![]() |
Chủ tịch HĐQT Tập đoàn VinGroup Phạm Nhật Vượng chủ trì ĐHĐCĐ thường niên năm 2025. Ảnh: VIC. |
Ngày 24/4, Tập đoàn Vingroup (HoSE: VIC) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2025 tại Trung tâm Hội nghị Almaz (quận Long Biên, Hà Nội). Tại đại hội, cổ đông đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2025 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 300.000 tỷ đồng, tăng 60% so với năm trước, và lợi nhuận sau thuế khoảng 10.000 tỷ đồng, tăng 90% so với thực hiện năm 2024.
Để hiện thực hóa mục tiêu này, VinGroup tiếp tục xác định bất động sản là trụ cột chính, đồng thời mở rộng hoạt động sang hai lĩnh vực mới là hạ tầng giao thông và năng lượng xanh.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng đánh giá kế hoạch năm nay rất thách thức, nhưng khẳng định tập đoàn sẽ nỗ lực tối đa để không chỉ đạt mà còn vượt chỉ tiêu đề ra. Cơ sở cho sự lạc quan này đến từ hai yếu tố: thị trường bất động sản đang phục hồi rõ nét hứa hẹn đóng góp lớn vào doanh thu, và VinFast đặt mục tiêu bán 200.000 xe trong năm 2025, trở thành nguồn tăng trưởng quan trọng trong hệ sinh thái của tập đoàn.
Doanh thu từ bất động sản vẫn là chủ yếu
Theo bà Nguyễn Thị Thu Hiền, Kế toán trưởng Vingroup, trong kế hoạch đạt 300.000 tỷ đồng doanh thu năm 2025, bất động sản tiếp tục là lĩnh vực đóng góp chủ yếu. Các số liệu cụ thể sẽ được thể hiện trong báo cáo tài chính, minh bạch với nhà đầu tư.
Về định hướng phát triển các dự án bất động sản trong tương lai của Vingroup, ông Vượng cho biết doanh nghiệp nhắm đến các dự án có quy mô hàng nghìn ha và ở xa trung tâm. Còn các dự án nhỏ Vingroup sẽ không tiếp tục thực hiện và vị trí trung tâm nhường cho những doanh nghiệp mới, vừa và nhỏ thực hiện.
Các dự án bất động sản nổi bật gần đây của Vingroup phải kể đến siêu đô thị lấn biển Cần Giờ. Về nguồn vốn và kế hoạch phát triển dự án này, ông Vượng cho hay quy mô thực tế của dự án có thể vượt xa mức 10 tỷ USD nếu tính cả tuyến đường sắt kết nối. Nhưng với những dự án quy mô lớn như vậy, Vingroup sẽ ưu tiên bán buôn giai đoạn đầu để đảm bảo dòng tiền. Ông cho biết đã và đang tìm kiếm các đối tác chiến lược từ Nhật Bản, Singapore tham gia đầu tư để cùng phát triển, thay vì “ôm hết phần ngon” như lời ông nói.
Vinpearl sắp niêm yết, các mảng kinh doanh có lãi
Về việc niêm yết Vinpearl, bà Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết công ty đã hoàn tất gần hết thủ tục và dự kiến sẽ niêm yết trong tháng tới. Vinpearl hiện vận hành các khách sạn, khu nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí và sân golf, và đang hoạt động có lãi.
Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng cũng xác nhận thêm về các kế hoạch của Vinpearl trong thời gian tới: “Dự kiến tháng 4 hoàn tất thủ tục, tháng 5 niêm yết, các mảng hoạt động của Vinpearl đều có lãi”.
VinFast: Mục tiêu 40% thị phần, chưa vội mở rộng tại Mỹ
Với VinFast, ông Vượng cho biết năm nay đặt mục tiêu sản xuất 200.000 xe, chiếm khoảng 40% thị phần ô tô điện tại Việt Nam, với kế hoạch này, tại Việt Nam VinFast sẽ đạt điểm hòa vốn. Về khả năng cạnh tranh với các đối thủ từ Trung Quốc đang vào Việt Nam, ông Vượng cho biết VinFast có ba thế mạnh là chất lượng tốt, giá hợp lý, dịch vụ hậu mãi chu đáo. Vì vậy theo lời ông VinFast "sẵn sàng cạnh tranh sòng phẳng với các hãng, có giá nào bán giá đó".
