Corolla Altis FFV-SHEV sử dụng nhiên liệu linh hoạt (Flex-fuel), có thể chạy bằng 100% ethanol. |
Tháng 9 vừa qua, Toyota, một trong những thương hiệu sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã ra mắt chiếc Corolla Altis FFV-SHEV. Đây là loại xe điện hybird sử dụng nhiên liệu linh hoạt (Flex-fuel) tại Ấn Độ, có thể chạy bằng 100% ethanol.
Chiếc Corolla Altis FFV-SHEV của Toyota trình làng tại Ấn Độ. |
Việc áp dụng loại hình phương tiện xe điện đang còn khá chậm tại Ấn Độ, chính vì thế, chính phủ nước này mong muốn các nhà sản xuất ô tô phát triển động cơ chạy nhiên liệu linh hoạt sử dụng ethanol sản xuất trong nước làm nhiên liệu chủ đạo, qua đó giảm sự phụ thuộc vào xăng mà quốc gia này đang phải nhập khẩu.
Ấn Độ có nền kinh tế phát triển cùng sự gia tăng dân số, đô thị hoá ngày càng mở rộng dẫn đến nhu cầu về năng lượng tại quốc gia này tăng cao. Theo India Times, nhu cầu dầu thô hàng ngày của Ấn Độ là khoảng 5 triệu thùng hoặc khoảng 1.800 triệu thùng/năm. Như vậy, trên thực tế, Ấn Độ nhập khẩu khoảng 85% lượng dầu mà nước này tiêu thụ. Đây được xem là cơ hội để quốc gia này nâng cao việc sử dụng nhiên liệu sinh học trong nước, đồng thời có thể tạo ra một số lượng lớn việc làm.
Năm 2021, NITI Aayog, cơ quan tư vấn chính sách công cao cấp của Chính phủ Ấn Độ đã công bố báo cáo “Lộ trình pha trộn Ethanol ở Ấn Độ 2020-25”. Báo cáo cho thấy, khoảng 98% nhu cầu nhiên liệu trong lĩnh vực giao thông đường bộ hiện được đáp ứng bằng nhiên liệu hoá thạch và 2% còn lại là nhiên liệu sinh học.
Cùng với đó, báo cáo chỉ ra rằng, nhập khẩu xăng ròng xăng dầu Ấn Độ là 185 triệu tấn với chi phí 551 tỷ USD trong giai đoạn 2020-2021. Hầu hết các sản phẩm dầu mỏ đều được sử dụng trong giao thông vận tải, do đó, nếu chương trình E20 thành công sẽ tiết kiệm cho quốc gia này 4 tỷ USD mỗi năm.
Theo Tạp chí Engineering & Technology, ông Nitin Gadkari, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Đường bộ và Đường cao tốc Ấn Độ đang thúc giục các nhà sản xuất ô tô phát triển động cơ phù hợp với nhiên liệu linh hoạt cho danh mục đầu tư sắp tới.
Việc sản xuất nhiên liệu sinh học trong nước có thể phù hợp với tầm nhìn của Chính phủ Ấn Độ về “Sản xuất tại Ấn Độ”, khi nhu cầu tăng cao có thể thúc đẩy tạo ra của cải vật chất từ chất thải và nâng cao thu nhập cho người dân.
Chính phủ Ấn Độ đặt mục tiêu pha trộn 20% ethanol vào xăng vào năm 2025 (được gọi là chương trình E20). Chương trình E20 được đánh giá là một yêu cầu chiến lược quan trọng.
Trong định hướng này, sản lượng đường hàng năm sẽ được phân bổ cho sản xuất ethanol. Với mục tiêu này, Ấn Độ có những lợi thế như sự màu mỡ của đất canh tác.
Sản lượng lương thực và mía đường tăng đồng nghĩa với công nghệ, sản xuất ethanol từ nguồn gốc thực vật sẽ phát triển. Điều này khiến cho các phương tiện giao thông tại quốc gia này tuân thủ sử dụng xăng pha ethanol trở nên khả thi.
Một vấn đề đặt ra ở đây là quá trình canh tác mía và lúa kết hợp có thể làm cạn kiệt nguồn nước cung cấp cho các loại cây trồng khác khi quá trình này đang sử dụng 70% lượng nước tưới của cả nước.
Để giải quyết được bài toán này, Ấn Độ cho rằng cần phải thay đổi mô hình cây trồng, giảm sự phụ thuộc vào một loại cây trồng cụ thể và chuyển sang các loại cây trồng bền vững hơn với môi trường để sản xuất ethanol.
Với quyết sách của Chính phủ Ấn Độ, sẽ có một sự thay đổi lớn dù không nhanh đối với các phương tiện giao thông, và cả ngành nông nghiệp khi được thiết lập lại để sản xuất nhiên liệu sinh học, ethanol.
Nhiên liệu linh hoạt với khả năng trung hoà và tái tạo carbon, có thể giảm sự phụ thuộc vào nhập khẩu dầu. Một ưu điểm khác đối với loại xe sử dụng động cơ linh hoạt là có thể chạy bằng nhiều loại nhiên liệu hoặc hỗn hợp.
Tuy nhiên, loại nhiên liệu linh hoạt này sẽ đòi hỏi một động cơ có thiết kế đặc biệt hơn, nhiên liệu linh hoạt có thể nhanh chóng làm hỏng động cơ chạy xăng của ô tô vì có thể không có các thành phần cần thiết để chạy loại nhiên liệu thay thế này.
Nhiên liệu linh hoạt (flex-fuel) là khi xăng thông thường kết hợp với methanol hoặc ethanol, được lưu trữ trong cùng một thùng với nhiên liệu, cung cấp cho động cơ. Sự pha trộn giữa ethanol-xăng có thể có thể được điều chỉnh, nhưng tỷ lệ phổ biến thường là 85% ethanol và 15% xăng.
Ethanol là một trong những nhiên liệu sinh học chính được sản xuất tự nhiên bằng cách lên men đường bằng nấm men hoặc thông qua những quy trình hóa dầu như hydrat hóa ethylene. Ethanol có thể được mô tả là một dẫn xuất của sinh khối từ các nguyên liệu nông nghiệp như ngô, mía, khoai tây và gạo.
Chính vì thế nó đã trở thành một loại nhiên liệu được săn lùng trên toàn thế giới vì có thể làm giảm các chất ô nhiễm như carbon monoxide, lưu huỳnh, carbon và nitơ oxit. Cùng với đó, chi phí của ethanol thấp hơn so với xăng nhưng lại mang hiệu quả tương đương.