Ảnh: Diplomatic Network Asia |
Cụ thể, chỉ số Nhà quản trị Mua hàng (PMI) toàn phần ngành sản xuất ASEAN tháng 5/2024 đạt mức cao nhất trong 13 tháng với 51,7 điểm, tăng so với 51,0 điểm trong tháng 4.
Kết quả này cho thấy các điều kiện hoạt động trong ngành sản xuất ASEAN được cải thiện mạnh mẽ và liên tục. Cả sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đều được ghi nhận tăng mạnh hơn. Trong đó, tốc độ tăng số lượng đơn đặt hàng mới là nhanh nhất trong 13 tháng. Tuy nhiên, doanh thu xuất khẩu mới giảm nhẹ hơn đáng kể trong kỳ khảo sát này.
PMI ngành sản xuất ASEAN qua các năm. |
Theo báo cáo, yêu cầu sản xuất tăng đã khiến hoạt động mua hàng tăng mạnh hơn, khiến hàng tồn kho trước sản xuất cũng tăng mạnh hơn. Tuy nhiên, xu hướng nhu cầu hàng hóa tăng cũng đã gây ra áp lực lạm phát mạnh hơn và đây là mức áp lực cao nhất trong 3 tháng. Trên thực tế, sản lượng đã tăng mạnh và đây là mức tăng đáng kể nhất kể từ tháng 4/2023. Hoạt động mua hàng hóa đầu vào tăng mạnh trong tháng 5.
VIỆT NAM
Theo Báo cáo của S&P Global, Chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giữ nguyên mức 50,3 điểm trong tháng 5, cho thấy các điều kiện kinh doanh tiếp tục xu hướng cải thiện nhẹ tháng thứ 2 liên tiếp. Tình trạng nhu cầu mạnh lên đã giúp các công ty thu hút thêm được khách hàng và các đơn đặt hàng mới trong tháng 5.
Bình luận về ngành sản xuất của Việt Nam, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam của S&P Global là không đồng nhất. Về mặt tích cực, số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng mạnh khi có các dấu hiệu cho thấy tăng trưởng nhu cầu được duy trì, từ đó thúc đẩy sản lượng tăng mạnh hơn trong tháng 5”.
SINGAPORE
Chỉ số PMI ngành sản xuất Singapore đạt 54,2 điểm trong tháng 5, tăng từ mức 52,6 điểm trong tháng 4. Điều này đánh dấu sự cải thiện liên tục hàng tháng về điều kiện kinh doanh trong khu vực tư nhân Singapore. Tăng trưởng sản lượng tăng nhanh trong tháng thứ 17 liên tiếp, được hỗ trợ bởi luồng công việc mới lớn hơn.
Bà Jingyi Pan, Phó Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận xét: “Sự gia tăng rõ rệt về số lượng đơn đặt hàng mới và sự gia tăng đáng kể các đơn đặt hàng tồn đọng cho thấy hoạt động kinh doanh tại Singapore sẽ tiếp tục mở rộng trong những tháng tới. Điều này cho thấy rằng chúng ta có thể sẽ thấy mức tăng trưởng được duy trì vào nửa cuối năm 2024”.
INDONESIA
Theo báo cáo của S&P Global, chỉ số PMI ngành sản xuất Indonesia đạt 52,1 trong tháng 5, giảm từ mức 52,9 trong tháng 4. Kết quả này cho thấy cho thấy tốc độ tăng trưởng ngành sản xuất Indonesia là chậm nhất kể từ tháng 11 năm ngoái, nhưng vẫn nằm trong vùng tích cực.
Ông Paul Smith, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá rằng: “Dữ liệu khảo sát trong tháng 5 cho thấy lĩnh vực sản xuất Indonesia có thêm một tháng hoạt động vững chắc. Điều này được củng cố bởi sự gia tăng đồng thời cả về sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới”.
MYANMAR
Ngành sản xuất Myanmar ghi nhận sự cải thiện trong tháng 5 sau 8 tháng liên tục suy thoái, với chỉ số PMI đạt 52,1 điểm, tăng từ mức 49,9 điểm trong tháng 4. Sự cải thiện chung về sức khỏe ngành sản xuất chủ yếu được thúc đẩy bởi sự gia tăng bền vững và mạnh mẽ hơn ở số lượng đơn đặt hàng mới và sản lượng.
Bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Các báo cáo về tình hình giao tranh gần đây trên khắp Myanmar đang tạm lắng, đã giúp thúc đẩy môi trường nhu cầu trong tháng 5”.
Tuy nhiên, bà cũng lưu ý về những thách thức từ phía nguồn cung tiếp tục hạn chế tăng trưởng trong toàn ngành sản xuất Myanmar, với giá đầu vào tăng và thời gian giao hàng đầu vào kéo dài gây ảnh hưởng đến sản xuất. Bên cạnh đó, tình trạng bất ổn chính trị và lo ngại về xung đột vũ trang tại quốc gia Đông Nam Á này đang đè nặng lên niềm tin kinh doanh.
PMI ngành sản xuất của 7 nước ASEAN qua các năm. |
PHILIPPINES
Chỉ số PMI ngành sản xuất Philippines trong tháng 5 là 51,9, giảm nhẹ so với mức 52,2 của tháng trước, với sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trưởng vững chắc.
Theo báo cáo, điều kiện nhu cầu ở thị trường nước ngoài đã được cải thiện khi số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng với tốc độ nhanh. Yêu cầu kinh doanh ngày càng tăng đã khuyến khích các công ty tăng cường hoạt động mua hàng và xây dựng kho hàng của mình.
Tuy nhiên, bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, chỉ ra rằng: “Các công ty Philippines đã phải vật lộn để duy trì số lượng lực lượng lao động của mình, với tình trạng sa thải việc làm được ghi nhận lần đầu tiên sau 5 tháng. Mặc dù lượng hàng tồn đọng tiếp tục giảm nhưng các nhà sản xuất hàng hóa dường như vẫn được trang bị đầy đủ để giải quyết các nhiệm vụ hiện tại”.
THÁI LAN
Ngành sản xuất của Thái Lan đã cải thiện các điều kiện kinh doanh trong tháng 5 với chỉ số PMI đạt 50,3, tăng từ mức 48,6 trong tháng 4.
Ông Trevor Balchin, Giám đốc kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, cho biết: “Các điều kiện kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất của Thái Lan được cải thiện trong tháng 5, với sản lượng và việc làm cao hơn bù đắp cho số lượng đơn đặt hàng mới thấp hơn”.
Tuy nhiên, ông lưu ý rằng; “Các số liệu mới nhất cũng cho thấy sự tăng trưởng trong sản xuất, mua hàng và tồn đọng không đi kèm với sự gia tăng áp lực lạm phát, do giá đầu vào tiếp tục giảm và giá đầu ra chỉ tăng nhẹ”.
MALAYSIA
Chỉ số PMI ngành sản xuất Malaysia đã tăng lên 50,2 trong tháng 5, từ mức 49,0 của một tháng trước đó.
“Thật đáng khích lệ khi thấy điều kiện việc làm được cải thiện khi các nhà sản xuất thu hút được nhiều nhân viên hơn do số lượng đơn đặt hàng mới tăng lên. Trong khi số lượng đơn đặt hàng và sản xuất mới tăng đi kèm với lạm phát gia tăng, thì tốc độ tăng cả chi phí đầu vào và giá đầu ra đều bị giảm bớt,” bà Jingyi Pan Phó Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận xét.
Bình luận về dữ liệu chỉ số PMI ngành sản xuất ASEAN, bà Maryam Baluch, Chuyên gia kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, đánh giá: “Ngành sản xuất ASEAN tăng trưởng mạnh vào thời điểm giữa quý 2. Tình trạng nhu cầu đã cải thiện thể hiện qua mức tăng mạnh và nhanh hơn của số lượng đơn đặt hàng mới; từ đó giúp sản lượng, hoạt động mua hàng và hàng tồn kho trước sản xuất tăng mạnh hơn”.
Tuy nhiên, bà lưu ý rằng các công ty ASEAN đã ghi nhận việc làm giảm nhẹ tháng thứ 2 liên tiếp và áp lực lạm phát tăng trong tháng 5 nhưng thấp hơn so với dữ liệu lịch sử.