) với đầy đủ món khai vị, món chính, hai món ăn kèm, đồ uống và tráng miệng. Những người đăng ký thành viên của siêu thị này còn được giảm 1 Bảng nếu mua hoa hồng đỏ từ ngày 11/2.
Hoa hồng đỏ được bày bán trước ngày Valentine ở London, Anh, ngày 13/2. Ảnh: Reuters |
Còn chuỗi siêu thị Tesco giảm giá bữa ăn cho 2 người dịp Valentine từ 15 Bảng (18 USD) năm ngoái xuống còn 12 Bảng (14,5 USD) để thu hút khách hàng. Sainsbury's - chuỗi siêu thị lớn thứ hai của Anh - thì kết hợp với Uber Eats để cung cấp dịch vụ giao hàng miễn phí khi mua đồ ăn, đồ uống và quà tặng tại khu vực phía đông London.
"Đây chính là cơ hội để các siêu thị bán được nhiều sản phẩm cao cấp cho những người thường không hay mua chúng. Điều này có thể giúp khách hàng tăng mua lại trong tương lai", ông Chris Beckett, Giám đốc Nghiên cứu tại công ty đầu tư Quilter Cheviot cho biết.
Ở phân khúc cao cấp, nhóm khách hàng cũng phải chi tiêu nhiều hơn để có được một đêm Valentine như mọi năm. Nhà hàng Ritz Restaurant được gắn sao Michenlin ở London đã tăng giá thực đơn dành riêng cho lễ Valentine gồm 4 món từ mức 325 Bảng (407 USD)/người của năm ngoái lên 395 Bảng (480 USD).
Tại thủ đô Paris (Pháp), khách sạn xa xỉ Le Bristol năm nay tính giá 2.190 Euro (2.338 USD) cho gói dịch vụ gồm một đêm ở khách sạn, một bữa tối cho hai người, chocolate và một chai rượu champagne. Trong khi đó, gói dịch vụ tương tự vào năm ngoái có giá 1.090 Euro (1170 USD).