Một nhà kho của Amazon tại Moreno Valley, California, Mỹ. Ảnh: The Desert Sun |
Theo báo cáo của Washington Post, trong báo cáo thu nhập hàng quý tuần trước, Amazon cho biết tập đoàn đang phải đối mặt với vấn đề thừa lao động sau khi đã thuê quá nhiều người trong mùa đại dịch. Do nhu cầu nước rửa tay và khẩu trang tăng mạnh suốt 2 năm Covid-19, tập đoàn đã phải nhanh chóng thuê thêm nhiều nhân viên cho các nhà kho của mình để đáp ứng với sự bùng nổ của thương mại điện tử mua mặt hàng này. Ngoài ra, Amazon cũng cần thuê thêm nhân lực để bù đắp phần việc của những nhân viên bị nhiễm bệnh.
Tuy nhiên, khi nhu cầu mua sắm và mua bán hàng hóa online đã dần suy giảm khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát và mọi người bắt đầu đi lại bên ngoài nhiều như trước dịch. Thêm vào đó, các doanh nghiệp cũng đã cho phép nhân viên của mình tới văn phòng khi các quy định giãn cách cùng phòng dịch được nới lỏng.
Theo giám đốc tài chính Brian Olsavsky, khi số ca nhiễm giảm dần và các nhân viên nghỉ việc trở lại, Amazon nhanh chóng chuyển từ trạng thái thiếu nhân sự sang thừa nhân sự. Năng suất nhân viên cũng vì vậy mà bị sụt giảm. Theo số liệu chính thức, chỉ trong nửa cuối năm ngoái, tập đoàn đã thuê tới 270.000 nhân viên để duy trì các cam kết vận chuyển hàng hỏa tốc trong ngày.
Nhân viên tại nhà kho của Amazon ở Moreno Valley, California, Mỹ. Ảnh: The Desert Sun |
Đây là một tình trạng khác xa so với quá khứ khi tập đoàn công nghệ khổng lồ này luôn phải vật lộn để có thể thuê đủ nhân công trong khoảng thời gian ngắn, nhằm đáp ứng mạng lưới kho hàng ngày càng mở rộng khắp cả nước. Tuy nhiên theo các chuyên gia, Amazon có khả năng cao sẽ không sa thải bất kỳ ai.
Nguyên nhân được đưa ra là do các nhà kho thường đạt doanh thu hơn 100% chỉ trong khoảng 1 năm. Điều này có thể xảy ra phần lớn do điều kiện làm việc nghiêm khắc. Vì vậy nếu sa thải nhân viên, yếu tố quan trọng dẫn tới tăng trưởng doanh thu của tập đoàn sẽ biến mất. Phát ngôn viên của Amazon là bà Kelly Nantel cũng khẳng định tập đoàn hiện không xem xét tới việc sa thải bất kỳ nhân viên nào tại các kho hàng của mình.
Mặt khác, các nhà tổ chức lao động lại đang cân nhắc việc thành lập công đoàn cho các kho hàng ở Mỹ của công, phần lớn là do các tiêu chuẩn hiệu suất lao động nghiêm khắc của Amazon.
Phong trào công đoàn đang thu hút được nhiều sự quan tâm của nhân viên tại các nhà kho của Amazon với quy mô hơn 1.000 người. Nhu cầu này gia tăng do nhiều công nhân lo ngại về các quy tắc phòng dịch tại chỗ làm cũng như các vấn đề về tăng lương, mở rộng phúc lợi và đối xử với nhân viên tốt hơn.
Một trong những thay đổi mà người lao động đang kêu gọi chính là tăng thời gian nghỉ và ít giám sát hơn. Các công nhân kho của Amazon thường bị theo dõi “thời gian không làm việc” – khoảng thời gian họ không có mặt ở nơi làm việc – tương đối sát sao. Tiêu chí này của tập đoàn đã nhận phải sự chỉ trích của nhiều người, đặc biệt là từ các công nhân. Những người lao động này thường phàn nàn về việc mình bị nhắc nhở do thời gian đi tới nhà vệ sinh hoặc phòng nghỉ quá lâu trong các cơ sở thường rộng tới hơn 92.000 mét vuông.
Một phân tích vào năm ngoái về các thương tích liên quan đến công việc của Cục Quản lý An toàn và Sức khỏe Nghề nghiệp Mỹ cho thấy, Amazon ghi nhận tỷ lệ các sự cố thương tích nghiêm trọng khiến nhân viên phải nghỉ việc hoặc bị chuyển sang các nhiệm vụ nhẹ nhàng cao hơn các công ty khác trong ngành bán lẻ.
Nhà kho của Amazon ở Moreno Valley, California, Mỹ. Ảnh: The Desert Sun |