Nhập khẩu khí LNG Nga vào châu Âu tăng 40%

KHÍ ĐỐT CHÂU ÂU
16:08 - 31/08/2023
Nikolay Urvantsev, tàu chở LNG của Nga, dỡ hàng tại cảng Bilbao, Tây Ban Nha hồi tháng 3/2022. Ảnh: Reuters
Nikolay Urvantsev, tàu chở LNG của Nga, dỡ hàng tại cảng Bilbao, Tây Ban Nha hồi tháng 3/2022. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Trong 7 tháng đầu năm 2023, nhập khẩu khí hóa lỏng tự nhiên (LNG) vào EU từ Nga đã tăng 40% bất chấp các lệnh cấm vận và nỗ lực cắt giảm nguồn cung từ khối, theo dữ liệu của Kpler.

Theo hãng tin Guardian trích dẫn dữ liệu của Kpler, công ty chuyên theo dõi lưu lượng hàng hải và tàu chở dầu, các quốc gia thành viên Liên Minh châu Âu đã mua hơn một nửa lượng LNG của Nga trên thị trường trong 7 tháng đầu năm 2023. Với vai trò là cửa ngõ chính cung cấp LNG cho EU, các quốc gia bao gồm Tây Ban Nha và Bỉ đã nổi lên như là khách hàng lớn thứ 2 và thứ 3 của khí đốt Nga sau Trung Quốc.

Theo Global Witness – đơn vị cung cấp phân tích trên - các nước EU đã mua 22 triệu mét khối LNG của Nga từ tháng 1 đến tháng 7/2023 so với 15 triệu mét khối trong cùng kỳ năm 2021.

Ông Jonathan Noronha-Gant, nhà vận động cấp cao về nhiên liệu hóa thạch của Global Witness, nhận định: “Các nước EU hiện mua phần lớn nguồn cung của Nga, và góp phần hỗ trợ một trong những nguồn thu quan trọng nhất của Điện Kremlin”.

Theo ông, việc mua khí đốt của Nga có tác động tương tự như việc mua dầu của nước này do cả 2 đều góp phần tài trợ cho chiến dịch quân sự tại Ukraine. Trong bối cảnh đó, ông Noronha-Gant kêu gọi các quốc gia này nên điều chỉnh hành động phù hợp với lời nói của mình bằng cách cấm buôn bán LNG của Nga.

Trên thực tế, dòng khí đốt từ Nga tới châu Âu đã giảm xuống mức thấp lịch sử kể từ khi Moscow khởi động chiến dịch quân sự đặc biệt. Các nhà lãnh đạo châu Âu đã dành năm 2022 để giảm sự phụ thuộc vào năng lượng của Nga trong khi cố gắng xây dựng các nguồn cung cấp thay thế sau khi các đường ống khí đốt sang châu lục này bị đóng lại.

Hồi tháng 1 đầu năm, Đức tuyên bố nước này không còn phụ thuộc vào Nga về năng lượng vì đã đảm bảo được nguồn cung từ các nơi khác trên toàn cầu, bao gồm cả Mỹ và Na Uy. Tuy nhiên để bù đắp cho lượng LNG thiếu hụt, các chuyến hàng từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Nga, vẫn tăng mạnh và không phải chịu ảnh hưởng của bất kỳ lệnh trừng phạt nào.

Theo Guardian trích dẫn một nguồn tin từ Tây Ban Nha, sự gia tăng nhập khẩu có khả năng là kết quả của việc các thương nhân lưu trữ LNG Nga tại các cơ sở của nước này và Bỉ. Nguyên nhân là do lưu trữ tại EU sẽ thuận tiện hơn nhờ cơ sở hạ tầng tái hóa khí và dỡ hàng tại cảng. Các cảng Zeebrugge và Antwerp của Bỉ đóng vai trò là cửa ngõ tới 18 thị trường châu Âu, bao gồm cả Pháp và Đức, nơi phần lớn LNG được xuất khẩu sang các nước láng giềng.

Tình hình này nêu lên thế khó của châu Âu trong việc cắt giảm phụ thuộc vào khí đốt Nga. Hồi tháng 3, EU đã kêu gọi các quốc gia thành viên và các công ty tư nhân ngừng mua hàng từ Nga. Ủy viên năng lượng của khối, Kadri Simson, cho biết: “Tôi nghĩ chúng ta có thể và nên loại bỏ hoàn toàn khí đốt của Nga càng sớm càng tốt”.

Đọc tiếp