Nhiều nền kinh tế gồng gánh khoản nợ giữa xung đột Nga - Ukraine

Chiến sự tại Ukraine đang khiến nhiều chính phủ gặp khó khăn hơn trong việc thanh toán các khoản nợ nước ngoài. Điều này làm dấy lên lo ngại về cuộc khủng hoảng tiềm tàng có thể gây chấn động các thị trường và làm suy yếu đà phục hồi kinh tế toàn cầu.

Nhiều nước nghèo đang đối mặt với rủi ro vỡ nợ, trong bối cảnh lạm phát gia tăng trên toàn cầu. Ảnh: Reuters
Nhiều nước nghèo đang đối mặt với rủi ro vỡ nợ, trong bối cảnh lạm phát gia tăng trên toàn cầu. Ảnh: Reuters

Theo Wall Street Journal, nhiều quốc gia đang phát triển như ngồi trên núi nợ trong suốt thập niên qua do tình trạng lạm phát và lãi suất thấp. Đặc biệt là trong hai năm vừa rồi, các nước này càng tăng vay nợ vì cần nguồn tài chính để trang trải cho các chi phí của đại dịch Covid-19.

Tuy nhiên, chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine và các lệnh trừng phạt của phương Tây khiến giá lương thực, năng lượng và các hàng hóa khác tăng vọt. Trong khi đó, nhiều ngân hàng trung ương lớn trên thế giới cũng đang nâng lãi suất nhằm kiềm chế lạm phát.

Từ Pakistan, Ai Cập cho đến Argentina, các chính phủ đang phải xoay xở ứng phó chi phí nhập khẩu cao và những khoản trả nợ giữa lúc đại dịch Covid-19 vẫn tiếp diễn.

Mọi người xếp hàng chờ mua xăng tại một trạm xăng Ceylon Ceypetco ở Colombo, Sri Lanka. Ảnh: Reuters
Mọi người xếp hàng chờ mua xăng tại một trạm xăng Ceylon Ceypetco ở Colombo, Sri Lanka. Ảnh: Reuters

Ngày 12/4, chính phủ Sri Lanka thông báo sẽ tạm dừng trả nợ nước ngoài và yêu cầu gói cứu trợ tài chính khẩn cấp từ Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Bộ Tài chính Sri Lanka cho biết, chiến sự tại Ukraine và ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã giáng mạnh vào ngành du lịch, khiến nước này mất khả năng thanh toán các khoản vay.

Ông Kenneth Rogoff, nhà kinh tế học tại Đại học Harvard, nhận định rằng: “Sẽ có những vụ vỡ nợ, những cuộc khủng hoảng. Khi chúng ta gặp phải những cú sốc như thế này, bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra”.

Theo bà Ceyla Pazarbasioglu, Giám đốc bộ phận chiến lược, chính sách và đánh giá của Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF), mặc dù tổ chức này không dự báo về một cuộc khủng hoảng nợ toàn cầu xảy ra thời điểm này, nhưng cũng thừa nhận lo ngại về “rất nhiều rủi ro”.

Bà cho biết, việc xác định phương hướng mở rộng và đẩy nhanh cơ chế giải quyết nợ cho các nước đang phát triển sẽ là ưu tiên của nhóm 20 nền kinh tế lớn thế giới (G20) tại Hội nghị Mùa xuân giữa IMF và Ngân hàng Thế giới (WB) khai mạc ngày 18/4 tại Washington, Mỹ. Ngoài ra, vị quan chức này cũng cảnh báo, tổng vay nợ của các chính phủ, doanh nghiệp và hộ gia đình trên thế giới đã tăng 28 điểm phần trăm lên 256% GDP toàn cầu trong năm 2020. Đây là mức chưa từng thấy kể từ sau hai cuộc chiến tranh thế giới trong nửa đầu thế kỷ XX.

