Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ngày 17/9 đã có thông báo liên quan tới việc thực hiện các chính sách giảm, miễn lãi quá hạn cho cả dư nợ hiện hữu và khoản vay mới với khách hàng chịu thiệt hại từ bão Yagi và lũ lụt sau bão.
Theo đó, đối với dư nợ hiện hữu (bao gồm VND và USD) tại thời điểm ngày 6/9, căn cứ mức độ thiệt hại của khách hàng, Agribank giảm từ 0,5 đến 2 điểm % lãi suất cho vay và miễn giảm 100% lãi quá hạn, lãi chậm trả trong thời gian từ ngày 6/9 đến 31/12/2024.
Đối với khoản vay mới phát sinh từ ngày 6/9 đến 31/12/2024, Agribank giảm 0,5 điểm % lãi suất cho vay theo từng đối tượng, lĩnh vực, áp dụng trong thời gian tối đa 6 tháng kể từ ngày giải ngân.
Ngoài chính sách giảm lãi suất, miễn lãi quá hạn, Agribank đã ủng hộ gần 18 tỷ đồng hỗ trợ khắc phục hậu quả bão số 3. Cán bộ, người lao động Agribank cũng đã quyên góp một ngày lương, ước tính trên 20 tỷ đồng chia sẻ cùng người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.
Theo thống kê sơ bộ của Agribank, có khoảng 12.000 khách hàng với dư nợ 21.000 tỷ đồng bị ảnh hưởng do bão Yagi và mưa lũ vừa qua. Con số này có thể tăng vì còn nhiều khu vực giao thông bị chia cắt, mất điện, mất liên lạc,...
Trước Agribank, ngân hàng Vietcombank cũng công bố giảm lãi suất 0,5% trong giai đoạn từ ngày 6/9/2024 đến ngày 31/12/2024 đối với các khách hàng vay vốn phục vụ sản xuất kinh doanh chịu thiệt hại lớn do bão số 3.
Tại Vietcombank, ngân hàng này ước tính đã có gần 6.000 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 71.000 tỷ đồng, trong đó riêng tại địa bàn Hải Phòng, Quảng Ninh có 230 khách hàng bị ảnh hưởng với tổng dư nợ khoảng 13.300 tỷ đồng.
Thống kê của ngân hàng, số lượng khách hàng được giảm lãi suất là gần 20.000 khách hàng với dư nợ khoảng 130.000 tỷ đồng. Chương trình giảm lãi suất áp dụng cho dư nợ hiện hữu cũng như dư nợ vay mới nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân có thể ổn định sản xuất, ổn định cuộc sống và tiếp cận với vốn tín dụng ngân hàng.
Trước đó, NHNN đã có văn bản gửi lãnh đạo các tổ chức tín dụng và giám đốc NHNN chi nhánh các tỉnh, thành phố về việc triển khai các giải pháp để hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả do cơn bão Yagi gây ra.
NHNN yêu cầu các tổ chức tín dụng chỉ đạo các chi nhánh, phòng giao dịch chủ động rà soát, tổng hợp thiệt hại của khách hàng đang vay vốn để kịp thời áp dụng các biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn.