3 Hiệp định thương mại thế hệ mới: Cơ hội cho xuất khẩu Việt Nam 2023

Sau 15 FTA được ký kết, Việt Nam trở thành nước có nền kinh tế mở, hội nhập quốc tế sâu rộng. Trong đó, 3 hiệp định thế hệ mới là EVFTA, CPTPP và RCEP được kỳ vọng sẽ đóng góp lớn cho xuất nhập khẩu, vốn đóng vai trò đặc biệt cho nền kinh tế Việt Nam.

3 Hiệp định thương mại thế hệ mới: Cơ hội cho xuất khẩu Việt Nam 2023

Cơ hội mở cho xuất khẩu Việt Nam

Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) là Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, tiêu chuẩn cao đầu tiên mà Việt Nam từng tham gia (có hiệu lực tại Việt Nam từ 14/1/2019).

CPTPP gồm 11 nước thành viên là Australia, Brunei, Canada, Chile, Nhật Bản, Malaysia, Mexico, New Zealand, Peru, Singapore, Việt Nam. Hiệp định đã mở ra cánh cửa cho doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường xuất khẩu rộng lớn. Khác với nhiều hiệp định trước đây, công tác sửa đổi, bổ sung, xây dựng mới các quy định pháp luật nội địa nhằm bảo đảm tương thích với cam kết là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong quá trình thực thi Hiệp định này.

Theo số liệu thống kê, năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường này đạt 45,7 tỷ USD, tăng 18,1% so với năm 2020. Trong 10 tháng của năm 2022, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường các nước CPTPP đạt 45 tỷ USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ năm 2021.

Những số liệu về xuất khẩu sang thị trường các nước thành viên của Hiệp định CPTPP trong năm 2021 và 2022 cho thấy các doanh nghiệp, ngành hàng đã nắm bắt được cơ hội để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu.

Trong đó, ngành dệt may, da giày được đánh giá tận dụng tốt Hiệp định CPTPP khi kim ngạch xuất khẩu của ngành da giày sang khối thị trường này đã tăng từ 10% lên 14%. Tính đến hết tháng 10, kim ngạch xuất khẩu mặt hàng giày dép các loại đạt 511,7 triệu USD, tăng trưởng 68% so với cùng kỳ năm 2021.

Hiệp định Hiệp định thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA, có hiệu lực từ 1/8/2020) do Việt Nam ký kết với 27 nước thành viên của EU, tạo cơ hội cho hàng hóa Việt Nam thâm nhập vào thị trường với sức tiêu thụ lớn này.

Báo cáo được VCCI công bố hồi tháng 11/2022 cho thấy dù 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA kinh tế toàn cầu chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19, nhưng EVFTA vẫn góp một phần quan trọng làm giảm nhẹ các tác động bất lợi và giúp quan hệ thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và EU phát triển khả quan.

Tổng kim ngạch xuất khẩu từ Việt Nam sang EU hai năm đầu thực thi (từ 1/8/2020 - 31/7/2022) đạt 83,4 tỷ USD, tương đương trung bình 41,7 tỷ USD/năm, cao hơn 24% so với kim ngạch xuất khẩu trung bình năm giai đoạn 2016 - 2019 trước đó. Trong 2 năm này, nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam đã ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng sang thị trường EU như mặt hàng sắt thép tăng 739%, máy ảnh, máy quay phim, linh kiện tăng 260%, máy móc và thiết bị tăng 82,3%.

EVFTA đã mở ra cơ hội xuất khẩu mới cho nhiều mặt hàng nông sản Việt Nam. Một số mặt hàng Việt Nam chưa từng xuất khẩu sang EU do rào cản kỹ thuật đã có thể bước chân vào thị trường này, trong đó có thể kể đến nhóm hàng gạo, sản phẩm mây tre, cói thảm có mức tăng trưởng trên 50%, các sản phẩm gốm, sứ cũng có mức tăng trên 25%, hàng rau quả tăng trên 15%.

Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP) được ký năm 2020 giữa ASEAN với 5 nước đối tác (Australia, New Zealand, Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc) là hiệp định có quy mô lớn nhất, bao trùm 30% GDP toàn cầu. RCEP được xây dựng dựa trên các cam kết đã có trong khuôn khổ các hiệp định trước đây của ASEAN với các nước đối tác kể trên (ASEAN+6).

Các báo cáo đánh giá về tác động của RCEP (của Park et al. năm 2021 và của Ngân hàng Thế giới WB năm 2022) đều cho rằng Hiệp định có thể tác động tích cực tới kinh tế khu vực, trong đó những nước có định hướng xuất khẩu được hưởng lợi nhiều hơn. Các nghiên cứu gần đây đều chỉ ra Việt Nam có nhiều cơ hội từ RCEP, với dự báo của WB 2022 GDP của Việt Nam sẽ tăng thêm khoảng 4,9% và xuất khẩu tăng ở mức 11,4% tới năm 2030.

Tuy nhiên một số phân tích khác như báo cáo của Petri năm 2018 và của CIEM năm 2022 cũng chỉ ra RCEP sẽ đặt ra khá nhiều vấn đề với Việt Nam. Việt Nam sẽ không được hưởng lợi nhiều từ yêu cầu cắt giảm thuế quan của RCEP bởi đã và đang thực hiện cắt giảm thuế quan trong khuôn khổ ASEAN+6 FTA, đồng thời cũng đang tham gia nhiều hiệp định song phương và đa phương khác với các nước trong khu vực.

Trong khi đó, các quy tắc xuất xứ trong RCEP có thể kích thích nhập khẩu hàng hóa trung gian vào Việt Nam, đặc biệt là từ Trung Quốc, tạo ra những bất lợi cho phát triển công nghiệp phụ trợ và tham gia chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Việt Nam.

Các FTA sẽ là cơ hội để doanh nghiệp xuất khẩu "đứng vững" trước tác động tiêu cực của thế giới

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, tình hình nền kinh tế thế giới cũng như hoạt động thương mại của Việt Nam đang và sẽ gặp ảnh hưởng tiêu cực do đại dịch Covid-19, khủng hoảng năng lượng, lạm phát tăng cao trên toàn cầu. Điều này khiến mức tăng trưởng thương mại dự kiến của Việt Nam trong năm 2023 sẽ thấp hơn năm 2022.

Trong bối cảnh đó, việc tận dụng và nắm bắt cơ hội đến từ các hiệp định thương mại tự do đã ký kết, đặc biệt là 3 hiệp định thương mại thế hệ mới sẽ là mấu chốt và lợi thế để các doanh nghiệp có thể đứng vững trước những ảnh hưởng tiêu cực từ tình hình kinh tế thế giới.

Do vậy, chuyên gia Nguyễn Minh Phong cho rằng các doanh nghiệp cần tiếp tục nắm chắc được lộ trình giảm thuế và các yêu cầu như điều kiện xuất xứ, giấy chứng nhận… của các hiệp định nhằm đáp ứng được những yêu cầu đặc thù để tận dụng hiệp định.

Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong
Chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng cần nâng cao chất lượng hàng hóa, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật của thị trường nhập khẩu. Đây là một vấn đề không đơn giản vì hàng rào kỹ thuật luôn có sự thay đổi và nâng cao theo từng năm, từng thời kỳ.

Việc liên kết chặt chẽ hơn giữa các doanh nghiệp đối tác cả trong và ngoài nước là tiêu chí quan trọng để giúp doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt thông tin, thương lượng hợp đồng, nhìn xa hơn là để xây dựng một cộng đồng doanh nghiệp lớn mạnh, giúp đỡ lẫn nhau, hình thành chuỗi cung ứng bền vững. Tuy nhiên, hiện nay đây vẫn là một trong những điểm yếu của doanh nghiệp Việt.