Rủi ro vỡ nợ đe dọa các quốc gia thu nhập thấp

Các nước giàu thường ít gặp khó khăn trong việc đối phó với các khoản nợ, nhờ lãi suất vẫn ở mức thấp và tăng trưởng kinh tế vững chắc. Trong khi đó, còn nhiều nền kinh tế đang phát triển phải chịu những áp lực lớn hơn.

Theo IMF, khoảng 60% quốc gia có thu nhập thấp, được xác định là khoảng 70 nước đủ tiêu chuẩn tham gia chương trình đình chỉ thanh toán nợ toàn cầu trong thời kỳ đại dịch, có nguy cơ vỡ nợ cao hoặc đã rơi vào tình trạng này vào năm 2020, tăng so với mức 30% vào năm 2015.

Sri Lanka đang thiếu thốn các mặt hàng cơ bản như thuốc men, xăng dầu. Ảnh: Insider
Sri Lanka đang thiếu thốn các mặt hàng cơ bản như thuốc men, xăng dầu. Ảnh: Insider

Tỷ lệ vay nợ từ Trung Quốc trong tổng nợ nước ngoài của 73 quốc gia có mức nợ nần lớn đã tăng từ 2% năm 2006 lên 18% vào năm 2020, trong khi tỷ lệ vay từ khu vực tư nhân tăng lên 11% từ mức 3%. Trong khi đó, tỷ lệ vay nợ của họ từ các tổ chức truyền thống như IMF và WB cũng như những chủ nợ giàu có thuộc “Câu lạc bộ Paris” (phần lớn là chính phủ phương Tây), đã giảm từ 83% xuống còn 58%.

Hai trong số những ví dụ điển hình về rủi ro mà các nước đang phát triển phải đối mặt là Sri Lanka và Pakistan. Cả hai quốc gia này đều sa lầy vào vào các cuộc khủng hoảng chính trị ngày càng gia tăng sau khi chiến sự ở Ukraine bùng nổ. Theo dữ liệu từ ngân hàng trung ương, các nhà phân tích và IMF, dự trữ ngoại hối của hai nước giảm sâu đến mức chỉ còn đủ chi trả cho hàng hóa nhập khẩu thiết yếu thêm 1-2 tháng.

Suy thoái kinh tế khiến Sri Lanka rơi vào khủng hoảng chính trị. Ảnh: Reuters
Suy thoái kinh tế khiến Sri Lanka rơi vào khủng hoảng chính trị. Ảnh: Reuters

Suy thoái kinh tế tại Sri Lanka là nguồn cơn của các cuộc biểu tình chống chính phủ khi người dân vật lộn với mức lạm phát kỷ lục, tình trạng mất điện kéo dài và thiếu hụt nghiêm trọng các hàng hóa cơ bản như thuốc men và gas. Lạm phát hàng năm vào tháng 2 tại nước này đã cán mốc 17,5%, theo nhà cung cấp dữ liệu CEIC.

Các khoản nợ công liên quan đến các dự án hạ tầng của Sri Lanka tăng cao trong thập kỷ qua. Năm nay, Sri Lanka phải thanh toán tổng cộng là 7 tỷ USD, bao gồm 1 tỷ USD trái phiếu sẽ đáo hạn vào tháng 7, trong khi dự trữ ngoại hối của đất nước chỉ còn 2,3 tỷ USD.

Đối với Pakistan, chương trình hỗ trợ mà IMF dành cho nước này đang bị tạm dừng hồi tháng 2 sau khi cựu Thủ tướng Imran Khan công bố kế hoạch trợ cấp giá điện và nhiên liệu trị giá 1,5 tỷ USD dù chưa được tổ chức này chấp thuận. Hôm 9/4, ông bị quốc hội bỏ phiếu bất tín nhiệm để phế truất chức vụ do điều hành kinh tế yếu kém.

