Techcombank tham vọng top 10 ngân hàng Đông Nam Á

Techcombank tham vọng top 10 ngân hàng Đông Nam Á

NGÂN HÀNG techcombank
06:15 - 13/10/2023
Năm 2023, Techcombank kỷ niệm 30 năm thành lập. Cùng với sự chuyển đổi mạnh mẽ của Việt Nam theo định hướng kinh tế thị trường, Techcombank đã tạo nên nhiều dấu ấn thành tựu nổi bật và tăng trưởng phi thường trong ba thập kỷ qua.

Từ một ngân hàng được thành lập với mức vốn điều lệ 20 tỷ đồng, quy mô khiêm tốn nhất trong hệ thống vào 30 năm về trước, đến nay Techcombank đã trở thành ngân hàng Top 3 tại Việt Nam về vốn điều lệ, và là ngân hàng tư nhân có giá trị thương hiệu cao nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại.

Theo chia sẻ của ông Jens Lottner, Tổng giám đốc Techcombank, đích đến của ngày hôm nay chính là khởi đầu cho hành trình mới, vươn xa hơn và vì vậy, Techcombank luôn nỗ lực để vượt trội hơn mỗi ngày.

Sau 30 năm, Techcombank đã có những thay đổi rất lớn, đâu là điểm nhấn ông muốn chia sẻ nhất, thưa ông?

Ông Jens Lottner: Techcombank ngày nay đã trở thành một phiên bản vượt trội so với thời điểm mới thành lập của 30 năm trước, từ mức vốn hóa 1 triệu USD thì nay là 5,3 tỷ USD, trở thành một trong những ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, với hơn 10 nghìn nhân viên phục vụ hơn 12 triệu khách hàng trên 46 tỉnh thành.

Nhưng một điều không hề thay đổi chính là tinh thần thương hiệu Techcombank, với tiền tố "Tech". Techcombank bắt đầu bằng "Tech - Công nghệ" và điều thú vị là những người sáng lập Ngân hàng Techcombank đều có nền tảng chuyên môn là kỹ sư công nghệ, hay chế tạo sản xuất, thay vì làm ngân hàng truyền thống.

Điều đó tạo nên cách làm ngân hàng của Techcombank luôn đột phá và khác biệt, luôn đi đầu về ứng dụng công nghệ nhằm tạo ra những trải nghiệm vượt trội.

Ban lãnh đạo Techcombank khai trương trụ sở mới ngày 26/9/2023
Ban lãnh đạo Techcombank khai trương trụ sở mới ngày 26/9/2023

Đây cũng là lý do trong suốt suốt hành trình 30 năm hoạt động và phát triển, chúng tôi luôn tiên phong dẫn dắt chuyển đổi công nghệ, chuyển đổi số của ngành ngân hàng. Ngay cả những thời điểm thách thức nhất của toàn ngành, như cú sốc tài chính toàn cầu hồi năm 2011-2013, hay bối cảnh khó khăn của của dịch bệnh covid 2020-2022, thì chi phí đầu tư cho công nghệ và con người của chúng tôi cũng chưa từng giảm.

Chính những kinh nghiệm quý báu tích lũy qua những ngày khó khăn đó đã tạo nên một Techcombank lớn mạnh như hiện tại, với nền tảng quản trị rủi ro chặt chẽ và bộ đệm vốn đứng đầu ngành. Chúng tôi luôn tâm niệm rằng, đích đến của ngày hôm nay chính là khởi đầu cho hành trình mới, vươn xa hơn. Vì vậy, chúng tôi luôn nỗ lực để vượt trội hơn mỗi ngày.

Trong bối cảnh rất nhiều thách thức và đầy biến động như hiện nay, Techcombank đặt tham vọng lọt top 10 ngân hàng Đông Nam Á. Với ông, nhiệm vụ này có giống như Die Hard – Đương đầu thử thách, hay Mission Impossible – Nhiệm vụ bất khả thi?

Ông Jens Lottner: Điều tích cực là những người hùng trong cả 2 bộ phim trên đều giải quyết thành công nhiệm vụ đặt ra ở cuối phim (cười). Đó cũng là điều mà chúng tôi đang hướng tới.

Tôi nghĩ rằng, ở một góc độ nào đó, những thử thách mà ngành tài chính ngân hàng, trong đó có Techcombank đang trải qua hiện nay với khó khăn của thị trường trái phiếu, bất động sản… đều đã từng diễn ra tại các quốc gia láng giềng như Malaysia, Thái Lan… Và khi có chính sách hỗ trợ cũng như quy định chặt chẽ hơn từ các chính phủ, các thị trường này đều cho thấy sự hồi phục.

Thị trường trái phiếu doanh nghiệp đã bắt đầu ấm trở lại, với nhu cầu mua trái phiếu tăng lên. Điều tích cực là các khách hàng cũng thận trọng hơn khi ra quyết định, thiên về các mã trái phiếu chất lượng tốt, được phát hành bởi những công ty uy tín, thay vì chạy theo lãi suất cao.

Bảo hiểm bancassurance vẫn là một sản phẩm tốt, mang đến nhiều lợi ích bảo vệ cuộc sống cho người thực sự có nhu cầu, nên chúng tôi tin rằng sẽ dần hồi phục trở lại.

Đâu là thành công và thách thức lớn nhất trong nhiệm kỳ của ông sau 3 năm dẫn dắt Techcombank?

Ông Jens Lottner: Tôi nghĩ rằng, bối cảnh nào, thời kỳ nào cũng đều có cả thách thức và cơ hội song hành. Một trong những thành công lớn nhất trong 3 năm qua của Techcombank là đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số, chúng tôi đã có những khoản đầu tư rất lớn để tạo ra một ngân hàng khác biệt về số hóa, dựa trên 3 trụ cột “Nhân tài, Dữ liệu và Công nghệ”.