Liên quan đến kế hoạch sản xuất xe tại Mỹ, ông Vượng thẳng thắn thừa nhận: “Chúng ta đã lỗ rất nhiều tại thị trường Mỹ nên cần tạm dừng để quan sát và tính toán lại, không cần thiết phải vội vã".
Ông Vượng thông tin, thị trường quốc tế hiện cũng đóng góp chưa nhiều vào kết quả kinh doanh của VinFast. "Chúng tôi có 2 nhóm thị trường, một là để phát triển doanh số, hai là để “cắm cờ”. Cờ chúng tôi đã cắm xong tại quốc tế như Mỹ, Canada nhưng chưa có kế hoạch đẩy mạnh doanh số ở đó vì chi phí logistics rất lớn, thuế phí cũng lớn nên chỉ "cắm cờ" để quốc tế thấy xe Việt Nam đạt tiêu chuẩn quốc tế, vào được những thị trường khó tính nhất. Còn lại Vinfast sẽ tập trung ở các thị trường có lợi thế như Ấn Độ, Philippines, Indonesia… Đây là những thị trường mà có thể mang về doanh số vượt trội. Đến 30/6 này, VinFast sẽ khai trương nhà máy ở Ấn Độ, tháng 10 năm nay vận hành nhà máy ở Indonesia", ông Vượng nêu.
Thêm hai trụ cột hạ tầng và năng lượng
Vingroup đang tái cấu trúc chiến lược phát triển, bổ sung thêm hai mảng lớn là hạ tầng và năng lượng xanh, bên cạnh các lĩnh vực cốt lõi hiện nay.
Theo ông Phạm Nhật Vượng, tập đoàn dự kiến tự đầu tư các tuyến đường sắt như Phú Mỹ Hưng - Cần Giờ, Hà Nội -Quảng Ninh, và đang đăng ký nghiên cứu phát triển các cảng biển. Trong lĩnh vực năng lượng, VinGroup đăng ký đến năm 2030 phát triển 25,5 GWh điện năng lượng tái tạo và LNG, đến năm 2035 có thể đạt 52,5 GWh.
"Vingroup quyết định tham gia mạnh mẽ vào phát triển năng lượng vì Việt Nam đang rất thiếu năng lượng xanh, ngoài ra nhiều người cũng nói Vingroup làm xe điện nhưng không xanh vậy chúng tôi sẽ làm điện xanh để xanh từ đầu đến cuối luôn," ông Vượng nói thêm tại đại hội.
Với việc đầu tư nhiều dự án lớn, trả lời cổ đông về nguồn vốn, ông Vượng cho biết sẽ cân đối linh hoạt 50% từ hợp đồng tổng thầu EPC, 35% từ ngân hàng và 15% vốn chủ sở hữu.
![]() |
Không bán công nghệ để lấy tiền, mà để mở đường phát triển dài hạn
Chia sẻ về việc bán một số doanh nghiệp công nghệ cho các tập đoàn lớn như Nvidia và Qualcomm, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng khẳng định: “Chúng tôi chỉ chấp nhận chuyển nhượng khi đối tác cam kết đầu tư phát triển tại Việt Nam, sử dụng nhân sự Việt và kéo các doanh nghiệp công nghệ lớn khác về đây. Nếu chỉ vì vài trăm triệu USD thì không phải điều Vingroup hướng tới”.
Theo ông Vượng, mục tiêu cốt lõi là xây dựng những công ty có nền tảng công nghệ vững chắc, đưa đến ngưỡng phát triển nhất định rồi thoái vốn để tái đầu tư, tạo vòng quay đổi mới liên tục trong hệ sinh thái khởi nghiệp và công nghệ.
Hiện Vingroup đã thành lập quỹ đầu tư mạo hiểm, sẵn sàng rót vốn vào những dự án có tiềm năng thực sự, đặc biệt là các ý tưởng đổi mới sáng tạo của người trẻ. “Câu chuyện ở đây không phải là tiền, mà là tạo nền tảng dài hạn cho đất nước,” ông nhấn mạnh.
Chọn VIC là chọn giá trị dài hạn
Trước câu hỏi nên chọn cổ phiếu VIC hay vàng, ông Phạm Nhật Vượng trả lời dứt khoát: “Chọn VIC là đúng.” Theo ông, với nỗ lực của cả một tập thể, giá trị mà Vingroup tạo ra sẽ sớm được thị trường ghi nhận, và những cổ đông trung thành, kiên trì nắm giữ trong dài hạn sẽ được đền đáp xứng đáng.