Du lịch Trung Quốc phục hồi mạnh trong dịp Tết âm lịch, đánh dấu việc quốc gia này bắt đầu vượt qua được cái bóng đại dịch. Ảnh: Getty Images |
Theo CNBC trích dẫn ông Ting Lu, nhu cầu bị dồn nén trong suốt 3 năm đại dịch của người dân Trung Quốc đang được giải tỏa khi dòng người đổ xô đi du lịch. Nhiều người lựa chọn đi tới các danh lam thắng cảnh, các điểm thu hút khách du lịch để xem pháo hoa đón năm mới cũng như đi ăn tại các nhà hàng và nghỉ dưỡng tại các khách sạn.
Trong bối cảnh đó, ông Ting Lu nhận định đại dịch Covid-19 đang nhanh chóng kết thúc do các dữ liệu chính thức đều thể hiện số ca nhiễm bệnh, nhập viện và tử vong đều giảm. Chính phủ ước tính khoảng 80% dân số đã nhiễm Covid-19, khiến quốc gia này đạt được khả năng miễn dịch cộng đồng tương đối.
Mới chỉ không lâu trước đó vào tháng 12/2022, Trung Quốc đã chứng kiến số ca nhiễm Covid-19 tăng vọt khi các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt được nới lỏng trên diện rộng. Kỳ nghỉ Tết âm lịch kéo dài 7 ngày chính là dịp lễ lớn đầu tiên sau 3 năm kể từ khi chính phủ bắt đầu áp dụng chính sách zero-Covid.
Dữ liệu trong 4 ngày đầu tiên của Tết âm lịch từ trang web du lịch trip.com cho thấy lượng đặt phòng tại các nhà nghỉ nội địa đã tăng hơn gấp đôi so với năm 2022 trong khi doanh số bán vé cho các điểm tham quan tăng hơn 5 lần.
Cũng trong khoảng thời gian này, trip.com cho biết lượng đặt phòng cũng như các hoạt động du lịch khác đã vượt quá các con số ghi nhận được trong năm 2019 - thời gian trước khi đại dịch lây lan.
Tuy nhiên, không chỉ các hoạt động du lịch nội địa chứng kiến sự hồi phục mạnh mẽ mà còn cả các hoạt động du lịch quốc tế của người dân Trung Quốc. Trip.com cho biết lượng đặt vé máy bay đi từ đại lục đến các điểm đến nước ngoài trong 4 ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ đã tăng gấp 4 lần so với năm 2022 trong khi lượng đặt phòng khách sạn liên quan tăng gấp đôi.
Theo Bộ Giao thông Vận tải Trung Quốc, các chuyến đi hàng ngày trong dịp Tết âm lịch từ 8/1 tới hiện tại đã tăng khoảng 50% so với một năm trước.
Tuy nhiên, sự phục hồi của du lịch không tương đương với việc phục hồi tiêu dùng tại Trung Quốc. Ông Ting Lu cho biết lưu lượng truy cập vào trung tâm mua sắm, số lượng mua nhà mới và doanh số bán ô tô cho thấy mức tiêu thụ các sản phẩm quan trọng và đắt tiền có thể vẫn giảm.
Xu hướng tiết kiệm của các hộ gia đình Trung Quốc cũng đạt mức cao kỷ lục năm 2022, trong bối cảnh thu nhập trong tương lai không chắc chắn và thị trường bất động sản sụt giảm. Nguyên nhân cho việc này là do phần lớn của cải hộ gia đình ở Trung Quốc là trong lĩnh vực bất động sản.
Theo một cuộc khảo sát của Oliver Wyman hồi tháng 12/2022, người Trung Quốc dự định sẽ chi tiêu nhiều nhất vào siêu thị và các cửa hàng tiện lợi thay vì trung tâm mua sắm.
Tuy nhiên với việc mở cửa trở lại, tình hình này có thể thay đổi nhanh chóng. Theo nghiên cứu của Oliver Wyman cuối tháng 12/2022, những người tham gia khảo sát đã trở nên thoải mái hơn đáng kể với việc chi tiêu.
Ông Imke Wouters, đối tác của Oliver Wyman, đây là một dấu hiệu rất tích cực về khả năng phục hồi và sự cải thiện trong niềm tin của người tiêu dùng do doanh số bán lẻ có liên quan trực tiếp đến niềm tin của người tiêu dùng.