Máy bay C919 của Trung Quốc. Ảnh: Global Times |
Theo Tân Hoa Xã, chuyến bay CZ3539 của China Southern Airlines ngày 19/9 xuất phát từ Sân bay Quốc tế Bạch Vân tại Quảng Châu hướng đến Sân bay Quốc tế Hồng Kiều tại Thượng Hải. Hãng hàng không này cho biết chiếc C919 đầu tiên có thiết kế 3 hạng ghế với tổng 164 ghế, trong đó bao gồm 8 ghế hạng thương gia, 18 ghế hạng cao cấp và 138 ghế hạng phổ thông.
Ông Han Wensheng, Tổng Giám đốc China Southern Airlines nhấn mạnh: "Chúng tôi sẽ tiếp tục củng cố hệ thống hỗ trợ hoạt động của C919, đặt nền tảng vững chắc cho các hoạt động quy mô lớn. Chúng tôi cũng sẽ liên tục cải thiện mạng lưới đường bay, giúp nhiều hành khách có thể tận hưởng trải nghiệm bay thú vị trên máy bay nội địa lớn của Trung Quốc hơn”.
Dựa trên nhu cầu thị trường và kế hoạch giao hàng của COMAC, China Southern Airlines sẽ dần mở rộng các tuyến đường của C919, chẳng hạn như các chuyến bay từ Quảng Châu đến Hàng Châu và Bắc Kinh. Trước đó hồi tháng 4/2024, China Southern Airlines đã ký một thỏa thuận mua 100 máy bay C919 từ COMAC.
Tính tới hiện tại, đã có 3 hãng hàng không lớn của Trung Quốc bao gồm Air China, China Southern Airlines và China Eastern Airlines sử dụng C919 trong các chuyến bay thương mại. China Eastern Airlines, khách hàng đầu tiên của C919, đã báo cáo hiệu suất hoạt động ổn định với 7 máy bay C919 kể từ khi bắt đầu đưa vào khai thác thương mại ngày 28/5/2023. Ngày 10/9 vừa qua, Air China cũng bắt đầu đưa vào khai thác thương mại máy bay C919 với các tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải cũng như Bắc Kinh - Hàng Châu.
C919 là máy bay phản lực cỡ lớn tự phát triển đầu tiên của Trung Quốc do Tập đoàn Hàng không Thương mại Trung Quốc (COMAC) có trụ sở tại Thượng Hải chế tạo. C919 có sức chứa tối đa 192 người và thuộc cùng loại với Boeing 737 MAX và Airbus A320neo.
Dự án C919 được khởi động vào năm 2007 và hoàn thành chuyến bay thử nghiệm đầu tiên vào năm 2017. Đến tháng 9/2022, máy bay C919 đã nhận được chứng chỉ từ Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) sau 14 năm nghiên cứu và phát triển. Vào ngày 9/12/2022, China Eastern Airlines đã chính thức nhận chiếc C919 đầu tiên mang số hiệu B-919A từ COMAC.
Hiện COMAC đang cố gắng gia tăng sự hiện diện của mình trong thị trường máy bay phản lực chở khách vốn do các nhà sản xuất phương Tây như Airbus và Boeing thống trị.
Trong năm 2024, công ty cũng đã gia tăng kế hoạch bán hàng và sản xuất, đồng thời tiếp thị C919 ra nước ngoài, đặc biệt là trong khu vực Đông Nam Á và cả thị trường hàng không đang phát triển là UAE. Hồi tháng 2/2024, COMAC đã tham gia Triển lãm Hàng không Singapore cùng với 5 mẫu máy bay do mình phát triển, trong đó có C919.
Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành nhận định COMAC sẽ gặp khó khăn trong việc thâm nhập thị trường quốc tế, đặc biệt là khi không đạt được chứng nhận an toàn từ Mỹ hoặc Liên minh châu Âu.