Người Nga không thể dùng đồ ăn nhanh của Mỹ vì chiến dịch quân sự tại Ukraine

KINH DOANH MỸ
11:06 - 09/03/2022
McDonald, Starbucks, Coca Cola và Pepsi cho biết họ đang tạm dừng kinh doanh tại Nga. Ảnh: The Sun
McDonald, Starbucks, Coca Cola và Pepsi cho biết họ đang tạm dừng kinh doanh tại Nga. Ảnh: The Sun
0:00 / 0:00
0:00
Trong một động thái mới nhất liên quan đến cuộc xung đột Nga – Ukraine, 4 thương hiệu đồ uống và ăn nhanh hàng đầu thế giới của Mỹ là McDonald, Starbucks, Coca Cola và Pepsi hôm 8/3 thông báo tạm dừng bán hàng tại Nga.

Trước đó, sau khi Nga mở chiến dịch quân sự vào Ukraine hôm 24/2, 4 thương hiệu kinh doanh đồ uống và đồ ăn nhanh biểu tượng của Mỹ là Pepsi, Coca Cola, McDonald’s và Starbucks đã bị chỉ trích vì tiếp tục hoạt động ở Nga trong khi các công ty khác của Mỹ tuyên bố tạm dừng bán hàng.

Ngày 8/3, cả 4 công ty này thông báo họ sẽ tạm ngừng kinh doanh ở Nga. Đây là động thái nhằm phản đối chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine.

Pepsi và McDonald's vốn là những tập đoàn tiên phong làm việc với Liên Xô (trước đây) và Nga. Ảnh: The Sun

Pepsi và McDonald's vốn là những tập đoàn tiên phong làm việc với Liên Xô (trước đây) và Nga. Ảnh: The Sun

Hãng đồ uống giải khát Pepsi tuyên bố sẽ dừng tất cả quảng cáo ở Nga và ngừng bán các nhãn hiệu đồ uống của mình, trong khi vẫn tiếp tục bán các mặt hàng thiết yếu như sữa và thức ăn cho trẻ em. Hãng cũng tuyên bố dừng việc bán các sản phẩm Pepsi-Cola, 7UP và Mirinda tại Nga.

Đối thủ của Pepsi là Coca Cola cũng cho biết sẽ tạm ngừng kinh doanh tại Nga trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của họ ở Ukraine và Nga đang đóng góp khoảng 1% đến 2% tổng doanh thu vào năm 2021.

Thương hiệu Starbucks đã "mạnh tay" hơn khi tuyên bố đình chỉ mọi hoạt động kinh doanh của Nga, bao gồm cả việc vận chuyển các sản phẩm của mình. Hãng đồ uống này cho biết đối tác Alshaya, vận hành hơn 100 cửa hàng cà phê Starbuck ở Nga, vẫn sẽ trả lương cho gần 2.000 nhân viên “phụ thuộc vào lương của Starbuck”.

McDonald’s thông báo rằng tất cả 850 nhà hàng Nga của họ sẽ tạm thời đóng cửa. Ảnh: Reuters

McDonald’s thông báo rằng tất cả 850 nhà hàng Nga của họ sẽ tạm thời đóng cửa. Ảnh: Reuters

Trong khi đó, gã khổng lồ đồ ăn nhanh McDonald’s thông báo rằng tất cả 850 nhà hàng Nga của họ sẽ tạm thời đóng cửa. Tuy nhiên, công ty vẫn tiếp tục trả lương cho 62.00 nhân viên của mình tại Nga. Công ty cũng nói thêm rằng, hiện tại "không thể đoán trước được" khi nào các cửa hàng ở Nga sẽ mở cửa trở lại.

Ước tính khoảng 84% các cơ sở của McDonald’s ở Nga thuộc sở hữu của công ty, có thể bị thiệt hại lớn về tài chính. McDonald’s cho biết các nhà hàng ở Nga và Ukraine đóng góp 9% doanh thu hàng năm của hãng, tương đương khoảng 2 tỷ USD.

Trong tuyên bố chính thức, Giám đốc điều hành McDonald, Chris Kempczinski nói: “Tình hình hiện tại đặt ra thách thức với các thương hiệu toàn cầu như McDonald, cũng như ảnh hưởng đến các nhà cung cấp và đối tác của hãng”.

Pepsi và McDonald's vốn là những tập đoàn tiên phong làm việc với Liên Xô (trước đây) và nhà nước Nga thời hậu Xô Viết trong nhiều thập kỷ và mối quan hệ kinh doanh đó được coi là sự cải thiện trong quan hệ quốc tế.

Pepsi đã bán sản phẩm của mình ở Nga trong hơn sáu thập kỷ, ngay cả khi công ty phải đổi nước ngọt của mình để lấy vodka Stolichnaya. McDonald’s từng mở địa điểm đầu tiên ở Moscow, chỉ vài tháng trước khi Liên Xô sụp đổ, tạo ra cơn sốt khiến hàng nghìn người Nga xếp hàng chờ mua Big Mac.

Trong khi đó, Coca Cola từng là đồ uống chính thức của Thế vận hội Olympic 1980 tại Moscow, bất chấp việc Mỹ tẩy chay sự kiện này để phản đối chiến sự tại Afghanistan của Liên Xô khi đó.

Trong ngày 9/3, một nền tảng hẹn hò là Bumble đã thông báo sẽ ngừng dịch vụ của mình ở Nga, để phản ứng trước xung đột tại Ukraine. Phía công ty cho biết, họ đang xóa tất cả các ứng dụng của mình khỏi Apple App Store và Google Play Store ở Nga và Belarus. Bumble dự đoán sẽ mất khoảng 2 triệu USD doanh thu trong quý đầu tiên khi tạm dừng hoạt động tại 2 quốc gia này.

Tin liên quan

Đọc tiếp

Trong trường hợp lý tưởng nhất, PTI sẽ tăng vốn điều lệ gấp 3 lần lên 3.216 tỷ đồng. Ảnh: Minh Phong - Mekong ASEAN

ĐHĐCĐ PTI: Tăng vốn lên gấp 3 lần

ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 của CTCP Bảo hiểm Bưu điện (HNX: PTI) được tổ chức ngày 24/4. Tại đây, cổ đông công ty sẽ thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng, trong đó có 2 tờ trình tăng vốn điều lệ lên gấp 3 lần.