![]() |
Ảnh minh họa: VinFast VF 9. |
Doanh số bán hàng trực tiếp năm 2024 tăng gấp 20 lần
Theo số liệu được VinFast nêu trong báo cáo tài chính chưa kiểm toán năm 2024 công bố ngày 24/4, năm vừa qua, VinFast đã bàn giao tổng cộng 97.399 ô tô điện, tăng 192% so với năm 2023.
Riêng quý 4/2024, hãng ghi nhận mức doanh số tăng cao nhất cả năm với 53.139 xe bàn giao, tăng 143% so với quý 3. Đặc biệt, doanh số bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng (tức không qua đại lý) cũng ghi nhận mức tăng 140% so với quý trước đó và gấp 20 lần so với cùng kỳ năm trước.
Ngoài ô tô, VinFast còn bán ra 70.977 xe máy điện trong năm 2024, tăng nhẹ so với năm trước.
Với kết quả nêu trên, VinFast ghi nhận doanh thu quý 4/2024 đạt 16.496,4 tỷ đồng (677,9 triệu USD), đánh dấu mức tăng trưởng 69,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Tính chung cả năm 2024, tổng doanh thu đạt 44.019,6 tỷ đồng (1,81 tỷ USD), tăng 57,9% so với năm 2023. Như vậy, trung bình mỗi ngày VinFast thu về hơn 120 tỷ đồng từ bán xe điện.
Mặt khác, nhà sản xuất xe điện Việt Nam lại ghi nhận khoản lỗ gộp ở mức 25.277,6 tỷ đồng (tương đương 1,04 tỷ USD), tỷ suất lợi nhuận gộp âm 57,4%. Lỗ ròng ghi nhận 77.354,9 tỷ đồng (tương đương 3,18 tỷ USD).
Mặc dù ghi nhận lỗ ròng trong năm 2024, VinFast vẫn kiên định với chiến lược đầu tư mạnh vào nghiên cứu phát triển (R&D), mở rộng sản xuất và tối ưu vận hành. Tỷ suất lợi nhuận gộp âm phản ánh giai đoạn đầu tư chiều sâu, nhưng cũng cho thấy định hướng dài hạn hướng đến lợi nhuận bền vững.
Trong năm 2024, VinFast đã triển khai chương trình sạc miễn phí dành cho khách hàng sử dụng ô tô điện, nhằm khuyến khích việc chuyển đổi sang phương tiện giao thông xanh. Sự hỗ trợ tài chính này được thu xếp từ tài sản cá nhân của ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup, đồng thời cũng là nhà sáng lập kiêm CEO VinFast.
Theo số liệu được VinFast công bố, tính đến 31/3/2025, ông Phạm Nhật Vượng đã giải ngân 10.000 tỷ đồng (410,9 triệu USD) dưới dạng các khoản tài trợ không hoàn lại cho VinFast. Đây là một phần trong cam kết công bố hôm 12/11/2024 về việc hỗ trợ tài chính tới 50.000 tỷ đồng (2,1 tỷ USD) cho VinFast.
Bên cạnh đó, Vingroup cũng đã giải ngân khoản vay hơn 27.000 tỷ đồng cho VinFast. Cuối năm 2024, tập đoàn cam kết cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ trong giai đoạn hãng xe điện tăng tốc.
Bà Lê Thị Thu Thủy, Chủ tịch VinFast, chia sẻ, VinFast đã ghi nhận kết quả kinh doanh quý 4 và cả năm 2024 vượt mong đợi, cho thấy khả năng thích ứng trong môi trường kinh tế biến động và nhiều thách thức.
"Những kết quả đạt được đã phản ánh rõ nét đà tăng trưởng liên tục của chúng tôi, cùng với động lực mạnh mẽ đằng sau xu thế chuyển đổi sang xe điện.
