Công nghệ, xanh hóa, trí tuệ nhân tạo và trải nghiệm khách hàng được các chuyên gia nhận định là chìa khóa để ngành hàng không Việt Nam vươn lên những tầm cao mới trong bối cảnh môi trường kinh doanh liên tục thay đổi.
Đây là thông tin tại Hội thảo “Thoả thuận Xanh EU tác động tới xuất khẩu của Việt Nam: Những điều doanh nghiệp cần biết” sáng 16/11.
Ngày 5/11, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dự khai mạc Hội chợ nhập khẩu quốc tế Trung Quốc (CIIE) lần 6 tại Thượng Hải, Trung Quốc và có bài phát biểu tại Diễn đàn "Phát triển đầu tư và thương mại xanh - Cùng xây dựng văn minh sinh thái toàn cầu".
Theo ông Nguyễn Quốc Bảo, Giám đốc kỹ thuật của công ty L-Form, cần xây dựng thị trường về sản phẩm, dịch vụ cho công trình xanh như vật liệu xây dựng, dịch vụ thiết kế, đo đạc… Từ đó, tạo động lực để doanh nghiệp bắt tay vào xây dựng công trình xanh.
Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Tập đoàn Đèo Cả mong rằng trong công cuộc chuyển đổi xanh, các cơ quan quản lý Nhà nước có thể có những chính sách hỗ trợ ngành thép hướng tới mục tiêu phát triển xanh, bền vững.
Chiều tối 12/9, triển lãm về công nghiệp thép Việt Nam hướng tới phát triển xanh do Hiệp hội Thép Việt Nam (VSA) tổ chức đã khai mạc tại Hà Nội.
Ngày 3/9, tại Jakarta, Indonesia, các quan chức cao cấp (SOM) ASEAN đã rà soát công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị cấp cao liên quan. Đại sứ Vũ Hồ, Trưởng SOM ASEAN Việt Nam đã tham gia hoạt động này.
Ông Trần Thanh Hải, Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu cho rằng, chỉ trong thời gian ngắn nữa, các hàng rào liên quan đến môi trường sẽ được áp dụng. Nếu doanh nghiệp Việt Nam không đáp ứng được các yêu cầu xanh hóa thì có thể bị loại ra khỏi chuỗi cung ứng.
Diễn đàn kinh tế TP HCM lần thứ 4 sẽ diễn ra từ 13 - 17/9 với chủ đề “Tăng trưởng xanh – Hành trình hướng tới giảm phát thải bằng không”, tập trung vào 6 chủ đề chính.
Theo khảo sát về việc làm vừa được WEF công bố đầu tháng 5/2023, công nghệ và sự dịch chuyển nền kinh tế toàn cầu sẽ làm sụt giảm 14 triệu việc làm, đồng thời đặt ra yêu cầu phải đào tạo lại kỹ năng lao động để thích nghi.
“Chúng tôi là doanh nghiệp nước ngoài không phải đến đây nói người nông dân phải làm điều này, điều kia, mà Nestle lắng nghe nhà nông Việt Nam, tìm hiểu những thách thức và tạo ra các cơ hội cho họ”, đại diện Nestle nhấn mạnh.
Xác định tăng trưởng xanh là cơ hội để Việt Nam trở thành quốc gia tiên phong trong khu vực, bắt kịp xu thế phát triển của thế giới, Bộ trưởng KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Việt Nam cần nhiều bước đi đột phá hơn nữa cho mục tiêu này.
Tại Hội thảo “Lộ trình chuyển đổi xanh và những điều doanh nghiệp cần biết” chiều 14/4, các chuyên gia chỉ ra, một trong các thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần sớm hiện thực hóa là xây dựng thị trường và đầu tư tín chỉ carbon.
Trong bối cảnh xanh hóa với các cam kết netzero từ nhiều nước, ngành gỗ Việt Nam đứng trước yêu cầu phải chuyển đổi để thích nghi. Tuy nhiên, bên cạnh thách thức thì các doanh nghiệp ngành này cũng có thể đón nhận nhiều cơ hội từ hành trình chuyển đổi xanh.