Hội nghị Hàng không quốc tế (IAS) 2024 tại Hà Nội. Ảnh: Thảo Ngân. |
Điều hướng lại trong bối cảnh thế giới bất định
Chia sẻ tại Hội nghị Hàng không quốc tế (IAS) 2024 khai mạc sáng 28/2 tại Hà Nội, từ góc nhìn của người lãnh đạo một hãng hàng không, Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà nhận định, bối cảnh thế giới ngày càng bất định, ngành hàng không khá nhạy cảm và dễ bị tác động bởi với những sự biến động của môi trường kinh doanh, bối cảnh thế giới từ thời tiết, dịch bệnh, chiến tranh, kinh tế…
"Do vậy, để vươn lên những tầm cao mới, một hãng hàng không cần phải điều hướng lại bằng cách tập trung vào tầm nhìn chiến lược, phân tích thị trường, trải nghiệm khách hàng, áp dụng công nghệ, phát triển bền vững, an toàn, tuân thủ quy định, sự tham gia của nhân viên", ông Hà nhấn mạnh.
Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà. Ảnh: Thảo Ngân. |
Trong đó, cấp quản lý hãng hàng không sẽ theo dõi sát sao các xu hướng thị trường, hành vi khách khách hàng và chiến lược của các đối thủ cạnh tranh để xác định cơ hội tăng trưởng và nhận biết các mối đe dọa tiềm ẩn.
Bên cạnh đó, cần quản lý đội bay hiệu quả, lựa chọn mở rộng hoặc hiện đại hóa đội bay, xem xét các yếu tố như hiệu suất máy bay, hiệu quả nhiên liệu, đồng thời cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội để xây dựng lòng trung thành với thương hiệu và thu hút hành khách quay trở lại.
Cũng theo Tổng giám đốc Vietnam Airlines, trước những lo ngại về biến đổi khí hậu và môi trường bền vững các hãng hàng không cần chú ý tầm quan trọng của việc giảm thiểu carbon trong hoạt động bay, đầu tư vào các loại máy bay tiết kiệm nhiên liệu, áp dụng nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), thực hiện các chương trình bù trừ carbon.
Hàng không đối mặt với nhiều thách thức
Đại diện hãng hàng không Nhật Bản All Nippon Airways là ông Junichiro Miyagawa đánh giá, dù nhu cầu đi lại phục vụ cho giao thương có thể không quay trở lại được như giai đoạn tiền Covid-19 nhưng ngành hàng không có thể đối mặt với việc thiếu thốn đội bay dù nhu cầu có thể trở lại.
Bên cạnh nguồn nhân lực, những thách thức về giảm phát thải khí nhà kính, bảo vệ môi trường, nhiên liệu... đều tác động lớn tới ngành hàng không đòi hỏi các hãng hàng không cần có những thay đổi về cơ cấu và cần theo dõi sát sao về mức tăng về cầu.
Đại diện All Nippon Airways gợi ý các hãng hàng không có nên tập trung vào nền tảng kinh doanh cốt lõi, đa dạng hóa, mở rộng hoạt động bay, xây dựng những hệ sinh thái mới..
Nêu thêm một trọng tâm mà các hãng hàng không cần quan tâm trong thời gian tới, ông Glen Morgan, đại diện của AirFusion (công ty tư vấn đổi mới, xây dựng cầu nối giữa các tập đoàn hàng đầu thế giới và công nghệ mới nổi) cho rằng, số hóa và công nghệ sẽ giúp các hãng hàng không di chuyển đến tương lai.
Ông Glen Morgan, đại diện của AirFusion. Ảnh: Thảo Ngân. |
Theo ông Morgan công nghệ là động lực giảm các chi phí cho các cảng hàng không trong công tác quản lý các dịch vụ phi tập trung như dịch vụ kinh doanh hàng miễn thuế, dịch vụ ăn, uống, dịch vụ đóng gói hành lý, dịch vụ hướng dẫn, dịch vụ taxi, dịch vụ ngân hàng, dịch vụ văn phòng.
Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần trở nên phổ biến và có thể đưa ra lựa chọn phù hợp cho khách hàng trong hàng trăm ngàn gợi ý, đồng thời còn giúp các hãng hàng không quản lý tài sản không chỉ trên trời mà còn dưới mặt đất, các hãng hàng không có thể tối ưu hóa vận hành với AI.
Hội nghị hàng không quốc tế (IAS) là sự kiện thường niên được tổ chức trong 27 năm qua. Mỗi năm sẽ có một hãng hàng không giữ vai trò chủ nhà như Lufthansa, Air China, Cathay Pacific… với nhiều chủ đề khác nhau.
Năm 2024, Vietnam Airlines là hãng hàng không giữ vai trò chủ nhà với chủ đề hội nghị “Navigating Aviation in a Never Normal World - Ngành hàng không: Điều hướng tương lai trong bối cảnh bất định".