100.000 y tá Anh bắt đầu đình công đòi tăng lương

Đình công ảnh
12:53 - 15/12/2022
Các y tá tham gia tuần hành hồi đầu năm 2022 tại London, Anh. Ảnh: Reuters
Các y tá tham gia tuần hành hồi đầu năm 2022 tại London, Anh. Ảnh: Reuters
0:00 / 0:00
0:00
Từ 15/12, các y tá thuộc sự quản lý của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) bắt đầu cuộc đình công đầu tiên trên toàn quốc về vấn đề tăng lương, nhằm đối phó với tình hình lạm phát nghiêm trọng, từ đó gia tăng áp lực lên các bệnh viện.

Theo Reuters, ước tính có khoảng 100.000 y tá sẽ nghỉ việc tại 76 bệnh viện và trung tâm y tế trên khắp nước Anh, dẫn tới việc hủy bỏ hàng nghìn ca phẫu thuật không khẩn cấp như thay khớp háng. Đồng thời, hàng chục nghìn cuộc hẹn khám ngoại trú tại NHS do nhà nước tài trợ cũng sẽ bị hủy bỏ vì việc này.

Ở một diễn biến khác, cuộc đình công của các y tá sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe cho người dân Anh – công việc vốn đang gặp phải sự chậm trễ lớn do đại dịch Covid-19. Tính từ khi được thành lập tới giờ, cuộc đình công của các y tá vào ngày 15/12 và 20/12 là chưa từng có trong lịch sử 106 năm của hiệp hội điều dưỡng Anh.

Tuy nhiên, có một số khu vực cố định sẽ không xảy ra đình công như hóa trị, lọc máu và chăm sóc đặc biệt.

Cuộc đình công của các y tá xảy ra trong bối cảnh nước Anh đang phải đối mặt với một làn sóng đình công trong nhiều ngành công nghiệp khi mùa đông tới. Sự gián đoạn này đã làm tê liệt mạng lưới đường sắt và dịch vụ bưu chính trong khi khiến các sân bay có nguy cơ chịu gián đoạn vào dịp Giáng sinh – dịp bận rộn nhất trong năm.

Nguyên nhân của các cuộc đình công này đều xuất phát từ tỷ lệ lạm phát tại Vương quốc Anh đang ở mức hơn 10%, gây khó khăn lên chi tiêu sinh hoạt của nhiều người. Tốc độ tăng lương không theo kịp tốc độ gia tăng chi phí vì vậy đã gây ra nhiều căng thẳng giữa công đoàn và người sử dụng lao động.

Đối với các y tá, nhiều người đang yêu cầu mức tăng lương tăng 19% để phù hợp với tỷ lệ lạm phát cao kỷ lục trong 41 năm tại quốc gia này. Nguyên nhân được các y tá đưa ra là họ đã phải chịu cắt giảm chi tiêu trong một thập kỷ vừa qua. Trong khi đó, mức lương thấp đồng nghĩa với việc thiếu nhân viên và công tác chăm sóc bệnh nhân sẽ không được đảm bảo.

Phản ứng lại cuộc đình công, Bộ trưởng Y tế Anh Steve Barclay cho biết: “Thật đáng tiếc khi một số thành viên công đoàn tiếp tục hành động đình công”. Đồng thời, bà bày tỏ lo ngại về rủi ro mà các cuộc đình công gây ra cho bệnh nhân. Tuy nhiên theo Đại học Điều dưỡng Hoàng gia (RCN), các y tá không còn lựa chọn nào khác do ai cũng đang phải vật lộn để kiểm sống.

Cuối ngày 13/12, RCN cáo buộc chính phủ “hiếu chiến” trong khi khẳng định các cuộc đình công vẫn có khả năng không xảy ra nếu chính phủ sẵn sàng đàm phán.

Trước đó, chính quyền Scotland đã tránh được một cuộc đình công xảy ra trong ngành điều dưỡng bằng cách tổ chức các cuộc đàm phán về lương với công đoàn. RCN cũng đang hy vọng điều tương tự có thể xảy ra tại Anh, xứ Wales và Bắc Ireland, tuy nhiên chính phủ vẫn chưa đưa ra dấu hiệu tích cực nào.

Theo Reuters trích dẫn thông báo chính thức, chính phủ cho biết không có đủ khả năng trả lương cao hơn 4% đến 5% cho các y tá. Trên hết, việc tăng lương cao hơn cũng đồng nghĩa với việc các dịch vụ tuyến đầu sẽ phải chịu tình trạng cắt giảm trợ cấp.

Đọc tiếp