Ngành sản xuất ASEAN tăng mạnh nhất 7 tháng, Việt Nam tiếp tục bước lùi

PMI asean
10:56 - 04/05/2023
Ngành sản xuất ASEAN tăng mạnh nhất 7 tháng, Việt Nam tiếp tục bước lùi
0:00 / 0:00
0:00
Trong khi ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4/2023 tiếp tục suy giảm do nhu cầu khách hàng vẫn yếu, sức khỏe khu vực ASEAN cải thiện mạnh mẽ, đạt kết quả trên ngưỡng 50 điểm tháng thứ 19 liên tiếp.

Báo cáo Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers' Index (PMI) mới nhất của S&P Global chỉ ra rằng, ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 4/2023 tiếp tục suy giảm do nhu cầu khách hàng vẫn yếu.

Theo đó, cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm tháng thứ hai liên tiếp. Điều này dẫn đến việc các công ty đã cắt giảm việc làm và hoạt động mua hàng. Ngoài ra, áp lực chi phí tiếp tục giảm, từ đó giúp các công ty giảm giá bán hàng của họ để thúc đẩy nhu cầu.

Kết quả, PMI ngành sản xuất Việt Nam vẫn nằm dưới ngưỡng 50 điểm trong tháng 4, khi giảm về mức 46,7 so với 47,7 điểm của tháng 3.

"Chỉ số cho thấy các điều kiện kinh doanh giảm lần thứ năm trong sáu tháng qua, và lần giảm này là mạnh nhất trong năm tính đến thời điểm này", báo cáo đánh giá.

Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục giảm

Sản lượng ngành sản xuất giảm tháng thứ hai liên tiếp với tốc độ giảm nhanh hơn so với tháng 3/2023. Nguyên do bởi các công ty gặp khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới trong bối cảnh nhu cầu yếu.

Cụ thể, những khó khăn trong việc thu hút đơn đặt hàng mới thể hiện ở việc cả tổng số lượng đơn đặt mới và số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới trong đầu quý 2/2023 tiếp tục giảm. Tốc độ giảm tổng số lượng đơn đặt hàng mới đã nhanh hơn so với kỳ khảo sát trước, trong khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu giảm với tốc độ chậm hơn.

Số lượng đơn đặt hàng mới giảm cho phép các công ty có thể tiếp tục giải quyết lượng công việc tồn đọng khiến chỉ số này giảm tháng thứ tư liên tiếp. Trong khi đó, tồn kho hàng thành phẩm tăng với mức độ lớn nhất trong thời gian hai năm.

Các nhà sản xuất tiếp tục giảm số lượng nhân viên do tình trạng nghỉ việc không có người thay thế và việc cắt giảm việc làm do giảm khối lượng công việc. Hơn nữa, tốc độ giảm là mạnh nhất trong thời gian 1,5 năm trở lại đây.

Lạc quan sản lượng sẽ tăng trong một năm tới

Báo cáo cũng cho thấy, các công ty cũng giảm mua hàng hóa đầu vào trong tháng 4, và đây là lần giảm thứ hai liên tiếp.

Với hoạt động mua hàng hóa đầu vào giảm, tồn kho hàng mua đã giảm lần thứ tư liên tiếp. Tuy nhiên, kỳ vọng tích cực về tương lai đã khuyến khích một số công ty tăng thêm hàng tồn kho, từ đó tốc độ giảm tổng thể chỉ là nhẹ.

"Tâm lý tích cực phản ánh hy vọng rằng tình trạng nhu cầu yếu kém hiện nay sẽ chỉ là tạm thời, và việc phục hồi sẽ diễn ra trong năm tới. Mặc dù vậy, mức độ lạc quan là thấp nhất trong năm tính đến thời điểm này", báo cáo đánh giá.

Ngành sản xuất của Việt Nam dường như đang trải qua một giai đoạn trì trệ khi các công ty gặp khó khăn trong việc tìm kiếm đơn đặt hàng mới. Song, các công ty vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong thời gian một năm tới, mặc dù tâm lý kinh doanh giảm khi số lượng đơn đặt hàng mới giảm trong những tháng gần đây.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence cũng cho biết thêm, các nhà sản xuất đã bắt đầu hạ giá bán hàng để cố gắng kích thích nhu cầu, và áp lực chi phí giảm đã giúp họ giảm giá dễ dàng hơn. Trên thực tế, giá cả đầu vào đã tăng với tốc độ chậm nhất trong gần ba năm.