CEIC cho biết, lạm phát tháng 3 của Pakistan tăng 12,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo cơ quan xếp hạng tín dụng quốc tế Fitch Ratings, Pakistan có khoản nợ nước ngoài lên tới 20 tỷ USD đến hạn thanh toán trong năm tài chính 2023.

Chật vật vượt lạm phát bằng các gói cứu trợ

Chính phủ mới của Pakistan gần đây đang tìm cách quay trở lại bàn đàm phán với IMF để tìm kiếm khoản vay mới 3 tỷ USD. Động thái của nước này nhằm tránh một cuộc khủng hoảng tài chính có thể diễn ra trong vài tháng tới.

Trong khi đó, ngành du lịch của Ai Cập cũng đang chật vật do đại dịch Covid-19 gây ra. Bên cạnh đó, mức lạm phát tăng cao và đầu tư nước ngoài sụt giảm mạnh kể từ khi chiến sự Ukraine nổ ra khiến nền kinh tế này đứng trước báo động. Trong tháng 3, Ngân hàng trung ương Ai Cập đã hạ giá 14% đồng nội tệ để mở đường cho chương trình giải cứu từ IMF.

Giá bánh mì và các loại thực phẩm tại Ai Cập tăng vọt do ảnh hưởng từ chiến sự giữa Nga và Ukraine. Ảnh: AFP
Giá bánh mì và các loại thực phẩm tại Ai Cập tăng vọt do ảnh hưởng từ chiến sự giữa Nga và Ukraine. Ảnh: AFP

“Cuộc chiến ở Ukraine giống như một giọt nước tràn ly. Ai Cập cần phá giá đồng nội tệ để đạt được lợi thế cạnh tranh ở thị trường quốc tế và có thể xuất khẩu nhiều hơn”, ông James Swanston, nhà phân tích thị trường mới nổi tại Công ty tư vấn Capital Economics cho biết.

Từ lâu nay, Ai Cập đã phải đối mặt với những thách thức kinh tế bao gồm tỷ lệ nghèo đói gia tăng, lực lượng lao động suy giảm. Nước này đã vay khoảng 20 tỷ USD từ IMF kể từ năm 2016 (chỉ đứng sau Argentina). Trong năm 2020 và 2021, chính phủ Ai Cập đã chi hơn 40% nguồn thu ngân sách hàng năm để trả nợ. Việc này dự kiến sẽ tiếp tục ​​duy trì trong năm 2022.

Ngay sau động thái phá giá đồng nội tệ của Ai Cập, các quốc gia Vùng Vịnh đã cam kết bơm 22 tỷ USD vào nước này, trong khi Liên minh châu Âu viện trợ thêm 100 triệu Euro để chống lại giá lương thực tăng cao do cuộc chiến ở Ukraine. Theo các nhà kinh tế, Ai Cập có khả năng tìm kiếm thêm sự hỗ trợ từ IMF.

Tunisia, một nền kinh tế khác, cũng đang tìm kiếm sự hỗ trợ từ IMF. Trong những ngày gần gần đây, các kệ hàng tạp hóa ở nước này không còn đường, bột mì và các nguồn cung cấp thực phẩm quan trọng, trong khi chính phủ đang trì hoãn trả lương cho công chức.

Tháng trước, Tunisia đã nhận được khoản vay 400 triệu USD từ WB và hy vọng sẽ được IMF “cứu cánh”.

Ông Roberto Sifon-Arevalo, Giám đốc phân tích về xếp hạng nợ công của các quốc gia tại S&P Global Ratings, nhận xét: “Chúng ta đang chứng kiến hầu hết các quốc gia hiện nay đều nợ nhiều hơn cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008. Liệu có phải một cuộc khủng hoảng nợ sắp xảy ra không? Điều này không chắc chắn, nhưng thực tế có nhiều nền kinh tế đang rơi vào tình thế khó khăn vì nợ nần”.