Doanh nghiệp rất cần xây dựng các thương hiệu riêng, lớn mạnh của Việt Nam nhằm xuất khẩu hiệu quả, tạo giá trị cao cho sản phẩm xuất khẩu, hơn là xuất khẩu dưới thương hiệu của doanh nghiệp nước ngoài hoặc xuất khẩu hàng thô, không có tên tuổi. Chuyên gia Nguyễn Minh Phong đánh giá đây là điều rất quan trọng và cần có kế hoạch dài hơi bởi nếu không, Việt Nam sẽ luôn chỉ đứng thứ hạng sau so với các nước trong hoạt động thương mại quốc tế.

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Xuất nhập khẩu của Trung Quốc năm 2025 có thể lập đỉnh mới

Năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Trung Quốc có thể đạt 6.300 tỷ USD, mức cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Xuất khẩu cà phê sang Đức lần đầu đạt tỷ USD

Lũy kế 11 tháng đầu năm 2025, xuất khẩu cà phê của Việt Nam sang các thị trường đều ghi nhận kết quả tích cực, trong đó riêng thị trường Đức lần đầu tiên mang về kim ngạch tỷ USD.
Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Thương mại hai chiều Campuchia - Thái Lan: Hơn 3 tỷ USD trong 11 tháng

Kim ngạch xuất nhập khẩu giữa hai quốc gia này trong tháng 11/2025 giảm gần 50% so với cùng kỳ năm trước.
Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Việt Nam xuất khẩu tôm sang Trung Quốc tăng tới 60%

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/11, kim ngạch xuất khẩu tôm của Việt Nam sang Trung Quốc tăng tới 60% so với cùng kỳ, lên 1,2 tỷ USD.
Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

Xuất khẩu thủy sản vượt mốc 11 tỷ USD, tôm thiết lập kỷ lục mới

VASEP dự báo, kết thúc năm 2025, thủy sản xuất khẩu của Việt Nam sẽ vượt mốc 11 tỷ USD, trong đó mặt hàng tôm thiết lập kỷ lục mới với trên 4,6 tỷ USD.
Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Hồ tiêu lập đỉnh xuất khẩu, mở rộng dư địa phát triển

Năm 2025 ngành hồ tiêu dự kiến sẽ mang về kim ngạch xuất khẩu 1,6 tỷ USD, cao nhất từ trước tới nay.
Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

Lào, Philippines, Đức đón đầu dòng vốn Việt Nam ra nước ngoài

11 tháng đầu năm 2025, tổng vốn đầu tư của Việt Nam ra nước ngoài đạt 1,1 tỷ USD, dẫn đầu về thu hút vốn là 3 quốc gia gồm Lào, Philippines và Đức.
8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

8 mặt hàng chiếm tới 70% giá trị xuất khẩu của Việt Nam

Kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam trong 11 tháng đầu năm 2025 đã vượt mức 430 tỷ USD, trong đó có 8 mặt hàng lớn nhất chiếm tới 70% tổng giá trị.
Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Việt Nam lần đầu đón hơn 19 triệu lượt khách quốc tế

Trong 11 tháng năm 2025, Việt Nam đã đón gần 19,2 triệu lượt khách quốc tế, con số cao nhất từ trước đến nay, vượt kỷ lục 18 triệu lượt khách của năm 2019.
Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Gần 33,7 tỷ USD vốn FDI đăng ký vào Việt Nam sau 11 tháng

Trong 11 tháng năm 2025, tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam đạt 33,69 tỷ USD, tăng 7,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi đó, vốn FDI thực hiện ước đạt 23,6 tỷ USD, cao nhất 5 năm qua.
Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Hàng loạt mặt hàng nông lâm thủy sản lập đỉnh về xuất khẩu

