Ảnh minh họa (TTXVN) |
Báo cáo của S&P Global cho biết, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam đạt 50,4 điểm trong tháng 2, tăng nhẹ 0,1 điểm phần trăm so với tháng 1/2024 và duy trì trên ngưỡng 50 điểm trong tháng thứ hai liên tiếp, biểu hiện mức độ cải thiện nhẹ về sức khỏe ngành sản xuất trong nước.
Khảo sát của S&P Global cho rằng, số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài được cải thiện là nguyên nhân đẩy tổng số lượng đơn đặt hàng mới tăng tháng thứ hai liên tiếp và kích thích sự tăng trưởng của chỉ số việc làm, củng cố niềm tin kinh doanh.
Mặc dù sản lượng tăng ở lĩnh vực hàng hóa tiêu dùng, hàng hóa đầu tư cơ bản và giảm ở lĩnh vực hàng hóa trung gian, tuy nhiên số lượng đơn đặt hàng mới tăng đã - lần đầu tiên trong bốn tháng qua - khuyến khích các nhà sản xuất tuyển dụng thêm nhân viên. Đây là mức tăng là cao nhất trong giai đoạn một năm qua, báo cáo viết.
Với số lượng việc làm tăng, trong khi mức tăng của số lượng đơn đặt hàng mới vẫn còn thấp, các công ty đã có thể hoàn thành lượng công việc tồn đọng lần đầu tiên trong ba tháng. Hàng tồn kho sau sản xuất đã giảm nhanh nhất trong bốn tháng và là một trong hai lần giảm mạnh nhất kể từ tháng 1/2023.
Các nhà sản xuất cũng quyết định sử dụng tồn kho hàng mua trong tháng 2 thay vì mua mới. Hoạt động mua hàng đã giảm nhẹ tháng thứ tư liên tiếp, lần giảm này là đáng kể nhất kể từ tháng 6/2021.
Chi phí đầu vào tăng đáng kể
Đối với các công ty mua hàng hóa đầu vào, họ đã tiếp tục gặp phải tình trạng thời gian giao hàng bị kéo dài của nhà cung cấp trong tháng 2/2024 do tình trạng chậm trễ của khâu vận chuyển.
Khâu vận chuyển chậm chạp xảy ra trùng với tình trạng chi phí vận tải tăng. Nguyên nhân của vấn đề này thường là do giá dầu tăng. Kết quả là, chi phí đầu vào trong tháng 2 tiếp tục tăng đáng, dù mức độ tăng là thấp nhất kể từ tháng 9/2023. Trong đó, các nhà sản xuất hàng hóa đầu tư cơ bản có mức tăng chi phí đầu vào đặc biệt mạnh.
Một số nhà sản xuất đã chuyển gánh nặng chi phí đầu vào cao sang cho khách hàng, từ đó khiến giá bán hàng tăng nhẹ sau khi giảm nhẹ trong kỳ khảo sát trước. Tuy nhiên, mức tăng giá này chỉ là nhẹ, khi một số công ty cố gắng hạn chế tăng giá do áp lực cạnh tranh.
Các kế hoạch mở rộng sản xuất và tung ra các sản phẩm mới đã góp phần làm tăng niềm tin kinh doanh vào thời điểm giữa quý 1/2024. Tâm lý lạc quan về sản lượng cũng phản ánh kỳ vọng về tăng trưởng số lượng đơn đặt hàng mới. Gần 55% số người trả lời khảo sát của S&P Global đã thể hiện sự lạc quan, cho thấy niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất trong vòng một năm qua.
Bình luận về ngành sản xuất của Việt Nam trong tháng 2/2024, ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: “Các nhà sản xuất đã có thể dựa vào sự tăng trưởng trở lại trong tháng 1 với đà tăng trưởng tiếp tục trong tháng 2. Các yếu tố đặc biệt tích cực của kỳ khảo sát PMI mới nhất là việc làm tăng trở lại và niềm tin kinh doanh đạt mức cao nhất trong một năm qua”.
Tuy nhiên, mức tăng trưởng tổng thể vẫn tương đối yếu và điều này khiến các công ty tiếp tục thận trọng trong hoạt động mua hàng và duy trì hàng tồn kho. Tương tự như vậy, mặc dù giá cả đầu ra đã tăng sau khi giảm trong tháng 1, nhưng mức độ tăng giá chỉ là nhẹ khi một số công ty vẫn ngần ngại trong việc tăng giá trong một môi trường cạnh tranh.
"Các nhà sản xuất sẽ cần có số lượng đơn đặt hàng mới duy trì và tăng mạnh hơn trước khi họ có thể đủ tự tin mua hàng hóa đầu vào và bắt đầu tăng thêm giá bán hàng tương ứng với gánh nặng chi phí," ông Harker nhận xét.