Nga cảnh báo Israel không tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Nga cảnh báo Israel không tấn công cơ sở hạt nhân Iran

Ngày 17/10, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cảnh báo Israel cần phải kiềm chế và hạn chế ngay cả việc cân nhắc tới phương án tấn công cơ sở hạ tầng hạt nhân của Iran do việc này sẽ để lại hậu quả vô cùng nghiêm trọng.
Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas, tung video ‘khoảnh khắc cuối đời’ của ông Sinwar

Israel hạ sát thủ lĩnh Hamas, tung video ‘khoảnh khắc cuối đời’ của ông Sinwar

Quân đội Israel ngày 17/10 đã công bố một đoạn video quay bằng máy bay không người lái được cho là ghi lại những phút cuối đời của thủ lĩnh nhóm vũ trang Hamas Yahya Sinwar ở Dải Gaza, ngay trước khi ông này bị hạ sát.
Israel chốt mục tiêu, tấn công Iran ‘chỉ là vấn đề thời gian’

Israel chốt mục tiêu, tấn công Iran ‘chỉ là vấn đề thời gian’

Truyền thông Israel đưa tin nước này được cho là đã quyết định các mục tiêu mà họ có thể tấn công ở Iran, tiến gần hơn đến hành động đáp trả cuộc tấn công tên lửa đạn đạo của Tehran vào đầu tháng này.
Triều Tiên công bố hình ảnh phá hủy các tuyến đường liên Triều

Triều Tiên công bố hình ảnh phá hủy các tuyến đường liên Triều

Ngày 17/10, hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA xác nhận các tuyến đường bộ và đường sắt nối với Hàn Quốc đã hoàn toàn bị chặn lại, đồng thời công bố hình ảnh quá trình phá hủy các tuyến đường này.
Nga phản ứng trước ‘kế hoạch chiến thắng' của Tổng thống Zelensky

Nga phản ứng trước ‘kế hoạch chiến thắng' của Tổng thống Zelensky

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố “kế hoạch chiến thắng” do Tổng thống Ukraine đưa ra là kế hoạch gây thảm họa và chỉ góp phần thúc đẩy NATO tiến tới một cuộc xung đột trực tiếp với Moscow.
Israel không kích miền nam Lebanon khiến một thị trưởng thiệt mạng

Israel không kích miền nam Lebanon khiến một thị trưởng thiệt mạng

Ngày 16/10, Israel tiến hành không kích vào thành phố Nabatieh tại miền nam Lebanon, khiến 16 người thiệt mạng và phá hủy trụ sở của thành phố, đánh dấu cuộc tấn công lớn nhất vào một tòa nhà của chính phủ Lebanon kể từ khi Israel bắt đầu chiến dịch không kích.
Iran cảnh báo đáp trả Israel 'quyết liệt' nếu bị tấn công

Iran cảnh báo đáp trả Israel 'quyết liệt' nếu bị tấn công

Trong cuộc trao đổi với Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres, Ngoại trưởng Iran Abbas Araghchi cảnh báo rằng Tehran đã sẵn sàng để đưa ra phản ứng quyết liệt nếu Israel tấn công Tehran để trả đũa vụ phóng tên lửa đạn đạo hồi đầu tháng này.
Tỷ phú Elon Musk ủng hộ 75 triệu USD cho chiến dịch của ông Trump

Tỷ phú Elon Musk ủng hộ 75 triệu USD cho chiến dịch của ông Trump

Tỷ phú Elon Musk đã quyên góp khoảng 75 triệu USD cho một ủy ban hành động chính trị ủng hộ cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và trở thành một trong những nhà tài trợ lớn nhất của đảng Cộng hòa.
Mỹ cảnh báo cắt viện trợ vũ khí cho Israel

Mỹ cảnh báo cắt viện trợ vũ khí cho Israel

Mỹ cảnh báo có thể dừng cung cấp viện trợ quân sự cho Israel nếu Tel Aviv không thực hiện các biện pháp nhằm cải thiện tình hình nhân đạo ở Dải Gaza trong vòng 30 ngày tới.
Israel phản đối thỏa thuận ngừng bắn 'đơn phương'