Về thách thức khách quan, chu kỳ ngắn hạn của nền kinh tế sẽ còn trải qua giai đoạn khó khăn, có thể kéo dài đến năm 2024. Điều quan trọng là Techcombank luôn kiên định với chiến lược của mình.

Chúng tôi cho rằng việc xây dựng một danh mục bất động sản lành mạnh là chiến lược đúng đắn, phát triển bancassurance là quan trọng, và thị trường vốn cần được xây dựng một cách lành mạnh. Về dài hạn, chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục chiến lược tập trung vào khách hàng, phát triển công nghệ trong những năm tới.

Về chiến lược, Techcombank sẽ ưu tiên vào mảng bán lẻ và giảm sự phụ thuộc vào các khách hàng doanh nghiệp lớn. Cho đến nay, kế hoạch này liệu có được triển khai hiệu quả?

Ông Jens Lottner: Chiến lược của Techcombank chưa từng thay đổi, luôn tập trung ưu tiên cho mảng ngân hàng bán lẻ. Tuy nhiên, kế hoạch kinh doanh cần bắt kịp và song hành cùng diễn biến thị trường, được chúng tôi thực hiện với các báo cáo phân tích hàng quý.

Ở khoảng thời gian đặc biệt này, chúng tôi có thể vẫn cần mở rộng đối với mảng doanh nghiệp, bởi đó là lựa chọn ít rủi ro hơn. Nhưng khi thị trường thay đổi, chúng tôi sẽ có sự điều chỉnh phù hợp ở mảng bán lẻ cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs). Điều này chỉ là vấn đề thời gian.

Tại AGM 2023, Chủ tịch Techcombank hé lộ đây có thể là năm cuối cùng trong hành trình 10 năm Techcombank không chia cổ tức bằng tiền mặt. Có nên dự đoán Techcombank sẽ có kế hoạch chia cổ tức như món quà tặng cổ đông nhân kỷ niệm 30 năm, thưa ông?

Ông Jens Lottner: Với mỗi chính sách đưa ra, chúng tôi luôn xem xét tối ưu hóa nguồn vốn, và cân nhắc triển khai trên lộ trình dài hạn. Một trong những yếu tố quan trọng mà Techcombank hướng đến là duy trì tỷ lệ an toàn vốn ở mức 15%, vì sự phát triển bền vững. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng, ngân hàng sẽ duy trì đà tăng trưởng ở mức 20% trong tương lai. Và chúng tôi đã thực thi rất tốt cho đến nay, thông qua lợi nhuận giữ lại.

Khi công bố lộ trình 10 năm không trả cổ tức tiền mặt vào năm 2013, Techcombank ở một quy mô rất khác so với hiện nay. Khi xem xét kế hoạch và một số thay đổi trong các quy định sắp tới, chúng tôi tự tin có thể duy trì được đà tăng trưởng 20%, và vẫn giữ an toàn vốn (CAR) ở mức 15%, ngay cả khi thực hiện chi trả cổ tức.

Chúng tôi cũng xem xét chính sách này theo hướng dài hạn, với câu hỏi “liệu có thể duy trì chính sách chi trả cổ tức trong 5 năm đến 10 năm tới hay không?” Và đó là điều chúng tôi hiện tại đang cân nhắc. Như tôi đã nói, ở quy mô hiện tại và tiềm năng lợi nhuận của ngân hàng, kế hoạch này là khả thi.

Techcombank là ngân hàng tư nhân Việt Nam duy nhất có tên trong Top 200 thương hiệu ngân hàng giá trị nhất toàn cầu, “Top 1 ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam”. Đâu là bí kíp thành công của Techcombank, thưa ông?

Ông Jens Lottner: Tôi nghĩ thành tựu về giá trị thương hiệu đã phản ánh tư duy của chiến lược khách hàng là trọng tâm, và nỗ lực tạo ra những sản phẩm có giá trị cho khách hàng. Điều này được thấm nhuần qua mọi hoạt động của ngân hàng, từ marketing cho đến hoạt động kinh doanh. Thương hiệu là cảm nhận của người dùng, và trải nghiệm của khách hàng với chúng tôi chính là thước đo cho cảm nhận đó.

Có một câu nói rằng, “1 triệu USD đầu tiên luôn là mục tiêu khó nhất”. Bởi chặng đường xây dựng và phát triển một ngân hàng từ điểm sơ khởi với 20 tỷ VNĐ vốn điều lệ, tới một thương hiệu ngân hàng tư nhân đứng đầu trên khuôn viên tòa nhà văn phòng vượt trội mà hôm nay chúng ta đang trải nghiệm, là điều không hề dễ dàng. Nhờ năng lực số hóa, chúng tôi có thể kiến tạo sự phát triển bền vững của ngành ngân hàng, với chi phí vô cùng thấp, mà vẫn đảm bảo cung cấp sản phẩm, dịch vụ chất lượng cao.

Ở tuổi 30, chúng tôi rất sẵn sàng để tiến xa hơn nữa trên hành trình vượt trội cùng người dân Việt Nam, để có thể phục vụ được nhiều khách hàng hơn và trở thành đối tác đồng hành tài chính tin cậy hàng đầu. Techcombank đang ở thời điểm vô cùng quan trọng, để tiếp tục dẫn bước tiên phong chuyển đổi cách làm của ngành tài chính ngân hàng, vì mục tiêu phát triển bền vững.

Xin cám ơn ông về những chia sẻ!

Đọc tiếp