Báo chí đã có sự thông cảm nhiều hơn với những khó khăn của doanh nghiệp

Báo chí DOANH NGHIỆP
22:22 - 25/07/2023
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm.
0:00 / 0:00
0:00
Mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng nhau qua nhiều năm tháng.

Ngày 25/7, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT), Hội Nhà báo Việt Nam và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Diễn đàn Báo chí và doanh nghiệp đồng hành vì Việt Nam phồn vinh, hạnh phúc.

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch VCCI cho biết, để phát triển kinh tế thì cần có đội quân chủ lực là các doanh nhân, doanh nghiệp. Để xây dựng văn hoá thì đội quân báo chí là lực lượng quan trọng, có vai trò quyết định trong định hướng dư luận và lan toả xã hội. “Để có nước Việt Nam phồn vinh, văn minh, hạnh phúc, chúng ta cần có cả hai đội quân quan trọng này phát triển tốt và có sự hợp đồng tác chiến hiệu quả”, ông Công nhấn mạnh.

Theo Chủ tịch VCCI, để thúc đẩy phát triển đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, Đảng, Nhà nước chủ trương phải thiết lập môi trường kinh doanh thuận lợi. Môi trường truyền thông báo chí cũng là một phần của môi trường kinh doanh quốc gia, có vai trò và ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển của đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp, cũng như đối với tinh thần kinh doanh, khởi nghiệp.

Thực tiễn cũng cho thấy quan hệ giữa báo chí, truyền thông và doanh nghiệp luôn là mối quan hệ gắn bó hữu cơ, đồng hành cùng phát triển. Sự đồng hành, hợp tác lành mạnh, hiệu quả giữa báo chí và doanh nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của mỗi bên cũng như trong thực hiện các mục tiêu xây dựng, phát triển đất nước. Và để sự hợp tác quan trọng này bền vững, cũng cần xây dựng văn hoá hợp tác và thiết lập sự hợp tác trên nền tảng văn hoá.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thanh Lâm nhận định, báo chí và doanh nghiệp là hai lực lượng quan trọng trong sự phát triển của đất nước. Doanh nghiệp là lực lượng tạo công ăn việc làm, tăng trưởng kinh tế, đóng góp an sinh xã hội; báo chí - vũ khí sắc bén, là những chiến sĩ trên mặt trận tuyên truyền văn hoá tư tưởng của Đảng, chủ trương chính sách pháp luật của Nhà nước, tiếng nói của các tầng lớp nhân dân, trong đó có những tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp.

Thứ trưởng cho biết, thời gian qua, Bộ TT&TT thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ đã triển khai nhiều công việc, không chỉ làm tốt công tác quản lý mà còn cung cấp thông tin công khai, đầy đủ để doanh nghiệp và xã hội hiểu thêm về báo chí, về các phương thức vận hành của báo chí, các vấn đề nội tại của báo chí. Mặt khác, các cơ quan báo chí đã có sự thông cảm nhiều hơn với những khó khăn của doanh nghiệp.

Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI ký kết chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan, tổ chức; đồng thời phát động Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023.

Đại diện Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ TT&TT, Hội Nhà báo Việt Nam và VCCI ký kết chương trình phối hợp công tác giữa 4 cơ quan, tổ chức; đồng thời phát động Chương trình bình chọn tác phẩm báo chí viết về doanh nhân, doanh nghiệp và môi trường kinh doanh 2023.

Đại diện Hội Nhà báo Việt Nam, ông Lê Quốc Minh - Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam khẳng định, mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp chưa bao giờ trở nên cần thiết và cần thắt chặt như hiện nay. Môi trường kinh tế thế giới và môi trường kinh tế Việt Nam đã thay đổi, tạo ra thay đổi rất nhiều tại các cơ quan báo chí. Báo chí rất cần doanh nghiệp cả ở góc độ thông tin và nguồn thu.

Ông Minh nêu rõ, nhiệm vụ của báo chí là kênh thông tin chính xác, xác thực tạo chiều sâu và nêu lên những bất cấp của đời sống kinh tế xã hội. Do đó, doanh nghiệp nên chủ động với cơ quan báo chí, chủ động cung cấp thông tin phối hợp truyền thông chính thống, chính xác thông tin, thay vì né tránh.

Ông Lê Quốc Minh cho biết, từ năm 2022, VCCI và Hội Nhà báo Việt Nam đều đặt vấn đề đạo đức, văn hóa lên trên hết. “Chúng tôi kêu gọi thúc đẩy xây dựng văn hóa trong các cơ quan báo chí. Chúng tôi nhấn mạnh văn hóa chính là điểm tựa giúp chúng ta khác biệt và phát triển bền vững. Từ gốc văn hóa chúng ta lấy làm nền để hoạt động kinh doanh và phát triển”, nhà báo Lê Quốc Minh nói.

Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các hiệp hội và chuyên gia cũng có những chia sẻ về sự phối hợp giữa báo chí và doanh nghiệp.

Theo ông Nguyễn Quốc Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư BĐS Toàn Cầu (GP Invest), mối quan hệ giữa báo chí và doanh nghiệp là mối quan hệ hữu cơ, báo chí cần doanh nghiệp để có tiếng nói từ thực tế hoạt động sản xuất kinh doanh và doanh nghiệp cũng thật sự cần báo chí để gửi gắm tâm tư của mình.

“Có những thời điểm, doanh nghiệp có phản ánh, có kiến nghị chúng tôi không thể nào tự mình nói với Thủ tướng hay các bộ ban ngành mà cần phải thông qua báo chí”, ông Hiệp nói.

Ông Hiệp cũng cho biết, trong giai đoạn vừa qua báo chí phát triển rất mạnh và đạt được chiều sâu, đặc biệt ở khía cạnh xây dựng luật pháp. “Hiện chúng ta đã cải cách luật pháp, hằng ngày tất cả các báo từ báo in đến báo điện tử đều có các bài viết về góp ý xây dựng luật pháp với những bài viết rất chuẩn xác và sâu sắc thể hiện sự hiểu biết của phóng viên về luật pháp. Và để viết những bài viết này cho thấy phóng viên phải rất hiểu cơ cấu Luật pháp và đời sống doanh nghiệp. Báo chí đã đạt tới vai trò là đại diện tiếng nói cho doanh nghiệp”, ông Hiệp khẳng định.

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, thị trường bất động sản là một trong những thị trường khó đoán định, thường xuyên thay đổi với sự tham gia của nhiều đối tượng và nhiều thành phần. Và trong thời kỳ thông tin phát triển mạnh mẽ như hiện nay, báo chí có vai trò hết sức quan trọng trong việc hỗ trợ thúc đẩy thị trường bất động sản.

“Báo chí, truyền thông là cầu nối giúp phổ biến cơ chế chính sách pháp luật từ Nhà nước, truyền tải phản ánh kiến nghị, nguyện vọng của nhà đầu tư, người tiêu dùng đến cơ quan quản lý, giúp thông tin phản ánh hai chiều. Đồng thời cung cấp tin tức bài viết với góc nhìn đa chiều, đánh giá, phân tích các vấn đề trên thị trường, có tính dự báo với thị trường”, ông Đính nói.

Để hoạt động báo chí đi đúng hướng, hỗ trợ tốt nhất cho thị trường bất động sản, ông Đính cho rằng các cơ quan báo chí cần tôn trọng sự thật, phản ánh trung thực các vấn đề của thị trường, tránh gây hoang mang dư luận.

Tin liên quan

Đọc tiếp