Theo Kyodo News, đợt cắt giảm lần này tương đương khoảng 15% tổng lực lượng lao động của Nissan và sẽ chính thức được công bố trong ngày 13/5 cùng với báo cáo tài chính năm tài khóa kết thúc vào tháng 3 của hãng.
Tháng trước, Nissan ước tính ghi nhận khoản lỗ ròng lên tới 700–750 tỷ Yên (khoảng 4,8 – 5,1 tỷ USD) trong năm tài khóa 2024, chủ yếu do chi phí tái cơ cấu. Đây là mức lỗ thường niên lớn nhất trong lịch sử hoạt động của hãng.
Dưới sự dẫn dắt của tân Tổng giám đốc điều hành (CEO) Ivan Espinosa – người nhậm chức từ ngày 1/4 - Nissan đang xem xét lại chiến lược đầu tư toàn cầu.
Theo đó, Nissan đang xem xét đóng cửa một nhà máy sản xuất trong nước nhằm tối ưu hóa năng lực sản xuất, do doanh số bán hàng liên tục suy giảm. Nissan hiện vận hành 5 nhà máy lắp ráp ô tô tại Nhật Bản. Tuần trước, hãng đã tuyên bố sẽ hủy bỏ kế hoạch xây dựng nhà máy pin xe điện tại tỉnh Fukuoka, chỉ vài tháng sau khi ký kết biên bản ghi nhớ với chính quyền địa phương về dự án này.
![]() |
Trụ sở của Nissan tại Yokohama (Nhật Bản). Ảnh: Bloomberg |
Hồi tháng 11 năm ngoái, Nissan từng công bố kế hoạch cắt giảm 9.000 việc làm và giảm 20% công suất toàn cầu vào năm tài khóa 2026, do hoạt động kinh doanh tại Mỹ và Trung Quốc liên tục sa sút. Đến tháng 2 năm nay, hãng cho biết sẽ đóng cửa nhà máy tại Thái Lan cùng hai cơ sở khác nhưng chưa tiết lộ chi tiết.
Nỗ lực hợp tác chiến lược của Nissan cũng gặp trục trặc. Theo Japan Today, đàm phán hợp nhất với Honda Motor Co. đã đổ vỡ vào tháng 2 vừa qua, sau khi đề xuất của Honda biến Nissan thành công ty con đã gây phản ứng dữ dội trong ban lãnh đạo của Nissan.
Dẫu Tổng thống Donald Trump đang hoãn việc áp thuế đối ứng với các đối tác thương mại trong vòng 90 ngày (tính từ 10/4), mức thuế cơ bản 10% vẫn được áp dụng, cũng như mức thuế 25% đối với ô tô vẫn được duy trì. Đây chính là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Nhật Bản sang Mỹ. Trong buổi họp báo ngày 16/4 sau khi kết thúc đàm phán với Tổng thống Mỹ Donald Trump, Bộ trưởng Kinh tế Ryosei Akazawa tiết lộ cả hai bên trao đổi với “tín hiệu thiện chí” nhưng chưa ghi nhận tiến triển đáng kể nào. Theo The New York Times, Washington tỏ rõ quan điểm rằng yêu cầu cốt lõi của Nhật Bản – được miễn thuế ô tô – không nằm trong phạm vi thương lượng. |
![]() Tổng thống Mỹ Donald Trump thể hiện sự lạc quan sau khi kết thúc cuộc đàm phán kéo dài 50 phút với Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Ryosei Akazawa. |
![]() Giá thép tại Nhật Bản đang giảm mạnh do cạnh tranh gay gắt giữa các nhà phân phối trong nước. |
![]() Thủ tướng Nhật Bản Shigeru Ishiba khẳng định mục tiêu của Tokyo là xóa bỏ hoàn toàn các loại thuế với mặt hàng ô tô trong các cuộc đàm phán thương mại với Mỹ. |