Bước sang năm 2025, VinFast tiếp tục tập trung vào cải tiến và đổi mới, đảm bảo mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, giá tốt. Chúng tôi vẫn kiên định với mục tiêu năm 2025, đồng thời xây dựng các chiến lược kinh doanh linh hoạt theo tình hình vĩ mô,” bà Thủy nói.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Giám đốc Tài chính của VinFast, cho biết thêm: “VinFast đã kết thúc năm 2024 với đà phát triển vững chãi, đặt nền móng cho tăng trưởng doanh số trong năm 2025 - cột mốc quan trọng trên con đường đạt lợi nhuận của chúng tôi. Chúng tôi kiên định với chiến lược đầu tư R&D và chi tiêu vốn. Các khoản đầu tư này sẽ được phân bổ một cách chiến lược, thông qua cải thiện hiệu quả hoạt động của tất cả mảng kinh doanh nhờ tăng trưởng doanh thu và tối ưu chi phí”.
Gia tăng hiện diện toàn cầu
Trong năm 2025, VinFast tiếp tục mở rộng quy mô tại các thị trường tiềm năng và tối ưu hoạt động tại những thị trường trọng điểm.
Tại Indonesia, VinFast đẩy mạnh giao xe và mở rộng mạng lưới đại lý lên tới 22 cửa hàng trên toàn quốc (tính đến ngày 31/3/2025). Đầu tháng 3, công ty xuất khẩu gần 2.500 xe sang nước này, bao gồm 4 mẫu xe là VF 3, VF 5, VF e34 và Nerio Green. Đây là chuyến tàu thứ tư và là chuyến tàu chuyên chở số lượng xe lớn nhất tới Indonesia chỉ sau một năm VinFast chính thức gia nhập thị trường.
Ở Philippines, VinFast đã chính thức mở bán mẫu xe VF 6 tại Triển lãm Ô tô Quốc tế Manila (MIAS) 2025, đánh dấu mẫu xe thứ 5 ở thị trường này sau VF 3, VF 5, VF 7 và VF 9.
Công ty cũng hợp tác với 6 đối tác đại lý nhằm phát triển các cửa hàng mới trên khắp Philippines, dự kiến lên tới hơn 60 cửa hàng đại lý vào cuối năm 2025. Tính đến ngày 31/3/2025, VinFast có 6 cửa hàng đại lý tại Philippines.
Tại Bắc Mỹ, nhằm tối ưu hoạt động và mở rộng mạng lưới phân phối, VinFast đã giới thiệu mô hình bán hàng thông qua kênh đại lý từ cuối năm 2023, nhằm bổ sung cho phương thức bán hàng trực tiếp đến người tiêu dùng (D2C) hiện tại.
Để tối đa lợi ích, VinFast dự kiến chuyển đổi hoàn toàn sang mô hình đại lý nhượng quyền, bắt đầu bằng việc đóng cửa các showroom D2C hiện có của hãng tại California, Mỹ trong những tháng tới.
Tính đến nay, VinFast đã phát triển mạng lưới 38 đại lý đang và chuẩn bị vận hành tại 16 bang ở Mỹ, bao gồm 1 đại lý tại bang California.
Tại châu Âu, VinFast cũng đang triển khai kế hoạch phát triển mạng lưới đại lý rộng khắp ở các thành phố lớn, đồng thời tăng cường hợp tác với những đối tác hậu mãi uy tín trong khu vực. Ngoài ra, công ty đã mở bán và bắt đầu bàn giao VF 6, mẫu xe thứ hai được giới thiệu tại châu Âu sau VF 8.
Tại thị trường Việt Nam, trong năm 2025, VinFast sẽ bàn giao dòng sản phẩm Green được thiết kế tối ưu cho dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu thuộc các phân khúc khác nhau: Minio (mini), Herio (SUV hạng A), Nerio (SUV hạng C) và Limo Green (MPV), với mức giá khởi điểm 269-749 triệu đồng. Herio và Nerio dự kiến bàn giao từ quý 2/2025, trong khi Minio và Limo Green sẽ vào tháng 8/2025.