Israel phản đối thỏa thuận ngừng bắn 'đơn phương'

Phát biểu ngày 15/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết ông đã nói với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng Tel Aviv sẽ không đồng ý với một thỏa thuận ngừng bắn “đơn phương” không có điều khoản ngăn chặn Hezbollah tái vũ trang.
Triều Tiên phá hủy một số đoạn đường biên giới liên Triều

Triều Tiên phá hủy một số đoạn đường biên giới liên Triều

Ngày 15/10, Triều Tiên đã cho nổ tung một số đoạn đường bộ và đường sắt liên Triều ở phần lãnh thổ của mình, khiến quân đội Hàn Quốc phải thực hiện nổ súng cảnh cáo.
LHQ phản đối Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình tại Lebanon

LHQ phản đối Israel tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình tại Lebanon

Ngày 14/10, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc bày tỏ “quan ngại sâu sắc” trước việc Israel tấn công và làm bị thương lực lượng gìn giữ hòa bình tại miền nam Lebanon, đồng thời kêu gọi các bên tuân thủ luật pháp quốc tế.
Quân đội Israel tấn công phía bắc và trung tâm Dải Gaza

Quân đội Israel tấn công phía bắc và trung tâm Dải Gaza

Sáng sớm ngày 14/10, quân đội Israel mở rộng các cuộc tấn công vào Dải Gaza, đặc biệt là khu vực trung tâm dải đất này, buộc nhiều gia đình phải rời bỏ nhà cửa của mình.
Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng khai hỏa nếu Hàn Quốc phóng thêm UAV

Triều Tiên tuyên bố sẵn sàng khai hỏa nếu Hàn Quốc phóng thêm UAV

Ngày 13/10, Triều Tiên tuyên bố đã ban hành chỉ thị sẵn sàng khai hỏa vào các đơn vị của Hàn Quốc ở dọc biên giới sau cáo buộc Hàn Quốc điều khiển UAV và thả tờ rơi xuống thủ đô Bình Nhưỡng.
Diễn viên lồng tiếng cho chú mèo máy Doraemon qua đời ở tuổi 90

Diễn viên lồng tiếng cho chú mèo máy Doraemon qua đời ở tuổi 90

Bà Nobuyo Oyama, diễn viên lồng tiếng cho chú mèo máy Doraemon trong series phim hoạt hình cùng tên được yêu thích bởi nhiều thế hệ trẻ em trên khắp châu Á, đã qua đời ở tuổi 90 theo xác nhận từ công ty quản lý của bà ngày 11/10.
Bão Milton khiến 10 người thiệt mạng tại Florida

Bão Milton khiến 10 người thiệt mạng tại Florida

Sau khi càn quét qua khu vực bang Florida của Mỹ, bão Milton gây ra tình trạng lốc xoáy và ngập lụt tại nhiều khu vực, khiến ít nhất 10 người thiệt mạng trong khi làm hàng triệu người phải sống trong tình trạng mất điện.
22 người thiệt mạng do không kích tại Beirut, Lebanon

22 người thiệt mạng do không kích tại Beirut, Lebanon

Ngày 10/10, quân đội Israel tiến hành không kích trung tâm Beirut, Lebanon, khiến 22 người thiệt mạng cũng như làm bị thương hàng trăm người khác.
WWF: Số lượng quần thể động vật hoang dã giảm hơn 70% từ năm 1970

WWF: Số lượng quần thể động vật hoang dã giảm hơn 70% từ năm 1970

Theo báo cáo mới nhất do World Wide Fund (WWF) công bố ngày 10/10, số lượng quần thể động vật hoang dã được theo dõi trên toàn thế giới đã giảm mạnh hơn 70% kể từ năm 1970.
Iran tuyên bố đã phá hủy nhiều máy bay F-35 của Israel