Sau 11 tháng đầu năm 2025, nhiều mặt hàng nông lâm thủy sản đã mang về kim ngạch xuất khẩu ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Nhập khẩu thịt tăng 15% trong 10 tháng, lên hơn 800.000 tấn

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam chi 1,6 tỷ USD để nhập khẩu 811.300 tấn thịt và sản phẩm từ thịt, tăng lần lượt 15% và 14% so với cùng kỳ.
Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Hàng Việt ngày càng được ưa chuộng tại Campuchia

Phó Quốc Vụ khanh, Bộ Thương mại Campuchia Someth Somnea đánh giá, sản phẩm Việt có chất lượng, mẫu mã và tính ứng dụng cao, nhiều mặt hàng phù hợp với thị hiếu và nhu cầu tiêu dùng của thị trường này.
Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Hà Nội hút hơn 4 tỷ USD vốn FDI đăng ký sau 11 tháng

Tính chung 11 tháng năm 2025, toàn TP Hà Nội thu hút 4,13 tỷ USD vốn FDI, gấp 2,3 lần cùng kỳ năm 2024.
Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Xuất khẩu sang Lào tăng hơn 70% trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam xuất khẩu sang Lào tăng tới 72% về kim ngạch, một số mặt hàng tăng đột biến như sản phẩm hóa chất, kim loại, dây điện...
Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Xuất khẩu mực, bạch tuộc quý 4/2025 có thể tăng 15%

Theo VASEP, quý 4/2025, nếu nguồn cung nguyên liệu trong nước ổn định, xuất khẩu mực, bạch tuộc của Việt Nam có thể tăng từ 10 – 15% so với quý 3/2025.
Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Kim ngạch xuất khẩu sang Brunei tăng đột biến trong tháng 10/2025

Tổng kim ngạch thương mại hai chiều giữa Việt Nam và Brunei đạt 93,44 triệu USD trong tháng 10/2025, tăng đột biến so với mức 13,27 triệu USD tại cùng kỳ năm trước.
Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

Xu hướng xuất khẩu thủy sản sang thị trường Nhật Bản

VASEP cho rằng, trong bối cảnh thị trường thủy sản Nhật Bản thay đổi, doanh nghiệp Việt Nam sẽ có thêm cơ hội xuất khẩu nhờ chất lượng sản phẩm tốt, khả năng cung ứng lớn...
Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản hướng tới mốc 11 tỷ USD năm 2025

Xuất khẩu thủy sản 10 tháng đầu năm 2025 ghi nhận lạc quan với mức tăng 15% so với cùng kỳ, lên hơn 9,5 tỷ USD, bất chấp những tác động do ảnh hưởng bởi thuế đối ứng. Điều này đặt ra kỳ vọng về kết quả 11 tỷ USD xuất khẩu thủy sản trong năm nay.
Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Xuất nhập khẩu năm nay sẽ đạt kỷ lục 900 tỷ USD

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương Vũ Bá Phú dự báo, năm 2025 Việt Nam sẽ đạt mức kim ngạch xuất nhập khẩu cao nhất từ trước tới nay.
Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

Xuất khẩu tôm quý cuối năm dự báo giảm tốc

VASEP dự báo, quý cuối năm, xuất khẩu tôm sẽ giảm tốc độ tăng trưởng, áp lực chủ yếu đến từ các loại thuế và biện pháp phòng vệ thương mại của Mỹ.
Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Nông lâm thủy sản xuất siêu gần 18 tỷ USD trong 10 tháng

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản đạt 58,13 tỷ USD, nhập khẩu đạt 40,5 tỷ USD.
Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Việt Nam rất gần mốc 800 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu

Với kết quả đạt được của 10 tháng đầu năm 2025, năm 2025 rất có thể sẽ là năm đầu tiên Việt Nam có kim ngạch xuất nhập khẩu 800 tỷ USD.
Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Nhập khẩu từ ASEAN tăng hơn 13%, Thái Lan tiếp tục là đối tác lớn nhất

