Tập đoàn thực phẩm Nestle cho biết sẽ tăng giá sản phẩm trong năm 2023. Ảnh: Shutterstock |
Năm 2022, tình hình lạm phát trên toàn thế giới trở nên tồi tệ, gây ảnh hưởng không chỉ tới người tiêu dùng mà còn tới cả các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp sản xuất thực phẩm như Nestle. Chi phí nguyên liệu đầu vào từ cà phê cho tới các chế phẩm từ sữa gia tăng mạnh do lạm phát thực phẩm, từ đó khiến tỷ suất lợi nhuận của tập đoàn giảm dần.
Trong bối cảnh đó, ông Schneider cho biết biên lợi nhuận gộp của Nestle giảm khoảng 260 điểm cơ bản trong năm 2022 – một con số rất lớn và là cái giá phải trả do lạm phát gia tăng. Năm 2022, doanh số của công ty vẫn tăng 8,4% lên 102,31 tỷ USD nhưng lợi nhuận ròng của cổ đông lại giảm xuống 10,5 tỷ USD, thấp hơn kỳ vọng 12,5 tỷ USD.
Thêm vào đó, chuỗi cung ứng nguyên liệu thô cũng đang tắc nghẽn do đại dịch và do cả chiến sự chưa có dấu hiệu ngừng lại giữa Nga và Ukraine, kéo theo cả chi phí năng lượng và các hàng hóa khác gia tăng.
Do đó trong năm 2023 này, theo Reuters trích dẫn, giám đốc điều hành Nestle Mark Schneider cho biết tập đoàn buộc phải bắt đầu lộ trình tăng giá của mình.
Tuy nhiên, ông này từ chối đưa ra bất kỳ chi tiết nào về kế hoạch tăng giá mà chỉ khẳng định động thái này là điều cần thiết để Nestle bù đắp vào thiệt hại do giá hàng hóa tăng. Trước mắt, việc điều chỉnh giá sẽ tùy theo tình trạng thực tế của từng thị trường.
Nguyên nhân là do một số thị trường như Mỹ và Anh vẫn đang chứng kiến lạm phát gia tăng mạnh mẽ trong khi một số thị trường khác như Trung Quốc và châu Âu lại ghi nhận tỷ lệ lạm phát đang có xu hướng hạ nhiệt và ổn định hơn.
Đây không phải lần đầu Nestle quyết định tăng giá các sản phẩm của mình. Vào năm 2022, nhà sản xuất này đã tăng giá các sản phẩm cà phê hòa tan Nescafé và chocolate KitKat của mình thêm 8,2%. Nhờ động thái tăng giá này, khối lượng và cơ cấu bán hàng của tập đoàn trong năm 2022 đã ổn định hơn trong khi mức tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ cả năm đạt 8,3%.
Tới năm 2023, Nestle cho biết mình nhắm mục tiêu tăng trưởng doanh số bán hàng hữu cơ trong khoảng 6% tới 8% - cao hơn so với dự báo 5% của thị trường. Theo ông Jon Cox, nhà phân tích tại Kepler Cheuvreux, đây là một tín hiệu tích cực. Ông đưa ra dự đoán Nestle và các doanh nghiệp trong lĩnh vực thực phẩm đang trong giai đoạn tăng trưởng doanh thu cao trở lại sau khi phục hồi từ đại dịch Covid-19.