Iran tuyên bố đã phá hủy nhiều máy bay F-35 của Israel

Tướng Iran tuyên bố cuộc tấn công tên lửa đạn đạo ngày 1/10 của nước này nhằm vào các mục tiêu của Israel đã phá hủy số lượng đáng kể máy bay chiến đấu F-35.
Bộ Quốc phòng Israel cảnh báo sẽ đáp trả Iran 'bất ngờ' và 'chết người'

Bộ Quốc phòng Israel cảnh báo sẽ đáp trả Iran 'bất ngờ' và 'chết người'

Phát biểu ngày 9/10, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant khẳng định động thái trả đũa của nước này đối với cuộc tấn công bằng tên lửa gần đây của Iran sẽ gây “bất ngờ” và “chết người”.
Tổng thống Zelensky kỳ vọng xung đột Nga - Ukraine sắp kết thúc

Tổng thống Zelensky kỳ vọng xung đột Nga - Ukraine sắp kết thúc

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết ông nhận thấy tình hình trên chiến trường sẽ tạo ra cơ hội trong những tháng tới để mở đường cho việc chấm dứt cuộc xung đột đã kéo dài gần 3 năm với Nga.
Mỹ: 'Cơn bão thế kỷ' đổ bộ bang Florida

Mỹ: 'Cơn bão thế kỷ' đổ bộ bang Florida

Tối ngày 9/10, bão Milton đổ bộ vào Florida với cường độ bão cấp 3 (trên thang bão 5 cấp), mang theo gió giật mạnh, sóng biển dâng cao và nguy cơ gây ngập lụt cho phần lớn bang này.
Thủ tướng Hungary thúc giục EU nhanh chóng giải quyết xung đột tại Ukraine

Thủ tướng Hungary thúc giục EU nhanh chóng giải quyết xung đột tại Ukraine

Thủ tướng Hungary Viktor Orban cho biết EU phải hành động ngay để giải quyết cuộc khủng hoảng Ukraine, trước khi chủ nhân tiếp theo của Nhà Trắng có thể là cựu Tổng thống Donald Trump - người sẽ "không đợi đến lễ nhậm chức" để bắt tay xử lý xung đột này.
Israel tuyên bố tiêu diệt 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

Israel tuyên bố tiêu diệt 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hezbollah

Phát biểu ngày 8/10, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết các cuộc không kích của Tel Aviv vào Lebanon đã tiêu diệt 2 người kế nhiệm thủ lĩnh Hassan Nasrallah của Hezbollah.
Hơn một triệu người tại Florida phải sơ tán tránh bão Milton

Hơn một triệu người tại Florida phải sơ tán tránh bão Milton

Bão Milton đang tiến về phía khu vực vịnh Tampa, bang Florida, Mỹ với sức gió mạnh cấp 5 tính tới ngày 8/10, buộc hơn một triệu người phải tiến hành sơ tán, gây ra tình trạng tắc đường nghiêm trọng và thiếu nhiên liệu.
Nga sẽ ‘kích hoạt kế hoạch dự phòng’ nếu Ukraine tấn công tầm xa

Nga sẽ ‘kích hoạt kế hoạch dự phòng’ nếu Ukraine tấn công tầm xa

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cảnh báo các biện pháp đáp trả của Moscow sẽ có hiệu lực ngay lập tức nếu phương Tây cho phép Ukraine sử dụng vũ khí viện trợ tầm xa để tấn công sâu vào lãnh thổ Nga.
Bà Harris nói về khả năng đàm phán với Tổng thống Putin về Ukraine

Bà Harris nói về khả năng đàm phán với Tổng thống Putin về Ukraine

Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố bà sẽ không gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin để đàm phán giải quyết cuộc xung đột tại Ukraine, trừ phi Kiev cũng được tham gia vào cuộc thảo luận này.
Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar tái xuất sau tin đồn thiệt mạng

Lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar tái xuất sau tin đồn thiệt mạng

Ngày 7/10, lãnh đạo Hamas Yahya Sinwar đã nối lại liên lạc với các nhà đàm phán trung gian tại Qatar sau nhiều tuần im lặng từng làm dấy lên tin đồn ông đã thiệt mạng trong một cuộc không kích của Israel tại Gaza.
Israel công bố số liệu chiến dịch tại Gaza và Lebanon

Israel công bố số liệu chiến dịch tại Gaza và Lebanon

Tròn một năm kể từ khi xung đột nổ ra tại Dải Gaza giữa lực lượng vũ trang Hamas và Israel, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) ngày 7/10/2024 đã công bố các dữ liệu tổng quan về các chiến dịch mà nước này tiến hành tại Dải Gaza, Bờ Tây và Lebanon.
Iran chuẩn bị ít nhất 10 kịch bản trả đũa nếu bị Israel tấn công

Iran chuẩn bị ít nhất 10 kịch bản trả đũa nếu bị Israel tấn công

Quân đội Iran được cho là đã chuẩn bị “ít nhất 10 kịch bản” để đối phó với bất kỳ hành động đáp trả nào của Israel vào nước này sau cuộc tấn công tên lửa đạn đạo ồ ạt hồi đầu tháng 10.
'Hamas sẽ trỗi dậy như phượng hoàng'

'Hamas sẽ trỗi dậy như phượng hoàng'

Nhà lãnh đạo lưu vong của Hamas là ông Khaled Meshaal cho biết lực lượng này sẽ tiếp tục trỗi dậy “như phượng hoàng” từ đống tro tàn bất chấp những tổn thất nặng nề trong một năm xung đột với Israel tại Gaza.
Hà Lan chuyển giao lô máy bay F-16 cho Ukraine

Hà Lan chuyển giao lô máy bay F-16 cho Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hà Lan Ruben Brekelmans xác nhận lô máy bay chiến đấu F-16 đầu tiên của nước này đã tới Ukraine và những chiếc còn lại sẽ được chuyển giao trong những tháng tới.
Iran mất liên lạc với tướng Quds sau cuộc không kích của Israel ở Beirut

Iran mất liên lạc với tướng Quds sau cuộc không kích của Israel ở Beirut

Quan chức an ninh Iran tiết lộ rằng Chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds Esmai Qaani đã không có tin tức gì kể từ sau cuộc không kích của Israel vào thủ đô Beirut, Lebanon hồi cuối tuần trước.
Lũ lụt tấn công Chiang Mai và 19 tỉnh miền bắc Thái Lan

Lũ lụt tấn công Chiang Mai và 19 tỉnh miền bắc Thái Lan

Lũ lụt vẫn tiếp diễn ở 20 tỉnh ở phía bắc và đông bắc Thái Lan, làm ảnh hưởng tới hơn 34.000 hộ gia đình. Tại thành phố du lịch Chiang Mai, giới chức báo cáo có 2 con voi chết vì bị lũ cuốn trôi.
Thủ đô Beirut nổ lớn sau cuộc không kích của Israel

Thủ đô Beirut nổ lớn sau cuộc không kích của Israel

Israel thực hiện hàng loạt cuộc không kích vào vùng ngoại ô phía nam thủ đô Beirut, Lebanon vào đêm 5/10, rạng sáng ngày 6/10, gây ra các vụ nổ lớn trong khu vực.
Israel không kích dữ dội vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon

Israel không kích dữ dội vùng ngoại ô phía nam Beirut, Lebanon

Ngày 4/10, Israel tiến hành hàng loạt cuộc không kích vào vùng ngoại ô Beirut của Lebanon nhắm vào trụ sở tình báo của lực lượng Hezbollah trong khi lực lượng này cũng tiến hành các cuộc tấn công trả đũa vào lãnh thổ Israel.
Xem thêm