Các điều kiện sản xuất tại ASEAN tiếp tục cải thiện, PMI tăng mạnh nhất 7 tháng

Cũng theo số liệu của S&P Global, sức khỏe ngành sản xuất ASEAN cải thiện mạnh mẽ vào đầu quý 2, đạt kết quả trên ngưỡng 50 điểm tháng thứ 19 liên tiếp, tăng từ 51 điểm trong tháng 3 lên 52,7 điểm trong tháng 4, mức tăng mạnh nhất trong 7 tháng.

Chỉ số cho thấy mức cải thiện mạnh nhất của các điều kiện kinh doanh kể từ tháng 9/2022. Tình trạng tăng được hỗ trợ bằng mức tăng nhanh hơn của cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới. Số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng tháng thứ tư liên tiếp, và tốc độ tăng là nhanh nhất kể từ tháng 9 năm ngoái. Điều này đã giúp sản lượng tăng nhanh nhất trong thời gian 18 tháng.

Dữ liệu PMI từng quốc gia ghi nhận tăng trưởng ở 5/7 quốc gia ASEAN trong kỳ khảo sát tháng 4, và tốc độ tăng nhanh nhất thuộc về Thái Lan. Trên thực tế, Thái Lan đã là quốc gia có kết quả tốt nhất trong ba trên bốn kỳ khảo sát vừa qua. Hơn nữa, tốc độ tăng 60,4 điểm đã nhanh hơn đáng kể thành mức nhanh nhất từng được ghi nhận trong lịch sử.

Tương tự như vậy, các nhà sản xuất hàng hóa ở Myanmar có mức cải thiện điều kiện kinh doanh mạnh và nhanh hơn trong tháng 4 với kết quả 57,4 điểm.

Mức cải thiện điều kiện kinh doanh khiêm tốn được ghi nhận trong ngành sản xuất Indonesia trong tháng 4. Kết quả chỉ số PMI mới nhất 52,7 điểm đã kéo dài thời kỳ tăng trưởng hiện nay thành 20 tháng liên tiếp.

Tại Singapore, chỉ số PMI toàn phần nằm trên ngưỡng 50 điểm lần đầu tiên trong ba tháng với kết quả 51,9 điểm. Các công ty sản xuất Phillipines báo cáo tăng trưởng tháng thứ 15 liên tiếp trong tháng 4, mặc dù tốc độ tăng trưởng 51,4 điểm tiếp tục chậm lại so với tháng 1.

MalaysiaViệt Nam là hai quốc gia có các điều kiện hoạt động suy giảm. Tại Malaysia, tốc độ suy giảm không thay đổi so với tháng 3 đạt 48,8 điểm. Trong khi đó, Việt Nam vẫn nằm cuối bảng xếp hạng tháng thứ hai liên tiếp với chỉ số toàn phần 46,7 điểm là thấp nhất trong bốn tháng.

Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN, bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết, ngành sản xuất ASEAN ghi nhận các điều kiện hoạt động cải thiện mạnh mẽ hơn trong tháng 4. Các công ty cho biết số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng và từ đó sản lượng đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 10/2021.

Áp lực giá cả tiếp tục giảm, với cả chi phí đầu vào và giá cả đầu ra đều tăng với tốc độ chậm hơn mức trung bình tương ứng. Hơn nữa, sau thời kỳ suy giảm đáng kể hiệu suất hoạt động của người bán hàng kể từ khi đại dịch Covid-19 bắt đầu, thời gian giao hàng hóa đầu vào trong tháng 4 đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp.

Nhìn về tương lai, các nhà sản xuất trong khu vực nhìn chung là lạc quan, và mức độ lạc quan đạt mức cao của sáu tháng trong tháng 4. Các nhà sản xuất vẫn hy vọng các điều kiện kinh tế toàn cầu sẽ tiếp tục cải thiện.

Bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence

Đọc tiếp