Lũy kế 10 tháng đầu năm 2025, Việt Nam tăng nhập khẩu từ nhiều thị trường thành viên ASEAN như Thái Lan, Indonesia và Malaysia.
Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Doanh nghiệp đã bổ sung 5,2 triệu tỷ đồng vốn vào nền kinh tế

Tổng số vốn đăng ký bổ sung của doanh nghiệp vào nền kinh tế trong 10 tháng năm 2025 đạt khoảng 5,17 triệu tỷ đồng, tăng 98,2% so với cùng kỳ năm 2024.
CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

CPI tháng 10 tăng 3,25% so với cùng kỳ

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 10/2025 tăng 3,25% so với cùng kỳ năm trước, bình quân 10 tháng năm 2025, CPI tăng 3,27%, Cục Thống kê công bố sáng 6/11.
Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Campuchia: Xuất khẩu hơn 10 tỷ USD hàng may mặc, giầy dép, ASEAN là thị trường lớn nhất

Xuất khẩu hàng dệt may, giày dép và sản phẩm du lịch của Campuchia tăng mạnh trong 9 tháng đầu năm 2025, đạt gần 12 tỷ USD.
Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia đạt thặng dư thương mại tháng thứ 65 liên tiếp

Indonesia tiếp tục 'giữ phong độ' trong giao thương quốc tế khi đạt 4,34 tỷ USD thặng dư thương mại trong tháng 9/2025, tháng thứ 65 liên tiếp.
Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Xuất nhập khẩu Việt Nam - Singapore tăng hơn 25% trong 9 tháng 2025

Lũy kế 9 tháng đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Singapore đạt hơn 760 tỷ USD, trong đó Việt Nam duy trì vị trí đối tác thương mại lớn thứ 10 của nước này với 22,3 tỷ USD.
Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Thương mại hai chiều Việt Nam - Anh tiếp tục tăng trưởng tích cực

Các mặt hàng Việt Nam xuất khẩu sang Anh có kim ngạch lớn chủ yếu thuộc nhóm dệt may, điện tử và nông thủy sản, trong đó giá trị xuất khẩu điện thoại và linh kiện đạt 1,09 tỷ USD trong 9 tháng đầu năm 2025.
Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Việt Nam chi 3,42 tỷ USD nhập hơn 150 nghìn ô tô nguyên chiếc trong 9 tháng

Lũy kế 9 tháng năm 2025, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu đạt 155.047 chiếc, tăng 24% so với cùng kỳ năm 2024.
Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Đến 15/10, xuất nhập khẩu Việt Nam vượt mức 710 tỷ USD

Lũy kế từ đầu năm đến ngày 15/10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đã đạt 718 tỷ USD, tương ứng tăng 17% so với cùng kỳ năm trước (YoY).
Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Xuất khẩu Trung Quốc tăng hơn 6% trong 3 quý đầu năm 2025

Trong khi thị trường Mỹ giảm sâu, xuất khẩu của Trung Quốc sang EU, châu Phi tăng trưởng vượt trội, đưa tổng giá trị xuất khẩu của nước này 3 quý tăng 6,1% YoY.
Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Một mặt hàng nhập khẩu từ Philippines đạt kim ngạch tỷ USD

Lũy kế 3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Philippines đạt 6,08 tỷ USD, giảm 6,2% so với cùng kỳ năm trước.
10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

10 mặt hàng xuất nhập khẩu lớn nhất giữa Việt Nam - Campuchia

3 quý đầu năm 2025, kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam – Campuchia tăng 14% so với cùng kỳ, lên 8,69 tỷ USD.
Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Gạo Việt xuất khẩu sang nhiều thị trường mới tăng vọt

Trong khi các thị trường truyền thống như Indonesia, Philippines giảm nhập khẩu, gạo Việt Nam tìm thấy nhiều thị trường mới trong 9 tháng năm 2025
Xem thêm